Những chiếc váy huyền thoại của giới thời trang quốc tế (Phần 1)

Kha Ninh
TGVN. Chiếc váy 'trả đũa' của Công nương Diana, váy 'đổi đời' của Julia Roberts hay váy 'boy toy' của Madonna đều là tuyệt tác khiến giới thời trang quốc tế 'dậy sóng'.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Trong giới thời trang quốc tế, từ những tuyệt tác cho đến "thảm họa" thời trang, trang phục của người nổi tiếng luôn là tâm điểm chú ý của công chúng. Vô số bộ váy đã ra mắt lần đầu trên thảm đỏ và trên màn ảnh rộng trong những năm qua, nhưng chỉ một số ít được chọn đã vượt qua được thử thách của thời gian và ghi dấu ấn trong lịch sử thời trang.

Những "bộ cánh" này không chỉ khiến các ngôi sao tạo dấu ấn trong lịch sử thời trang quốc tế, làm nguyên mẫu cho các hình ảnh meme vui nhộn, mang đến nguồn cảm hứng bất tận hay tạo ra xu hướng cho giới thời trang quốc tế, một trong số chúng còn là nguyên nhân ra đời của ứng dụng Google Image Search.

Chiếc váy "rèm cửa" của Scarlett O'Hara

Những chiếc váy huyền thoại của giới thời trang quốc tế (Phần 1)
Chiếc váy "rèm cửa" của nhân vật Scarlett O'Hara do Vivien Leight thủ vai trong phim "Cuốn theo chiều gió" (1939). (Nguồn: Metro-Goldwyn-Mayer)

Bộ phim chuyển thể từ tác phẩm văn học kinh điển "Cuốn theo chiều gió" đã giành tới 8 tượng vàng Oscar danh giá trong tổng số 13 đề cử. Không những thế, nhân vật Scarlett O'Hara cũng đã ghi dấu ấn với công chúng với hình ảnh cô gái miền Nam xinh đẹp, thông minh, mạnh mẽ với nhiều suy nghĩ hiện đại và cách sống phóng khoáng, dám nghĩ dám làm. Cô tượng trưng cho hình ảnh người phụ nữ hiện đại trong xã hội công nghiệp mới, khao khát làm giàu cho bản thân và khẳng định vị thế của mình trong xã hội.

Không chỉ hấp dẫn về nội dung và các nhân vật, những chiếc váy được Scarlett O'Hara mặc trong phim đã ghi dấu ấn trong lịch sử thời trang quốc tế. Trong đó, không thể không kể đến chiếc váy được làm từ rèm màu xanh lá cây của Scarlett do Walter Plunket thiết kế cùng chiếc mũ đi kèm trang phục do NTK John P. John, người chuyên thiết kế nón haute couture danh tiếng của thương hiệu Christian Dior tạo ra

Bộ váy này đã gây được dấu ấn mạnh mẽ vì được xem là biểu tượng cho ý chí sống còn mãnh liệt của Scarlett. Nhiều thập kỷ sau, chiếc váy này cùng các mẫu trang phục khác trong phim đã được trưng bày tại một cuộc triển lãm của Bảo tàng Harry Ranson Center, Đại học Texas.

Chiếc váy "tàu điện ngầm" của Marilyn Monroe

Những chiếc váy huyền thoại của giới thời trang quốc tế (Phần 1)
Hình ảnh chiếc váy của Marilyn Monroe bị gió thổi bay trong bộ phim The Seven Year Itch trở thành khoảnh khắc kinh điển của giới thời trang. (Nguồn: AP)

Năm 1955 đã đánh dấu mốc cho biểu tượng thời trang huyền thoại Marilyn Monroe với chiếc váy trắng bất hủ bị cơn gió thổi tung và cô nàng vội lấy tay che tà váy trong sự ngượng ngùng nhưng đầy chuyên nghiệp. Những ống kính gần đó đã không bỏ lỡ cơ hội để bắt nhanh hình ảnh huyền thoại này.

