Những bài học ý nghĩa về thị trường chứng khoán nhà đầu tư không nên bỏ qua

Thu Hà
TGVN. Trên thị trường chứng khoán, ngoài những kiến thức về học thuật thì kinh nghiệm là yếu tố không thể thiếu. Dưới đây là 3 bài học kinh nghiệm được rút ra từ những câu chuyện ý nghĩa, có thể giúp ích cho các nhà đầu tư trên thị trường.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Những bài học ý nghĩa về thị trường chứng khoán nhà đầu tư không nên bỏ qua
Ảnh minh họa. (Nguồn: MegaBot)

Câu chuyện về hai người thượng cổ

Từ rất xa xưa, có hai anh chàng người thượng cổ. Một anh chàng có tính đại khái, làm gì cũng vội vàng có tên là A Doa. Cũng ở gần đó, có một anh chàng người thượng cổ khác có tính tình ngược hẳn tên là C Cu. C Cu tính điềm đạm và khá cẩn thận. Cả hai anh chàng này đều sống trong hang núi ở một cánh rừng rậm.

Một hôm, A Doa rời khỏi hang. Anh ta nhìn thấy cái giáo của mình để ở cửa hang, A Doa thầm nghĩ: “Bây giờ không đi xa nên mình cũng chẳng cần mang theo ngọn giáo này”. Và cậu ta ung dung ra khỏi hang.

Tin liên quan
5 5 'bài học vàng' từ huyền thoại đầu tư tài chính Warren Buffett

Khi A Doa vừa đi được một đoạn ngắn vào khu rừng, lùm cây trước mặt bỗng lung lay và anh ta nghe thấy tiếng “gầm” của một con hổ lớn. A Doa chết điếng người vì nhớ ra mình đã không mang theo giáo để phòng thủ. Anh ta chưa kịp định thần thì con hổ háu đói đã lao đến và xé xác anh ta.

Rồi một ngày nọ, gần hang của anh bạn quá cố A Doa, C Cu cũng rời khỏi hang của mình để đi hái quả gần đó. Với bản tính cẩn thận có sẵn, C Cu luôn tự nhủ cần phòng ngừa mọi rủi ro có thể đến. Nên mặc dù nghĩ rằng mình chỉ đi rất gần, nhưng C Cu vẫn thận trọng mang theo ngọn giáo để phòng bất trắc.

Chàng ta vừa đi được một đoạn đường ngắn trong rừng, chợt lùm cây gần đó liền rung động. C Cu cảnh giác quan sát và nhanh như chớp một con hổ lớn vừa kêu “gầm” vừa lao ra khỏi bụi cây hướng về phía C Cu.

C Cu định thần rất nhanh, chàng không cảm thấy sợ hãi bởi bản năng được rèn luyện sẵn có; hơn nữa anh ta lại đang có vật phòng thân là ngọn giáo trong tay. Thậm chí anh ta còn mừng thầm vì sắp có được một bữa ngon miệng.

Con hổ nhảy chồm lên trực vồ lấy C Cu. Nhưng ngay lập tức, C Cu đã nhanh tay đâm giáo chính xác vào cổ của con hổ lớn. Con hổ đổ vật xuống và giãy chết. C Cu liền hất lên vai và vác con hổ lớn mang về hang. Chàng đã kiếm được một con mồi lớn để có thức ăn trong một thời gian dài.

Bài học kinh nghiệm

Sự phòng thủ chắc chắn nhất chính là sự chuẩn bị tốt nhất, giúp bạn xóa tan đi nỗi sợ hãi và tê liệt. Nhiều lúc, nó còn chuyển nguy thành cơ hội để bạn có thể làm giàu. Trong đầu tư cũng vậy, hãy đảm bảo rằng bạn đã có những công cụ phòng thủ và cách thức sử dụng chúng.

Bạn sẽ tránh được rủi ro bất ngờ và còn có thể tận dụng được cơ hội hiếm có kiếm tiền một cách nhanh chóng dễ dàng mà trong điều kiện bình thường khó mà có được.

