Oscar 2022 và công cuộc làm mới mình

Hà Anh
Còn hơn 1 tháng nữa mới diễn ra Oscar 2022, nhưng giải thưởng danh giá của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) đã bắt đầu 'nóng' và bước vào đường đua khốc liệt.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Cũng dễ hiểu ở thời điểm giải thưởng Quả Cầu Vàng gặp khủng hoảng thì Oscar sẽ nhận được sự quan tâm của công chúng. Và trong bối cảnh gia tăng số ca mắc Covid-19 tại Mỹ, kênh truyền hình ABC khẳng định lễ trao giải thường niên vẫn sẽ được tổ chức vào ngày 27/3 tới thành phố Los Angeles.

Không chỉ vậy, Ban Tổ chức Oscar 2022 còn đang nỗ lực tạo nét mới cho lễ trao giải thưởng năm nay.

Người dẫn chương trình trở lại

Một trong điểm mới đầu tiên của Oscar 2022 là lễ trao giải sẽ quay lại hình thức tổ chức có người dẫn chương trình lần đầu tiên kể từ năm 2018. Bên cạnh đó, sự kiện này cũng trở lại với điểm tổ chức truyền thống là Nhà hát Dolby.

Oscar 2022 và công cuộc làm mới mình
Jimmy Kimmel là người dẫn chương trình gần đây nhất của lễ trao Giải Oscar lần thứ 90 vào năm 2018. (Nguồn: REX FEATURES)

Trước đó, các lễ trao giải Oscar trong những năm 2019, 2020 và 2021 đã chuyển đổi hình thức tổ chức với việc những người nổi tiếng sẽ đảm nhiệm vai trò công bố giải thưởng, đồng thời trở thành "mắt xích" để kết nối các phần của chương trình.

Tuy nhiên, cách làm này dường như không đạt hiệu quả như kỳ vọng khi số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ khán giả xem lễ trao giải Oscar sụt giảm rõ rệt trong những năm gần đây.

Năm 2021, con số này thậm chí đã ở mức thấp kỷ lục 10,4 triệu người xem ở Mỹ. Lượng người xem đối với các chương trình trao giải khác cũng chứng kiến những mức giảm tương tự.

Những người dẫn chương trình đình đám trước đây của các lễ trao giải Oscar là người dẫn chương trình trò chuyện đêm khuya Jimmy Kimmel, cùng hai diễn viên hài Chris Rock và Ellen DeGeneres.

Tuy không chính thức công bố về danh tính người dẫn chương trình Oscar 2022, nhưng nhiều người hâm mộ điện ảnh lại gợi ý nên để tài tử người Anh Tom Holland làm người dẫn chương trình sau thành công vang dội của bộ phim Spider-Man: No Way Home mà anh đóng vai chính.

Không kiểm chứng tiêm chủng Covid-19

Mới đây, theo nguồn tin độc quyền của Hollywood Reporter, AMPAS đã đưa ra quyết định về việc không yêu cầu những người tham gia lễ trao giải Oscar 2022 phải có bằng chứng tiêm chủng Covid-19, chỉ yêu cầu khách mời có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trước khi tham dự. Trong khi đó, Ban Tổ chức và nhân viên làm việc cho Oscar sẽ tiêm chủng 100%.

Giám đốc điều hành của Critics Choice Joel Berlin cho biết: "Chúng tôi sẽ đảm bảo đã tiêm chủng 100% và yêu cầu xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 48 giờ trước khi sự kiện diễn ra. Tôi không thể mời mọi người tới một sự kiện mà họ không cảm thấy an toàn".

Thực tế, các quy định nghiêm ngặt về Covid-19 đã được Oscar thực hiện vào lễ trao giải năm ngoái. Khi đó, sự kiện chỉ có 170 người tham dự trực tiếp, tức là bằng 1/10 so với sức chứa của nhà hát Dolby - nơi thường tổ chức lễ trao giải Oscar.

Ngoài ra, sự kiện năm ngoái cũng buộc phải có thảm đỏ nhỏ hơn, các buổi biểu diễn tại Oscar 2021 cũng được ghi hình trước, những người tham dự cũng phải đeo khẩu trang khi không xuất hiện trước máy quay.

