Nho khô và đậu tương giúp ngăn ngừa huyết áp cao

Với những người mắc bệnh huyết áp cao hoặc có nguy cơ cao mắc căn bệnh này, nho khô và các chế phẩm từ đậu nành (đỗ tương) có thể là phương thuốc hữu hiệu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Nho khô.

Đây là kết luận của hai công trình nghiên cứu về bệnh huyết áp cao và tim mạch của sinh viên và các nhà khoa học thuộc Đại học Columbia (Mỹ), trình bày tại một hội thảo tim mạch quốc tế ngày 25/3.

Nghiên cứu đầu tiên cho biết cùng với các loại dược phẩm, bệnh nhân huyết áp cao có thể kiểm soát được chỉ số huyết áp của mình nếu mỗi ngày ăn một lượng nho khô nhất định.

Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng nhằm đánh giá chính xác những ích lợi của nho khô đối với những người mới phát hiện bị huyết áp cao - với chỉ số huyết áp dao động trong ngưỡng 120/80 mm Hg và 139/89 mm Hg.

Kết quả cho thấy sau 12 tuần thực hiện, so với những người ăn bánh quy, nhóm ăn nho khô có sự giảm mạnh về huyết áp. Một số trường hợp đã giảm chỉ số huyết áp tối đa, còn gọi là áp lực tâm thu, tới 7%.

Theo nhà khoa học Harold Bays, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu xơ vữa động mạch và trao đổi chất Louisville, lượng Kali cao trong nho khô là nhân tố quan trọng giúp hạ huyết áp. Đây cũng là một thành phần tốt của sợi ăn kiêng chống ôxi hóa mà sợi này có thể điều chỉnh hữu hiệu đặc điểm sinh hóa của mạch máu, làm cho chúng trơn tru hơn, từ đó làm giảm huyết áp.

Một nắm khoảng 60 hạt nho khô có chứa 1g sợi và 212mg Kali. Lâu nay nho khô thường được bác sỹ khuyến nghị là một phần của chế độ ăn kiêng với tỷ lệ sợi cao, chất béo thấp nhằm giảm huyết áp.

Nghiên cứu thứ hai về đỗ tương cho thấy việc ăn hàng ngày các loại chế phẩm từ loại hạt này như đậu phụ, sữa đậu nành cùng các sản phẩm khác từ lạc và trà xanh cũng có tác dụng giảm huyết áp.

Công trình nghiên cứu này được thực hiện từ năm 1985, phân tích các dữ liệu về thói quen ăn uống của các bệnh nhân huyết áp cao.

Những người sử dụng tối thiểu khoảng 2,5mg hoạt chất isoflavone trở lên mỗi ngày, một thành phần quan trọng trong đậu tương, có huyết áp tâm thu thấp hơn nhiều so với những người chỉ nạp khoảng 0,33 mg chất này vào cơ thể.

Theo nghiên cứu này, một cốc sữa đậu nành chứa khoảng 22mg hoạt chất isoflavone, gấp gần 10 lần lượng cần có cơ thể hấp thụ mỗi ngày để phát huy tác dụng.

Các nhà khoa học cho biết ăn các chế phẩm từ đậu nành là cách hữu hiệu giúp những người có huyết áp tăng nhẹ so với mức bình thường kiểm soát được diễn biến bệnh mà không cần tới sự hỗ trợ của mình.

Cơ chế phát huy hiệu quả trong việc giảm huyết áp của đỗ tương và hoạt chất isoflavone là thúc đẩy hoạt động của các enzim tạo ra nitric oxide giúp mở rộng mạch máu và giảm huyết áp.

Từ các công trình này, lời khuyên của các giới nghiên cứu dành cho những người trung niên là duy trì một chế độ ăn uống chú trọng tới nho khô và chế phẩm từ đậu nành, cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Thế giới có thể học hỏi từ tinh thần đối thoại và hợp tác của ASEAN

Thế giới có thể học hỏi từ tinh thần đối thoại và hợp tác của ASEAN

Đại sứ Vương quốc Anh tại ASEAN khẳng định Anh cam kết đồng hành cùng Hiệp hội trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu trước kỷ nguyên AI.
Quan hệ giữa hai Đảng, hai nước Việt Nam-Campuchia là tài sản quý giá

