Làm thế nào để các diễn viên trẻ và những bậc đàn anh đàn chị đã nhiều năm tung hoành trên các sân khấu có được sự phối hợp ăn ý trong một thể loại phim hoàn toàn mới mẻ luôn là một vấn đề nóng trong đoàn làm phim "Những người độc thân vui vẻ"?
Dàn diễn viên chính trong phim "Những người độc thân vui vẻ" |
Đang tham gia "Những người độc thân vui vẻ" có khoảng gần 100 diễn viên. Ngoài những diễn viên tên tuổi đã biết mặt, một số lượng lớn diễn viên trẻ là sinh viên từ các trường nghệ thuật như ĐH Sân khấu Điện ảnh, Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội.
Được tham gia một bộ phim lớn và cùng xuất hiện chung với những bậc tên tuổi là một cơ hội lớn về mặt nghề nghiệp đối với các bạn trẻ. Vì thế mà nhiều bạn cố gắng lách giờ học ở trường để có thể tham dự vào bộ phim mặc dù gặp rất nhiều khó khăn.
Hiện tại, "Những người độc thân vui vẻ" phải làm việc từ 3h chiều đến 3h sáng hôm sau do trường quay bị mất điện. Việc đi lại vẫn phải phụ thuộc vào xe của đoàn phim quãng đường đi khá xa, đi xe máy thì vất vả, bắt xe khách thì phải ra đường đứng vẫy.
Nhiều khi diễn viên chỉ có 1,2 phân đoạn nhưng cũng phải ngồi cả ngày ở trường quay để chờ về. Vì thế nên có thể dễ dàng thấy cảnh thường xuyên có hơn chục chiếc laptop tại trường quay chỉ để phục vụ nhu cầu giết thời gian của các diễn viên trẻ.
"Choáng" khi thu tiếng trực tiếp
Thường những diễn viên trẻ không được đạo diễn yên tâm giao cho vai nặng nên không cần nghiên cứu kịch bản trước. Vì sự sắp xếp các phân đoạn, luôn có sự thay đổi nên các diễn viên trẻ học thoại ngay tại trường quay.
Thường là các phân đoạn có khoảng 1 trang rưỡi đến 4 trang cho 2 đến 3 vai diễn, nhưng cũng có những phân đoạn dài đến 7, 8 trang. Diễn viên trẻ bị choáng khi thu thanh đồng thời. Chỉ cần ngắt nghỉ sai một câu hoặc nói nhịu là phải làm lại từ đầu khiến tâm lý họ lúc nào cũng căng thẳng.
Nhất là khi họ gặp toàn những bậc cao thủ, đã có kinh nghiệm lâu năm trong nghề diễn. Họ trở nên bị động, lúc nào cũng trong trạng thái cố gắng để nhanh hơn nhưng hoá ra lại có kết quả ngược lại.
Thu tiếng trực tiếp hay dẫn đến hiện tượng các diễn viên phải đuổi theo nhau. Đuổi cả về tâm trạng lẫn thoại. Người này sợ người kia quên lời nên cố gắng nhồi thoại cho nhau để nhớ.
Diễn viên trẻ cứ nhớ là đến câu này của người ta xong đến câu của mình, nhưng diễn viên gạo cội lại phiêu câu thoại đó đi, làm diễn viên trẻ cứ ngớ ra. Những diễn viên mới bao giờ cũng phải làm theo đúng khuôn khổ, cứ đợi đúng cái câu có trong kịch bản nhưng đợi mãi không thấy đâu, hoá ra bạn diễn đã nói thành câu khác.
Lệch tông với các bậc đàn anh
Diễn viên lâu năm không diễn theo lối đời sống sinh hoạt. Đặc biệt diễn viên phía Bắc thường chú trọng đến từng câu từng chữ, nói xong phải có ý gì, nhấn nhá từ thế nào để câu thoại có ý nghĩa nhất. Diễn viên trẻ thì cho rằng phim không nên quá kịch, phim thì phải diễn nhẹ nhàng hơn kịch.
Khi cùng làm việc, những diễn viên sân khấu lâu năm và diễn viên trẻ bao gìơ cũng bị lệch tông. Phải tìm ra giải pháp là một bên diễn giảm xuống. Nếu cùng là diễn viên gạo cội thì sẽ thấy ngay lối diễn thường có hướng sân khấu hoá.
Còn khi tất cả là diễn viên trẻ thì phim lại ở một tông nhẹ hơn. Nhưng khi diễn xong diễn viên trẻ thể nào cũng bị góp ý là: Bọn em diễn như thế làm bọn chị rất khó vào.
Kể cả với phim lồng tiếng, những diễn viên gạo cội kỹ tính thường tự lồng tiếng của vai mình. Nhưng đạo diễn từ lâu nay cũng đã quen với cách làm vịêc như thế của phim Việt Nam, đạo diễn lấy những diễn viên gạo cội làm mẫu và làm việc theo mẫu, diễn viên trẻ ắt phải làm việc theo mẫu. Vì thế các diễn viên trẻ hay bị cuống và bị đưa lên bàn cân.
Cơ hội để học hỏi
Nhưng suy cho cùng, được có một cơ hội như thế này là dịp may cho nhiều diễn viên trẻ. Được diễn viên gạo cội chỉ cho những ngón nghề, những tinh hoa của nghề diễn, những cái cần tránh trong khi diễn, lúc nào cần làm gì, lúc tâm lý như thế này thì phải xử lý thế nào thì được lợi nhất.
Tất nhiên trong trường họ cũng được học về nghề, nhưng thực hành thì bao giờ cũng khác, việc cọ xát sẽ mang lại kinh nghiệm nhiều hơn. Nếu không làm phim thế này họ cũng ít có cơ hội được diễn chung với diễn viên gạo cội.
Phim truyền hình thường là diễn chung với người trẻ, khi diễn bị cắt ra nhiều đoạn. Nếu có được diễn chung với các bậc gạo cội thì là từng câu thoại diễn qua vai, diễn với máy. Còn ở đây 4 máy quay một lúc, phải diễn một đoạn dài nên nảy sinh nhiều vấn đề hơn.
Vì vậy mà dù cát xê chỉ bằng phân nửa các bậc đàn anh, mất rất nhiều thời gian, công sức và chịu nhiều áp lực, các diễn viên trẻ vẫn sẵn sàng bỏ tiền mua laptop để tự giải trí trong những lúc chờ đến những cảnh quay của mình tại trường quay Hưng Yên.
Theo Điện Ảnh Kịch Trường