New York Times dẫn nguồn thạo tin giấu tên cho biết, Ethiopian Airlines đã được cung cấp hệ thống mô phỏng trên và bắt đầu sử dụng từ tháng 1 năm nay, khoảng 2 tháng trước thảm kịch ET302.
Nhà sản xuất Boeing nói rằng, kể cả những phi công có kinh nghiệm lái Boeing 737 vẫn cần được huấn luyện sử dụng với mẫu mới Max 8 và đòi hỏi các khóa huấn luyện phải tiến hành định kỳ 6 tháng một lần.
Cơ trưởng chuyến bay ET302 của Ethiopian Airlines gặp nạn hôm 10/3 là Yared Getachew, người có kinh nghiệm hơn 8.000 giờ bay, trong đó có kinh nghiệm điều khiển Boeing 737. Tuy nhiên, phi công này chỉ thực hành với một hệ thống mô phỏng khác hồi cuối tháng 9 và đầu tháng 10 năm ngoái, trong khi không thực hành với hệ thống mô phỏng mới.
Phi công của chuyến bay ET302 của Ethiopian Airlines được cho là chưa từng thực hành với hệ thống mô phỏng lái Boeing 737 Max 8. (Nguồn: Reuters) |
Hiện chưa rõ cơ phó của chuyến bay có được thực hành với hệ thống mô phỏng lái Boeing 737 Max 8 hay không. Ngoài ra, hiện cũng chưa rõ Ethiopian Airlines có tuân thủ yêu cầu tiến hành các khóa huấn luyện định kỳ 6 tháng một lần không, hay chỉ huấn luyện đối với các phi công mới.
Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại về mức độ an toàn của dòng máy bay Boeing 737 Max 8 sau hai thảm họa của Ethiopian Airlines (Ethiopia) và Lion Air (Indonesia) trong vòng vài tháng khiến hàng trăm người thiệt mạng.
Đến nay đã có hơn 50 quốc gia trên thế giới ngừng bay hoặc đóng cửa không phận đối với loại máy bay này cho đến khi giới chức năng đưa ra kết luận. Hai vụ tai nạn được cho là có khá nhiều điểm tương đồng khi máy bay đều gặp sự cố với hệ thống kiểm soát bay chỉ khoảng vài phút sau khi cất cánh.
Trong một diễn biến liên quan khác, Reuters ngày 20/3 cho biết, thời điểm gặp sự cố kiểm soát bay với Boeing 737 Max 8 hôm 29/10/2018, hai phi công của Lion Air đã đọc vội cuốn sổ tay hướng dẫn với hy vọng kịp thời xử lý sự cố. Tuy nhiên, những nỗ lực này không kịp, chiếc máy bay lao xuống biển khiến 189 người thiệt mạng.