Boeing 737 Max 8: Nỗi lo mới của hàng không?

Hai vụ tai nạn thương tâm khiến hơn 300 hành khách trên hai chuyến bay của Lion Air và Ethiopian Airlines thiệt mạng. Điều đáng chú ý là các vụ tai nạn này đều liên quan tới dòng máy bay Boeing 737 Max 8. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
boeing 737 max 8 noi lo moi cua hang khong Vướng khủng hoảng nghiêm trọng nhất lịch sử, Boeing vẫn khẳng định tàu bay 737 MAX an toàn
boeing 737 max 8 noi lo moi cua hang khong Thêm Ai Cập cấm máy bay Boeing 737 MAX hoạt động trong không phận

Ngày 10/3, chuyến bay 302 của Ethiopian Airlines đã rơi tại một vùng hẻo lánh phía Đông Nam thành phố Addis Ababa (Ethiopia), khiến 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn tử vong. Danh sách 157 nạn nhân này đến từ 36 quốc gia khác nhau.

Đây là vụ tai nạn nghiêm trọng thứ hai của dòng máy bay Boeing 737 Max 8 chỉ trong vòng hơn 4 tháng. Trước đó, ngày 29/10/2018, chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Lion Air mang số hiệu JT610 cất cánh từ sân bay quốc tế Jakarta, thủ đô Indonesia, cũng gặp nạn. Chỉ 13 phút sau khi cất cánh, máy bay mất liên lạc, sau đó được xác định đã lao xuống biển Java. Toàn bộ 189 người trên chuyến bay, bao gồm 181 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn, đã thiệt mạng.

Điểm chung của hai vụ tai nạn

Đến bây giờ, chưa ai có thể xác định rõ ràng được nguyên nhân vì sao hai vụ tai nạn này lại xảy ra. Một phần là do hàng không hiện đại cực kỳ an toàn, tất cả các rủi ro bình thường từ lớn đến nhỏ đều được nghiên cứu, tính toán kỹ càng và loại bỏ. Những vụ tai nạn ngày nay hầu như luôn liên quan đến một số điều kiện kỳ lạ, gần như không thể xảy ra và không thể lường trước được. Nhiều khi, người ta phải mất vài tháng, thậm chí vài năm, hoặc không bao giờ có thể đưa ra kết luận chính xác. Đã 5 năm trôi qua nhưng tung tích của chiếc máy bay MH370 vẫn chưa được tìm thấy.

boeing 737 max 8 noi lo moi cua hang khong

Điểm tương đồng chính được chỉ ra cho tới thời điểm này là cả hai vụ tai nạn đều liên quan tới những chiếc Boeing 737 Max 8, phiên bản mới nhất của dòng Boeing 737.

Các hãng hàng không như Ethiopian Airlines đang sử dụng loại máy bay này vì nó là chiếc Boeing bay chặng ngắn mới nhất, tiết kiệm nhiên liệu nhất trên thị thường. Chúng đều là những chiếc máy bay mới sản xuất và chỉ được sử dụng vài tháng trước khi tai nạn xảy ra. Ngoài ra, hai chiếc máy bay này đều gặp nạn sau khi cất cánh khoảng vài phút chứ không phải trong lúc đang bay hay bắt đầu hạ cánh (khi hạ cánh là lúc máy bay dễ gặp nguy hiểm nhất).

Máy bay “mới” có gì “lạ”

Boeing 737 là một mẫu máy bay lâu đời, được đưa vào sản xuất từ những năm 1960 và tính đến hiện tại, đã có hơn 10.000 chiếc được đưa vào sử dụng. Còn Boeing 737 Max 8 là một phiên bản cải tiến với nhiều tính năng mới hiện đại hơn.

Thông thường, một hãng hàng không sẽ chỉ sử dụng một số loại máy bay nhất định do sự nhất quán trong cách vận hành. Phi công có thể cầm lái tất cả máy bay có sẵn của một hãng, công việc của các nhân viên kỹ thuật cũng sẽ dễ dàng hơn và phụ kiện thay thế sẽ luôn sẵn sàng thay thế nếu có sự cố xảy ra.

Do đó, các hãng hàng không thích sử dụng mẫu 737 do chúng liên tục được cải tiến: động cơ tốt hơn mà hiệu quả hơn, hệ thống điện tử hàng không và các hệ thống khác được cải thiện, và tất nhiên là nhiều chỗ ngồi hơn. Chiếc 737 đầu tiên chỉ chứa được 100 hành khách, còn mẫu mới nhất, tùy vào bố cục, có thể chứa 200 người hoặc nhiều hơn.

