Tàu cao tốc nối Tokyo với Hokkaido. Nguồn: DW |
Những trạm dừng chủ yếu của chuyến tàu là những khu trượt tuyết và thành phố cảng Hakodate. Các nhà khai thác tàu hy vọng sẽ cạnh tranh với các hãng hàng không.
Khi chuyến tàu cao tốc này đi vào hoạt động, thời gian đi từ Tokyo đến thành phố Hokuto trên đảo Hokkaido giảm được một tiếng, xuống còn hơn 4 tiếng so với 5 tiếng trước đây.
Dự án này bắt đầu được lên kế hoạch và khởi công từ năm 1972. Chuyến tàu sẽ đưa hành khánh từ thủ đô, đi qua 53 km đường hầm dưới biển, là đường hầm dưới biển cho tàu sâu nhất thế giới. Ước tính đã có 500 người mua vé để đi chuyến tàu đầu tiên này.
Thời gian bay từ Tokyo đến Shin-Hakodate, nằm ở mũi phía Nam của Hokkaido, chỉ khoảng 90 phút. Nhưng tính thời gian làm các thủ tục và kiểm tra an ninh khiến thời gian kéo dài đến hơn ba tiếng.
Motoo Kushibiki, một giáo sư tại Đại học Aomori, người chuyên nghiên cứu về tàu hỏa nghi ngờ khả năng cạnh tranh của chuyến tàu cao tốc này với máy bay.
"Các tàu cao tốc không phải là một lựa chọn hàng đầu khi so sánh với máy bay như một phương pháp vận chuyển hiệu quả", Kushibiki nói, lưu ý rằng vé máy bay từ Tokyo đến Hokkaido chỉ khoảng 200 USD trong khi giá tàu cao tốc có thể cao gấp đôi.
Tuy nhiên, ông Kushibiki cho rằng các du khách có thể dễ dàng tiếp cận các trạm dừng tàu cao tốc hơn là đến các sân bay, điều này mở ra khả năng ngày càng nhiều khách du lịch chọn tàu cao tốc để đến Hokkaido.
Đến năm 2030, tàu cao tốc đến Hokkaido sẽ được nối tuyến đến trung tâm của quận Sapporo.