Sẵn sàng chuyển mình bắt kịp xu thế hội nhập
Năm 2018 là năm ghi dấu chặng đường 30 năm xây dựng và trưởng thành của Agribank, cũng là năm có ý nghĩa quan trọng trong lộ trình thực hiện Đề án chiến lược kinh doanh giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và chuẩn bị cho Agribank cổ phần hóa khi đủ điều kiện theo chỉ đạo của Chính phủ.
Trong giai đoạn tái cơ cấu, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Agribank vẫn luôn bảo đảm đủ vốn với lãi suất ưu đãi phục vụ cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Agribank đã thực hiện hàng chục đợt giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng, mỗi năm giảm thu tài chính khoảng 3.000 tỷ đồng do áp dụng chính sách lãi suất ưu đãi cho các đối tượng “tam nông” mặc dù không có cấp bù của Nhà nước, không được vay tái cấp vốn.
Gắn bó với nông nghiệp, nông thôn, trong thời kỳ hội nhập quốc tế, biến đổi khí hậu, bên cạnh mục tiêu tăng trưởng tín dụng, Agribank tích cực triển khai nhiều hoạt động tái cơ cấu nông nghiêp. Trong đó, luôn chú trọng đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, tích cực đồng hành cùng ngành nông nghiệp Việt Nam vượt qua những khó khăn, thách thức to lớn góp phần quan trọng thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Agribank và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. |
Theo ông Trịnh Ngọc Khánh Chủ tịch HĐTV Agribank thì mục tiêu phát triển của Agribank là tiếp tục nỗ lực tiên phong và giữ vị thế dẫn đầu, cạnh tranh tốt hơn, hội nhập quốc tế tích cực hơn để phục vụ nền kinh tế, phục vụ thị trường hiệu quả hơn và phải tiến lên trên mọi phương diện.
Với sứ mệnh là ngân hàng thương mại nhà nước hàng đầu Việt Nam giữ vai trò chủ lực trong đầu tư phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn và góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam và tầm nhìn phát triển theo hướng ngân hàng hiện đại “tăng trưởng - an toàn - hiệu quả - bền vững”, khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư tín dụng phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn; đủ sức cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế, Agribank hướng tới trở thành một ngân hàng đa dạng hóa hoạt động, một tập đoàn tài chính hiện đại, vươn lên “top” đầu khu vực và có thứ hạng trong hệ thống tài chính toàn cầu trong cấu trúc hợp tác và liên kết phát triển toàn cầu.
Cung cấp các dịch vụ tài chính ngân hàng chất lượng cao.
Triển khai Đề án chiến lược kinh doanh giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến 2030 với mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh, đa dạng hóa các hoạt động kinh doanh, Agribank xây dựng và triển khai Đề án chiến lược phát triển SPDV giai đoạn 2016 - 2020, trong đó, phát triển dịch vụ thanh toán trong nước theo hướng tăng số lượng khách hàng mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại Agribank, mở rộng các dịch vụ, tiện ích, cung ứng các giải pháp thanh toán đồng bộ cho các đối tượng khách hàng.
Vì thế, Agribank đã luôn quan tâm tăng cường đầu tư công nghệ phát triển hệ thống và SPDV đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Các dịch vụ thanh toán trong nước của Agribank đã dần dịch chuyển phương thức tiếp cận và SPDV từ kênh truyền thống thống tại quầy sang các kênh thanh toán điện tử như ATM, POS, CMS, Mobile Banking, Internet Banking. Do vậy, dịch vụ thanh toán trong nước của Agribank có quy mô tăng trưởng cả về số lượng và doanh số đều qua các năm. Mạng lưới thanh toán không ngừng được mở rộng, quy mô khách hàng sử dụng và phí dịch vụ thanh toán không ngừng tăng lên, duy trì các hệ thống thanh toán hoạt động ổn định. Agribank cũng đã kịp thời nghiên cứu và ban hành các quy trình và văn bản hướng dẫn thực hiện nghiệp vụ phù hợp với thực tiễn hoạt động, tỷ trọng thu dịch vụ thanh toán bình quân chiếm 40% tổng thu phí dịch vụ đã góp phần không nhỏ vào kết quả tổng thu của Agribank.
