Theo đó, 22 chiếc xe điện Volkswagen ID.6 tại Trung Quốc nhập về đại lý chính là tang vật của vụ kiện. Gregory Brudny, chủ đại lý Volkswagen đang bị kiện đã xác nhận đây là ý tưởng của ông. Ông cũng khẳng định những chiếc xe này được mua hợp pháp từ liên doanh Volkswagen - FAW.
Volkswagen ID.6. |
Phản bác lại điều này, hãng Volkswagen cho rằng đây hành vi lợi dụng sự chênh lệch về giá bán của cùng một loại xe tại hai thị trường khác nhau nhằm thu lợi bất hợp lý. Giá Volkswagen ID.6 tại Đức lên tới 40.000 Euro (1,05 tỷ đồng) nhưng tại thị trường Trung Quốc chỉ từ 16.000 Euro (khoảng 420 triệu đồng). Hiện Volkswagen ID.6 chỉ mới bán tại thị trường Trung Quốc và chưa được phân phối tại Đức.
Theo báo cáo từ trang Automobilewoche, Cơ quan quản lý giao thông vận tải của Đức đang chuẩn bị ký duyệt cho phép đại lý trên bán ra những chiếc Volkswagen ID.6 nhập từ Trung Quốc tại thị trường Đức, với điều kiện xe được cập nhật phần mềm và thay đổi ngôn ngữ. Tuy nhiên, Volkswagen lập tức ban lệnh cấm bán với những mẫu xe được Brudny nhập về, bất chấp đại lý này đã quảng cáo rầm rộ Volkswagen ID.6 nhập từ Trung Quốc trên những kênh bán hàng.
Trong phán quyết cuối cùng, tòa án đã đưa quyết định ban hành lệnh tịch thu những phương tiện nhập khẩu nêu trên và Volkswagen bày tỏ mong muốn muốn tiêu hủy lô xe Trung Quốc này.
Truyền thông Đức đã trích dẫn chia sẻ từ Volkswagen, xe điện của Volkswagen sản xuất tại Trung Quốc hoàn toàn khác với những mẫu được sản xuất tại châu Âu. Chẳng hạn, xe không được trang bị hệ thống cảnh báo khẩn cấp tự động trên xe, vì thế không đủ tiêu chuẩn để lưu hành tại Đức hay khối EU.
Về phía của chủ đại lý ô tô, ông này đã phản đối gay gắt quyết định của tòa và cho biết sẽ kháng cáo, nhưng khả năng thắng kiện không cao.