Nữ thanh niên dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo ở Hà Giang

Lê An
Đời sống kinh tế-xã hội của Xín Mần và Hoàng Su Phì, những huyện nghèo và khó khăn nhất của tỉnh Hà Giang đang dần đổi thay nhờ sự nhạy bén, năng động và tinh thần vươn lên thoát nghèo của những thanh niên dân tộc thiểu số.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Dự án “Tăng cường trao quyền phát triển kinh tế cho thanh niên dân tộc thiểu số” do tổ chức Plan International Việt Nam và Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Plan Nhật Bản tài trợ, được triển khai tại 8 xã: Tân Tiến, Pố Lồ, Bản Luốc, Chiến Phố, Tụ Nhân (huyện Hoàng Su Phì) và Nàn Ma, Tả Nhìu, Nấm Dẩn (huyện Xín Mần) tỉnh Hà Giang từ năm 2021.

Tin liên quan
Hành trình về Trường Sa những ngày tháng Tư lịch sử Hành trình về Trường Sa những ngày tháng Tư lịch sử

Dự án thông qua cung cấp các khóa đào tạo liên quan về nông nghiệp, chăn nuôi và khởi nghiệp nhằm trang bị cho thanh niên các kỹ năng và kiến thức giúp họ tăng thu nhập, chủ yếu là những thanh niên trong độ tuổi từ 16-30 thuộc hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ gia đình có người khuyết tật, trẻ em, phụ nữ....

Những mô hình làm kinh tế hiệu quả

Tại xã Nàn Ma (huyện Xín Mần, Hà Giang), cuộc sống của gia đình chị Cháng Thị Ngọc, 30 tuổi, dân tộc Nùng đã dần cải thiện nhờ sự quyết tâm tìm hướng thoát nghèo.

Nữ thanh niên dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo ở Hà Giang
Chị Cháng Thị Ngọc chia sẻ với cán bộ dự án về tình hình nuôi dê của gia đình. (Ảnh: Lê An)

Trước đây, hai vợ chồng chị Ngọc từng đến các thành phố lớn để làm phụ hồ. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát, vợ chồng chị không có việc làm, phải trở về quê và rơi vào tình trạng thất nghiệp.

Đăng ký tham gia dự án "Tăng cường trao quyền phát triển sinh kế cho thanh niên dân tộc thiểu số" từ tháng 8/2022, chị Ngọc được tặng 1 con dê giống. Sau đó chị quyết định bán các vật dụng trong nhà để mua thêm 2 con dê và nhân giống thành công.

Tới nay, đàn dê của chị Ngọc sắp sang lứa thứ ba, nâng tổng số dê lên 9 con. Chị cho biết giá thành mỗi con dê bán được khoảng 3 triệu đồng, mang lại hy vọng cải thiện cuộc sống cho gia đình trong thời gian tới.

Chị Ngọc chia sẻ, chi phí nuôi dê không phải bỏ vốn mua thức ăn vì được thả ăn cỏ tự nhiên, dê cũng ít bệnh nên hầu như không mất tiền mua thuốc chữa. Bên cạnh đó, chị vẫn theo truyền thống trồng lúa nước, nuôi và nhân giống thêm lợn đen để tăng thêm thu nhập.

Tương tự, chị Cháng Thị Chẳm 30 tuổi, người dân tộc Nùng ở xã Tả Nhìu, huyện Xín Mần, cũng đã cố gắng thoát nghèo bằng việc làm giò lụa từ thịt lợn đen vùng cao.

Chị Chẳm cho biết, kể từ khi tham gia dự án phát triển sinh kế cho thanh niên trong huyện, chị đã được tập huấn, hỗ trợ cách chế biến, hỗ trợ máy móc, thiết bị làm ra thành phẩm giò mang thương hiệu địa phương.

Vượt qua những khó khăn ban đầu, chị dần đưa sản phẩm giò lụa lợn đen trở thành nguồn thu nhập cho gia đình.

