Nơi mở cửa, nơi tạm dừng đón khách đi lễ đầu năm

Văn Anh
Do tình hình dịch Covid-19, nhiều lễ hội, đền chùa đã thông báo tạm dừng tổ chức đón khách tham quan, đi lễ đầu năm. Tuy nhiên, vẫn có số ít địa điểm còn mở cửa và áp dụng chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đi lễ đầu năm, nơi mở cửa, nơi tạm dừng tổ chức phòng chống dịch Covid-19
Chùa Tam Chúc (Hà Nam) sẽ mở cửa đón khách đi lễ đầu năm. (Nguồn: Dân trí)

* Chùa Tam Chúc mở cửa đón khách tham quan

Chùa Tam Chúc (Hà Nam) được mệnh danh là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam, xây dựng trên nền ngôi Tam Chúc cổ tự với niên đại hơn 1.000 năm. Vào mỗi dịp Tết đến Xuân về, nơi đây là địa điểm thu hút nhiều người dân từ mọi miền tới du xuân và đi lễ đầu năm.

Năm nay, lượng khách đổ về chùa Tam Chúc (Hà Nam) giảm nhiều nên người dân thảnh thơi hơn trong việc đi lễ, không còn cảnh chen chúc như một số năm trước đó.

Ghi nhận vào ngày mùng 4 Tết Nhâm Dần (ngày 4/2), hàng nghìn người dân đã đổ về quần thể khu du lịch tâm linh chùa Tam Chúc, tuy nhiên lượng khách này so với những năm chưa có dịch Covid-19 thì còn khá khiêm tốn.

Theo Ban quản lý chùa Tam Chúc, ngay từ sáng mùng 4 Tết, lượng khách từ nhiều địa phương đã đổ về khu du lịch tâm linh Tam Chúc khiến một số thời điểm bị ùn ứ đoạn đường vào cổng hoặc quầy bán vé tàu.

Khu vực bãi xe dành cho khách tham quan dù còn ít chỗ trống nhưng không chật kín, quá tải như những năm trước.

Để kiểm soát lượng khách, tránh tình trạng chen chúc khi khách tham quan tại chùa Tam Trúc, năm nay BQL chùa đã lên phương án cho khách di chuyển bằng thuyền hoặc đi bộ khi đi từ khu vực thủy đình vào bên trong. Với chiều ngược lại khách sẽ được hỗ trợ ra bằng xe ô tô và xe điện.

Các biện pháp phòng dịch như quét mã QR, khai báo y tế, các máy rửa tay nước sát khuẩn cũng được bố trí tại nhiều khu vực cửa ra vào. Nhân viên tại đây liên tục khuyến cáo du khách phòng dịch.

Dù đã có hàng nghìn khách tới tham quan trong ngày nhưng bến thuyền vẫn chưa hoạt động hết công suất, một số thuyền lớn vẫn nằm chờ, không sử dụng đến.

* Chùa Hương thực hiện nghiêm tạm dừng tổ chức lễ hội

Ngày 5/2, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn kiểm tra việc tạm dừng lễ hội tại chùa Hương (huyện Mỹ Đức) và các lễ hội khác trên địa bàn thành phố, theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và TP. Hà Nội về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Theo ghi nhận của đoàn kiểm tra, huyện Mỹ Đức đã thực hiện nghiêm túc việc tạm dừng tổ chức lễ hội. Khu vực suối Yến phong quang, không còn cảnh đò xếp hàng la liệt chờ đón khách.

Hàng quán khu vực đền Trình và chùa Thiên Trù, đường lên động Hương Tích đóng cửa. Dọc suối Yến và các đường dẫn lên các di tích trong Khu di tích và thắng cảnh Hương Sơn sạch sẽ, gọn gàng, không có rác thải bừa bộn.

Theo Ban Quản lý Khu di tích và thắng cảnh Hương Sơn, ngày 6/2 (tức mùng 6 tháng Giêng âm lịch) là ngày mở cửa rừng của người dân trong vùng, thường trùng với lễ khai hội chùa Hương những năm trước.

Để đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân, Ban Quản lý Khu di tích và thắng cảnh Hương Sơn tạo điều kiện cho 1 - 2 đoàn đại diện cho nhân dân, thực hiện các nghi thức tâm linh tại các di tích trong khu vực chùa Hương. Những người tham gia thực hiện các nghi thức tâm linh phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh.

Đoàn kiểm tra đánh giá cao tinh thần thực hiện nghiêm túc của huyện Mỹ Đức, đồng thời đề nghị địa phương tiếp tục tuyên truyền đến nhân dân và du khách để mọi người hiểu, thực hiện các quy định.

