Người trò chuyện với TG&VN là Chủ tịch tập đoàn Kho vận Indo-Trans Logistics (ITL) nhân sự kiện Công ty Liên doanh ITL Keppel Tanimex Logistics khai trương dịch vụ đóng gói, cho thuê kho bãi và khánh thành hai trung tâm phân phối mới tại TPHCM và Bắc Ninh, đánh dấu việc mở rộng của các doanh nghiệp Singapore trong ngành logistic tại Việt Nam.
Ông đánh giá thế nào về dịch vụ logistics ở Việt Nam?
Việt Nam đang trở thành tâm điểm chú ý của nhiều tập đoàn sản xuất đa quốc gia, nhưng theo tôi dịch vụ hậu cần cho các doanh nghiệp ở Việt Nam chưa phát triển tương xứng.
Về con người thì các đối tác Việt Nam chưa có tính chuyên nghiệp, cho nên chúng tôi muốn được liên kết với những doanh nghiệp Việt Nam để cho họ hiểu sâu hơn về logistics. Sau một thời gian huấn luyện tôi tin tưởng các nhân viên Việt Nam sẽ giống như ở Singapore, khi đó chất lượng dịch vụ vận chuyển sẽ bằng với chúng tôi.
Như vậy, có phải do các doanh nghiệp Việt Nam chưa biết tận dụng hết các tiềm năng to lớn mà dịch vụ logistics mang lại?
Sản phẩm ban đầu của Việt Nam rất tốt, chất lượng tương đương như của Trung Quốc, Đài Loan... nhưng trong quá trình lưu trữ thường không được bảo đảm khiến cho giá trị bị giảm xuống. Do đó, để giữ được chất lượng và nâng cao giá trị sản phẩm, chẳng hạn mặt hàng thủy sản cần kho lạnh để bảo quản thì chúng tôi có thể cung cấp cho các doanh nghiệp Việt Nam để lưu giữ và vận chuyển tại những kho lạnh này.
Hiện nay đã có khá nhiều công ty logistic nước ngoài vào Việt Nam hoạt động, ông có chắc ITL có chiến lược tốt để cạnh tranh được với họ?
Những công ty khác vào Việt Nam thường không có nguồn nhân lực và phải cần đến các nhà cung ứng như lao động, kho, giấy phép xuất khẩu... Còn với ITL đã có đủ các điều kiện này ở Việt Nam từ nhân lực, kiến thức, kho bãi, vận chuyển. Chẳng hạn như kho ở Tiên Sơn này thuộc tiêu chuẩn cấp 8 có thể chứa được các đồ về công nghệ, máy móc vi tính... chi phí để xây dựng này thường rất lớn, với các đối tác khác họ không xây mà thường thuê các đơn vị cung ứng, do đó kho của họ thường rất nhỏ, không đạt tiêu chuẩn. Nhưng đối với Keppel Logistics đã chủ động xây dựng những kho này và đây là thế mạnh nhất của chúng tôi.
Quyết định chọn Bắc Ninh là một Trung tâm kho vận quan trọng của công ty có phải là một ý tưởng mới, vì thông thường làm logistics rất cần có kho bãi gần cảng để thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa?
Bắc Ninh rất gần Hà Nội nên việc đưa hàng về các tỉnh xung quanh khu vực Hà Nội cũng hết sức thuận tiện. Keppel có một hệ thống dây chuyền như kho chứa, vận chuyển, thu gom hàng từ các nông trại để tích trữ... Cho nên chúng tôi quyết định đặt ở đây là mang tính chất chiến lược, để thuận tiện cho việc làm việc với các đối tác như cảng tàu, sân bay... Ngoài ra, Tiên Sơn là 1 khu công nghiệp hiện đại, công nghệ cao, tôi tin với những gì đang có ở khu công nghiệp này các đối tác của chúng tôi sẽ rất hài lòng.
Mạng lưới phân phối, kho vận Bắc - Nam của chúng tôi sẽ tăng cường đáng kể và sự ra đời của các trung tâm phân phối mới giúp chúng tôi phục vụ nhu cầu kho vận của khách hàng trong cả 2 khu vực đô thị và công nghiệp có hiệu quả.
Xin cảm ơn ông!
Nguyễn Việt (thực hiện)