Ngoài việc làm giò, chị Chẳm còn tham gia mô hình trồng rau xanh tại vườn, từng bước áp dụng phương pháp hữu cơ mang lại thực phẩm sạch, cải thiện đời sống cho gia đình.

Nữ thanh niên dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo ở Hà Giang
Chị Cháng Thị Chẳm giới thiệu về sản phẩm giò làm từ thịt lợn đen của gia đình. (Ảnh: Lê An)

Vui mừng trước những thành quả lao động của mình, chị cho biết gần đây chị đã tham gia mạng xã hội giới thiệu các sản phẩm “của nhà làm” nhằm kết nối, chia sẻ kinh nghiệm và giới thiệu cho nhiều người biết đến hơn.

Không chỉ ở huyện Xín Mận, tại xã Chiến Phố, huyện Hoàng Su Phì, sau khi học hết THPT, cô gái trẻ Nùng Thị Đơn, sinh năm 2002, người dân tộc Nùng đã đi học nghề làm tóc ở Hà Nội theo dự án “Tăng cường trao quyền phát triển kinh tế cho thanh niên dân tộc thiểu số” của tổ chức Plan International Việt Nam.

Ngoài phát triển nghề nghiệp tại địa phương, Đơn còn tích cực chia sẻ định hướng nghề nghiệp tương lai cũng như việc phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết cho các em học sinh, góp phần xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, đẩy lùi cái nghèo và xây dựng nông thôn mới hiện đại, nông dân văn minh.

Với phương châm khởi nghiệp ngay từ chính những thứ giản đơn, thân thuộc, mô hình "Chổi quét 3S" đã ra đời từ những nỗ lực của chị em phụ nữ tại huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) cùng các hội viên, phụ nữ..

Từ nguồn vốn hỗ trợ từ dự án, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hoàng Su Phì và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Tiến đã tập hợp 20 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, nghiên cứu và quyết định lựa chọn làm sản phẩm chổi quét từ rơm nếp để khởi nghiệp.

Mô hình được triển khai tại xã Tân Tiến với tên gọi Cơ sở sản xuất các loại chổi quét 3S – lấy ý tưởng từ cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không 3 sạch" do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, sản phẩm các chị làm ra phù hợp với tiêu chí 3 sạch.

Chị Nông Thị Bộ - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân tiến cho biết để thực hiện mô hình này, Hội đã đến vận động từng hộ gia đình hội viên, phân tích và thuyết phục các chị tham gia tổ hợp tác.

Cho đến nay cơ sở sản xuất đã đi vào hoạt động, các chị em đã có tay nghề thành thạo, được hướng dẫn, quảng bá và bán hàng trên các trang mạng điện tử.

Nữ thanh niên dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo ở Hà Giang
Cơ sở sản xuất chổi 3S của chị em phụ nữ xã Tân Tiến, huyện Hoàng Su Phì. (Ảnh: Lê An)

Hiện sản phẩm chổi 3S đã bước đầu tiếp cận được thị trường trong tỉnh và một số tỉnh thành khác như TP. Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Thái Nguyên, Hòa Bình, Hà Nội.., nhưng vẫn còn khó khăn về tiếp cận thị trường và tìm đầu ra cho sản phẩm.

Thời gian tới, chị em ở đây sẽ hướng đến việc sản xuất thêm các loại chổi nghệ thuật, trang trí, nhằm nâng giá thành sản phẩm, hướng đến đối tượng tiêu dùng là khách du lịch, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Sự đồng hành của tổ chức và địa phương

Xín Mần và Hoàng Su Phì đều là hai huyện nghèo vùng cao biên giới, nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Hà Giang, có địa hình khá phức tạp, độ dốc lớn, giao thông đi lại rất khó khăn.

Bà Vũ Thị Hoà, Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần, Trưởng ban điều hành dự án Plan huyện Xín Mần cho biết điều kiện kinh tế huyện còn rất nhiều khó khăn, số hộ nghèo đa chiều vẫn chiếm tỷ lê cao, tới 58,82 %, (trong đó hộ nghèo chiếm 44,91%; hộ cận nghèo chiếm 13,91%) thu nhập bình quân đầu người đạt 33 triệu đồng/người/năm (theo số liệu năm 2023).