Trước mọi hành trình, giống như quan điểm của Mark Minervini- nhà vô địch đầu tư chứng khoán Mỹ: bạn cần diễn tập tinh thần và chuẩn bị cho mọi tình huống kể cả xấu nhất. Như vậy, bạn mới có được tâm lý tốt và vị thế vững chắc trước mọi rủi ro trong đầu tư.

Câu chuyện cáo và thỏ

Thuở xưa, trên một cao nguyên rộng lớn có cánh đồng cỏ rộng mênh mông. Ở đó, có một trang trại nuôi rất nhiều thỏ. Hàng ngày, đàn thỏ kiếm ăn trên đồng cỏ trong trang trại của mình. Đàn thỏ này rất ít khi kiếm ăn ở nơi khác bởi chúng được nghe kể về cánh đồng cỏ bên cạnh thỉnh thoảng có cáo xuất hiện.

Thời gian trôi đi và đàn thỏ ngày một đông lên, cỏ trong cánh đồng nhà cũng ít dần, cây cỏ cũng không được tốt và ngon như trước. Trong khi đó, cánh đồng cỏ bên cạnh trang trại ngày một xanh tốt nhìn rất ngon lành.

Một hôm, có một vài con thỏ quyết định sang cánh đồng cỏ bên cạnh kiếm ăn. Tối về, chúng kể lại với các bạn thỏ ở nhà rằng cỏ bên cánh đồng bên cạnh thật nhiều và tươi ngon hơn, ăn cỏ bên đó rất là thích. Ở đó cũng chẳng thấy con cáo nào cả.

Nghe các bạn kể vậy, nhiều các bạn thỏ khác cũng bị hấp dẫn và hôm sau đã xin đi kiếm ăn cùng. Cứ như vậy, càng ngày càng có nhiều thỏ sang kiếm ăn ở cánh đồng bên cạnh. Và mỗi ngày chúng lại tiến xa hơn trang trại của mình vì càng đi xa lại càng có nhiều cỏ ngon hơn. Mỗi ngày một hứng khởi và tâm lý sợ hãi cáo của bầy thỏ biến mất lúc nào chẳng hay bởi đã nhiều ngày đi kiếm ăn mà chẳng gặp con cáo nào.

Chúng đâu biết rằng, ở đây, có một bầy cáo rất ranh mãnh. Hàng ngày, bầy cáo này kiên trì ẩn nấp sau những bụi cây, hoặc chúng đi kiếm ăn và du ngoạn ở những cánh đồng khác. Thỉnh thoảng chúng tưới nước và chăm sóc để cánh đồng cỏ này ngày một tươi tốt nhằm thu hút đàn thỏ tới.

Một ngày, khi bụng cáo đã đói. Đàn thỏ có rất nhiều con đã béo ngon đang vô tư ăn cỏ. Chúng liền bàn với nhau lao ra săn những con thỏ béo nhất. Đàn thỏ bị một phen bất ngờ nên vội chạy toán loạn, dẫm đạp cả lên nhau. Con nào khỏe nhanh chân thì chạy thoát được, con nào yếu thì bị thương hoặc bị cáo ăn thịt. Bầy cáo săn tìm những con thỏ béo nhất và sau khi được một bữa no nê thì chúng lại rút về ẩn nấp. Chúng lại tiếp tục lên kế hoạch đi kiếm ăn và du ngoạn ở một cánh đồng khác.

Những con thỏ thoát thân được tìm chạy về trang trại của mình, chúng rất sợ hãi và thầm nhủ sẽ không bao giờ đi kiếm ăn ở bên ngoài nữa… Tuy nhiên, một thời gian sau….

Và câu chuyện này cứ lặp đi lặp lại như vậy mãi không ngừng theo thời gian trên cao nguyên rộng lớn.

