Hương Trâm
TGVN. Trong nỗ lực bảo tồn động vật có nguy cơ tuyệt chủng, các tổ chức và nhiều quốc gia trên thế giới đã chung tay xây dựng những chương trình nuôi nhốt nhân giống trong nhiều năm. Nỗ lực đó đã cứu được nhiều loài động vật như rùa khổng lồ Galapagos, thần ưng Californi hay khỉ vàng sư tử Tamarin.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Quỹ động vật hoang dã thế giới cảnh báo, nhiều quần thể động vật hoang dã toàn cầu đã giảm trung bình 68% chỉ trong hơn bốn thập kỷ.

Theo Lesley Dickie, Giám đốc điều hành của Durrell Wildlife Conservation Trust, một tổ chức từ thiện của Anh được thành lập để cứu các loài khỏi nguy cơ tuyệt chủng, các loài động vật trên khắp thế giới đang phải đối mặt với việc mất môi trường sống, biến đổi khí hậu và buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

Ông Dickie cho rằng, chương trình nuôi nhốt nhân giống là nỗ lực cuối cùng để cứu các loài có nguy cơ tuyệt chủng trong tự nhiên, hoặc có số lượng quá ít để duy trì một quần thể hoang dã.

Một thách thức khác trong vấn đề này là việc đảm bảo động vật được thả vào tự nhiên biết cách tự bảo vệ mình trong môi trường xa lạ, theo chuyên gia về động vật hoang dã Rachel Plotkin. Chuyên gia này cho biết thêm, việc nhân giống sẽ không có tác dụng nếu không có giải pháp cho tình trạng suy thoái môi trường sống - nguyên nhân gốc rễ của sự suy giảm số lượng loài.

Cả bà Plotkin và ông Dickie đều đồng ý rằng, một số loài động vật sẽ không thể tồn tại trong tự nhiên ngày nay nếu không nhờ nỗ lực của các chương trình nuôi nhốt nhân giống.

Dưới đây là 6 ví dụ về các loài động vật đã thoát tuyệt chủng nhờ nuôi nhốt.

Thần ưng California

Những loại động vật nào từng thoát tuyệt chủng nhờ nuôi nhốt?
Một chú thần ưng California ở Marble Gorge, phía đông Công viên Quốc gia Grand Canyon, tháng 3/2007. (Nguồn: CNN)

Thần ưng California gần như bị xóa sổ vào những năm 1980. Hoạt động săn bắn con người và bị ảnh hưởng bởi thuốc trừ sâu độc hại DDT đã khiến số lượng thần ưng giảm đáng kể.

Năm 1988, chỉ còn lại gần 30 cá thể thần ưng California trong tự nhiên, chúng đã được bắt giữ đưa đến sở thú San Diego và sau 4 năm, số lượng thần ưng California đã tăng gấp 10 lần, lên 330 con vào năm 1992.

Khỉ vàng sư tử Tamarin

Những loại động vật nào từng thoát tuyệt chủng nhờ nuôi nhốt?
Khỉ vàng sư tử Tamarin. (Nguồn: CNN)

Vào những năm 60 và 70, loài khỉ vàng sư tử Tamarin đã bị đẩy đến bờ vực của sự tuyệt chủng. Loài khỉ chỉ có thể được tìm thấy ở bang Rio de Janeiro (Brazil) là nạn nhân của hoạt động phá rừng và buôn bán động vật trái phép.

Số lượng loài đã từng rơi vào mức báo động, chỉ còn vài trăm cá thể cho đến khi gần 150 vườn thú hợp lực để cứu loài khỉ này.

Gần 150 vườn thú đã bắt đầu một chương trình nhân giống nuôi nhốt toàn cầu và hợp tác cùng các nhà bảo tồn sinh học tại Brazil để bảo vệ môi trường sống tự nhiên của loài khỉ và giúp tăng số lượng khỉ vàng sư tử lên tới hơn 3.500 con trong tự nhiên.

Linh dương Saudi Arabia

Những loại động vật nào từng thoát tuyệt chủng nhờ nuôi nhốt?
Linh dương Saudi Arabia. (Nguồn: CNN)

Loài linh dương với cặp sừng dài, thẳng và khuôn mặt đặc biệt này từng lang thang khắp Saudi Arabia. Nhưng đến đầu những năm 1970, linh dương Saudi Arabia bị săn bắt đến mức gần như tuyệt chủng trong tự nhiên.

Trước tình trạng số lượng linh dương giảm sút nặng nề, vào đầu những năm 1960, Tổ chức Bảo tồn Động vật Thế giới đã phát động "Chiến dịch Linh dương" để cứu loài vật này. Vườn thú Phoenix (Mỹ) đã tiên phong trong chiến dịch và bắt đầu một chương trình nhân giống thành công chỉ với 9 cá thể linh dương.