Theo bà Vũ Thị Hoà, được sự quan tâm, hỗ trợ của Tổ chức Plan triển khai các hoạt động, dự án mang lại hiệu quả cao, nhất là các dự án hỗ trợ giáo dục và trẻ em, thanh niên khởi nghiệp…

UBND huyện đã chỉ đạo các ngành phối hợp triển khai các dự án theo đúng mục tiêu, kế hoạch đề ra. Huyện thực hiện đầy đủ các cam kết với nhà tài trợ đặc biệt là cam kết về bố trí thực hiện các nguồn vốn đối ứng của huyện, với quan điểm phối hợp quản lý chặt chẽ dự án và sử dụng nguồn vốn đầu tư của Plan đạt hiệu quả.

Nữ thanh niên dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo ở Hà Giang
Cô gái trẻ Nùng Thị Đơn ở xã Chiến Phố, huyện Hoàng Su Phì chia sẻ kinh nghiệm định hướng nghề nghiệp tương lai cũng như việc phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết cho các em học sinh. (Ảnh: Lê An)

Tại Hoàng Su Phì, ông Hoàng Đức Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban điều hành dự án Plan tại địa phương cho rằng, sau 3 năm triển khai thực hiện dự án đã đạt được những kết quả hơn mong đợi, đặc biệt là việc nâng cao nhận thức cho các đối tượng thanh niên dân tộc thiểu số, thực hiện được bình đẳng giới trong xã hội.

Trong thời gian tới, UBND huyện Hoàng Su Phì sẽ có những lồng ghép thực hiện phát triển kinh tế trong thanh niên dân tộc thiểu số với chương trình mục tiêu Quốc gia để dự án phát triển hơn nữa.

Ông cũng đề nghị tổ chức Plan tiếp tục có những dự án hỗ trợ thêm cho huyện trong vấn đề khởi nghiệp ở thanh niên; tổ chức phối hợp mở các lớp tập huấn, đào tạo nghề phù hợp thị trường, đảm bảo nhu cầu mà những thanh niên đang cần, từ đó nâng cao tư duy, nhận thức, tạo điểm nhấn để các thanh niên cùng nhau học tập.

Có thể thấy, hiệu quả của Dự án “Tăng cường trao quyền phát triển kinh tế cho thanh niên dân tộc thiểu số” đã giúp cho người dân hưởng lợi từ việc nâng cao kiến thức, thay đổi kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, quản lý tài chính, bình đẳng giới, môi trường và đặc biệt nâng cao thu nhập cho các thanh niên tham gia dự án.

Chia sẻ về những kết quả của Dự án sau ba năm, ông Dương Văn Tuy - Giám đốc vùng Hà Giang, tổ chức Plan International tại Việt Nam cho biết Dự án đã tổ chức được hàng trăm lớp tập huấn về sinh kế, kỹ năng xanh, kỹ năng marketing, kỹ năng tài chính kế toán, bình đẳng giới, vận hành câu lạc bộ thanh niên, lớp chế biến thực phẩm...

Bên cạnh đó, Dự án còn chú trọng tổ chức các cuộc đối thoại giữa thanh niên với chính quyền địa phương; tổ chức các buổi chia sẻ cấp thôn, xã về thúc đẩy bình đẳng giới; đã có một số mô hình chế biến thực phẩm được lồng ghép vào chính sách phát triển kinh tế địa phương…

Nữ thanh niên dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo ở Hà Giang
Nữ thanh niên dân tộc thiểu số tại Trung tâm học tập cộng đồng tại xã Nàn Ma, huyện Xín Mần. (Ảnh: Lê An)

Anh Kiều Minh Thắng - cán bộ của tổ chức Plan International Việt Nam, phụ trách Dự án thanh niên khởi nghiệp tại huyện Xín Mần cũng nhấn mạnh đến vai trò của những Trung tâm học tập cộng đồng đang được xây dựng trên vùng cao ở Hà Giang.