“Chiếc váy tàu điện ngầm”, một tên gọi thú vị lấy từ bối cảnh nơi ngọn gió thổi qua, do nhà thiết kế lừng danh William Travilla thiết kế đã trở thành nguồn cảm hứng cho những bộ váy đầm sau này, thể hiện hình ảnh quyến rũ khó cưỡng nhưng vô cùng đáng yêu của nữ giới.

Hình ảnh cô đào tinh nghịch giữ váy khỏi bị gió tốc đã trở thành biểu tượng văn hóa của thế kỷ XX, là một trong những hình ảnh nổi tiếng nhất trong lịch sử điện ảnh. Vào năm 2011, tác phẩm huyền thoại được đấu giá tại Mỹ, với ước tính con số lên đến 5,6 triệu USD.

Chiếc váy của Audrey Hepburn trong "Breakfast at Tiffany's"

Những chiếc váy huyền thoại của giới thời trang quốc tế (Phần 1)
Chiếc váy đen kết hợp cùng vương miện chuỗi vòng ngọc trai và đôi găng tay đồng điệu màu sắc của Givenchy đã giúp cái tên Audrey Hepburn đi vào lịch sử ngành điện ảnh và thời trang.

Đạt thành công vang dội trong thời kỳ vàng của Hollywood, Audrey Hepburn luôn được xem là người tiên phong, là biểu tượng thời trang trong suốt 100 năm qua.

Audrey Hepburn đã bắt đầu mê hoặc các tín đồ thời trang bằng chiếc váy đen quyến rũ, chiếc váy do Hubert de Givenchy thiết kế, xuất hiện cùng Audrey Hepburn trong phần mở đầu của bộ phim hài lãng mạn Breakfast at Tiffany’s (Bữa sáng ở Tiffany).

Sắc đen huyền thoại ấy đã trở thành biểu tượng phong cách bền bỉ suốt từng ấy năm, đến nỗi khi ai đó nhắc đến Audrey, người ta lập tức liên tưởng đến hình ảnh nàng Holly xinh đẹp trong bộ váy satin đen quyến rũ, găng tay dài, kính râm đẳng cấp cùng vòng cổ ngọc trai lấp lánh và trâm cài tóc kim cương quý phái.

Cho đến nay, bộ váy này vẫn được xem là một trong những trang phục biểu tượng của thế kỷ XX, đây cũng là là một trong những chiếc váy đen nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Năm 2006, thiết kế này được bán với giá 920.000 USD.

Váy cưới của Công nương Diana

Những chiếc váy huyền thoại của giới thời trang quốc tế (Phần 1)Những chiếc váy huyền thoại của giới thời trang quốc tế (Phần 1)

Ảnh trước: Chiếc váy cưới tay bồng dài gần 8m của Công nương Diana. Ảnh sau: từ trái qua, Salma Hayek, Celine Dion, Victoria Beckham, Amal Alamuddin diện váy cưới chịu ảnh hưởng từ chiếc váy của công nương Diana. (Nguồn: Getty Images/Alpha-Adrea Renault/Oscar de la Renta)

Váy cưới luôn là chủ đề được quan tâm đặc biệt trong các đám cưới của Hoàng gia Anh, đặc biệt là chiếc váy cưới ballgown tay phồng của Công nương Diana. "Bộ cánh" này được Công nương Diana lựa chọn để xuất hiện trong hôn lễ với Thái tử Charles năm 1981.

Váy cưới của Công nương Diana do cặp vợ chồng David - Elizabeth Emanuel thiết kế. Bộ váy được làm theo phong cách ballgown, kiểu váy ôm sát phần trên cơ thể và có tùng váy phồng cực đại, thường được mặc cho những buổi vũ hội trang trọng.

Không chỉ có thế, bộ váy còn được làm từ lụa taffeta thượng hạng, lớp sequin và hơn 10.000 viên ngọc trai sang trọng được đính kết thành họa tiết trái tim kỳ công. Đặc biệt hơn hết là một chiếc móng ngựa bằng vàng 18 carat được may bên trong phần váy lót như một biểu tượng cho sự may mắn tốt lành.

