Nhận diện kênh đầu tư năm 2021: Cơ hội trong rủi ro

Văn Giáp
TGVN. Theo giới phân tích, dù vẫn còn nhiều khó khăn và ẩn chứa rủi ro do dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nhưng nhiều kênh đầu tư vẫn được kỳ vọng sinh lời cao trong năm 2021.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Nhận diện kênh đầu tư năm 2021: Cơ hội trong rủi ro
Bất chấp Covid-19, kênh đầu tư trong năm 2021 khá đa dạng. (Nguồn: Báo Đầu tư)

Bất động sản, chứng khoán và đồng Bitcoin còn cửa sáng

Các nhà phân tích từ Công ty TNHH Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam cho biết, so với khu vực Đông Nam Á (ASEAN), Việt Nam nằm ở nhóm có diện tích m2 sàn căn hộ/đầu người thấp nhất (đạt 19 m2), nhưng mật độ dân số (đầu người/km2) cao hơn Thái Lan và Malaysia lần lượt 2,2 và 2,9 lần, vì thế dư địa cho tăng trưởng m2/đầu người vẫn còn nhiều.

Ngoài ra, diện tích nhà trung bình của người Việt chỉ ở mức trung bình so với các nước ASEAN, khoảng 72 m2, thấp hơn so với mức trung bình của khu vực là 76 m2. Do đó, công ty chứng khoán này cho rằng nguồn cung nhà ở tại Việt Nam vẫn còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng trong khu vực.

Tin liên quan
5 lời khuyên dành cho nhà đầu tư mới trên thị trường chứng khoán 5 lời khuyên dành cho nhà đầu tư mới trên thị trường chứng khoán

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt - VDSC, đối với bất động sản, một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp thị trường sôi động và phát triển là hạ tầng giao thông. Với chủ trương tăng cường đầu tư công đặc biệt là trong cơ sở hạ tầng, năm 2021, VDSC hy vọng nhiều hạ tầng giao thông sẽ được thúc đẩy triển khai, tạo thêm lực đẩy, tạo đà phát triển cho giai đoạn mới của thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, người mua nhà được hưởng lợi từ mặt bằng lãi suất thấp trong bối cảnh giá tăng cao. Chính điều này sẽ làm tăng nhu cầu mua nhà trong thời gian tới.

Tính đến hết tháng 11 năm 2020, các ngân hàng trong nước đã hạ 1,8 điểm phần trăm lãi suất cho vay mua nhà và giữ ở mức 9,5%, mức thấp nhất trong 10 năm.

Xét trong một bức tranh tổng thể, VDSC kỳ vọng năm 2021 - 2022 sẽ là thời điểm tương đối tích cực của ngành bất động sản với nhiều điểm sáng đến từ pháp lý, sự phục hồi của nền kinh tế và sự sôi động của hoạt động mua bán sáp nhập.

Đối với chứng khoán, giới phân tích và nhà quản lý cũng có nhận định tích cực về diễn biến thị trường và cho rằng đây là kênh đầu tư hấp dẫn, có thể tiếp tục tạo được sức hút trong năm 2021.

Tại Lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu năm 2021 diễn ra ngày 4/1, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thông tin, theo thống kê chưa đầy đủ, năm 2020 có tới 84% công ty đại chúng quy mô lớn trên thị trường chứng khoán có lãi, một tỷ lệ rất cao trong năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 so với các khu vực khác của nền kinh tế.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, từ đầu năm 2021, các luật sửa đổi như Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư cùng có hiệu lực sẽ tạo ra một khuôn khổ pháp lý và môi trường đầu tư đồng bộ hơn, minh bạch hơn cho hoạt động của doanh nghiệp, bảo vệ nhà đầu tư và phát triển thị trường chứng khoán bền vững.

Dưới góc nhìn chuyên gia, Trưởng phòng nghiên cứu khách hàng tổ chức, Công ty cổ phần Chứng khoán MB – MBS Hoàng Công Tuấn cũng cho rằng, Việt Nam đạt được 2 yếu tố rất quan trọng là phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả và giữ ổn định kinh tế vĩ mô. Đây là mục tiêu kép, rất khó và rất ít quốc gia trên thế giới đạt được. Do đó, ông Tuấn vẫn lạc quan về triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2021.

Tuy nhiên theo Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), nhà đầu tư cần cân nhắc và chọn lọc kỹ càng khi một số cổ phiếu đã tăng “nóng” trong thời gian qua. VN-Index sau khi vượt qua ngưỡng 1.000 điểm sẽ bám sát diễn biến của kinh tế vĩ mô như các thông tin về lãi suất, vaccine, cùng với dòng tiền của khối ngoại. Từ đó, VDSC nhận định VN-Index có thể dao động trong vùng từ 1.029 - 1.271 điểm.