Tại xã Nàn Ma, trung tâm học tập này dù mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2024 nhưng trở thành điểm đến hấp dẫn đối với bà con địa phương. Đặc biệt là các thanh thiếu niên trong xã thường xuyên đến tìm đọc các loại sách hướng dẫn kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi, những kiến thức về giới, hôn nhân gia đình; học cách sử dụng máy tính, công nghệ thông tin, mạng xã hội để quảng bá, bán sản phẩm đặc sản địa phương trên mạng internet.

Lan tỏa tinh thần bất diệt của chiến thắng Điện Biên Phủ

Lan tỏa tinh thần bất diệt của chiến thắng Điện Biên Phủ

Từ ngày 25/4 đến hết tháng 6/2024, Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức trưng bày chuyên đề 'Điện Biên Phủ - Tinh thần ...

Trưng bày hơn 300 ảnh, tư liệu, hiện vật quý về chiến thắng Điện Biên Phủ

Trưng bày hơn 300 ảnh, tư liệu, hiện vật quý về chiến thắng Điện Biên Phủ

Thực hiện chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối ...

Tái hiện đường lên Điện Biên qua các tác phẩm mỹ thuật

Tái hiện đường lên Điện Biên qua các tác phẩm mỹ thuật

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm chuyên đề 'Đường lên Điện Biên', ...

Việt Nam còn là ‘của tôi’

Việt Nam còn là ‘của tôi’

Trong suốt thời gian thực hiện cuốn truyện tranh “Sống”, tác giả Hải Anh đã khám phá những phần về mẹ (đạo diễn Hải Linh) ...

Sắp tổ chức chương trình ‘Binh đoàn bất tử’ tại Hà Nội

Sắp tổ chức chương trình ‘Binh đoàn bất tử’ tại Hà Nội

Ngày 3/5, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội phối hợp với Đại sứ quán Nga tại Việt Nam dự kiến ...

Đọc thêm

Thế giới Arab đề xuất tổ chức hội nghị hòa bình về Palestine, 'sốt sắng' hành động

Thế giới Arab đề xuất tổ chức hội nghị hòa bình về Palestine, 'sốt sắng' hành động

Các nước Arab kêu gọi tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế về Palestine do LHQ bảo trợ tại Bahrain nhằm giải quyết cuộc xung đột ở Dải Gaza.
Dự báo thời tiết ngày mai (17/5): Cả nước ngày nắng, phía Nam có nắng nóng; Tây Bắc, Tây Nguyên, Nam Bộ chiều, tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (17/5): Cả nước ngày nắng, phía Nam có nắng nóng; Tây Bắc, Tây Nguyên, Nam Bộ chiều, tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (17/5).
World Aquatics khai trương bể bơi thi đấu ở độ cao 2.400m tại Bhutan

World Aquatics khai trương bể bơi thi đấu ở độ cao 2.400m tại Bhutan

Liên đoàn thể thao dưới nước quốc tế thông báo, đã khai trương bể bơi thi đấu đầu tiên ở độ cao kỷ lục 2.400m so với mặt nước biển ...
Trung Quốc-Campuchia khai mạc cuộc tập trận chung lớn nhất giữa hai nước

Trung Quốc-Campuchia khai mạc cuộc tập trận chung lớn nhất giữa hai nước

Cuộc tập trận chung của Trung Quốc và Campuchia sẽ 'nâng cao năng lực' của quân đội hai nước trong cuộc chiến chống khủng bố.
Một ông trùm bất động sản 'ngỏ ý' muốn mua lại TikTok ở Mỹ

Một ông trùm bất động sản 'ngỏ ý' muốn mua lại TikTok ở Mỹ

Ông trùm bất động sản Frank McCourt cho biết, ông đang thành lập một liên danh để mua lại hoạt động kinh doanh của TikTok tại Mỹ.
Lý do doanh nghiệp Hàn Quốc ‘chọn mặt gửi vàng’ ở phía Nam

