Các đại biểu bấm nút kích hoạt 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024. (Nguồn: Bộ Công Thương) |
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, trong những năm qua, thương mại điện tử tại Việt Nam đã khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số. Mặc dù, kinh tế toàn cầu và khu vực vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức, thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 18-25%/năm.
Năm 2023, thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng 25%, với quy mô doanh thu 20,5 tỷ USD. Dự báo, trong năm 2024, quy mô thị trường sẽ vượt mốc 25 tỷ USD, minh chứng rõ nét cho sự phát triển bền vững và tiềm năng của lĩnh vực này.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, để đảm bảo thành công của chương trình, Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị tham gia bán hàng phải rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, chính hãng, đảm bảo niềm tin của người dân, người tiêu dùng khi giao dịch.
Đặc biệt, các đơn vị cần kiểm soát các chương trình khuyến mãi, giảm giá, đảm bảo tính thực chất, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông, tăng cường chia sẻ thông tin để người tiêu dùng biết và hiểu được cách thức bảo vệ quyền lợi khi tham gia giao dịch trên môi trường trực tuyến.
Ban tổ chức cho biết, Online Friday 2024 diễn ra từ 0h ngày 29/11 đến 12h ngày 1/12, bao gồm: Sự kiện trực tuyến 60 giờ mua sắm trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng số tại Việt Nam; lễ hội Big OFF trải nghiệm thương mại điện tử tại không gian đi bộ Hồ Gươm và Cung Thiếu nhi Hà Nội.
Đặc biệt, xuyên suốt Online Friday 2024 còn có sự tham gia của các đơn vị sáng tạo nội dung và vận hành trên nền tảng số, sàn thương mại điện tử lớn, nhằm giới thiệu, quảng bá đặc sản vùng miền.
Sự kiện năm nay còn có hơn 30 Sở Công Thương tỉnh, thành phố đồng hành khai mạc 60 giờ mua sắm trực tuyến Việt Nam tại địa phương. Online Friday 2024 cũng đã quy tụ doanh nghiệp, nhà sản xuất, đơn vị logistics, tổ chức cung cấp giải pháp hạ tầng số.
Trong chương trình, Lễ hội Voucher do các nhãn hàng, sàn thương mại Shopee, Lazada, TikTok Shop, Sendo… đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm thú vị, cùng hàng nghìn voucher, mã khuyến mại khi mua sắm trên các nền tảng web và app.
Một trong những điểm nhấn của chương trình năm nay là lễ hội Big OFF với 10 gian hàng livestream (phát trực tiếp). Trong đó 4 gian hàng livestream sẽ đại diện cho những ngành hàng, thương hiệu chính hãng tiêu biểu trên các sàn thương mại điện tử và 6 gian hàng livestream sẽ giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp và đặc sản đặc trưng để nâng tầm giá trị hàng Việt.
Tại sự kiện, các nhãn hàng, doanh nghiệp tham gia giới thiệu hàng nghìn chương trình giảm giá, khuyến mãi cho khách hàng trải nghiệm. Trong ngày mua sắm Online Friday, người dùng cũng nhận được mã giảm giá khi sử dụng ứng dụng đặt xe trực tuyến khi di chuyển hoặc mua sắm.
Online Friday là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday”. Chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday” được Bộ Công Thương giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thường niên từ năm 2014. Đây là một trong những hoạt động nổi bật, nằm trong các nhiệm vụ của Chương trình Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 được Chính phủ phê duyệt. Sự kiện có ý nghĩa quan trọng để cộng đồng chung tay, xây dựng những giải pháp hướng đến người dân, người tiêu dùng; và xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững.
|
| Temu và thách thức về quản lý Temu, nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) từ Trung Quốc đang gây sốt tại Việt Nam. Với ưu đãi khủng và giá cực thấp, ... |
| Sức mạnh của AI và Blockchain đối với doanh nghiệp TMĐT Xu hướng phát triển công nghệ AI và Blockchain đang mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, đặc biệt là trong ngành thương ... |
| Cơ hội hiệu quả cho xuất khẩu xuyên biên giới Hơn 500 đại biểu sẽ tham dự Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024 với chủ đề “Thương mại điện ... |
| Thương mại điện tử và câu chuyện niềm tin Dù khung pháp lý đã tương đối đầy đủ, việc thực thi và giám sát thương mại điện tử trong thực tế vẫn còn nhiều ... |
| Đồng Tháp: Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số Đồng Tháp luôn xác định thương mại điện tử là một trong những nền tảng quan trọng và là một trong những lĩnh vực tiên ... |