Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/3 - Đi ngang?

Trần Đạt
TGVN. Phiên hôm nay xu hướng chung vẫn đa phần đi ngang, trong phiên tiếp tục có diễn biến rung lắc giảm điểm nhưng các nhóm cổ phiếu hút dòng tiền vẫn có lực tăng điểm phân hóa đỡ đà giảm.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Báo TG&VN liên tục cập nhật tin tức và nhận định của các chuyên gia về thị trường chứng khoán nóng nhất, mới nhất đầu và cuối phiên giao dịch hàng ngày.

Ảnh minh họa. (Nguồn: MegaBot)
Ảnh minh họa. (Nguồn: MegaBot)

Tin quốc tế

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba (16/3/2021), chỉ số Dow Jones giảm 129 điểm (tương đương 0,4%) xuống còn 32.825,95 điểm. Chỉ số S&P 500 lùi 0,2% xuống 3.962,71 điểm sau khi lập mức cao kỷ lục trong phiên. Trong khi, chỉ số Nasdaq Composite nhích 0,1% lên 13.471,57 điểm.

Hợp đồng vàng giao ngay lùi 0,2% xuống 1.729,21 USD/oz. Hợp đồng vàng tương lai hạ 0,1% xuống 1.727,20 USD/oz.

Hợp đồng dầu Brent lùi 49 xu xuống 68,39 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI mất 0,9% còn 64,80 USD/thùng.

Tin trong nước

SSI - đã phát hành gần 47 triệu cổ phiếu chuyển đổi 1.150 tỷ đồng trái phiếu với giá bằng 75% thị giá

LCG - Ông Phan Ngọc Hiếu, Thành viên HĐQT CTCP Licogi 16 (mã chứng khoán LCG) vừa thông báo đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu LCG đang sở hữu để đầu tư tài chính cá nhân. Giao dịch dự kiến thực hiện theo phương thức thỏa thuận từ 16/3 đến 14/4/2021.

POW - sẽ thoái toàn bộ gần 20 triệu cp PVM (51,58%) theo phương thức khớp lệnh từ ngày 17/03-15/04/2021.

NT2 - CTCP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (HOSE: NT2) dự kiến tổng doanh thu năm 2021 rơi vào mức 7.713 tỷ đồng (tăng 26%), song lãi sau thuế giảm 26% về mức 462 tỷ đồng.

TCM - Lũy kế 2 tháng đầu 2021, TCM đạt doanh thu thuần 25,05 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước, và lãi sau thuế 1,72 triệu USD, tăng 110%.

LIX - Năm 2021, CTCP Bột Giặt Lix (HOSE: LIX) đặt kế hoạch doanh thu thuần đạt 2.652 tỷ đồng, giảm 9% so với thực hiện năm 2020. Theo đó, LIX dự kiến lợi nhuận trước thuế giảm 23%, còn 225 tỷ đồng.

FPT - CTCP FPT (HOSE: FPT) dự kiến doanh thu và lãi trước thuế năm 2021 rơi vào mức 34.720 tỷ đồng và 6.210 tỷ đồng, lần lượt tăng hơn 16% và 18% so với thực hiện 2020.

Đánh giá thị trường, diễn biến và khuyến nghị

Thị trường chứng khoán ngày 17/3/2021

VN-Index ngày 16/3: Nhịp điều chỉnh bất ngờ trong phiên, áp lực bán đột ngột vào phiên sáng về mốc hỗ trợ 1.170 điểm trên diện rộng ở nhiều nhóm cổ phiếu tuy nhiên sau đó xuất hiện lực cầu. Xu hướng dần cân bằng hơn vào phiên chiều nhưng chốt phiên vẫn đỏ nhẹ.

Kết phiên VN-Index đóng cửa 1.179,9 điểm, giảm 4,66 điểm (-0,39%) với thanh khoản 13.521 tỷ đồng.

Đánh giá

Xu hướng đang vận động rất phân hóa ở nhiều nhóm ngành. Có thể thấy phiên hôm qua là tín hiệu rất rõ nét cho một trend đầu tư trong năm 2021.

Sự phân hóa rõ ràng dòng tiền vào các nhóm cổ phiếu tốt và triển vọng doanh nghiệp cao và các nhóm cổ phiếu đầu cơ nhỏ lẻ dễ giải ngân. Thay vào đó là lầm lũi giảm điểm ở nhiều nhóm cổ phiếu kém triển vọng và không tăng trưởng trong đó có cả cổ phiếu trụ và VN30.

