Phát động Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023

Chiều 27/9, Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam và phát động Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Phát động Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023
Bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt mong muốn thu hút nhiều tài năng, sản phẩm, các giải pháp công nghệ số và tham gia vào quá trình chuyển số quốc gia của Chính phủ. (Nguồn: Vietnamnet)

Trải qua 16 năm trao giải, Nhân tài Đất Việt đã trở thành giải thưởng có uy tín, nơi hội tụ các tài năng Việt, tuyển chọn những công trình và sản phẩm khoa học có tính ứng dụng cao.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt bước sang năm thứ 18

Tại Hội nghị, GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam đã thay mặt Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, các cơ quan đồng phối hợp phát động giải thưởng Nhân tài Đất Việt.

GS Nguyễn Thị Doan thông tin, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng, Báo điện tử Dân trí, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đồng tổ chức và sự phối hợp của các bộ, ngành đến nay đã bước sang năm thứ 18, trải qua 16 năm trao giải.

Nhân tài Đất Việt đã trở thành giải thưởng có uy tín, nơi hội tụ các tài năng Việt, tuyển chọn những công trình và sản phẩm khoa học có tính ứng dụng cao, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân tham gia giải.

Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam nhấn mạnh, bước sang năm 2023, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tiếp tục chặng đường phát hiện, hỗ trợ và tôn vinh nhân tài trong các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Khoa học công nghệ, Môi trường, Y dược, Giáo dục đào tạo và "Khuyến tài trong lĩnh vực nông nghiệp: Tự học thành tài".

Giải thưởng mong muốn thu hút nhiều tài năng, sản phẩm, các giải pháp công nghệ số và tham gia vào quá trình chuyển số quốc gia của Chính phủ; đóng góp trí tuệ, sức sáng tạo trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội; đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo, đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng trong Cách mạng 4.0.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023 có chủ đề "Tôn vinh tài năng - Khơi nguồn sáng tạo"do Hội Khuyến học Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam phát động.

Giải thưởng nhằm phát hiện, tôn vinh, khuyến khích các tập thể, cá nhân tài năng trong lĩnh vực khoa học công nghệ có sản phẩm khoa học, các cá nhân tự học, tự nghiên cứu phát huy sáng kiến, sáng tạo đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hội Khuyến học Việt Nam cũng kêu gọi mọi cá nhân đại diện cho tổ chức, doanh nghiệp là người Việt Nam ở trong và ngoài nước (bao gồm cả kiều bào Việt Nam ở nước ngoài) hãy hưởng ứng, đăng ký tham dự vì một Việt Nam phát triển, giàu mạnh.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, trải qua 16 kỳ trao giải, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã có tác động to lớn đến việc phát hiện, tôn vinh tài năng, các sản phẩm, công trình có giá trị; đóng góp cho sự phát triển của kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước cũng như từng địa phương.

Kế hoạch tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023

Báo cáo kế hoạch tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023, ông Lê Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, với chủ đề "Tôn vinh tài năng - Khơi nguồn sáng tạo", giải thưởng có 3 mục đích chính.

Thứ nhất, phát hiện, tôn vinh, cổ vũ, khuyến khích các tập thể, cá nhân tài năng trong lĩnh vực khoa học - công nghệ có sản phẩm khoa học, các cá nhân tự học, tự nghiên cứu, có sáng kiến, sáng tạo đóng góp vào sự phát triển của địa phương và đất nước.

Thứ hai, khuyến khích, vận động các cấp, các ngành, các tổ chức và các tầng lớp nhân dân tham gia sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập vì một Việt Nam phát triển bền vững.

Thứ ba, là hoạt động thiết thực phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023 gồm 6 lĩnh vực: Công nghệ số; Khoa học công nghệ; Y dược; Môi trường; Giáo dục và Đào tạo; Khuyến học - Tự học thành tài. Mọi sản phẩm đã hoàn thiện trong các lĩnh vực nói trên đều có thể đăng ký tham dự.

