Cầu Nhật Tân , một trong những công trình giao thông sử dụng vốn ODA của Nhật Bản. (Nguồn: báo Công Thương) |
Trong Sách Trắng của Bộ Ngoại giao Nhật Bản về vấn đề hỗ trợ phát triển chính thức, Tokyo nêu rõ mục tiêu bảo đảm những tuyến đường biển trọng yếu trong khu vực, trong đó có những tuyến đường xung quanh các quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Đặc biệt, báo cáo trên đánh giá khối 10 quốc gia thành viên ASEAN là “cực kỳ quan trọng xét trên cả hai khía cạnh chính trị và kinh tế”. Theo đó, với mục tiêu phát triển “dựa trên các giá trị phổ quát” ở Đông Á, bao gồm cả ASEAN, Nhật Bản sẽ hỗ trợ các nước này để cải thiện an ninh hàng hải và xây dựng cơ sở hạ tầng.
Đối với việc phát triển cơ sở hạ tầng, Nhật Bản dự định sẽ thúc đẩy cơ sở hạ tầng chất lượng cao và giúp biến châu Á trở thành “trung tâm tăng trưởng kinh tế toàn cầu”, đồng thời tạo công ăn việc làm và cung cấp máy móc công nghệ hiện đại cho người dân địa phương.
Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng có kế hoạch mở rộng viện trợ cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng thay đổi “không chỉ về mặt chất lượng mà cả số lượng”. Dự kiến đến năm 2020, Nhật Bản sẽ cùng với Ngân hàng Phát triển châu Á mở rộng tổng vốn đầu tư vào khu vực này lên đến 110 tỷ USD.
Cuốn Sách Trắng này dự kiến sẽ được đệ trình lên Nội các Nhật Bản vào ngày 11/3 tới.
Năm ngoái, Nhật Bản đã sửa đổi chính sách cung cấp nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA). Đây là lần sửa đổi đầu tiên kể từ năm 2003, nêu bật lập trường của nước này trong việc sử dụng ODA nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia trong bối cảnh môi trường toàn cầu đang thay đổi.
Theo chính sách sửa đổi, viện trợ của Nhật Bản có thể được sử dụng để hỗ trợ các lực lượng vũ trang nước ngoài trong các hoạt động phi quân sự như cứu trợ thiên tai, xây dựng cơ sở hạ tầng và các hoạt động bảo vệ bờ biển. Trước đây, ODA thường được giải ngân cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và xóa đói giảm nghèo ở các nước tiếp nhận.