Bài học kinh nghiệm

Trên thị trường, luôn có “cáo” và “thỏ”, luôn có nhà đầu cơ và những con “cá mập”. Nhà đầu cơ nhỏ lẻ thì rất nhiều, rất tham lam và trú trọng lợi ích trước mắt, quên cả rủi ro. Cá mập thì ít, kiên trì; họ chỉ cất một hai mẻ lưới trong một năm nhưng bắt được rất nhiều cá.

Bài học ở câu chuyện đầu tư trên đây là bạn cần luôn luôn tỉnh táo, kiểm soát lòng tham để nhận biết được rủi ro đang tới gần và rút lui sớm trước khi “cơn bão” lớn “càn quét” tới bạn.

Trâu chậm uống nước trong

Ở một thung lũng nọ, có một đàn trâu rất lớn đang di cư. Trong đó có một chú trâu rất biết nghe theo lời dạy bảo của mẹ, chú trâu thường được các bạn gọi là “ Trâu biết vâng lời”.

Một hôm, đàn trâu đang di cư thì gặp một con sông lớn. Nước sông đang cuộn chảy đục ngầu. Đàn trâu sau quãng đường di cư dài, con nào cũng mệt mỏi và khát nước nên khi nhìn thấy dòng sông thì chúng tranh nhau lao xuống, con nào cũng muốn dành một chỗ để được uống nước cho thỏa thích.

Tin liên quan
19 sai lầm phổ biến mà nhà đầu tư chứng khoán thành công nên tránh xa 19 sai lầm phổ biến mà nhà đầu tư chứng khoán thành công nên tránh xa

Nhưng vì quá vội vàng nên có con vừa xuống bờ sông thì liền bị trượt chân xuống và bị nước cuốn trôi đi. Con khác thì bị cá sấu ẩn mình dưới nước xông tới kéo dìm xuống ăn thịt. Có con thì bị đỉa bám và hút máu dần dần mà ko thoát ra được…

Duy chỉ có trâu biết vâng lời là vẫn điềm tĩnh ở trên bờ. Chú chưa vội vàng xuống uống nước bởi chú được mẹ dạy từ trước rằng: “nhiều lúc con cần nhường nhịn và bao dung với đồng loại để tâm tính được thuần tịnh, lùi một bước thì sẽ thấy được biển rộng trời xanh. Con cũng không nên vội vàng làm mọi chuyện và đừng vội vàng theo đám đông, bởi đám đông nhiều khi ẩn chứa nhiều nguy hiểm và sẽ làm con bị hưng phấn mà mất đi minh mẫn”…

Và đúng là lần này vì làm theo lời mẹ mà chú đã tránh được nguy hiểm. Chú bình tĩnh ở trên bờ quan sát và kiên nhẫn chờ đợi mặc dù dưới sông kia dòng nước mát lành vẫn đang thôi thúc cơn khát của chú. Rồi một lúc sau, khi các bạn trâu khác đã rút lên bờ, dòng nước cũng bắt đầu lắng trong hơn.

Chú chậm rãi quan sát xung quanh và tiến dần tới bờ sông nhìn xuống dòng nước. Dòng nước trong thấy rõ an toàn, chú bắt đầu nhẩn nha uống dòng nước trong mát tới khi đã khát. Xong xuôi, chú quay lên bờ và thấy rằng rất nhiều bạn trâu khác vẫn đang run rẩy sợ hãi. Chú càng thấy yêu quý mẹ của chú hơn. Chú thấy vững tâm hơn trong cuộc sống và tự nhủ sẽ luôn ghi nhớ lời mẹ dạy.

Bài học kinh nghiệm

Trong cuộc sống, đôi khi phần thắng không nằm ở phe chiếm đa số. Trong thị trường chứng khoán tình huống này lại càng phổ biến hơn. Đa phần , phải đi ngược đám đông bạn mới gặt hái được thành công. Điều gì đám đông cho là ít có khả năng xảy ra nhất lại thường trở thành hiện thực.

Một khía cạnh khác là việc tuân thủ kỷ luật đề ra. Chú trâu con ở câu truyện trên biết nghe theo lời dặn của mẹ mà đã tránh được rủi ro trong cuộc sống. Trong đầu tư chứng khoán đòi hỏi bạn cần luôn giữ vững kỷ luật để tránh rủi ro luôn rình rập, giữ được vốn và tiến tới thành công.

