📞

Phi công có thể điều khiển Su-57 bằng mắt

Trung Hiếu 16:05 | 28/07/2021
Trong tương lai, phi công tiêm kích thế hệ thứ năm Su-57 của Nga sẽ có thể điều khiển máy bay thông qua ánh mắt, ông Nikita Dorofeev, Trưởng phòng thiết kế buồng lái của Cục thiết kế Sukhoi chia sẻ với tạp chí Arsenal Otechestva.
Trong tương lai, phi công có thể điều khiển máy bay Su-57 bằng mắt. (Nguồn: en.topcor.ru)

Theo chuyên gia này, một trong hướng phát triển trong tương lai đối với hệ thống thông qua đó người lái tương tác với máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của mình, là dùng ánh mắt để điều khiển máy bay.

"Đây là một vấn đề phức tạp. Đồng tử của con người liên tục di chuyển, quét không gian. Điều này được thực hiện một cách vô thức, bản thân chúng ta thậm chí không nhận thấy điều đó. Tuy nhiên, ít nhất cũng đã có một số nguyên mẫu của hệ thống như vậy. Sau khi luyện tập ít lâu, phi công có thể dùng ánh mắt để nhấn nút, lựa chọn khung hiển thị (thể hiện trên màn hình đa chức năng trong buồng lái)", ông Dorofeev giải thích.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng, hiện nay hệ thống này chỉ hoạt động tốt khi máy bay ở trên mặt đất, còn "khi bay thì mọi việc phức tạp hơn nhiều".

Một lựa chọn khác để phát triển giao diện màn hình điều khiển Su-57 - đó là là điều khiển bằng giọng nói.

“Vấn đề đang được giải quyết hiện nay là dạy cho hệ thống nhận biết không phải là các cụm từ ghi nhớ mà là ngữ cảnh, để trong những điều kiện gay cấn phi công không cần phải nhớ chính xác cụm từ anh ta cần phát âm”, ông Dorofeev nói.

Người đứng đầu bộ phận thiết kế buồng lái giới thiệu thêm hai phương án giao diện màn hình điều khiển máy bay - đó là màn hình cảm ứng, làm cho chúng có tính tương tác nhiều hơn và chứa nhiều thông tin hơn, cũng như màn hình thực tế ảo tăng cường.

Ông Dorofeev giải thích: “Thực tế ảo tăng cường - đó là, chẳng hạn như trong điều kiện tầm nhìn kém, trên cùng một khung hiển thị (trong buồng lái máy bay) hoặc trên hệ thống hiển thị và chỉ định mục tiêu gắn trên mũ phi công, có vẽ thêm hình ảnh địa hình, đường xá hay các công trình khác trên mặt đất. Điều này có thể cần đến để thể hiện hoàn cảnh, tình hình của mục tiêu hoặc trong điều kiện tầm nhìn kém."

Chuyên gia Dorofeev cho biết thêm, hệ thống thực tế ảo tăng cường sẽ được kết hợp với hệ thống thị giác kỹ thuật - camera quang học, bao gồm cả dải hồng ngoại, được bố trí ở các bộ phận khác nhau của máy bay. Ví dụ, trong điều kiện địa hình có khói hay sương mù thì camera hồng ngoại sẽ giúp phi công có tầm nhìn tốt hơn.

(theo Arsenal Otechestva)