17% người tiêu dùng được khảo sát trong khu vực Đông Nam Á cho biết họ sẵn sàng chi tiêu cao. (Nguồn: Duty Free Addict) |
Báo cáo được thực hiện ở 6 nước trong khu vực Đông Nam Á, đo lường sức mua của các ngành hàng tạp hóa trong năm 2014 cho thấy, thị phần của phân khúc sản phẩm cao cấp tăng 21% so với phân khúc sản phẩm phổ thông và giá rẻ. Báo cáo cũng chỉ ra rằng phân khúc sản phẩm cao cấp đóng góp 16% doanh số cho ngành hàng tạp hóa trong năm vừa qua.
Johan Vrancken, Trưởng bộ phận nghiên cứu về Sáng tạo và Đổi mới, Nielsen khu vực châu Á – Thái Bình Dương nhận định: “Chúng ta đều biết rằng, các dòng sản phẩm phổ thông được ưa thích và chiếm ưu thế trên khắp các thị trường ở khu vực, nhưng thực tế cho thấy tầng lớp trung lưu trong khu vực đang tăng cao hơn bao giờ hết. Điều này dẫn đến việc xu hướng sử dụng các sản phẩm cao cấp ngày càng rõ nét và đây cũng chính là động lực thúc đẩy các nhà sản xuất “cao cấp hóa” các sản phẩm của mình bằng cách đầu tư cải tiến sản phẩm và cung cấp với mức giá cạnh tranh hơn”.
Báo cáo dự báo, ước tính đến năm 2030, tầng lớp trung lưu ở khu vực châu Á sẽ đạt con số 3 tỷ người. Và 17% người tiêu dùng được khảo sát trong khu vực cũng cho biết họ sẵn sàng chi tiêu cao.Khoảng 43% người châu Á sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm mang tính sáng tạo đột phá đồng thời quyết định mua hàng của họ sẽ phụ thuộc vào các đặc tính chính của sản phẩm bao gồm chất lượng, mức độ an toàn, việc áp dụng công nghệ tiên tiến.
Cùng với sự gia tăng nhu cầu sử dụng sản phẩm cao cấp, báo cáo của Nielsen cũng chỉ ra rằng mức giá trung bình của các sản phẩm cao cấp trong khu vực Đông Nam Á đang có xu hướng giảm dần theo thời gian, ngay cả khi mức giá của các sản phẩm dòng phổ thông có xu hướng tăng lên.
“Người tiêu dùng ở khu vực Đông Nam Á ngày càng nhận thức rõ hơn về việc họ mua gì và muốn mua gì, và họ có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm mang tính sáng tạo cao, đổi mới đột phá hơn là các sản phẩm bình thường khác. Giá cả là một yếu tố đóng vai trò quan trọng nhưng sự thu hẹp khoảng cách mức giá giữa dòng sản phẩm cao cấp và phổ thông đang giúp người tiêu dùng ngày càng có cơ hội tiếp cận với các sản phẩm chất lượng cao hơn”, ông Vrancken nói.
Vi Vi