Mỗi giai đoạn thị trường đều có cách và vận động riêng, thời điểm mà cứ mua là thắng đã qua và trong thời gian tới việc phân hóa này càng trở nên rõ nét hơn.

Các yếu tố vĩ mô cũng chưa có nhiều thay đổi, xu hướng chung trong tuần đi ngang điều chỉnh và về hỗ trợ vẫn có lực bật hồi.

Thị trường chứng khoán ngày 16/03/2021: Xu hướng VN-Index. (nguồn: MegaBot)
Thị trường chứng khoán ngày 16/3/2021: Xu hướng VN-Index. (Nguồn: MegaBot)

Chỉ báo hệ thống MegaBot: Thanh khoản duy trì, VN-Index đi vào vùng tích lũy 20 phiên và vẫn trên đường các đường trung bình MA. Tuy nhiên, xu hướng đi ngang chưa được phá bỏ khi dòng tiền vẫn cho xu hướng vận động đi ngang không chuyển trạng thái.

Mốc hỗ trợ ngắn hạn của xu hướng 1.170-1.180 điểm. Mốc kháng cự của xu hướng 1.200 điểm trong ngắn hạn, mốc kháng cự trung hạn 1.300 điểm.

Diễn biến

Phiên hôm nay xu hướng chung vẫn đa phần đi ngang, trong phiên tiếp tục có diễn biến rung lắc giảm điểm nhưng các nhóm cổ phiếu hút dòng tiền vẫn có lực tăng điểm phân hóa đỡ đà giảm.

Khuyến nghị

Như vậy trong thời gian này các cổ phiếu có tính cơ bản cao và đặc biệt là các doanh nghiệp tăng trưởng tốt mới có lực dòng tiền vào mạnh hơn so với các nhóm cổ phiếu còn lại.

Sự phân hóa dòng tiền làm thị trường khó dồn toàn lực được mà thay vào đó là rải rác. Các doanh nghiệp cũng có nội tại tốt nhưng mức giá và nội tại chưa có điểm bật hấp dẫn xu hướng chung là đi ngang tích lũy.

Tuy nhiên với nội tại nền kinh tế hiện giờ sau khi mùa đại hội cổ đông và mua báo cáo tài chính kết thúc vào tháng 4 xu hướng có thể điều chỉnh mạnh trong 1-2 tháng. Và đó là khoảng thời gian rất tốt để gom hàng.

Với xu hướng hiện tại đi ngang tích lũy có điều chỉnh, nhà đầu tư cũng không nên quá hoang mang, sau những phiên điều chỉnh tích lũy giảm điểm sẽ lộ ra rất nhiều cổ phiếu tốt có mức giá hợp lý để đầu tư nắm giữ.

Các nhóm mã nhà đầu tư chú ý nên giải ngân khi về hỗ trợ như: FPT, BID, BVH, HPG, VCB, CTG, TCB, VPB, VIB, VJC, HVN, ACV, SSI, HCM, VND, MWG, PNJ, VNM, GAS, PVS, DGC, REE, SCI, PHR, GVR, D2D, SZC, VHM, VIC.

Phân tích kỹ thuật

Thị trường chứng khoán ngày 16/03/2020: Đồ thị VN-Index. (Nguồn: MegaBot)
Thị trường chứng khoán ngày 16/3/2020: Đồ thị VN-Index. (Nguồn: MegaBot)

Chỉ báo

Đánh giá xu hướng

RSI

RSI(14)= 57,48 vận động đi ngang và cân bằng không phải vùng quá bán

MACD

13,08 nằm dưới đường Signal 13,89 vẫn vận động đi ngang

Bolling band

Vẫn trong dải BB và xu hướng vận động đi ngang và xu hướng thắt lại

Các đường MA

Nằm trên trường MA20, MA50, MA100, MA200 vẫn đang xu hướng tăng điểm dài hạn

Kết luận:

Xu hướng đi ngang và xuất hiện các yếu tố rũ cung cầu trong ngắn hạn, đây là những phiên gây áp lực tâm lý cao. Hiện tại đường giá VN-Index đang sát và có hỗ trợ MA20 điểm. Với nhịp điều chỉnh sâu trong ngắn hạn xu hướng về 1150 điểm mà thôi.

Về trung hạn, lộ trình các thông tin và kết quả báo cáo tài chính cùng đại hội cổ đông có kế hoạch tương đối tốt cho nên sau diễn biến giảm điểm rung lắc thị trường dần có đà tăng trưởng lại.