Ms. Hà Thu 098 2659363 - Team MegaBot. Tham gia Group tư vấn tại đây.
Thị trường chứng khoán ngày 11/12:  Lùi một bước, tiến hai bước!

Thị trường chứng khoán ngày 11/12: Lùi một bước, tiến hai bước!

TGVN. Trái ngược hoàn toàn diễn biến giảm điểm phiên qua, thị trường chứng khoán ngày 11/12 tăng điểm mạnh. Đầu phiên đi ngang rung ...

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 11/12: Hồi mã thương

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 11/12: Hồi mã thương

TGVN. Xu hướng phiên nay, có hiện tượng đi ngang giảm điểm rung lắc đầu phiên. Tuy nhiên càng về giữa phiên lại xuất hiện ...

Thị trường chứng khoán ngày 10/12: Càng về cuối phiên càng giảm điểm

Thị trường chứng khoán ngày 10/12: Càng về cuối phiên càng giảm điểm

TGVN. Đầu phiên tăng điểm, nhưng càng về giữa và cuối phiên áp lực bán và rung lắc tăng cao, mặc dù có xuất hiện ...

Đọc thêm

Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên đã thị sát buổi thử nghiệm bệ phóng tên lửa phóng loạt cỡ nòng 240 mm do Xí nghiệp công nghiệp quốc phòng sản xuất.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Đoàn đại biểu bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân ...
Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 và vai trò của ASEAN trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh ...
Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Chiếc đồng hồ vàng được tìm thấy từ thi thể của người đàn ông giàu nhất thế giới từng có mặt trên con tàu bi kịch Titanic.
Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Biết cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone, người dùng có thể đăng nhập vào không chỉ một mà nhiều tài khoản Gmial trên điện thoại từ đó dễ dàng ...
ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

Ngày 25/4, Phái đoàn Anh tại ASEAN và Ban Thư ký ASEAN đã khởi động Chương trình Hội nhập Kinh tế ASEAN - Anh (EIP) tại Jakarta, Indonesia.
Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Nga có thể xem xét hạ cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington thực hiện kế hoạch tịch thu tài sản Moscow đang bị phong tỏa.
Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Dầu Nga đang được bán cho các nước đồng minh với Moscow để chế biến, trước khi xuất khẩu sang Anh.
Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

GDP của nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 1,6% trong quý I/2024, trong khi tốc độ tăng trưởng của quý trước đó là 3,4%.
Đức: Đầu tàu kinh tế ốm yếu của châu Âu đang trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Đức: Đầu tàu kinh tế ốm yếu của châu Âu đang trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Nền kinh tế ốm yếu của châu Âu có thật đang trên đường phục hồi như kỳ vọng của Đức?
Mỹ tiếp tục trừng phạt thực thể và cá nhân liên quan việc bán bí mật UAV cho Iran

Mỹ tiếp tục trừng phạt thực thể và cá nhân liên quan việc bán bí mật UAV cho Iran

Mỹ trừng phạt các cá nhân và thực thể đã tham gia hỗ trợ và hậu thuẫn tài chính cho các hoạt động bán UAV cho quân đội Iran.
Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4, kết thúc phiên giao dịch ngày 25/4, giá dầu tăng chưa đến 1 USD. Trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít từ chiều qua (25/4).
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay lặng sóng trên diện rộng. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, tình hình sắp tới có khả quan hơn?
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024, thị trường có động thái bất ngờ, xuất khẩu sụt giảm, lo ngại sản lượng vụ mùa năm tới

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024, thị trường có động thái bất ngờ, xuất khẩu sụt giảm, lo ngại sản lượng vụ mùa năm tới

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024 tại thị trường trong nước bất ngờ quay đầu giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 97.000 đồng/kg.
IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác công bố Diễn đàn Trinity 2024 giữa các bên.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Phiên bản di động