Đối tượng tham gia là mọi cá nhân hoặc nhóm cá nhân (đại diện cho tổ chức, doanh nghiệp) là người Việt Nam ở trong và ngoài nước (gồm cả kiều bào Việt Nam ở nước ngoài) không giới hạn tuổi tác, ngành nghề; là chủ sở hữu các sản phẩm mang tính sáng tạo cao, có giá trị khoa học và công nghệ đã được triển khai, ứng dụng thành công trong thực tiễn từ 3-5 năm trở lại đây.

Riêng với lĩnh vực Giải thưởng Khuyến học - Tự học thành tài, đối tượng tham gia sẽ được giới thiệu, lựa chọn thông qua tổ chức Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố. Trung ương Hội sẽ có kế hoạch riêng gửi Hội Khuyến học các địa phương.

Có 4 tiêu chí cơ bản để đánh giá các sản phẩm dự thi, gồm:

Tính sáng tạo và khoa học: Khuyến khích các sản phẩm áp dụng công nghệ mới, tiên tiến của thế giới, lần đầu tiên ứng dụng tại Việt Nam, các sản phẩm có sự sáng tạo phù hợp với điều kiện triển khai, ứng dụng của Việt Nam.

Tính ứng dụng: Khuyến khích các sản phẩm có triển vọng áp dụng rộng rãi, đóng góp hiệu quả cho kinh tế - xã hội, đồng thời tiện lợi trong sử dụng và dễ dàng triển khai trong xã hội.

Tính hoàn thiện: Khuyến khích các công trình, phát minh, sáng chế là những sản phẩm hoàn thiện, đầy đủ các tính năng, đã và đang ứng dụng trong thực tế. Sản phẩm có đầy đủ tài liệu mô tả, tài liệu hướng dẫn sử dụng thuận tiện.

Tính hiệu quả: Khuyến khích các sản phẩm giúp nâng cao năng suất lao động và chất lượng công việc, góp phần giảm giá thành sản phẩm, tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu và nhân lực, mang lại tiện ích trong cộng đồng.

Về thời hạn tham dự giải thưởng, thí sinh gửi sản phẩm dự thi về Ban tổ chức từ ngày 28/4/2023 đến trước ngày 15/8/2023.

Với riêng Giải thưởng Khuyến học - Tự học thành tài, Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan có liên quan xét chọn 1 sản phẩm, công trình tiêu biểu với đầy đủ các tiêu chí nêu trên gửi về Ban tổ chức từ ngày 28/4/2023 đến hết ngày 15/8/2023.

Công tác chấm và thẩm định giải thưởng sẽ diễn ra từ tháng 9/2023 đến 31/10/2023. Lễ vinh danh và trao giải được tổ chức vào trung tuần tháng 11/2023.

Cơ cấu Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023 như sau:

Mỗi lĩnh vực của giải thưởng đều có 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba. Riêng lĩnh vực Công nghệ số ngoài giải thưởng sản phẩm Công nghệ số thành công còn có Giải thưởng sản phẩm Công nghệ số khởi nghiệp và chuyển đổi số triển vọng.

- Giải Nhất: Trị giá tiền mặt 200.000.000 đồng, Cup và Giấy chứng nhận của Ban tổ chức.

- Giải Nhì: Trị giá tiền mặt 100.000.000 đồng, Cup và Giấy chứng nhận của Ban tổ chức.

- Giải Ba: Trị giá tiền mặt 50.000.000 đồng, Cup và Giấy chứng nhận của Ban tổ chức.

- Giải Khuyến học - Tự học thành tài trị giá 50.000.000 đồng và Giấy chứng nhận của Ban tổ chức.

Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam sẽ trao bằng khen cho tập thể và cá nhân có sản phẩm đoạt giải. Ngoài ra, các sản phẩm đạt giải và tham gia dự thi sẽ có cơ hội hợp tác cùng các đơn vị có liên quan để tiếp tục phát triển sản phẩm.

Ô nhiễm không khí gây ra các hành vi tiêu cực ở trẻ em?

Ô nhiễm không khí gây ra các hành vi tiêu cực ở trẻ em?

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng ô nhiễm không khí có thể là nguyên nhân gây ra các hành vi tiêu cực ...

