Ý tưởng của thị trưởng Anne Hidalgo được 54% người dân Paris ủng hộ. |
Thị trưởng thành phố Paris - Anne Hidalgo đã kêu gọi cấm xe ôtô động cơ diesel chạy trong thủ đô nước Pháp kể từ năm 2020 và thay vào đó là những tuyến phố đi bộ. Đây được xem là một trong những kế hoạch để Paris có được bầu không khí trong lành hơn.
Trong cuộc phỏng vấn vào hôm Chủ Nhật vừa qua, bà Hidalgo đã tiết lộ về kế hoạch chống ô nhiễm của mình. Kế hoạch này sẽ được đưa ra bàn bạc trong cuộc họp của hội đồng thành phố vào thứ Ba này. "Tôi muốn xem xét việc cấm các xe sử dụng động cơ diesel hoạt động tại Paris vào năm 2020. Ngày nay, 60% người dân Paris không còn sử dụng xe hơi. Con số đó trong năm 2001 chỉ là 40%. Mọi thứ đang thay rất đổi nhanh chóng", bà chia sẻ.
Kế hoạch của bà Hidalgo cũng yêu cầu phải giảm số lượng những chiếc xe buýt du lịch – một trong những “tác nhân” gây tắc đường tại Paris; cấm xe tải đi tắt qua thành phố và thêm xe điện công cộng. Một số tuyến phố vẫn sẽ cho phép ô tô lưu thông. Tuy nhiên, đó phải là những chiếc xe được kiểm định và chứng nhận là có lượng khí thải thấp.
Một loạt biện pháp chống ô nhiễm của bà Hidalgo được xây dựng dựa trên nỗ lực của người tiền nhiệm và cũng là người thầy của bà – cựu thị trưởng Bertrand Delanoe. Khi còn đương nhiệm, ông Delanoe đã ủng hộ việc mở cửa thêm nhiều của hàng cho thuê xe đạp, mở rộng làn đường cho xe đạp và xe buýt... Tất cả những nỗ lực ấy được thực hiện nhằm khiến người dân Paris dần từ bỏ thói quen đi xe hơi, giảm lượng khí thải trong thành phố.
Ngay sau khi ý tưởng của thị trưởng Anne Hidalgo được đưa ra, tờ Journal de Dimanche thực hiện cuộc thăm dò ý kiến với 804 người dân Paris. Có đến 84% trong số đó xem việc chiến đấu với ô nhiễm và khí thải là một trong những ưu tiên hàng đầu; 54% số người được hỏi ủng hộ ý kiến cấm các phương tiện có động cơ diesel lưu thông trong thành phố vào năm 2020.
Động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ chạy xăng khoảng 20 phần trăm. Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế Thế giới, chúng tạo ra những chất ô nhiễm rất nguy hiểm đối với sức khỏe con người, có khả năng gây ra bệnh ung thư. Các thành phố lớn khác như: London, Rome và New York cũng đang cố gắng cải thiện môi trường sống bằng việc quy hoạch các tuyến phố riêng cho xe hơi hay tăng mức phí dành cho những người lái xe vào thành phố hàng ngày.
H.Q (theo Reuters)