Lý do doanh nghiệp Hàn Quốc ‘chọn mặt gửi vàng’ ở phía Nam

Ông Choi Bundo, Chủ tịch KOCHAM nhận định, khu vực phía Nam đang là điểm đến khá hấp dẫn đối với nhà đầu tư Hàn Quốc.
Anh sẽ trục xuất người nhập cư bất hợp pháp sang Rwanda

Anh sẽ trục xuất người nhập cư bất hợp pháp sang Rwanda

Anh quyết tâm thực hiện kế hoạch trục xuất người nhập cư bất hợp pháp đến Rwanda trong bối cảnh số người di cư trái phép không ngừng tăng.
Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu tăng cường kết nối với phụ nữ toàn thế giới

Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu tăng cường kết nối với phụ nữ toàn thế giới

Đây là lần đầu tiên phái đoàn phụ nữ người Việt ở nước ngoài tham dự Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu đang diễn ra ở Madrid từ ngày 9-11/5.
Nhóm làm việc về UPR của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc thông qua Báo cáo quốc gia UPR chu kỳ IV của Việt Nam

Nhóm làm việc về UPR của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc thông qua Báo cáo quốc gia UPR chu kỳ IV của Việt Nam

Việt Nam sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng các khuyến nghị và thông báo lập trường đối với những khuyến nghị này trước phiên họp 57 của Hội đồng Nhân quyền.
Kiên quyết phản đối những luận điệu vu cáo định kiến về tình hình nhân quyền tại Việt Nam

Kiên quyết phản đối những luận điệu vu cáo định kiến về tình hình nhân quyền tại Việt Nam

Chiều 9/5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng bình luận một số thông tin liên quan đến tình hình nhân quyền tại Việt Nam.
Cộng đồng quốc tế đánh giá cao thành tựu của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Cộng đồng quốc tế đánh giá cao thành tựu của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Kể từ lần rà soát UPR chu kỳ III, Việt Nam đã tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về quyền con người và đạt được nhiều thành tựu...
Việt Nam chuẩn bị đối thoại về Báo cáo quốc gia bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế UPR chu kỳ IV

Việt Nam chuẩn bị đối thoại về Báo cáo quốc gia bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế UPR chu kỳ IV

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế UPR...
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân quyền là tư tưởng nhân sinh quan đạo đức gắn với pháp quyền nhằm bảo đảm quyền 'là người và làm người' của mọi người.
Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Bảo vệ dữ liệu cá nhân không phải là vấn đề đơn giản, đặc biệt khi các hoạt động giám sát và thu thập dữ liệu cá nhân đang diễn ra quy mô lớn...
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Các báo cáo về quyền con người có rất nhiều nội dung được xây dựng trên những thông tin chưa được kiểm chứng, nhận định thiếu khách quan.
Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Tham gia Khóa họp lần thứ 62 CsocD, Việt Nam tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.
Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Một trong những điểm nổi bật nhất là Luật Đất đai (sửa đổi) đã bổ sung nhiều nội dung nhằm bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân...
EU 'bật đèn xanh' cho đạo luật đầu tiên về chống bạo lực với phụ nữ

EU 'bật đèn xanh' cho đạo luật đầu tiên về chống bạo lực với phụ nữ

Luật mới nhằm bảo vệ phụ nữ ở 27 quốc gia EU khỏi bạo lực trên cơ sở giới, hôn nhân cưỡng ép, quấy rối trực tuyến và các hủ tục đối với nữ giới.
Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Colombia đã trình bày Chính sách đối ngoại nữ quyền như một sáng kiến nhằm thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới trong ngành ngoại giao.
Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Cần xây dựng khung thời gian hoạt động thể chất cho trẻ em ít nhất mỗi ngày 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo tăng trưởng, phát triển và tránh tình trạng béo phì...
Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Cảnh sát Nhật Bản tiến hành kỷ lục 2.385 cuộc điều tra hình sự về các vụ lạm dụng trẻ em vào năm ngoái, tăng 9,4% so với năm 2022.
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Phiên bản di động