Quan hệ giữa hai Đảng, hai nước Việt Nam-Campuchia là tài sản quý giá

Chiều 9/6, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
Điểm hẹn Diễn đàn Tương lai ASEAN 2026 qua ảnh

Điểm hẹn Diễn đàn Tương lai ASEAN 2026 qua ảnh

Sáng 9/6 tại Hà Nội, Diễn đàn Tương lai ASEAN lần thứ ba (AFF 2026) chính thức khai mạc với chủ đề “Cùng định hình tương lai chung: Hòa bình, ...
Vinh danh những tác phẩm báo chí xuất sắc viết về Phật giáo năm 2025

Vinh danh những tác phẩm báo chí xuất sắc viết về Phật giáo năm 2025

Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải báo chí Phật giáo năm 2025, vinh danh 35 tác phẩm báo chí xuất sắc và 104 tác giả, ...
17 cơ sở giáo dục thuộc mạng lưới Giáo dục Đại học tiểu vùng Mekong tăng cường kết nối nghiên cứu

17 cơ sở giáo dục thuộc mạng lưới Giáo dục Đại học tiểu vùng Mekong tăng cường kết nối nghiên cứu

Sự kết nối được kỳ vọng tạo nên hệ sinh thái học thuật mở, nơi tri thức không còn giới hạn trong từng quốc gia hay từng cơ sở đào ...
Truyền hình Thái Lan lan tỏa thông điệp hữu nghị Việt Nam-Thái Lan

Truyền hình Thái Lan lan tỏa thông điệp hữu nghị Việt Nam-Thái Lan

Đài truyền hình quốc gia Thái Lan (NBT) đã phát chương trình về kết quả chuyến thăm chính thức Thái Lan vừa qua của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước ...
17 cơ sở giáo dục thuộc mạng lưới Giáo dục Đại học tiểu vùng Mekong tăng cường kết nối nghiên cứu

17 cơ sở giáo dục thuộc mạng lưới Giáo dục Đại học tiểu vùng Mekong tăng cường kết nối nghiên cứu

Sự kết nối được kỳ vọng tạo nên hệ sinh thái học thuật mở, nơi tri thức không còn giới hạn trong từng quốc gia hay từng cơ sở đào tạo riêng lẻ.
NXB Giáo dục Việt Nam phát động cuộc thi viết về 'Trang sách & Mái trường', trao Giải Đặc biệt 100 triệu đồng

NXB Giáo dục Việt Nam phát động cuộc thi viết về 'Trang sách & Mái trường', trao Giải Đặc biệt 100 triệu đồng

NXB Giáo dục Việt Nam phát động cuộc thi viết về "Trang sách & Mái trường' nhằm tôn vinh văn hóa đọc, với giải Đặc biệt trị giá 100 triệu đồng.
Gần 13 triệu học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học khắc nghiệt

Gần 13 triệu học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học khắc nghiệt

Ngày 7/6, hàng triệu học sinh trên khắp Trung Quốc chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học toàn quốc.
Thời tiết Kỳ thi TN THPT 2026: Nắng gián đoạn, mưa dông chiều tối nhiều khu vực

Thời tiết Kỳ thi TN THPT 2026: Nắng gián đoạn, mưa dông chiều tối nhiều khu vực

Trong các ngày thi tốt nghiệp THPT 2026 (10-12/6), thời tiết cả nước phổ biến nắng ban ngày, chiều tối và đêm xuất hiện mưa dông rải rác.
Bước ngoặt mới của ngành xuất bản Việt Nam

Bước ngoặt mới của ngành xuất bản Việt Nam

Chỉ thị 04 là bước chuyển từ quản lý xuất bản sang phát triển ngành xuất bản, tạo cú hích để lĩnh vực này hội nhập sâu hơn với thế giới.
Thành tích ấn tượng của Việt Nam tại Olympic Toán học châu Á 2026

Thành tích ấn tượng của Việt Nam tại Olympic Toán học châu Á 2026

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán học châu Á – Thái Bình Dương 2026 giành được 1 Huy chương Vàng.
Trung Quốc: Cây đa cổ thụ che bóng mát cho hàng nghìn người

Trung Quốc: Cây đa cổ thụ che bóng mát cho hàng nghìn người

Cây đa cổ thụ tuổi đời gần 1.000 năm, tán trải rộng, che bóng mát cho cả nghìn người trú ẩn dưới tán lá của nó.
Không gian đậm sắc màu Hà Nội chào mừng Hội nghị lãnh đạo các thành phố ASEAN