Theo ý kiến của những người trong ngành, các hạn chế Covid-19 này có thể khiến lễ trao giải Oscar lần thứ 94 mất đi sự góp mặt của nhiều tên tuổi lớn, bao gồm những người đã từng sở hữu tượng vàng và những ứng cử viên sáng giá được đề cử trong năm nay.

Oscar 2022 và công cuộc làm mới mình
Tác phẩm Drive My Car của đạo diễn Nhật Bản nhận được 4 đề cử tại Oscar 2022. (Nguồn: The Hollywood Reporter)

Do đó, rất có thể việc không yêu cầu bằng chứng về tiêm chủng Covid-19 của AMPAS là để đảm bảo sự có mặt của dàn sao Hollywood.

Danh sách đề cử ưu tiên người mới

Ngày 8/2 vừa qua, AMPAS đã công bố các đề cử chính thức ở 23 hạng mục Giải thưởng Oscar lần thứ 94 từ kết quả được bỏ phiếu bởi 9.847 thành viên.

Từ danh sách đề cử cho thấy Oscar năm nay đã thiếu vắng rất nhiều “khách quen” và AMPAS dường như đang ưu ái cho rất nhiều các ứng cử viên mới, thậm chí lần đầu.

Trong những nữ diễn viên được đề cử nữ chính năm nay, Jessica Chastain được đánh giá là cái tên bất ngờ, trong khi Kristen Stewart có đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp với màn hóa thân Công nương Diana ở phim Spencer - phần trình diễn nhận nhiều lời khen từ giới phê bình nhưng bị quên lãng tại những giải thưởng tiền Oscar như Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh Quốc (BAFTA) hay Giải thưởng của Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh Mỹ (SAG).

Ở hạng mục “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất”, lần đầu tiên Jessie Buckley - ngôi sao Ireland được ghi tên trong đề cử giải thưởng danh giá của AMPAS nhờ vai diễn trong The Lost Daughter.

Một bất ngờ khác là phim âm nhạc Tick, Tick...Boom! khiến nhiều người tiếc nuối khi không thể được ghi danh trong hạng mục "Phim hay nhất".

Và dù phim bom tấn khoa học viễn tưởng Dune thắng lớn với 10 đề cử nhưng Denis Villeneuve lại không có tên trong giải đạo diễn. Người được cho rằng chiếm suất của ông là nhà làm phim người Nhật Bản Ryusuke Hamaguchi với tác phẩm Drive My Car cùng hai đề cử khác ở hạng mục "Phim hay nhất" và "Phim quốc tế xuất sắc".

Đáng chú ý, Lady Gaga - người đã có màn hóa thân xuất sắc vào vai Patrizia Reggiani trong phim House of Gucci đã không hề có tên trong đề cử hạng mục "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất", dù cô đã nhận được đề cử BAFTA, Giải thưởng Lựa chọn của Nhà phê bình, Quả Cầu Vàng và SAG.

Đường đua Oscar năm nay còn vắng bóng tài tử Leonardo Dicaprio ở hạng mục "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất". Dù được đánh giá cao với bộ phim hài châm biếm Don't look up của Netflix nhưng vai diễn Tiến sĩ Randall Mindy đã không mang về cho anh đề cử diễn xuất nào.

Oscar 2022 và công cuộc làm mới mình
Vai diễn trong House of Gucci của Lady Gaga không gây ấn tượng với AMPAS. (Nguồn: Indiewire)

Ngạc nhiên hơn là ở hạng mục "Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất", tài tử gạo cội JK Simmons (trong Being the Ricardos) và Jesse Plemons (trong The Power of the Dog) thay thế vị trí của Ben Affleck và Bradley Cooper.

Dù Ben Affleck đã nhận được đề cử Quả cầu vàng và SAG cho vai diễn nam phụ nhưng các thành viên AMPAS đã bỏ qua màn trình diễn của anh trong Tender bar. Không gặp may mắn tương tự là Bradley Cooper - nam diễn viên nhận được lời khen ngợi nhờ vai diễn trong Nightmare Alley.