Một đặc điểm nổi bật khác là phần đuôi của bộ váy đã được thiết kế dài tới 7,6 mét đi kèm với chiếc khăn voan thậm chí còn dài hơn, tạo thêm vẻ thướt tha, lộng lẫy cho chiếc váy.

Theo ước tính, bộ váy được làm với giá lên tới 150.000 USD. Cho đến nay chiếc váy vẫn luôn là nguồn cảm hứng cho nhiều nhà thiết kế cùng cô dâu theo đuổi phong cách cổ điển, thanh lịch.

Bộ váy “The Virgin”

Những chiếc váy huyền thoại của giới thời trang quốc tế (Phần 1)
Bộ váy “The Virgin”, đôi găng tay ren và thắt lưng “Boy Toy” của Madonna nhanh chóng trở thành xu hướng thời trang trong thập niên 80. (Nguồn: The LIFE Picture Collection)

Là bậc thầy về thay đổi phong cách, Madonna là ca sỹ ghi nhiều dấu ấn trong làng thời trang thế giới qua nhiều thập niên bằng cách chuyển đổi hình ảnh của mình.

Nữ hoàng nhạc Pop là người khởi xướng nhiều xu hướng thời trang trong thập niên 80, được xem là biểu tượng của phong cách nổi loạn, táo bạo. Các bộ đồ cô chọn đều mang thông điệp riêng, thể hiện cá tính mạnh mẽ.

Trong những bộ trang phục đi vào huyền thoại mà nữ ca sỹ sở hữu, không thể không nhắc đến chiếc váy cưới màu trắng kèm chiếc thắt lưng "Boy Toy" trong buổi biểu diễn "Like A Virgin" của Madonna tại Lễ trao giải MTV Video Music Awards năm 1984.

Hình ảnh cô xuất hiện trên sân khấu đã phá vỡ nét chuẩn mực của một chiếc đầm cưới, đi kèm thông điệp về nữ quyền: "Phụ nữ được cởi mở yêu đương".

Sau này, bộ trang phục đã được chuỗi nhà hàng chủ đề rock and roll nổi tiếng Hard Rock Cafe mang đi "lưu diễn" tại các chi nhánh trên khắp nước Mỹ.

Chiếc váy "đổi đời" của Julia Roberts

Những chiếc váy huyền thoại của giới thời trang quốc tế (Phần 1)
Nhà thiết kế trang phục Marilyn Vance chia sẻ rằng ban đầu nhà sản xuất muốn chiếc đầm này là màu đen. (Nguồn: Touchstone Pictures)

Những ai đã từng xem Người đàn bà đẹp (Pretty Woman, 1990) chắc không thể quên bộ váy đỏ rực rỡ để lộ bờ vai trần gợi cảm của Julia Roberts. Đây cũng là bộ phim đưa tên tuổi Julia Roberts nổi tiếng toàn thế giới.

Bộ váy đỏ lộng lẫy đã để lại ấn tượng đặc biệt trong lòng người xem về một “người đàn bà đẹp” cả về người lẫn nết. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, chiếc vòng cổ tạo điểm nhấn cho bộ váy có giá lên đến 250.000 USD. Nơi cho mượn phụ kiện này đã phải cử hẳn một vệ sĩ túc trực trong phim trường khi quay phim.

Chiếc váy "trả đũa" của Công nương Diana

Những chiếc váy huyền thoại của giới thời trang quốc tế (Phần 1)
Sự kết hợp giữa chiếc váy cùng vòng cổ choker đính đá và quần tất đen khiến vẻ ngoài của Công nương trông mạnh mẽ và quyến rũ hơn. (Nguồn: Getty Images)

Công nương Diana luôn là một biểu tượng thời trang vĩ đại của thế giới. Một trong số những trang phục đã đi vào lịch sử chính là bộ váy đen Diana mặc tại sự kiện của tạp chí Vanity Fair tại Phòng trưng bày Serpentine ở London (Anh), tháng 6/1994.