Khi chương trình nhân giống ngày càng phát triển, vào đầu những năm 1980, linh dương đã được đưa trở lại các sa mạc ở miền Trung Oman. Hiện có hơn 1.000 con linh dương sống trong tự nhiên và được trở lại với cuộc sống hoang dã ở Saudi Arabia, Jordan và UAE.

Ngựa hoang Mông Cổ

Những loại động vật nào từng thoát tuyệt chủng nhờ nuôi nhốt?
Ngựa hoang Mông Cổ. (Nguồn: CNN)

Là một họ hàng xa với ngựa thông thường, loài ngựa hoang này từng sống trên khắp các đồng cỏ ở Trung Á, nhưng việc mất đi môi trường sống và bị săn bắn khiến chúng gần như bị tuyệt chủng vào những năm 1960.

Năm 1977, Tổ chức Bảo tồn và Bảo vệ Ngựa Mông Cổ bắt đầu các chương trình trao đổi ngựa giữa các vườn thú trong nỗ lực cải thiện sự đa dạng di truyền của loài này.

Tới năm 1992, 16 con ngựa đã được thả vào tự nhiên ở Mông Cổ, và kể từ đó chúng đã được du nhập vào Trung Quốc và Kazakhstan. Hiện chúng vẫn được xếp vào loại có nguy cơ tuyệt chủng, ước tính có khoảng 2.000 con sống ngoài tự nhiên.

Chim cắt Mauritius

Những loại động vật nào từng thoát tuyệt chủng nhờ nuôi nhốt?
Chim cắt Mauritius. (Nguồn: CNN)

Năm 1974, chim cắt Mauritius từng là loài chim hiếm nhất trên thế giới, khi chỉ còn 4 cá thể trong tự nhiên. Điều này là kết quả của hoạt động tàn phá môi trường, lạm dụng thuốc trừ sâu và sự du nhập của các loài động vật di cư.

Một chương trình nhân giống ở đảo Mauritius (châu Phi) đã thành công lấy trứng của loài chim khỏi tổ và cho nở trong lồng ấp nhân tạo.

Đến năm 2000, dân số loài này tăng lên khoảng 800 con. Với chỉ khoảng 200 cá thể trong tự nhiên, chim cắt Mauritius hiện vẫn được xếp vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng.

Rùa khổng lồ Galapagos

Những loại động vật nào từng thoát tuyệt chủng nhờ nuôi nhốt?
Chú rùa Deigo 130 tuổi đã gây xôn xao vào đầu năm nay khi đã cứu giúp toàn bộ giống loài khỏi sự tuyệt chủng trong tự nhiên. (Nguồn: The New York Times)

Năm 1960, quần thể rùa khổng lồ trên quần đảo Galapagos, ngoài khơi bờ biển Ecuador, đã giảm xuống chỉ còn 15 cá thể. Ngay sau đó, những con rùa còn sống trên cạn đã được đưa đến một trung tâm nuôi nhốt trên đảo Santa Cruz gần quần đảo Galapagos với mục đích nhân giống loài này.

Đây một sáng kiến khuyến khích các loài đông vật hiếm sinh sản với mục đích đưa cá thể con ra môi trường tự nhiên, từ đo phục hồi số lượng các quần thể đang trên bờ vực tuyệt chủng. Kể từ đó, hơn 2.000 con rùa được nuôi dưỡng tại trung tâm đã được trả về hòn đảo quê hương của chúng.

Diego, chú rùa được chuyển từ Vườn thú San Diego đến đảo Santa Cruz để tham gia chương trình nhân giống. Rùa Diego đã sinh ra khoảng 800 con rùa - chiếm 40% dân số rùa khổng lồ Galapagos ngày nay.

Myanmar: Phát hiện loài linh trưởng mới, có nguy cơ tuyệt chủng

TGVN. Trong một phát hiện hiếm hoi, các nhà khoa học mới tìm thấy một loài linh trưởng sống trên cây trong các khu rừng ...

Tan chảy với tình thân của các loài động vật với thú nhồi bông

TGVN. Các loài động vật cũng biết yêu thương và sống tình cảm như con người.

Chile: Phát hiện loài 'ếch ma' tưởng đã tuyệt chủng tại ốc đảo

TGVN. Các nhà khoa học Chile mới đây đã công bố phát hiện lại một loài ếch cực hiếm được nhìn thấy lần cuối cách ...