Ngoài ra, một thú vị trong danh sách đề cử Oscar năm nay là Flee - tác phẩm của đạo diễn Jonas Poher Rasmussen làm nên lịch sử khi là phim hoạt hình đầu tiên được đề cử cả 3 hạng mục "Phim quốc tế xuất sắc nhất", "Phim hoạt hình xuất sắc nhất" và "Phim tài liệu xuất sắc nhất".

Tuy nhiên, những bất ngờ chính thức từ giải thưởng Oscar 2022 phải chờ câu trả lời vào tháng Ba tới.

Lễ trao giải Oscar 2021: Những sắc màu rực rỡ, những xúc cảm vỡ òa

Lễ trao giải Oscar 2021: Những sắc màu rực rỡ, những xúc cảm vỡ òa

Tuy đã khép lại, Lễ trao giải Oscar 2021 vẫn khiến công chúng nhớ mãi những khoảnh khắc vui mừng, vỡ òa cảm xúc hay ...

Dấu ấn châu Á tại Giải thưởng Oscar 2021

Dấu ấn châu Á tại Giải thưởng Oscar 2021

Trong khi nạn phân biệt và kỳ thị người gốc Á vẫn còn báo động tại Mỹ, kết quả của Oscar 2021 như lời tuyên ...

(tổng hợp)

Đọc thêm

Vùng 5 Hải quân thực hiện tốt đợt triển khai cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân thực hiện tốt đợt triển khai cao điểm chống khai thác IUU

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU. Đại tá Lục Đức Tiên, Phó Tư lệnh Vùng ...
Hàn Quốc mong muốn mở rộng hợp tác quốc phòng với Việt Nam

Hàn Quốc mong muốn mở rộng hợp tác quốc phòng với Việt Nam

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Seon Ho tại Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam-Hàn Quốc lần thứ 11.
Tập thể đoàn làm phim Mai tụ họp, mừng doanh thu 520 tỷ đồng

Tập thể đoàn làm phim Mai tụ họp, mừng doanh thu 520 tỷ đồng

Nhân dịp nghệ sĩ Hồng Đào về nước, đạo diễn Trấn Thành mở tiệc cùng đoàn phim 'Mai', chúc mừng bộ phim thắng lớn doanh thu.
Siêu sao Ronaldo và bạn gái đồng loạt khoe ảnh gia đình nghỉ dưỡng ở resort xa hoa tại Biển Đỏ

Siêu sao Ronaldo và bạn gái đồng loạt khoe ảnh gia đình nghỉ dưỡng ở resort xa hoa tại Biển Đỏ

C. Ronaldo cùng bạn gái Georgina Rodriguez và các con tận hưởng kỳ nghỉ tại resort sang trọng hôm cuối tuần khi vẫn trong thời gian treo giò.
U23 Việt Nam và kỳ tích Thường Châu 2018 có thể lặp lại

U23 Việt Nam và kỳ tích Thường Châu 2018 có thể lặp lại

Nếu xếp nhì bảng D, U23 Việt Nam sẽ đối đầu với U23 Iraq tại tứ kết, hành trình kỳ diệu ở Thường Châu, Trung Quốc 2018 có thể được ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Ngày 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến tdự Diễn đàn Tương lai ASEAN.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hình ảnh hàng loạt cây đỗ quyên nở rộ, rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan (Lào Cai) đang nhận được sự chú ý lớn trên mạng xã hội.
Bình Định: Sẽ có cầu kính ngắm bình minh ở khu du lịch Eo Gió, thành phố Quy Nhơn

Bình Định: Sẽ có cầu kính ngắm bình minh ở khu du lịch Eo Gió, thành phố Quy Nhơn

Dự án khu du lịch sinh thái Eo Gió (Quy Nhơn, Bình Định) sẽ có các loại hình dịch vụ du lịch tổng hợp, cầu kính, nhà hàng và các dịch vụ phụ trợ khác.
Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Triển lãm trực tuyến trên nền tảng Google Arts & Culture đưa đến cho du khách những góc nhìn đẹp nhất về Quần thể Danh thắng Tràng An.
100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

Sân bay quốc tế Nội Bài của thủ đô Hà Nội và sân bay quốc tế Đà Nẵng nằm trong danh sách Top 100 sân bay hàng đầu thế giới năm 2024.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Phiên bản di động