Nhỏ Bình thường Lớn

Những sản phẩm, dịch vụ sắp "khai tử"

Điện thoại bàn, báo in, đĩa CD, cửa hàng cho thuê băng đĩa… là những sản phẩm, dịch vụ sẽ sớm lui vào dĩ vãng trong nay mai, theo tờ Huffington Post.
Sự ra đời của internet đã góp phần rút ngắn thời gian liên lạc và khiến cho những bức thư viết tay dần trở nên xa lạ.

1. Ipod

Máy nghe nhạc mang thương hiệu Apple từng một thời làm mưa làm gió trên thị trường âm nhạc số đã không còn được người tiêu dùng ưa chuộng khi doanh số bán ra liên tục giảm trong 3 năm trở lại đây. Phần lớn người tiêu dùng đã chuyển sang sử dụng IPhone và máy tính bảng IPad để thay thế.

2. Điện thoại bàn

Khi chưa xuất hiện điện thoại di động thì điện thoại bàn vẫn là phương tiện liên lạc phổ biến nhất. Tuy nhiên, sự phát triển như vũ bão của ngành công nghiệp di động đã góp phần khai tử điện thoại bàn. Theo một cuộc thăm dò gần đây đối với 20.000 hộ gia đình Mỹ, một nửa trong số này đã thôi sử dụng điện thoại bàn.

3. Báo in

Suy thoái kinh tế, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và sự thay đổi nhu cầu đọc đã khiến cho ngành công nghiệp báo in điêu đứng. Theo tờ Business Insider, trong năm 2009 đã có hơn 100 tờ báo in ở Mỹ phải đình bản. Tạp chí Newsweek danh tiếng của Mỹ cũng vừa chính thức đóng cửa báo in để tập trung phát triển báo điện tử. Hầu hết các báo giấy lớn ở Tây Âu, Bắc Mỹ, Australia đều đã điện tử hoá tờ báo giấy của mình. Số lượng phát hành của các tờ báo in đều đang giảm mạnh, khiến các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu của các công ty báo in lo ngại.

4. Máy ảnh cơ

Nếu như trước đây bạn phải mất cả ngày để có trên tay tấm ảnh chụp bạn bè và người thân chụp bằng máy ảnh cơ thì giờ đây bạn chỉ mất vài phút nếu chụp bằng máy ảnh số. "Cái chết" của máy ảnh cơ đã được báo trước bởi vụ phá sản của hãng máy ảnh khổng lồ Kodak vào năm ngoái.

5. Cửa hàng cho thuê băng đĩa

Với sự bùng nổ của các website xem phim trực tuyến và nhiều dịch vụ video khác, thì giờ những người yêu phim không còn phải tới các cửa hàng cho thuê băng đĩa như trước nữa. Năm 2011, tại Mỹ, chuỗi cửa hiệu cho thuê băng đĩa Blockbuster đã lâm vào cảnh phá sản do nhu cầu thuê băng đĩa ngày càng sụt giảm.

6. Đĩa CD

Ngày nay, khi thị trường âm nhạc số phát triển thì việc nghe nhạc được ghi trên những chiếc đĩa CD đã trở thành dĩ vãng. Hãng tin CNN dự đoán, trong vài năm tới, đĩa CD sẽ sớm biến mất khỏi thị trường.

7. Xà phòng bánh

Theo tờ Minneapolis Star Tribune, doanh số thị trường xà phòng bánh ở Mỹ đã giảm 85% trong vòng 20 năm qua. Nguyên nhân chính là do người Mỹ cho rằng, xà phòng bánh kém vệ sinh hơn xà phòng dạng gel và sữa tắm.

8. Thư viết tay

Sự ra đời của internet và thư điện tử đã góp phần rút ngắn thời gian liên lạc và cũng khiến cho những bức thư viết tay dần trở nên xa lạ.

9. Đĩa mềm

Việc ra đời của ổ cứng di động, mạng nội bộ, công nghệ điện toán đám mây… đã giúp việc truyền tải dữ liệu giữa các máy tính trở nên dễ dàng hơn. Vì thế mà những chiếc đĩa mềm đã từng quen thuộc một thời nhanh chóng trở nên lỗi thời. Thay vì sử dụng để sao chép dữ liệu, giờ đây nhiều người lại biến những chiếc đĩa mềm cũ thành lọ hoa hoặc các sản phẩm sáng tạo khác.

10. Quảng cáo rao vặt

Các mẩu quảng cáo ngắn về xe cộ, nhà cửa, công việc… hầu hết đều đã được đưa lên mạng thay vì đăng báo in như trước kia. Số liệu của hãng Poynter cho thấy, trong vòng 10 năm từ 2000-2011, doanh thu quảng cáo rao vặt ở Mỹ giảm 70%.

11. Xe hơi số sàn

Theo tờ USA Today, khi mà những chiếc xe số tự động ngày càng rẻ và tiết kiệm nhiên liệu, không có lý do gì để mua một chiếc xe số sàn.

12. Bách khoa toàn thư

Với kho bách khoa toàn thư trực tuyến Wikipedia và vô số nguồn Internet khác để tra cứu thông tin, những cuốn từ điển bách khoa toàn thư sớm bị xếp xó. Tháng 3 năm ngoái, công ty phát hành bách khoa toàn thư Encyclopedia Britannica cũng đã tuyên bố dừng bản in vì lượng phát hành đi xuống.

13. Máy fax

Từng tồn tại từ rất lâu trong các văn phòng, máy fax đã đến thời trở thành "đồ cổ" khi email và máy scanner ngày càng phổ biến.

Linh An (Theo Huffington Post)