Diễn viên Hàn Quốc Seo Kang Joon, nam chính của bộ phim truyền hình Grid (Nguồn: Disney) |
Nhiều cô gái dùng cả thanh xuân để chìm đắm trong những bộ phim truyền hình Hàn Quốc, hay còn gọi là K-drama. Hầu hết bộ phim này đều dễ dàng khơi gợi cảm xúc của người xem - cười, khóc, tức giận, hay phẫn nộ. Các diễn viên trong phim thường có ngoại hình đẹp, được tạo hình kỹ lưỡng, nhằm chạm đến trái tim khán giả.
Sau khi xem K-drama, nhiều phụ nữ từ khắp nơi trên thế giới đã đến Hàn Quốc du lịch để tận mắt trải nghiệm văn hóa. Nhưng một lượng lớn du khách lại chẳng mấy quan tâm đến các điểm tham quan.
Họ quan tâm đến... nam giới Hàn Quốc.
Sự bùng nổ của K-drama
Trong những năm gần đây, K-drama đã trở thành xu hướng chủ đạo trong đời sống giải trí. Một số bộ phim truyền hình Hàn Quốc thu hút lượng lớn khán giả quốc tế là Nàng Dae Jang-Geum, Goblin và Vì sao đưa anh tới.
Các nền tảng phát trực tuyến như Netflix và Disney+ không chỉ cung cấp hàng loạt phim truyền hình Hàn Quốc cho người xem, thậm chí còn tự sản xuất K-drama, chẳng hạn như Trò chơi con mực và Luyến mộ.
Sự phủ sóng toàn cầu của K-drama diễn ra cùng lúc với sự phổ biến của nhiều văn hóa phẩm khác của Hàn Quốc, bao gồm K-pop, mỹ phẩm và thực phẩm.
Hiện tượng này được gọi là Hallyu, hay Làn sóng Hàn Quốc.
Du lịch Hallyu
Người dân nơi đây gọi những du khách đến Hàn Quốc do ảnh hưởng của văn hoá Hàn là “khách du lịch Hallyu”. Họ dùng bữa tại các nhà hàng và quán ăn đường phố để có thể thưởng thức những món ăn trong K-drama, thăm các địa điểm quay phim hoặc tham dự các buổi biểu diễn K-pop trực tiếp.
Tuy nhiên, một số lượng đáng kể khách du lịch từ Bắc Mỹ, Tây Âu, Nga... đến Hàn Quốc để tìm kiếm tình yêu của đời mình.
Say mê K-drama, họ tự hỏi liệu đàn ông Hàn Quốc ngoài đời có giống các nhân vật nam trên màn ảnh nhỏ về ngoại hình và tính cách hay không.
Khác với những du khách khác, họ không dậy sớm để khám phá thành phố, mà sẽ ngủ hoặc xem K-drama vào ban ngày, sau đó ăn diện và trang điểm trước khi đến các câu lạc bộ và quán bar vào ban đêm.
Mục tiêu chính của họ là gặp gỡ nam nhân Hàn Quốc. Việc hẹn hò, đối với họ chính là cách để hiện thực hoá giấc mộng của mình.
Một du khách Đức đã kể rằng khi gặp một chàng trai Hàn Quốc, cô cảm thấy như thể mình đang sống trong “bộ phim truyền hình Hàn Quốc của riêng mình”.
Theo đuổi “nam tính mềm”
“Lãng mạn”, “dịu dàng”, “đẹp trai”, “hiệp sĩ trong bộ áo giáp sáng chói” là những cách mà khách du lịch dùng để mô tả người đàn ông Hàn Quốc lý tưởng của họ.
Đặc điểm này hoàn toàn trái ngược với những người đàn ông ở quê nhà họ, vốn bị cho là thiếu tâm lý và quá nam tính.
Các bộ phim truyền hình K-drama lãng mạn thường chỉ xuất hiện một kiểu đàn ông nhất định - thường là chỉn chu, lãng mạn và dịu dàng - hay còn được gọi là “nam tính mềm".
Học giả nghiên cứu về Hàn Quốc Joanna Elfving-Hwang giải thích: “Những mẫu nam trong các bộ phim truyền hình nổi tiếng thường là người chu đáo, nhạy cảm và sẵn sàng bày tỏ cảm xúc của họ khi cần.
Họ ăn mặc chỉnh tề và thời trang, đeo túi xách dành cho nam mẫu mới nhất và rất quan tâm đến vẻ bề ngoài của họ".
Trên thực tế, một số khách du lịch đã tìm được người bạn đời lý tưởng của mình, kết hôn và định cư ở Hàn Quốc.
Những bức ảnh và câu chuyện như vậy lưu truyền trong một số nhóm khách du lịch, khiến họ ôm hy vọng về việc tìm kiếm và lên xe hoa với một người Hàn Quốc "trong mộng".
Nam ca sĩ, diễn viên Cha Eun-woo, điển hình của vẻ "nam tính mềm”. (Nguồn: Fantagio) |
Tuy nhiên, những cái "kết đẹp" hoàn toàn không dễ xảy ra.
Hầu hết khách du lịch đã rời xứ sở kim chi với nỗi thất vọng. Một số có cuộc tình chớp nhoáng; nhưng hầu hết mối quan hệ trở nên khó duy trì khi yêu xa, và cuối cùng đã tan vỡ.
Một phụ nữ Tây Ban Nha đã chia tay với bạn trai Hàn Quốc của mình ngay sau khi trở về Tây Ban Nha. Cô viết trong một bài đăng trên Instagram rằng: “Anh chẳng cho tôi gì ngoài niềm đau”.
Những khách du lịch khác rời Hàn Quốc và hoàn toàn chán nản: Những người đàn ông họ gặp không giống những diễn viên K-drama mà họ từng thấy trên TV.
Điều thú vị là, bất kể họ rời khỏi đất nước khi chỉ được thỏa mãn một phần giấc mộng hay hoàn toàn thất vọng, nhiều phụ nữ vẫn kiên định về viễn cảnh một ngày nào đó sẽ yêu một người đàn ông Hàn Quốc.
Họ tin rằng họ chỉ đơn giản là không may mắn vào thời điểm đó, và vẫn còn khả năng gặp được người đàn ông hoàn hảo trong chuyến đi tới Hàn Quốc trong tương lai.
Sức mạnh của truyền thông
Vào năm 2020, sau khi đạo diễn phim Hàn Quốc Bong Joon-ho giành giải Quả cầu vàng cho bộ phim Ký sinh trùng, ông nói: “Một khi bạn vượt qua rào cản cao 1-inch của phụ đề, bạn sẽ bước vào thế giới của rất nhiều bộ phim tuyệt vời”.
Những người hâm mộ K-drama trở thành khách du lịch của Hàn Quốc, và sự say mê đối với hình tượng đàn ông Hàn Quốc đã minh chứng cho sức mạnh của truyền thông trong quảng bá văn hóa.
Truyền thông không chỉ có thể lay động cảm xúc người xem mà còn khiến họ thực sự đi tìm hiểu về nền văn hoá đó.
Các học giả đã nghiên cứu về các bộ phim truyền hình cổ trang của Anh khiến một số người Nhật đi đến Vương quốc Anh, cũng như anime thúc đẩy du khách Mỹ đến Nhật Bản.
Nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy, truyền thông cũng có thể tạo ra những vọng tưởng về tình yêu và sự lãng mạn mà không phải lúc nào cũng đi đến kết cục viên mãn.