Năm 2020, kênh đầu tư tăng mạnh nhất trên thế giới chính là tiền ảo, nổi bật là Bitcoin. Cụ thể, giá trị đồng tiền ảo này tăng hơn 300% trong năm qua, riêng tháng 12 đã là 50%. Theo các chuyên gia, Bitcoin tăng giá mạnh do ngày càng được coi là vàng số, thu hút nhiều nhà đầu tư tổ chức, như các quỹ Skybridge Capital, MassMutual và Guggenheim.

Không như lần tăng giá vào năm 2017, các nhà phân tích cho rằng "bong bóng" giá Bitcoin sẽ không sớm vỡ. Giám đốc điều hành Công ty đầu tư Galaxy Digital, Mike Novogratz cho rằng, sự phục hồi lần này chỉ mới bắt đầu. Ông dự báo đồng Bitcoin sẽ tăng lên 60.000 USD/BTC trong năm 2021.

Kênh tiết kiệm, ngoại tệ, vàng có còn hấp dẫn?

Mặt bằng lãi suất tiết kiệm đã giảm khá mạnh trong năm qua sau các động thái cắt giảm lãi suất điều hành và trần lãi suất huy động ngắn hạn của Ngân hàng Nhà nước. Lãi suất tiết kiệm giảm được cho là một trong những nguyên nhân hỗ trợ các kênh đầu tư khác, nhất là cổ phiếu và trái phiếu.

Công ty TNHH Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam cho biết, theo báo cáo tài chính của 8 ngân hàng đầu ngành, lợi suất cho vay bình quân đã giảm khoảng 1 điểm phần trăm so với mức cuối năm 2019. Công ty chứng khoán này cũng cho rằng, mặt bằng lãi suất thấp sẽ được duy trì trong 2021.

Việc lãi suất giảm sẽ làm giảm tính hấp dẫn của kênh tiết kiệm và khiến dòng vốn có xu hướng chảy mạnh hơn vào các kênh đầu tư khác.

Đối với kênh đầu tư ngoại hối, năm 2020, nhà đầu tư nắm giữ đồng bạc xanh có thể bị thua lỗ do tỷ giá trong nước giảm nhẹ.

Tỷ giá trong nước giảm do nguồn cung ngoại tệ trong nền kinh tế đang rất dồi dào nhờ cán cân thương mại thặng dư kỷ lục. Bên cạnh đó, là các nguồn giải ngân vốn FDI, giải ngân vốn ODA, nguồn kiều hối…

Tin liên quan
Vàng trồi sụt, lãi suất giảm, chứng khoán bấp bênh... có tiền đầu tư vào đâu? Vàng trồi sụt, lãi suất giảm, chứng khoán bấp bênh... có tiền đầu tư vào đâu?

Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC nhận định, xuất siêu ở mức cao kỷ lục đã và đang là nguyên nhân chính hỗ trợ cho sự ổn định, thậm chí giúp VND lên giá nhẹ so với USD.

Năm 2021, đồng USD đang chịu sức ép, giữa bối cảnh các nhà đầu tư dự kiến mức lãi suất thấp tại Mỹ và đà phục hồi trên toàn thế giới sẽ khiến USD rớt giá so với các đồng tiền khác.

Triển vọng đảng Dân chủ chiếm ưu thế tại Lưỡng viện Quốc hội Mỹ có thể khiến đồng USD suy giảm mạnh hơn và các nhà đầu tư đang đặt cược vào kịch bản quy mô gói kích thích sẽ gia tăng. Những nhân tố này gây sức ép lên đồng USD.

Bên cạnh đó, với triển vọng lãi suất được duy trì ở mức gần bằng 0 trong nhiều năm tới, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) gần đây cam kết sẽ tiếp tục chương trình mua trái phiếu hiện tại cho đến khi nền kinh tế nước này đạt tiến bộ đáng kể hơn nữa trong việc khôi phục thị trường việc làm và đạt mục tiêu lạm phát 2%.

Chuyên gia tài chính ngân hàng, ông Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, ngoại tệ không phải là kênh đầu tư và kinh doanh dành cho cá nhân và doanh nghiệp không có giấy phép kinh doanh ngoại hối. Ông cũng đánh giá năm 2021, kênh đầu tư ngoại tệ sẽ là kênh kém hấp dẫn nhất.