Công nương xứ Wales đã khiến quan khách tham gia sự kiện choáng ngợp khi xuất hiện trong chiếc váy dạ hội trễ vai màu đen gợi cảm, khoe khéo vóc dáng đáng ngưỡng mộ. Đây là mẫu thiết kế lụa trơn đen, dáng ôm hở ngực với dải voan thắt bên hông của Christina Stambolian.

Bộ trang phục này bị xem là "quá táo bạo" đối với một thành viên hoàng gia, nhưng Diana đã quyết định lựa chọn nó để xuất hiện trước công chúng, đây cũng là ngày chồng bà, Hoàng tử Charles công khai thừa nhận đã ngoại tình với người phụ nữ khác ngay trên sóng truyền hình quốc gia.

Cho đến nay, nhắc đến Công nương Diana, không ai không nhớ đến chiếc váy đen huyền thoại, nổi tiếng với cái tên "chiếc váy trả đũa". Chính bộ trang phục này đã đánh dấu bước chuyển mình rõ nét trong gu thời trang Diana, từ việc tuân thủ những quy tắc hoàng gia sang táo bạo, quyến rũ hơn. Hình ảnh này cũng thể hiện một Diana tự tin, hạnh phúc và độc lập.

Chiếc váy hồng của Gwyneth Paltrow

Những chiếc váy huyền thoại của giới thời trang quốc tế (Phần 1)
Gwyneth Paltrow đã mua chiếc váy ấn tượng này trong một cửa hàng trước khi diễn ra lễ trao giải Oscar chỉ vài ngày. (Nguồn: Getty Images)

Khi tới lễ trao giải Oscar năm 1999 nhận tượng vàng cho Nữ diễn viên chính xuất sắc với vai diễn trong phim "Shakespeare in Love", Gwyneth Paltrow diện bộ đầm taffeta màu ánh hồng - thiết kế của Ralph Lauren.

Cô vẫn tự tin khoe dáng, rảo bước trên thảm đỏ mặc cho báo chí tha hồ bình phẩm về "vòng một" lép kẹp của cô, Gwyneth đã khởi đầu cho trào lưu mặc váy công chúa suốt 5 năm sau đó.

Angelababy vẫn rạng rỡ giữa ồn ào tình tay ba

Angelababy vẫn rạng rỡ giữa ồn ào tình tay ba

TGVN. Mặc kệ những ồn ào liên quan đến mối quan hệ tay ba cách đây 10 năm, Angelababy vẫn gây bất ngờ khi tung ...

Mặc kệ ồn ào khi hẹn hò với chồng cũ Lệ Quyên, Cẩm Đan vẫn quyến rũ tựa nữ thần

Mặc kệ ồn ào khi hẹn hò với chồng cũ Lệ Quyên, Cẩm Đan vẫn quyến rũ tựa nữ thần

TGVN. Mặc kệ những ồn ào xung quanh mối quan hệ với chồng cũ Lệ Quyên, Cẩm Đan vẫn quyến rũ đi dự sự kiện ...

'Mr. No' đã trở thành huyền thoại ngoại giao thế giới như thế nào?

'Mr. No' đã trở thành huyền thoại ngoại giao thế giới như thế nào?

TGVN. Andrei Andreyevich Gromyko - một chính trị gia và nhà ngoại giao Liên Xô, từng giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao và Chủ tịch ...

(theo Insider)