Hà Nội yêu cầu các trường không được thu gộp nhiều khoản trong cùng một thời điểm

Hà Nội yêu cầu các trường không được thu gộp nhiều khoản trong cùng một thời điểm

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu các trường không được thu gộp nhiều khoản trong cùng một thời điểm, Ban ...

Để tránh bão Noru, học sinh Quảng Trị sẽ tạm nghỉ học từ chiều 27/9

Để tránh bão Noru, học sinh Quảng Trị sẽ tạm nghỉ học từ chiều 27/9

Để đảm bảo an toàn trước bão Noru, ngành giáo dục tỉnh Quảng Trị sẽ chủ động cho học sinh tạm nghỉ từ chiều 27/9.

Quảng Nam, Quảng Ngãi cho học sinh nghỉ học để tránh bão số 4

Quảng Nam, Quảng Ngãi cho học sinh nghỉ học để tránh bão số 4

Tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi cho học sinh toàn tỉnh tạm dừng việc dạy và học từ ngày 27/9 đến khi có thông báo mới ...

Ai sẽ là quán quân của vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia năm 2022?

Ai sẽ là quán quân của vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia năm 2022?

Bốn gương mặt xuất sắc nhất lọt vào trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2022 đều là các nam sinh.

(theo Dân trí)

Đọc thêm

Mỹ có 'kế sách' mới chi hàng chục tỷ cho Ukraine, lộ 'số phận' tài sản Nga bị đóng băng, Moscow không 'ngồi yên'

Mỹ có 'kế sách' mới chi hàng chục tỷ cho Ukraine, lộ 'số phận' tài sản Nga bị đóng băng, Moscow không 'ngồi yên'

Ukraine có thể có hàng chục tỷ Euro thông qua phát hành trái phiếu hoặc khoản vay, được bảo đảm bằng tài sản Nga bị đóng băng ở EU.
Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay ngày 17/4/2024

Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay ngày 17/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bà Rịa - Vũng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 17/4/2024.
Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

Australia đang hỗ trợ Quần đảo Solomon tiến hành cuộc tổng tuyển cử, dự kiến diễn ra vào ngày 17/4.
CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Apple mở rộng hợp tác đầu tư với Việt Nam, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất, chuỗi cung ...
Apple sẽ tích hợp AI trên iPhone giá rẻ

Apple sẽ tích hợp AI trên iPhone giá rẻ

Theo Apple Insider, dòng sản phẩm iPhone giá rẻ thế hệ mới (iPhone SE 4) sẽ được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống camera nhằm cải ...
Dự báo thời tiết ngày mai (17/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; nắng nóng gay gắt trên 38 độ diện rộng, Tây Bắc đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết ngày mai (17/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; nắng nóng gay gắt trên 38 độ diện rộng, Tây Bắc đặc biệt gay gắt

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (17/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 mất bao nhiêu tiền?

Làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 mất bao nhiêu tiền?

Tôi muốn hỏi khi làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 thì sẽ mất bao nhiêu tiền? – Độc giả Huyền Trân
Những trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe từ ngày 1/6/2024

Những trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe từ ngày 1/6/2024

Thông tư 05/2024/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1/6/2024, trong đó có quy định các trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe
Nga: Lũ lụt do băng tan, mưa lớn, gần 13.000 người tỉnh Kurgan phải đi sơ tán

Nga: Lũ lụt do băng tan, mưa lớn, gần 13.000 người tỉnh Kurgan phải đi sơ tán

Ngày 15/4, nhà chức trách Nga cho biết, lũ lụt khiến gần 13.000 người phải sơ tán tại tỉnh Kurgan.
Công bố quyết định về công tác cán bộ đối với Trung tâm Dịch vụ nhân đạo

Công bố quyết định về công tác cán bộ đối với Trung tâm Dịch vụ nhân đạo

Ngày 15/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ đối với Trung tâm Dịch vụ nhân đạo.
Quân khu 2 gồm những tỉnh nào? Cấp bậc hàm cao nhất của Tư lệnh Quân khu 2