Về kênh đầu tư vàng, theo Tiến sỹ Cấn Văn Lực, tại Việt Nam do niềm tin vào triển vọng nền kinh tế và kết quả kiểm soát dịch Covid-19 mà giao dịch thị trường vàng trong nước không có nhiều đột biến dù giá vàng cũng tăng nhanh theo xu hướng chung của thế giới. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước vẫn tuyên bố sẵn sàng các kịch bản ứng phó, can thiệp thị trường nếu cần thiết – dù khả năng là không cao.

Thực tế cho thấy, giá vàng trong nước có thời điểm tăng, giảm rất mạnh nhưng người dân vẫn không “mặn mà” với vàng. Thị trường có sôi động nhưng không xuất hiện những giao dịch đột biến.

Sang năm 2021, trong trường hợp đại dịch được khống chế thành công, các nhà đầu tư sẽ ưa chuộng các tài sản rủi ro hơn và qua đó tạo áp lực đi xuống đối với giá vàng.

Ngược lại, nếu cuộc khủng hoảng Covid-19 diễn biến phức tạp hơn, giới đầu tư sẽ đổ xô đến các tài sản trú ẩn an toàn và giá vàng có thể sẽ tăng.

Năm 2021, có tiền nên đầu tư vào đâu?

Năm 2021, có tiền nên đầu tư vào đâu?

TGVN. Nhiều người băn khoăn về kênh đầu tư hiệu quả trong năm 2021. Vậy người có tiền nên đầu tư vào đâu?

5 'bài học vàng' từ huyền thoại đầu tư tài chính Warren Buffett

5 'bài học vàng' từ huyền thoại đầu tư tài chính Warren Buffett

TGVN. Với lối sống khoa học và sự kiên định trong triết lý đầu tư giá trị, tỷ phú Warren Buffett là một trong những ...

Novaworld Phan Thiết với sức nóng từ thị trường đầu tư

Novaworld Phan Thiết với sức nóng từ thị trường đầu tư

TGVN. Chuyên gia về bất động sản nhận định, giới đầu tư có xu hướng chuyển sang các thị trường mới nổi, tiềm năng du ...

(theo TTXVN)

Bài viết cùng chủ đề

Thị trường 24h

Đọc thêm

Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy cho rằng, cuộc chiến chống lại tình trạng di cư bất thường đòi hỏi sự phát triển và đầu tư của các nước châu Phi.
Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện

Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện

Bộ Công Thương cho biết đang lấy ý kiến về 2 Dự thảo Nghị định về lĩnh vực điện.
Ngoại trưởng Trung Quốc hội kiến các nhà lãnh đạo Indonesia

Ngoại trưởng Trung Quốc hội kiến các nhà lãnh đạo Indonesia

Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bày tỏ mong muốn hòa bình và ổn định trong khu vực.
Bật mí những bí mật về CEO Apple Tim Cook

Bật mí những bí mật về CEO Apple Tim Cook

Chính sự lèo lái của Tim Cook đã giúp Apple trở thành một đế chế và tập đoàn giá trị nhất thế giới.
Biển Đông: Mỹ-Philippines sắp tập trận chung, Trung Quốc cảnh báo, New Zealand nêu hy vọng

Biển Đông: Mỹ-Philippines sắp tập trận chung, Trung Quốc cảnh báo, New Zealand nêu hy vọng

Các lực lượng của Philippines và Mỹ sẽ tập trận chung từ 22/4, bên ngoài lãnh hải quốc gia Đông Nam Á, trong vùng biển đối diện với Biển Đông.
Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Hàng chục nghìn người từ khắp mọi miền Tổ quốc đổ về đền Hùng, khiến các lối lên đền đều bị ùn tắc trong ngày lễ hội chính thức.
WB và IMF công bố dự báo tăng trưởng, Bolivia hoài nghi

WB và IMF công bố dự báo tăng trưởng, Bolivia hoài nghi

Bộ trưởng Kinh tế Bolivia khẳng định, nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng cao hơn ước tính của IMF và WB.
Kinh tế thế giới nổi bật (12-18/4): Ngân hàng Trung Quốc lo Mỹ trừng phạt nếu làm điều này với Nga, Ukraine muốn dùng hệ thống phòng không EU

Kinh tế thế giới nổi bật (12-18/4): Ngân hàng Trung Quốc lo Mỹ trừng phạt nếu làm điều này với Nga, Ukraine muốn dùng hệ thống phòng không EU

Mỹ kêu gọi tăng 3 lần thuế đối với thép và nhôm Trung Quốc, Nhật muốn giữ cổ phần trong dự án dầu khí ở Nga… là những tin kinh tế thế giới nổi bật.
Cuộc tấn công chưa từng có của Iran vào Israel có ý nghĩa gì đối với năng lượng toàn cầu? Tehran sẽ làm điều này nếu ‘không có gì để mất’

Cuộc tấn công chưa từng có của Iran vào Israel có ý nghĩa gì đối với năng lượng toàn cầu? Tehran sẽ làm điều này nếu ‘không có gì để mất’

Trong vài tuần qua, thị trường năng lượng khá lạc quan bất chấp căng thẳng gia tăng ở Trung Đông, nhất là sau cuộc tấn công của Iran vào Israel.
Giá vàng hôm nay 18/4/2024: Giá vàng duy trì ổn định, được 'hậu thuẫn' tăng cao, SJC bắt đầu hạ nhiệt?

