Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/12: Covid-19 chủng mới - Việt Nam có ảnh hưởng gì?

Trần Đạt
TGVN.Phiên ngày 22/12 tiếp tục đà tăng, nhưng lực tăng có phần chậm lại. Trong phiên vẫn xuất hiện lực tăng giảm phân hóa và rung lắc nhất định trong phiên ở các dòng mã dẫn sóng. Chốt phiên thanh khoản thấp hơn phiên trước xu hướng đi ngang tăng điểm.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ảnh minh họa. (Nguồn: MegaBot)
Ảnh minh họa. (Nguồn: MegaBot)

Phiên ngày 22/12 tiếp tục đà tăng, nhưng lực tăng có phần chậm lại. Trong phiên vẫn xuất hiện lực tăng giảm phân hóa và rung lắc nhất định trong phiên ở các dòng mã dẫn sóng. Chốt phiên thanh khoản thấp hơn phiên trước xu hướng đi ngang tăng điểm.

Tin quốc tế

Kết thúc phiên giao dịch thứ Hai ngày 21/12, Dow Jones tăng 37,40 điểm (tương đương 0,1%) lên 30.216,45 điểm. Dow Jones đã xóa sạch đà giảm 400 điểm để tăng nhẹ vào cuối phiên khi đà leo dốc của nhóm cổ phiếu ngân hàng và Nike hỗ trợ chỉ số này.

Hợp đồng dầu Brent giảm 1,85 USD (tương đương 3,5%) xuống 50,41 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI mất 1,36 USD (tương đương 2,77%) còn 47,74 USD/thùng.

Hợp đồng vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 1.877,83 USD/oz, sau khi chạm mức cao nhất kể từ ngày 09/11/2020 là 1.906,46 USD/oz. Hợp đồng vàng tương lai mất 0,3% còn 1.882,80 USD/oz.

Tin trong nước

REE - CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) vừa đăng ký bán hơn 1,9 triệu cp GDW (tỷ lệ 20,05%) của CTCP Cấp nước Gia Định (HNX: GDW) từ ngày 22/12/2020 - 19/01/2021 theo phương thức ngoài hệ thống.

VCG - Hơn 440 triệu cp Vinaconex được chấp thuận niêm yết trên HOSE

HPG - Amersham Industies Limited vừa bán ra 1,8 triệu cp HPG vào ngày 17/12, hạ sở hữu từ mức 21,5 triệu cp (0,65% vốn) xuống còn 19,7 triệu cp (0,59% vốn). Chiếu theo mức giá 37.650 đồng/cp chốt phiên 17/12, ước tính giá trị thương vụ vào mức 68 tỷ đồng.

TMS - CTCP Đầu tư Vina vừa đăng ký bán toàn bộ hơn 5,72 triệu cp TMS từ ngày 31/12/2020 - 20/01/2021. Nếu giao dịch thành công, đơn vị này sẽ không còn nắm giữ cổ phiếu nào (hiện đang sở hữu 8% vốn tại TMS) và chính thức rút chân khỏi danh sách cổ đông lớn tại đây.

IJC - Đấu giá thành công 80 triệu cp, Becamex IJC thu về hơn ngàn tỷ đồng

DHC - CTCP Đông Hải Bến Tre (Dohaco, HOSE: DHC) vừa thông báo về ngày đăng ký cuối cùng nhận tạm ứng cổ tức năm 2020 bằng tiền tỷ lệ 20% vào ngày 31/12/2020.

MCM - Nhằm thực hiện quyền mua cổ phiếu, CTCP Giống Bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk, UPCoM: MCM) dự kiến phát hành hơn 3,3 triệu cp với giá 20.000 đồng/cp.

Đánh giá thị trường, diễn biến và khuyến nghị

Thị trường chứng khoán ngày 22/12

VN-Index ngày 21/12: Tăng điểm ngay từ đầu phiên, dòng tiền đầu cơ đang chi phối và làm sức hấp dẫn của thị trường tăng cao. Trong phiên có rung lắc nhẹ nhưng về kết phiên lực tăng rất mạnh cùng thanh khoản cao giúp chỉ số tăng điểm mạnh.

VN-Index đóng cửa 1.081,08 điểm, tăng 13,62 điểm (+1,28%) với thanh khoản 13.102 tỷ đồng.

Đánh giá

Trước thông tin ngắn hạn về dịch Covid – 19 có chủng mới VUI – 202012/01 bùng phát tại Anh, cùng với đó là tỷ lệ lây nhiễm tăng nhanh tới 70% và thời tiết dần chuyển sang mua đông ảnh hưởng rất nhiều đến sự kiểm soát dịch không chỉ ở Anh mà các khu vực đang ở châu Âu và châu Mỹ.

Thị trường chứng khoán châu Âu phiên qua cũng có những chiều hướng xấu. Ảnh hưởng cả tới chỉ số chứng khoán Mỹ phiên tối qua. Tuy nhiên về cuối phiên tâm lý chung của sàn chứng khoán Dow Jones đã ổn định trở lại với sự dẫn dắt bởi nhóm ngân hàng.

