Các sàn TMĐT đều ghi nhận lượng đơn hàng tăng vọt trong thời gian diễn ra ưu đãi giảm giá. (Nguồn: Dân trí) |
Tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các mặt hàng giảm giá, khuyến mãi và muốn được tận hưởng các tiện ích miễn phí. Hiểu được điều này, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn tại Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki,... đã liên tục đưa ra nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt với giá sản phẩm, thậm chí giảm còn 1.000 đồng và miễn phí vận chuyển.
Hệ quả là lượng mua sắm online trên các sàn TMĐT này đều đã tăng vọt trong thời gian diễn ra ưu đãi. Theo thống kê của Lazada, lượng đơn hàng trong giờ đầu tiên của ngày lễ hội mua sắm online 9/9 vừa qua tăng gấp 13 lần so với thông thường. Trong đó, tính riêng doanh số bán hàng thông qua livestream đã tăng 21 lần so với ngày thường, với hơn 20.000 mã giảm giá được các chủ shop tung ra trong dịp này.
Một đơn vị khác là Shopee cũng ghi nhận hơn 12 triệu mặt hàng được bán ra trong 1 giờ đầu tiên ngày 9/9, và 700.000 mặt hàng được bán mỗi phút vào thời gian cao điểm. Số giờ xem livestream trên Shopee tăng gấp 3 lần so với trung bình mỗi ngày, nổi bật là các chương trình countdown và chuỗi livestream vào ngày 9/9 trên toàn khu vực. Số lượng mặt hàng được mua trong các livestream trực tiếp nhiều gấp 2,5 lần.
Theo thống kê của các sàn TMĐT lớn, người tiêu Việt chủ yếu quan tâm đến từ các mặt hàng thời trang, sữa, bỉm,... cho đến các phụ kiện công nghệ như đồng hồ, sạc đa năng, pin dự phòng, cáp kết nối,...
Lazada cho biết top 5 nhãn hàng bán chạy nhất trong ngày 9/9 vừa qua bao gồm Ensure (sữa), Adidas (thời trang), PediaSure (sữa), Lock&Lock (sản phẩm gia dụng) và Huggies (bỉm).
Trong đó, nếu tính về nhãn hàng có doanh thu cao nhất thì danh sách có thêm sự xuất hiện của hai thương hiệu công nghệ là Samsung, Xiaomi, với chủ yếu là các mặt hàng từ smartphone, pin dự phòng, cáp sạc, đồng hồ thông minh,...
Các phụ kiện công nghệ như pin dự phòng, cáp sạc,... luôn thu hút người mua vì có nhiều ưu đãi giảm giá mạnh. (Nguồn: Dân trí) |
Thống kê từ Shopee cũng cho biết, người dùng là nam giới chủ yếu mua sắm cáp sạc. Trong khi đó, bút kẻ mắt chống trôi là sản phẩm được phái đẹp ưa chuộng nhất.
Các sản phẩm như ly giữ nhiệt rất phổ biến ở người dùng từ 18 đến 34 tuổi, trong khi người dùng từ 35 đến 50 tuổi chủ yếu mua sắm sữa dinh dưỡng.
Trong các ngày mua sắm khác, điển hình như Black Friday 2019, các mặt hàng công nghệ và thời trang thường chiếm trọn "spotlight" với việc nhiều chủ shop giảm giá trung bình 30-40%, thậm chí lên tới 60-80% cho từng mặt hàng.
Tuy nhiên, theo ghi nhận cũng có một số cửa hàng trên sàn TMĐT đưa mức giá niêm yết một sản phẩm lên mức "không tưởng", rồi hạ giá xuống mức bình thường để hút người mua.
Ngoài ra, lợi dụng những dịp "bão sale", nhiều đối tượng lừa đảo thừa cơ trục lợi. Trong ngày "siêu mua sắm" 9/9 vừa qua nhiều người dùng cho biết, họ đã nhận về những cục đá khi săn sale giá 1.000 đồng. Một số người khác lại nhận về những món đồ khác hoàn toàn so với thứ họ đã đặt mua.
Chính vì vậy, người dùng khi thấy một sản phẩm "sale sập sàn" thì đừng quá nhanh tay đặt mua mà hãy kiểm tra lại giá bán thực tế, tránh bị lừa.
| Sau Instagram, đến lượt Youtube ra mắt tính năng Shorts 'nhái' TikTok TGVN. Việc các 'ông lớn' lần lượt ra mắt tính năng tương tự TikTok cho thấy tầm ảnh hưởng và sức hấp dẫn của mạng ... |
| Dân buôn Việt nhận đặt trước iPhone 12 với 'giá trên trời' TGVN. Do khó khăn trong việc di chuyển thời dịch Covid-19, những chiếc iPhone 12 sẽ về muộn hơn mọi năm. Đồng thời, giá bán ... |
| Trào lưu livestream bán hàng nở rộ - người tiêu dùng mất gì? TGVN. Bán hàng livestream là trào lưu mới nổi, được xem là rất hiệu quả trong thời đại công nghệ số. Tuy nhiên, người tiêu ... |