Giá vàng hôm nay 18/4/2024: Giá vàng duy trì ổn định, được 'hậu thuẫn' tăng cao, SJC bắt đầu hạ nhiệt?

Giá vàng hôm nay 18/4/2024 duy trì ổn định khi nhu cầu trú ẩn an toàn tăng trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông.
Ngân hàng Trung Quốc thắt chặt hạn chế giao dịch từ Nga, tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn

Ngân hàng Trung Quốc thắt chặt hạn chế giao dịch từ Nga, tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn

Kể từ cuối tháng 3, tình hình thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ (NDT) từ Nga đã trở nên tồi tệ hơn.
Mức tăng trưởng 'khoảng 5%' không còn là vấn đề với Trung Quốc, chuyên gia lo 'có quá nhiều trứng trong một giỏ'

Mức tăng trưởng 'khoảng 5%' không còn là vấn đề với Trung Quốc, chuyên gia lo 'có quá nhiều trứng trong một giỏ'

Khi GDP quý I/2024 của Trung Quốc được công bố, chuyên gia cho rằng, mức tăng trưởng GDP "khoảng 5%" năm 2024 của đất nước nằm trong tầm tay.
Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện

Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện

Bộ Công Thương cho biết đang lấy ý kiến về 2 Dự thảo Nghị định về lĩnh vực điện.
Giá cà phê hôm nay 18/4/2024: Giá cà phê robusta cao không tưởng, arabica còn tăng mạnh hơn, lý do là gì?

Giá cà phê hôm nay 18/4/2024: Giá cà phê robusta cao không tưởng, arabica còn tăng mạnh hơn, lý do là gì?

Giá cà phê hôm nay 18/4/2024: Giá cà phê robusta cao không tưởng, arabica còn tăng mạnh hơn, lý do là gì?
Bắc Ninh đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới và mở rộng các sản phẩm OCOP du lịch

Bắc Ninh đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới và mở rộng các sản phẩm OCOP du lịch

Ngày 17/4, Bắc Ninh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới & Đề án thí điểm OCOP du lịch.
Giá xăng dầu hôm nay 18/4: Giảm sâu hơn 3%; xăng trong nước tăng hơn 400 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 18/4: Giảm sâu hơn 3%; xăng trong nước tăng hơn 400 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 18/4, kết thúc phiên giao dịch ngày 17/4, giá dầu giảm hơn 3%, chịu áp lực bởi tồn kho thương mại của Mỹ tăng, kinh tế Trung Quốc.
Giá heo hơi hôm nay 18/4: Giá heo hơi tăng nhanh trên toàn quốc; Cảnh báo đã có ổ dịch ASF tại Quảng Nam

Giá heo hơi hôm nay 18/4: Giá heo hơi tăng nhanh trên toàn quốc; Cảnh báo đã có ổ dịch ASF tại Quảng Nam

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng nhanh trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 18/4/2024, nguyên nhân thị trường tăng ‘nóng’, tiêu Việt xuất khẩu chịu sức ép lớn từ nhiều phía

Giá tiêu hôm nay 18/4/2024, nguyên nhân thị trường tăng ‘nóng’, tiêu Việt xuất khẩu chịu sức ép lớn từ nhiều phía

Giá tiêu hôm nay 18/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 90.000 – 92.000 đồng/kg.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Đã tới thời điểm để xuống tiền đầu tư, quy định cụ thể điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường khởi sắc nhờ tổng lực ‘giải cứu’, nhà ngõ Hà Nội tăng cao, tác động từ quy định bỏ khung giá đất

Bất động sản mới nhất: Thị trường khởi sắc nhờ tổng lực ‘giải cứu’, nhà ngõ Hà Nội tăng cao, tác động từ quy định bỏ khung giá đất

Thị trường có tín hiệu vui nhưng chưa thể khởi sắc, nhà trong ngõ Hà Nội ngày một tăng cao… là những tin bất động sản mới nhất.
Phiên bản di động