Với thị trường chứng khoán Việt Nam, hiện tại nền kinh tế trong nước vẫn tương đối ổn định trước các thông tin về Covid-19 nhà đầu tư không nên quá hoang mang và cũng không nên quá chủ quan vì chứng khoán rất nhiều yếu tốt bất ngờ.

Về nội tại dòng tiền phiên hôm qua cho thấy xu hướng vẫn rất đều và ổn định, các nhóm cổ phiếu Mipcap đã tăng chóng mặt và kéo lan tỏa nhiều nhóm ngành. Và dòng tiền sẽ hướng vào nhóm cổ phiếu có câu chuyện và báo cáo kinh doanh tốt, cùng với đó là hiện tượng rút ra ở nhóm cổ phiếu có báo cáo Quý IV sắp tới kém tăng trưởng hơn.

Thời gian tới dòng tiền chung vẫn hướng vào các nhóm mã Midcap và Blue triển vọng giúp chỉ số tăng điểm tuy nhiên sau thời gian tăng nóng sẽ sớm xuất hiện đà điều chỉnh mạnh.

Thị trường chứng khoán ngày 21/12/2020: Xu hướng VN-Index.(nguồn: MegaBot)
Thị trường chứng khoán ngày 21/12/2020: Xu hướng VN-Index.(nguồn: MegaBot)

Theo bảng dòng tiền của MegaBot: Xu hướng có tính đột phá và chuyển hướng Up, cùng với đó là thanh khoản ngày tăng đột biến, Tâm lý đám đông Hưng phấn. Xu hướng chung vẫn trong trend Up dài hạn. Lực dòng tiền tốt sau nền cản cho thấy xu hướng tăng vẫn còn tiếp tục.

VN-Index cản gần nhất 1100 -1110 điểm. Mốc hỗ trợ trung hạn 1026-1030 điểm.

Diễn biến

Phiên nay tiếp tục đà tăng, nhưng lực tăng có phần chậm lại. Trong phiên vẫn xuất hiện lực tăng giảm phân hóa và rung lắc nhất định trong phiên ở các dòng mã dẫn sóng. Chốt phiên thanh khoản thấp hơn phiên trước xu hướng đi ngang tăng điểm.

Khuyến nghị

Thị trường chứng khoán vẫn trong trend tăng rất mạnh. Câu hỏi đặt ra đã tới đỉnh xu hướng chưa?

Có lẽ câu trả lời hợp lý nhất với nhà đầu tư lúc này. Qua đỉnh mới biết đó là đỉnh !!!

Hiện tại dòng tiền cuốn vào thị trường đều thanh khoản đã tăng gấp 2 lần thời 2018 và gấp 6 lần cách đây 8 tháng khi thị trường bùng dịch. Tuy nhiên dòng tiền vẫn chỉ hướng vào các cổ phiếu Midcap là nhiều còn chưa hề lan tỏa nhiều ở nhóm trụ.

Sức hấp dẫn tại thị trường chứng khoán còn ở câu chuyện kiểm được dịch, lợi thế kinh tế của Việt Nam trong tương lai cho nên với thị trường tăng nóng sẽ xuất hiện nhịp giảm điểm nhất định nhưng đó là cơ hội để đầu tư trong thời gian tới.

Nhà đầu trong thời gian này nên giữ tỷ trọng và danh mục vừa phải. Nên chuẩn bị các phương án đầu tư. Hoàn toàn có thể canh chốt lời một phần khi cảm thấy đủ lãi.

Các cổ phiếu quan tâm: FPT, MWG, PNJ, GAS, PVS, PVD, PLX, HPG, HSG, NLG, BVH, VHM, VIC, VCB, VPB, CTG, BID, MBB, ACB, VSC, BMP, NTP, PHR, BMP, NTP,...

Phân tích kỹ thuật

Thị trường chứng khoán ngày 21/12/2020: Đồ thị VN-Index.(Nguồn: MegaBot)

Chỉ báo

Đánh giá xu hướng

RSI

RSI(14)= 74,56 đã có sự điều chỉnh về vùng cân bằng

MACD

26,24 cắt đường Signal 24,12 vẫn trong đà tăng và có hiện tượng mở rộng khoảng cách

Bolling band

Đường giá hướng tới dải Bez trên xu hướng bám đường bez này tăng điểm

Các đường MA

Vẫn trên các đường MA20 MA50 MA100, MA200 bám xu hướng Uptrend dài hạn

Kết luận: Các chỉ số vẫn trong lực tăng bền vững, có thể xuất hiện lực điều chỉnh nhẹ và đi ngang nếu xảy ra là điều cần thiết giúp xu hướng UP duy trì.

Với chiến lược đầu tư trong thời gian tới nhiều người tự đánh giá cho thấy giá như cầm cổ phiếu này tốt hơn hay cầm cổ phiếu kia tốt hơn?