Đọc thêm

Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật yêu cầu TikTok bán tài sản ở Mỹ trước hạn 19/1/2025 hoặc bị cấm hoàn toàn tại nước này.
Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Có 158,8 triệu cử tri, trong đó có 80,8 triệu nam giới và 78 triệu nữ giới đủ điều kiện tham gia giai đoạn hai của cuộc bầu cử Hạ ...
Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva, các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng, các bài học của sự ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi hôm nay 27/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Thông tin về việc diễn viên Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim và kết đôi với nam diễn viên tài năng Goo Yoo đang khiến người hâm mộ ...
Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Cục trưởng Cục Lãnh sự Doãn Hoàng Minh đã trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho ông Mori Takero, tân Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà ...
Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Chiếc đồng hồ vàng được tìm thấy từ thi thể của người đàn ông giàu nhất thế giới từng có mặt trên con tàu bi kịch Titanic.
Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Từ hai đứa trẻ sinh non tại cùng một bệnh viện vào năm 1994, giờ đây họ là cặp vợ chồng hạnh phúc, vừa chào đón con đầu lòng.
Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Các nhà cổ sinh vật học vừa phát hiện hóa thạch rùa khổng lồ niên đại 57 triệu năm trước ở Colombia.
Bán đấu giá cây đàn guitar từng thất lạc của giọng ca chính ban nhạc The Beatles

Bán đấu giá cây đàn guitar từng thất lạc của giọng ca chính ban nhạc The Beatles

Sau khi được tìm thấy, cây đàn guitar 12 dây bị thất lạc của John Lennon - thành viên ban nhạc The Beatles sẽ được đưa ra đấu giá vào tháng 5 tới.
Viên kim cương nhân tạo đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ chiết xuất hoa mẫu đơn đỏ

Viên kim cương nhân tạo đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ chiết xuất hoa mẫu đơn đỏ

Các nhà khoa học đến từ Trung Quốc đã tạo ra một viên kim cương 3 carat hoàn toàn từ nguyên tố carbon có nguồn gốc từ hoa mẫu đơn đỏ.
Người phụ nữ chi 50.000 USD nhân bản vô tính 2 chú mèo cưng

Người phụ nữ chi 50.000 USD nhân bản vô tính 2 chú mèo cưng

Một người phụ nữ sống tại Canada chi số tiền hơn 50.000 USD cho một công ty công nghệ sinh học nhằm nhân bản vô tính mèo cưng của mình đã mất.
Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Thông tin về việc diễn viên Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim và kết đôi với nam diễn viên tài năng Goo Yoo đang khiến người hâm mộ quan tâm.
Phim Lật mặt 7 là phim loại K: Bao nhiêu tuổi được xem phim Lật mặt 7?

Phim Lật mặt 7 là phim loại K: Bao nhiêu tuổi được xem phim Lật mặt 7?

Tôi được biết phim Lật mặt 7 là phim loại K, vậy thì phim loại K là phim gì và bao nhiêu tuổi mới được xem phim Lật mặt 7? - Độc giả Tấn Hoàng
Phương Thanh sang vùng núi giá lạnh Ấn Độ thăm bạn trai và kết hợp quay MV mới

Phương Thanh sang vùng núi giá lạnh Ấn Độ thăm bạn trai và kết hợp quay MV mới

Ca sĩ Phương Thanh cho biết, cô mới có chuyến đi Ấn Độ, về miền núi Ladakh thăm nhà bạn trai kết hợp quay MV mới.
Trạm cứu hộ trái tim tập 21: Nghĩa chặn đánh tình cũ của vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 21: Nghĩa chặn đánh tình cũ của vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 21, Nghĩa nghi ngờ Vũ gian díu và có con với Hà nên chặn đánh tình cũ của vợ.
NSƯT Hương Giang cùng chồng Vương Xuân Nguyên ra mắt ca khúc Sen

NSƯT Hương Giang cùng chồng Vương Xuân Nguyên ra mắt ca khúc Sen

Mới đây, NSƯT Hương Giang cùng chồng Vương Xuân Nguyên đã cho ra mắt ca khúc Sen với phong cách dân gian đương đại mang âm hưởng ca trù.
Trạm cứu hộ trái tim tập 20: An Nhiên hẹn gặp người tình bí mật?

Trạm cứu hộ trái tim tập 20: An Nhiên hẹn gặp người tình bí mật?

Trạm cứu hộ trái tim tập 20 hé lộ tình tiết, An Nhiên đi ăn tối cùng một người đàn ông lạ, liệu đây có phải người tình bí mật của cô?
Phiên bản di động