(theo CNN)

Châu Phi công bố Hiến chương về lĩnh vực y tế

Namibia phối hợp với WHO công bố Hiến chương đầu tư lực lượng lao động y tế châu Phi tại một diễn đàn tổ chức tại thủ đô Windhoek.
Báo Hàn Quốc lo ngại HLV Park Hang Seo có thể ảnh hưởng đến HLV Kim Sang Sik

Tờ Daum (Hàn Quốc) lo ngại rằng cái bóng của HLV Park Hang Seo có thể ảnh hưởng tới HLV Kim Sang Sik trong thời gian dẫn dắt đội tuyển ...
Trạm cứu hộ trái tim tập 26: Sự thật mối quan hệ của An Nhiên và người đàn ông bí ẩn kia?

Trạm cứu hộ trái tim tập 26, An Nhiên bị người đàn ông bí mật nắm thóp vụ cướp trắng căn nhà của Hà...
Châu Âu tuyên bố không do dự trong việc đưa ra các quyết định cứng rắn, hối thúc Trung Quốc một vấn đề

Tổng thống Pháp và Chủ tịch EC đã hối thúc Chủ tịch Trung Quốc đảm bảo thương mại cân bằng hơn với châu Âu.
Tấn công bằng dao ở bệnh viện Trung Quốc, 23 người thương vong

Vào khoảng 13h20 ngày 7/5, giờ địa phương, đã xảy ra vụ tấn công bằng dao tại một bệnh viện ở tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc.
Hướng dẫn chi tiết cách đổi tên TikTok Shop với vài bước đơn giản

Biết cách đổi tên TikTok Shop sẽ cực hữu ích khi bạn không còn ưng với tên shop cũ nữa. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách thay đổi ...
Dàn sao thể thao thế giới trong trang phục nữ tính và lịch lãm dự sự kiện Met Gala 2024

Tối 6/5, cựu nữ hoàng quần vợt Maria Sharapova, chị em tay vợt Venus và Serena Williams, tay đua F1 Lewis Hamilton... góp mặt tại Met Gala 2024.
Hoa hậu Nông Thúy Hằng giữ vị trí Giám đốc quốc gia cuộc thi Hoa hậu Hữu nghị quốc tế tại Việt Nam

Hoa hậu Nông Thúy Hằng mới cho biết, cô chính thức được bổ nhiệm là Giám đốc quốc gia cuộc thi Hoa hậu Hữu nghị quốc tế tại Việt Nam.
Một nàng Hậu lấn sân sang lĩnh vực hài, nói không sợ bị mất hình tượng

Việc Hoa hậu Đại sứ Du lịch Thế giới 2018 Phan Thị Mơ tham gia chương trình Cười xuyên Việt 2024 được mọi người quan tâm.
Met Gala 2024: Jennie nhóm nhạc BlackPink nổi bật và quyến rũ với đầm thiết kế riêng

Ca sĩ Jennie, nhóm BlackPink, khoe sắc vóc gợi cảm khi xuất hiện tại Met Gala, New York, Mỹ, hôm 6/5.
Xao xuyến trước nhan sắc trẻ trung của diễn viên Lý Nhã Kỳ

Trên trang cá nhân, diễn viên Lý Nhã Kỳ đăng ảnh khác lạ, trẻ trung, dễ thương với mái tóc ngắn.
Người mẫu Ngọc Trinh trở lại hoạt động giải trí, chụp poster cho NTK Đỗ Long

Sau biến cố bị tạm giam, Ngọc Trinh nhận lời làm mẫu ảnh, chụp poster cho show diễn sắp tới của nhà thiết kế Đỗ Long.

Quỳnh Lưu - Nghệ An: Một gánh hát gia đình suốt 70 năm phục vụ người dân và bộ đội

Trong những ngày này trên khắp đường phố tại tỉnh Điện Biên, lực lượng bộ đội đang chuẩn bị những hoạt động để kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ...
Điện ảnh Việt: Lý Hải trở thành đạo diễn thứ hai có tổng doanh thu 1.000 tỷ đồng

Doanh thu hiện tại của 'Lật mặt 7: Một điều ước', Lý Hải trở thành đạo diễn thứ hai có tổng doanh thu 1.000 tỷ đồng, tính tổng 7 dự án 'Lật mặt' của anh.
Trạm cứu hộ trái tim tập 25: Luật sư Vinh theo đuổi Mỹ Đình

Trạm cứu hộ trái tim tập 25, Nghĩa căng thẳng khi đề cập việc kết hôn với An Nhiên, Luật sư Quốc Vinh theo đuổi Mỹ Đình?
Người một nhà tập 12: Khanh lo cả nhà bị trả thù

Người một nhà tập 12, Khanh lo bị trùm xã hội đen trả thù cả nhà...
Lật mặt 7 chủ đề gia đình thu về hơn 201 tỷ đồng sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Đến trưa 2/5, phim 'Lật mặt 7' được ghi nhận thu về hơn 201,8 tỷ đồng, là phim thắng lớn nhất kỳ nghỉ lễ, theo thống kê của Box Office Vietnam.