Tuy nhiên lực tăng không đồng đều các nhóm mã mà phân hóa rất rõ nén, việc cơ cấu danh mục trong thời gian tới là cần thiết với các nhà đầu tư.

Nhà đầu tư có nhu cầu mở tài khoản chứng khoán tại Vndirect, liên hệ Mr.Trần Đạt Mobile/Zalo: 0967 380 369. Tham gia Group tư vấn tại đây. Chuyên gia Phân tích và Tư vấn chứng khoán – Founder Hệ thống Tín hiệu Chứng khoán MegaBot.

Thị trường chứng khoán ngày 16/3: Hồi phục tại 1.170 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 16/3: Hồi phục tại 1.170 điểm

TGVN. Phiên giao dịch hôm nay thị trường mở cửa với sắc đỏ ngay từ đầu phiên. Khoảng thời gian còn lại trong phiên áp ...

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/3 - Nhóm cổ phiếu nào sẽ dẫn dắt thị trường vượt cản 1.200 điểm?

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/3 - Nhóm cổ phiếu nào sẽ dẫn dắt thị trường vượt cản 1.200 điểm?

TGVN. Phiên hôm nay thị trường với diễn biến đầu phiên tăng điểm, khi gặp cản ngắn tại vùng 1.190 điểm có xu hướng tăng ...

Thị trường chứng khoán ngày 15/3: Ngày ảm đạm và phân hóa

Thị trường chứng khoán ngày 15/3: Ngày ảm đạm và phân hóa

TGVN. Phiên giao dịch hôm nay, thị trường mở cửa trong sắc xanh nhưng nhanh chóng gặp áp lực rung lắc. Diễn biến còn lại ...

Đọc thêm

Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên đã thị sát buổi thử nghiệm bệ phóng tên lửa phóng loạt cỡ nòng 240 mm do Xí nghiệp công nghiệp quốc phòng sản xuất.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Đoàn đại biểu bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân ...
Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 và vai trò của ASEAN trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh ...
Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Chiếc đồng hồ vàng được tìm thấy từ thi thể của người đàn ông giàu nhất thế giới từng có mặt trên con tàu bi kịch Titanic.
Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Biết cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone, người dùng có thể đăng nhập vào không chỉ một mà nhiều tài khoản Gmial trên điện thoại từ đó dễ dàng ...
ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

Ngày 25/4, Phái đoàn Anh tại ASEAN và Ban Thư ký ASEAN đã khởi động Chương trình Hội nhập Kinh tế ASEAN - Anh (EIP) tại Jakarta, Indonesia.
Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Nga có thể xem xét hạ cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington thực hiện kế hoạch tịch thu tài sản Moscow đang bị phong tỏa.
Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Dầu Nga đang được bán cho các nước đồng minh với Moscow để chế biến, trước khi xuất khẩu sang Anh.
Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

GDP của nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 1,6% trong quý I/2024, trong khi tốc độ tăng trưởng của quý trước đó là 3,4%.
Đức: Đầu tàu kinh tế ốm yếu của châu Âu đang trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Đức: Đầu tàu kinh tế ốm yếu của châu Âu đang trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Nền kinh tế ốm yếu của châu Âu có thật đang trên đường phục hồi như kỳ vọng của Đức?
Mỹ tiếp tục trừng phạt thực thể và cá nhân liên quan việc bán bí mật UAV cho Iran

Mỹ tiếp tục trừng phạt thực thể và cá nhân liên quan việc bán bí mật UAV cho Iran

Mỹ trừng phạt các cá nhân và thực thể đã tham gia hỗ trợ và hậu thuẫn tài chính cho các hoạt động bán UAV cho quân đội Iran.
Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4, kết thúc phiên giao dịch ngày 25/4, giá dầu tăng chưa đến 1 USD. Trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít từ chiều qua (25/4).
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay lặng sóng trên diện rộng. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, tình hình sắp tới có khả quan hơn?
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024, thị trường có động thái bất ngờ, xuất khẩu sụt giảm, lo ngại sản lượng vụ mùa năm tới

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024, thị trường có động thái bất ngờ, xuất khẩu sụt giảm, lo ngại sản lượng vụ mùa năm tới

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024 tại thị trường trong nước bất ngờ quay đầu giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 97.000 đồng/kg.
IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác công bố Diễn đàn Trinity 2024 giữa các bên.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Phiên bản di động