Quân khu 2 gồm những tỉnh nào? Cấp bậc hàm cao nhất của Tư lệnh Quân khu 2

Quân khu 2 nằm ở đâu? Quân khu 2 gồm những tỉnh nào? Cấp bậc hàm cao nhất của Tư lệnh Quân khu 2 là gì? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới.
Các hạng giấy phép lái xe không thời hạn mới nhất

Các hạng giấy phép lái xe không thời hạn mới nhất

Cho tôi hỏi theo quy định mới nhất thì hạng giấy phép lái xe không thời hạn sẽ bao gồm các hạng nào? - Độc giả Tuyết Linh
Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Thiếu hụt đạm khiến tóc không đủ nguyên liệu để phát triển, dễ chẻ ngọn, gãy rụng, cần bảo đảm nạp đủ lượng protein, tránh kiêng khem hà khắc.
Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Quả đu đủ là loại trái cây được ưa chuộng ở nhiều nơi, thậm chí còn được gọi là 'trái cây của các thiên thần'.
Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Khu vực miền Bắc Nigeria, đặc biệt là các bang Jigawa, Bauchi và Yobe, bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt bùng phát bệnh viêm màng não vừa qua.
Đói ngay sau khi ăn, nguy cơ mắc chứng cuồng ăn ở người bị tiểu đường

Đói ngay sau khi ăn, nguy cơ mắc chứng cuồng ăn ở người bị tiểu đường

Luôn thèm ăn, thường xuyên thấy đói, hãy kiểm tra sức khoẻ ngay bởi có thể bạn đã mắc chứng cuồng ăn ở người tiểu đường.
Tác dụng của dưa chuột, bạn đã biết?

Tác dụng của dưa chuột, bạn đã biết?

Dưa chuột hay còn gọi dưa leo là loại quả phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới và chứa nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng tốt với sức khỏe.
Top 5 thực phẩm giải nhiệt cơ thể tự nhiên khi Hè đến

Top 5 thực phẩm giải nhiệt cơ thể tự nhiên khi Hè đến

Nắng nóng khiến cơ thể cảm thấy kiệt sức và có thể gây mất nước, lưu ngay danh sách 5 thực phẩm giải nhiệt cơ thể tự nhiên.
XSMN 16/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 16/4/2024. xổ số hôm nay 16/4. xổ số ngày 16 tháng 4

XSMN 16/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 16/4/2024. xổ số hôm nay 16/4. xổ số ngày 16 tháng 4

XSMN 16/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 16/4/2024. xổ số ngày 16 tháng 4. XSMN thứ 3. xo so mien nam. SXMN 16/4. xổ số hôm nay 16/4.
XSMB 16/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 16/4/2024. dự đoán XSMB 16/4/2024

XSMB 16/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 16/4/2024. dự đoán XSMB 16/4/2024

XSMB 16/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 16/4/2024. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 3. xổ số hôm nay 16/4. SXMB 16/4. dự đoán XSMB thứ 3
XSMT 16/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 16/4/2024. SXMT 16/4/2024

XSMT 16/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 16/4/2024. SXMT 16/4/2024

XSMT 16/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 16/4/2024. xổ số miền Trung thứ 3. xổ số hôm nay 16/4. SXMT 16/4/2024. dự đoán XSMT 16/4
Vietlott 16/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 16/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 16/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 16/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 16/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 16/4/2024 từ trường quay tầng 19, số 23 Lạc Trung, Hà Nội. Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMN 15/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 15/4/2024. xổ số hôm nay 15/4. xổ số ngày 15 tháng 4

XSMN 15/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 15/4/2024. xổ số hôm nay 15/4. xổ số ngày 15 tháng 4

XSMN 15/4 - kết quả xổ số ngày 15 tháng 4. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 15/4/2024. xổ số hôm nay 15/4. SXMN 15/4. xổ số miền Nam thứ 2.
Vietlott 15/4, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 15/4/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 15/4, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 15/4/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 15/4 - xổ số Vietlott Max 3D 15/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 15/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott 3D hôm nay.
Phiên bản di động