Dòng tiền khi tham gia vào thị trường tại giai đoạn thân sóng tăng như hiện nay sẽ rất nhiều nhóm cổ phiếu tăng điểm với chiến lược đầu tư hiệu quả vẫn là phương pháp phân bổ tránh đua và trở lên hưng phấn quá đà.

Các cổ phiếu các bạn nên cầm vẫn nên là các cổ phiếu dù đầu cơ hay đầu tư nên có nội tại doanh nghiệp tốt và hưởng lợi ngành tránh xa đà vào nhóm cổ phiếu làm giá, đánh đầm không dựa trên nền tảng phát triển bền vững của doanh nghiệp. Yếu tố đổ vỡ và phân hóa nhóm cổ phiếu đó sẽ chịu ảnh hưởng đầu tiên.

Nhà đầu tư có nhu cầu mở tài khoản chứng khoán tại Vndirect, liên hệ Mr.Trần Đạt Mobile/Zalo: 0967 380 369. Tham gia Group tư vấn tại đây. Chuyên gia Phân tích và Tư vấn chứng khoán – Founder Hệ thống Tín hiệu Chứng khoán MegaBot.

Thị trường chứng khoán ngày 21/12: Dòng tiền lan tỏa

Thị trường chứng khoán ngày 21/12: Dòng tiền lan tỏa

TGVN. Cả phiên giao dịch trong sắc xanh, áp lực bán vào giữa phiên cùng thanh khoản tăng. Tuy nhiên đà tăng vẫn rất đều ...

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/12: VN-Index 1100 liệu có quá sức?

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/12: VN-Index 1100 liệu có quá sức?

TGVN. Phiên hôm nay xu hướng tăng điểm đầu phiên. Nhưng trong phiên lực tăng chậm lại và có phần rung lắc, xu hướng đi ...

Thị trường chứng khoán ngày 17/12: Phiên phái sinh kinh hoàng

Thị trường chứng khoán ngày 17/12: Phiên phái sinh kinh hoàng

TGVN. Áp lực giảm điểm ngay từ đầu phiên, trong phiên sáng gần như đi ngang trong biên giảm điểm, có xuất hiện lực hồi ...

Bài viết cùng chủ đề

Thị trường 24h

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Đoàn đại biểu bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân ...
Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 và vai trò của ASEAN trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh ...
Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Chiếc đồng hồ vàng được tìm thấy từ thi thể của người đàn ông giàu nhất thế giới từng có mặt trên con tàu bi kịch Titanic.
Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Biết cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone, người dùng có thể đăng nhập vào không chỉ một mà nhiều tài khoản Gmial trên điện thoại từ đó dễ dàng ...
Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Những video review (giới thiệu) quán ăn, địa điểm vui chơi ngày càng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và được đông đảo người dùng tham khảo.
ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

Ngày 25/4, Phái đoàn Anh tại ASEAN và Ban Thư ký ASEAN đã khởi động Chương trình Hội nhập Kinh tế ASEAN - Anh (EIP) tại Jakarta, Indonesia.
Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Nga có thể xem xét hạ cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington thực hiện kế hoạch tịch thu tài sản Moscow đang bị phong tỏa.
Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Dầu Nga đang được bán cho các nước đồng minh với Moscow để chế biến, trước khi xuất khẩu sang Anh.
Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

GDP của nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 1,6% trong quý I/2024, trong khi tốc độ tăng trưởng của quý trước đó là 3,4%.
Đức: Đầu tàu kinh tế ốm yếu của châu Âu đang trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Đức: Đầu tàu kinh tế ốm yếu của châu Âu đang trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Nền kinh tế ốm yếu của châu Âu có thật đang trên đường phục hồi như kỳ vọng của Đức?
Mỹ tiếp tục trừng phạt thực thể và cá nhân liên quan việc bán bí mật UAV cho Iran

Mỹ tiếp tục trừng phạt thực thể và cá nhân liên quan việc bán bí mật UAV cho Iran

Mỹ trừng phạt các cá nhân và thực thể đã tham gia hỗ trợ và hậu thuẫn tài chính cho các hoạt động bán UAV cho quân đội Iran.
Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4, kết thúc phiên giao dịch ngày 25/4, giá dầu tăng chưa đến 1 USD. Trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít từ chiều qua (25/4).
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay lặng sóng trên diện rộng. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, tình hình sắp tới có khả quan hơn?
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024, thị trường có động thái bất ngờ, xuất khẩu sụt giảm, lo ngại sản lượng vụ mùa năm tới

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024, thị trường có động thái bất ngờ, xuất khẩu sụt giảm, lo ngại sản lượng vụ mùa năm tới

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024 tại thị trường trong nước bất ngờ quay đầu giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 97.000 đồng/kg.
IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác công bố Diễn đàn Trinity 2024 giữa các bên.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Phiên bản di động