Không gian đậm sắc màu Hà Nội chào mừng Hội nghị lãnh đạo các thành phố ASEAN

Trưng bày, triển lãm, giới thiệu ẩm thực Hà Nội và biểu diễn nghệ thuật, tăng cường giao lưu văn hóa, hợp tác giữa các thành phố ASEAN.
Nguyên tắc bảo quản thức ăn thừa không lo ngộ độc

Nguyên tắc bảo quản thức ăn thừa không lo ngộ độc

Thịt, hải sản nấu chưa kỹ, salad, cơm, món nấu với số lượng lớn nên được bỏ thay vì tiếp tục làm nóng và sử dụng sau 48 giờ bảo quản ngăn lạnh.
Thanh Hóa: Khám sức khỏe miễn phí và số hóa dữ liệu sức khỏe cho 1.000 người dân

Thanh Hóa: Khám sức khỏe miễn phí và số hóa dữ liệu sức khỏe cho 1.000 người dân

Chương trình khám sức khỏe toàn dân tại Thanh Hóa đã sàng lọc cho 1.000 người dân, hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe cộng đồng.
Lan tỏa năng lượng tích cực trong Ngày hội Thanh niên công nhân tại Gia Lai

Lan tỏa năng lượng tích cực trong Ngày hội Thanh niên công nhân tại Gia Lai

Ngày hội Thanh niên công nhân tại Gia Lai năm 2026 đã diễn ra với nhiều hoạt động thiết thực, thu hút sự tham gia của hơn 2.000 thanh niên công nhân.
Mexico nỗ lực lập kỷ lục thế giới về 'làn sóng khán giả' lớn nhất trước thềm World Cup

Mexico nỗ lực lập kỷ lục thế giới về 'làn sóng khán giả' lớn nhất trước thềm World Cup

Hàng nghìn người đã đổ về một trong những đại lộ nổi tiếng nhất thế giới để tham gia nỗ lực thiết lập kỷ lục thế giới cho 'làn sóng khán giả'.
Bảo vệ da mùa Hè: Tránh ngay 5 thói quen gây lão hóa sớm

Bảo vệ da mùa Hè: Tránh ngay 5 thói quen gây lão hóa sớm

Chỉ chống nắng khi ra ngoài lâu, để da mất nước, lạm dụng điều hòa hay tắm nắng có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da.
Ứng dụng AI trong y tế: Hỗ trợ sàng lọc ung thư, phát hiện sớm bệnh tim mạch

Ứng dụng AI trong y tế: Hỗ trợ sàng lọc ung thư, phát hiện sớm bệnh tim mạch

Trí tuệ nhân tạo đang được ứng dụng mạnh mẽ trong y tế, hứa hẹn nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho người bệnh.
Bước ngoặt y học: Lần đầu tiên AI tham gia trực tiếp ca mổ tại Anh

Bước ngoặt y học: Lần đầu tiên AI tham gia trực tiếp ca mổ tại Anh

Lần đầu tiên tại Vương quốc Anh, các bác sĩ đã sử dụng một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) trong quá trình phẫu thuật trực tiếp.
Hai loại trái cây cực tốt cho người huyết áp cao

Hai loại trái cây cực tốt cho người huyết áp cao

Ổi và chuối là hai loại trái cây giá rẻ, dễ tìm, có tác dụng hỗ trợ kiểm soát huyết áp hiệu quả.
Ăn chuối thế nào để không lo tăng đường huyết và kiểm soát cân nặng tốt hơn?

Ăn chuối thế nào để không lo tăng đường huyết và kiểm soát cân nặng tốt hơn?

Ăn quá nhiều bất kỳ thực phẩm nào, kể cả những loại giàu dinh dưỡng như chuối, đều có thể gây ra những tác động ngoài ý muốn.
Bí quyết giữ mái tóc dày mượt, trẻ trung cho phụ nữ tuổi 40-50

Bí quyết giữ mái tóc dày mượt, trẻ trung cho phụ nữ tuổi 40-50

Gội đầu quá nhiều, lạm dụng nhiệt, bỏ qua dưỡng ẩm và ăn kiêng thiếu chất có thể khiến tóc lão hóa nhanh, làm gương mặt già hơn.
Phiên bản di động