Ngày 6/2, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tiếp tục kiểm tra việc tạm dừng các lễ hội khác như: Lễ hội Gióng (huyện Sóc Sơn), lễ hội Cổ Loa (huyện Đông Anh), lễ hội Hai Bà Trưng (huyện Mê Linh)...

Trước đó, thực hiện công tác quản lý lễ hội Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, Sở Văn hóa và Thể thao đề nghị Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã chỉ đạo triển khai thực hiện tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội Xuân trên địa bàn.

Trong những ngày Tết, ngày chính lễ tại các điểm di tích, các nơi thờ tự thực hiện việc thờ cúng theo truyền thống đảm bảo ấm cúng, trang trọng.

Các địa phương phân công cụ thể các cơ quan, đơn vị triển khai nhiệm vụ ngăn chặn từ xa việc tập trung đông người vào các ngày chính lễ hội; vận động nhân dân không lập bàn thờ tạm gần các di tích, chùa, đền, cài tiền lẻ tại cổng... để bái vọng, làm mất mỹ quan, nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đề nghị các quận, huyện, thị xã hướng dẫn, tuyên truyền, vận động nhân dân thực các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong việc cưới, việc tang, tảo mộ, mừng thọ; giỗ chạp, mừng sinh nhật, tổ chức ngày lễ, ngày kỷ niệm; các hoạt động dịch vụ vui chơi giải trí đảm bảo phù hợp với diễn biến của dịch bệnh, quy định của Trung ương và thành phố Hà Nội.

Các địa phương hướng dẫn, khuyến khích việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động tín ngưỡng đáp ứng nhu cầu của nhân dân (tổ chức các hoạt động bằng hình thức trực tuyến).

* Đền Bà Chúa Kho đóng cửa từ mùng 5 tháng Giêng

Ông Nguyễn Xuân Lệ (đại diện Ban quản lý đền Bà Chúa Kho, Bắc Ninh) cho biết, đền Bà Chúa Kho tạm dừng đón khách từ ngày 5/2 (tức ngày mùng 5 tháng Giêng năm Nhâm Dần) cho đến khi có thông báo mới.

Nơi mở cửa, nơi tạm dừng đón khách đi lễ đầu năm
Đền Bà Chúa Kho đóng cửa từ mùng 5 tháng Giêng. (Nguồn: Dân trí)

Ông Lệ cho hay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, du khách về lễ đền Bà Chúa Kho quá đông, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân, Ban chỉ đạo Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 phường Vũ Ninh và Ban tổ chức Lễ hội đền Bà Chúa Kho quyết định đóng cửa đền, tạm dừng đón khách.

Đại diện Ban quản lý đền Bà Chúa Kho nói: "Việc đóng cửa nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Vào thời điểm năm ngoái, đền Bà Chúa Kho cũng phải tạm dừng lễ hội, đóng cửa đền. Chúng tôi cũng sẽ thông báo rộng rãi cho quý khách xa gần khi đền được mở cửa trở lại".

Đền Bà Chúa Kho nằm trên lưng chừng ngọn núi Kho, tại làng Cô Mễ, phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh.

Năm thứ hai Hà Nội tạm dừng nhiều lễ hội Xuân để phòng chống dịch

Năm thứ hai Hà Nội tạm dừng nhiều lễ hội Xuân để phòng chống dịch

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều lễ hội Xuân trên địa bàn Hà Nội tạm dừng tổ chức để đảm bảo công ...

Hà Nội chủ động, tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 dịp Tết

Hà Nội chủ động, tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 dịp Tết

Với phương châm “mọi người, mọi nhà đều có Tết”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ban hành Chỉ thị số ...

(tổng hợp)

Đọc thêm

Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật yêu cầu TikTok bán tài sản ở Mỹ trước hạn 19/1/2025 hoặc bị cấm hoàn toàn tại nước này.
Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Có 158,8 triệu cử tri, trong đó có 80,8 triệu nam giới và 78 triệu nữ giới đủ điều kiện tham gia giai đoạn hai của cuộc bầu cử Hạ ...
Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva, các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng, các bài học của sự ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi hôm nay 27/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Thông tin về việc diễn viên Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim và kết đôi với nam diễn viên tài năng Goo Yoo đang khiến người hâm mộ ...
Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Cục trưởng Cục Lãnh sự Doãn Hoàng Minh đã trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho ông Mori Takero, tân Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà ...
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Phiên bản di động