TIN LIÊN QUAN | |
Cơ quan Hàng không dân dụng Mỹ dính nghi ngờ về quy trình cấp phép cho Boeing 737 MAX | |
Nhân tố "737 MAX" ảnh hưởng như thế nào tới quan hệ thương mại Mỹ - Trung? |
Dòng máy bay mới Boeing 737 Max đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận sau 2 vụ tai nạn hàng không thảm khốc trong 5 tháng làm 346 người chết. Những tương đồng trong 2 vụ tai nạn làm dấy lên những đồn đoán rằng dòng máy bay Boeing có thể bị gặp trục trặc về kỹ thuật, dẫn đến bị rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh.
Thông thường, với các dòng máy bay mới đi vào hoạt động, phi công thường được tập luyện trên các thiết bị mô phỏng (buồng lái giả định) do hãng hàng không cung cấp để học cách sử dụng các tính năng, khám phá những yếu tố kỹ thuật, cũng như thực hành các tình huống giả định và cách ứng phó nhanh chóng với các kịch bản bất lợi.
Theo New York Times, nhiều phi công của 2 hãng Southwest Airlines và American Airlines tiết lộ rằng, họ đã liên tục yêu cầu Boeing cung cấp các thiết bị giả lập cho dòng 737 Max để họ luyện tập. Tuy nhiên, Boeing và cơ quan Quản lý hàng không nội địa Mỹ FAA cho rằng, những phi công đã có kinh nghiệm với máy bay Boeing không cần phải trải qua khóa huấn luyện với thiết bị giả lập. Thay vào đó, họ được đào tạo thông qua iPad trong vòng 2 giờ đồng hồ.
Một chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 của Ethiopian Airlines (Ảnh minh họa: BBC) |
Theo ông Greg Bowen của Hiệp hội phi công Southwest Airlines, phần mềm mô phỏng bay cho 737 Max cũng chỉ được Boeing tung ra một thời gian ngắn trước khi máy bay này hoàn tất.
Một số phi công Mỹ nói rằng, họ chưa được thông báo đầy đủ về cách thức sử dụng, ứng phó với các tính năng mới của Boeing 737 Max, bao gồm hệ thống chống rơi tự do, tính năng đang bị nghi ngờ là nguyên nhân khiến 2 máy bay của Ethiopian Airlines và Lion Air của Indonesia bị rơi.
Theo New York Times, các phi công học về Boeing 737 Max mà không có thiết bị giả lập đã tự lập ra một cẩm nang dài 13 trang nêu rõ những điểm khác biệt giữa dòng máy bay này và phiên bản tiền nhiệm, nhưng văn bản này cũng không nhắc gì tới tính năng chống rơi tự do.
Ngoài ra, sau tai nan của Lion Air hồi tháng 10 năm ngoái, Boeing cam kết sẽ sửa lỗi phần mềm trong một vài tuần và nhấn mạnh các phi công không cần thêm sự huấn luyện bổ sung.
Hiện hầu hết các máy bay Boeing 737 Max đã bị cho ngừng hoạt động trên toàn thế giới kể từ khi nó chính thức được bay vào tháng 5/2017.
Các hộp đen đang được phân tích tại Pháp nhưng FAA đã xác nhận, có điểm tương đồng giữa 2 tai nạn của Ethiopian Airlines với Lion Air. Trong 2 vụ việc, máy bay đều rơi vài phút sau khi cất cánh và các chuyên gia nghi ngờ rằng, nguyên nhân của các thảm họa đến từ việc các cảm biến đã đọc sai các thông số, dẫn tới các hệ thống điều khiển tự động làm chúc mũi máy bay xuống đất, khiến máy bay bị rơi sau đó.
Vì sao hộp đen máy bay Ethiopia được đưa tới Pháp để giải mã? Thay vì đưa tới Mỹ hay Đức, hai hộp đen được tìm thấy tại hiện trường vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX của Ethiopian ... |
Tổng thống Mỹ điện đàm với Thủ tướng Ethiopia về vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX Ngày 15/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã có cuộc điện đàm liên quan đến vụ tai nạn máy ... |
Boeing 737 Max 8: Nỗi lo mới của hàng không? Hai vụ tai nạn thương tâm khiến hơn 300 hành khách trên hai chuyến bay của Lion Air và Ethiopian Airlines thiệt mạng. Điều đáng ... |