📞

Người tiêu dùng đã ý thức hơn trong việc lựa chọn hàng nội

14:53 | 02/11/2016
Người tiêu dùng đã ý thức hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm hàng nội địa khi mua sắm, tỷ lệ sử dụng hàng trong nước tại các công sở, cơ quan tăng rõ rệt, đã tạo điều kiện cho sản xuất trong nước phát triển.

Nhận định trên được bà Lê Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội đưa ra tại buổi giao ban báo chí hàng tuần do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 1/11.

Cũng theo báo cáo kết quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong quý III/2016 của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội, Ban chỉ đạo cuộc vận động các cấp, các ngành, đoàn thể đã tập trung chỉ đạo sâu sát và toàn diện công tác tuyên truyền tới các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Bà Lê Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội phát biểu tại buổi giao ban báo chí chiều 1/11. (Ảnh: Thịnh An)

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trên địa bàn cũng đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, áp dụng khoa học quản lý, tiết kiệm chi phí gián tiếp để nâng cao chất lượng hàng hóa. Các doanh nghiệp đã tạo sự đa dạng mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành, coi trọng khách hàng, tăng cường quảng bá sản phẩm, từng bước thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tính từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã tổ chức các hoạt động theo Kế hoạch triển khai chương trình hành động vì quyền lợi người tiêu dùng như: “Tháng vì quyền Người tiêu dùng”, thu hút hơn 40 doanh nghiệp với trên 300 điểm bán hàng; Lễ mít-tinh hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) và khai mạc “Chương trình hành động vì quyền người tiêu dùng”…

Hưởng ứng cuộc vận động, trong 10 tháng qua, toàn thành phố đã tổ chức trên 280 chuyến bán hàng lưu động trên địa bàn; 3 tuần hàng Việt tại huyện Thanh Trì, Quốc Oai và thị xã Sơn Tây, với quy mô trên 100 gian hàng mỗi điểm.

Cùng đó, Chi cục QLTT Hà Nội đã chủ động triển khai có hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật; không để xảy ra các vấn đề nhạy cảm, điểm nóng gây bức xúc dư luận, đặc biệt là trong dịp Tết.

Trong 10 tháng đầu năm 2016, Chi cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra 7.430 vụ (đạt 101,85% so với cùng kỳ năm 2015); xử lý 7.081 vụ đạt 102,5% so với cùng kỳ năm 2015 và đạt 111,78% so với chỉ tiêu nghiệp vụ năm 2016, tổng thu hơn 118,8 tỉ, trong đó phạt hành chính hơn 48 tỉ.

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội cũng thẳng thắn nhìn nhận, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố còn một số tồn tại như: một số doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến công tác thông tin quảng bá sản phẩm cũng như việc bảo vệ thương hiệu nhãn mác; tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn khó kiểm soát dẫn đến giảm lòng tin của người tiêu dùng.

Trước những thuận lợi và khó khăn đó, để nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động, ban chỉ đạo cuộc vận động xác định nhiệm vụ trọng tâm trong quý IV/2016: Tập trung tuyên truyền về cuộc vận động, tuyên truyền về hàng Việt Nam chất lượng cao; các doanh nghiệp chủ động quan tâm, tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông về công tác thông tin, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của mình bàng nhiều hình thức, thiết thực, phù hợp; Tổ chức tôn vinh và giới thiệu hàng Việt Nam đến người tiêu dùng; Tổ chức đưa hàng Việt đến người tiêu dùng...

Tại buổi giao ban báo chí này, bà Kim Oanh cũng cho biết, Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Hà Nội cũng đã công bố Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2016 tới đông đảo công chúng.