Đại diện tập thể bốn chi nhánh Agribank đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất |
Với mạng lưới chi nhánh hoạt động lớn, gồm 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch trên toàn quốc và nền tảng công nghệ hiện đại, được đầu tư và nâng cấp, dịch vụ chuyển tiền thanh toán trong nước của Agribank có lợi thế vượt trội, mang lại nguồn thu dịch vụ lớn và duy trì tăng trưởng qua các năm. Bên cạnh đó, để cung ứng dịch vụ thanh toán phát triển các phương tiện, dịch vụ thanh toán cho khách hàng, mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt, Agribank đã triển khai hệ thống thanh toán liên ngân hàng (IBPS). Đây là hệ thống thanh toán điện tử trực tuyến, hiện đại, được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế và được đánh giá là kênh thanh toán nhanh nhất tại Việt Nam hiện nay với thời gian thực hiện một lệnh thanh toán chỉ diễn ra không quá 10 giây. Dịch vụ này tăng trưởng mạnh về số món và doanh số thanh toán, số lượng giao dịch năm 2016 tăng gần 4 lần so với năm 2010.
Ngoài ra, Agribank phát triển các sản phẩm kết nối thanh toán hóa đơn cho các khách hàng tổ chức như: Tổ chức tài chính vi mô (HD SAIGON, VPFC…), trường đại học, Tổng công ty Điện lực, viễn thông, nước sạch,... Giai đoạn 2010 - 2016, dịch vụ thanh toán hóa đơn có số lượng giao dịch cũng như giá trị giao dịch đều tăng trưởng. Đến nay, Agribank đã cung cấp dịch vụ thanh toán hóa đơn cho 752 nhà cung cấp dịch vụ; các kênh thanh toán hóa đơn được mở rộng trên tất cả các kênh thanh toán.
Bên cạnh kênh giao dịch truyền thống tại quầy, Agribank đã không ngừng mở rộng kênh phân phối dịch vụ thanh toán trong nước như triển khai các dịch vụ thanh toán như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, thu ngân sách,… trên các kênh phân phối thanh toán điện tử mới như ATM/POS, Mobile Banking, E-Mobile Banking, Kết nối khách hàng (CMS) dành cho doanh nghiệp, Internet Banking, theo đó, đã góp phần gia tăng thu nhập cho ngân hàng, giữ vững ổn định, tăng thị phần lượng khách hàng và bán chéo sản phẩm.
Dịch vụ CMS cung cấp giải pháp ngân hàng từ xa một cách an toàn, hiệu quả và dễ sử dụng, tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch, tăng thu dịch và và khả năng bán chéo sản phẩm. Dịch vụ đáp ứng được yêu cầu khách hàng có giao dịch thường xuyên, khách hàng lớn, các định chế tài chính trong quan hệ tài khoản với Agribank, đặc biệt cho phép chuyển tiền, chi trả lương qua ngân hàng tại đơn vị, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng.
Với thế mạnh về mạng lưới và nền tảng công nghệ hiện đại, khả năng giáo dịch trực tuyến, Agribank có thể hỗ trợ khách hàng trong công tác quản lý vốn bằng dịch vụ quản lý vốn tập trung. Dịch vụ này giúp khách hàng kiểm soát tình hình thu, chi của các đơn vị hàng ngày, vốn được tập trung từ các đơn vị thành viên về công ty mẹ. Qua đó, khách hàng có thể theo dõi, khai thác các thông tin về giao dịch tài chính trong toàn bộ doanh nghiệp mình. Hiện nay dịch vụ đã triển khai cho các Tập đoàn, Tổng công ty lớn như: VNPT, Tổng Công ty Xăng dầu, Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Công ty Tài chính Điện lực,…