Niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam trong quý IV/2015 đã có sự cải thiện rõ rệt. (Ảnh minh họa) |
Công ty thông tin và đo lường toàn cầu Nielsen Việt Nam vừa công bố Báo cáo Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong quý IV/2015. Theo đó, niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam trong quý này đã có sự cải thiện khi tăng 3 điểm so với quý III, đạt 108 điểm. Điều này giúp Việt Nam tăng từ hạng 10 trong quý III lên hạng 6 toàn cầu về mức độ lạc quan của người tiêu dùng.
“Sự lạc quan của người tiêu dùng tiếp tục cải thiện có thể được lý giải nhờ vào sự sẵn lòng chi tiêu của người tiêu dùng đang tăng mạnh. Cùng với đó, niềm tin của nhà bán lẻ cũng có sự cải thiện rõ rệt trong dịp Tết Nguyên đán – giai đoạn mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm”, ông Vaughan Ryan, Tổng giám đốc Công ty Nielsen Việt Nam cho biết.
Theo Nielsen, đặc điểm chung của người tiêu dùng ở 6 quốc gia được khảo sát trong khu vực Đông Nam Á (Việt Nam, Philippines, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia) là tập trung xây dựng một nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai. Khi đề cập đến tiết kiệm thì Việt Nam vẫn luôn là quốc gia đứng đầu với 79% người tiêu dùng khẳng định điều này, tiếp đến là Indonesia (75%), Philippines (65%), Singapore (64%), Malaysia (63%) và Thái Lan (60%).
Nielsen nhận định, trong bối cảnh chi phí sinh hoạt có xu hướng tăng tại Việt Nam, khuynh hướng thay đổi thói quen chi tiêu để tiết kiệm chi phí vẫn là ưu tiên hàng đầu của người Việt. Khảo sát cho thấy, 85% người tiêu dùng Việt đã điều chỉnh thói quen trong 12 tháng qua để hạn chế các khoản chi tiêu. Cụ thể, 3 trong 5 người Việt (60%) đã tiết kiệm chi phí ga và điện cũng như cắt giảm mua sắm quần áo mới so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, phân nửa người Việt cũng đã giảm chi tiêu cho các khoản giải trí bên ngoài gia đình (54%) và chi phí sử dụng điện thoại (42%).
Báo cáo cũng chỉ ra rằng, dù nổi tiếng là tiết kiệm nhưng người tiêu dùng Việt đang ngày càng chịu chi hơn. Sau khi trang trải các chi phí thiết yếu trong cuộc sống, họ cũng sẵn sàng dành tiền cho các khoản chi tiêu khác như: các kỳ nghỉ/du lịch (44%), mua sắm quần áo mới (44%), trang trí/sửa chữa nhà cửa (40%), các sản phẩm công nghệ mới (38%) cũng như các hoạt động giải trí bên ngoài (37%).
“Các ưu tiên của người tiêu dùng Việt đang dần thay đổi. Ngày nay, họ không chỉ đơn thuần là quan tâm đến chuyện lo đầy đủ cho bữa ăn hàng ngày, mà còn mong muốn có cuộc sống tốt hơn, cải thiện hơn. Điều này kéo theo việc xuất hiện và gia tăng các mong đợi và các ưu tiên khác nhau của người tiêu dùng. Hầu hết người tiêu dùng đều khao khát có nhà riêng hoặc có thể đi du lịch đây đó trong khoảng thời gian dài, do đó, nhu cầu tiết kiệm ngày càng tăng cao”, ông Vaughan Ryan khẳng định.