Về ngoại hình, những chiếc 737 ngày càng được kéo dài ra theo thời gian để chứa nhiều hành khách hơn và nó cũng liên quan tới hai vụ tai nạn nói trên. Những chiếc Max 8 được trang bị động cơ mới, nhưng do chúng to hơn nên được gắn ở một vị trí khác so với các mẫu 737 trước đây. Boeing 737 Max 8 có cách xử lý khi bay tuy có chút thay đổi, nhưng gần như giống hệt với mẫu 737 trước đó nên phi công không bắt buộc lấy chứng chỉ bay mới như khi chuyển hẳn sang điều khiển một mẫu khác như 787 hay các tàu bay của Airbus.

Thế nhưng, cách điều khiển chiếc 737 Max vẫn khác tới mức nhà sản xuất đã lắp một hệ thống phần mềm điều khiển tự động mới vào. Hệ thống này có tên Maneuvering Characteristics Augmentation System (MCAS), tạm dịch là Hệ thống Tăng cường Điều khiển Đặc trưng. Nó có nhiệm vụ tự động chúc mũi máy bay xuống để không khí có thể chạy qua cánh, tránh tình trạng gió di chuyển vào phía dưới cánh khiến máy bay bị rơi tự do.

Trong vụ tai nạn của hãng Lion Air, thông tin thu về từ hộp đen cho thấy hệ thống tự động trên đã nhận về những thông tin cảm biến sai lệch khiến mũi máy bay liên tục chúc xuống đất, mặc cho nỗ lực kéo toàn bộ máy bay lên của phi công. Nhiều câu hỏi tiếp tục được đặt ra như vì sao phi công không tắt hệ thống MCAS đi do tất cả hệ thống bay tự động đều có nút tắt khẩn cấp? Hoặc liệu phi công chuyến bay đó có hiểu rõ hệ thống MCAS làm việc ra sao không?

Liệu rằng MCAS trên chuyến bay của hãng Ethiopian Airlines có bị lỗi tương tự? Nhưng nếu như vậy, phi công này phải biết cách tắt nó đi do báo cáo về lỗi của MCAS đã được đưa ra từ trước.

Các chuyên gia cũng chỉ ra hai vụ tai nạn này có khác biệt, ví dụ như sự khác nhau giữa độ cao và tốc độ rơi của máy bay khiến nguyên nhân vụ tai nạn thứ hai có thể không hề liên quan tới vụ thứ nhất. Và từ đó câu chuyện đi tìm kiếm sự thật sẽ lại trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Suy cho cùng, dù tai nạn có thảm khốc đến mấy, hàng không vẫn luôn được chứng minh là phương tiện giao thông hiện đại, nhanh chóng và an toàn nhất tới nay.

Hiện tại, có khoảng 350 máy bay Boeing 737 Max 8 đang được vận hành hằng ngày bởi 54 hãng hàng không trên thế giới. Nhưng hai vụ tai nạn vừa qua là “hồi chuông cảnh tình” dành cho Boeing không những về chuyện đảm bảo khâu thiết kế và lắp ráp máy bay mà còn là cách truyền đạt những phương pháp đảm bảo an toàn tới các phi công và các hãng hàng không.

boeing 737 max 8 noi lo moi cua hang khong 45 quốc gia cấm bay với Boeing 737 Max 8 sau 2 tai nạn thảm khốc

Trong khi cơ quan quản lý hàng không Mỹ cho rằng "không có căn cứ" để ngừng bay đối với Boeing 737 Max 8 sau ...

boeing 737 max 8 noi lo moi cua hang khong Vụ rơi Boeing 737 MAX 8: Vấn đề ở máy bay hay phi công?

Điều gì khiến hai chiếc máy bay còn rất mới của Boeing 737 MAX 8 liên tiếp gặp nạn, giết chết 346 người chỉ trong ...

boeing 737 max 8 noi lo moi cua hang khong Việt Nam cấm máy bay Boeing 737 Max hoạt động trong không phận

Sáng nay (13/3), Cục Hàng không Việt Nam vừa phát đi thông cáo cho biết, từ 10h sáng nay, Cục Hàng không Việt Nam sẽ ...

Duy Quang (theo The Atlantic)

Đọc thêm

Kinh tế Eurozone phủ sắc xám

Kinh tế Eurozone phủ sắc xám

Nền kinh tế Eurozone được dự báo sẽ tăng trưởng thấp hơn so với dự đoán trước đây trong năm 2025, chỉ tăng nhẹ so với năm 2024.
UNCLOS 1982 tạo môi trường để Việt Nam bảo vệ chủ quyền tại Biển Đông

UNCLOS 1982 tạo môi trường để Việt Nam bảo vệ chủ quyền tại Biển Đông

UNCLOS tạo dựng một môi trường hòa bình để Việt Nam bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông.
Những con số ấn tượng của Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024

Những con số ấn tượng của Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 đã diễn ra thành công rất tốt đẹp, bảo đảm an ninh, an toàn và để lại những con số ấn ...
Hai đồng nghiệp người Hàn Quốc cùng nhau trúng số hơn 17 tỷ đồng

Hai đồng nghiệp người Hàn Quốc cùng nhau trúng số hơn 17 tỷ đồng

Nhờ được bạn đồng nghiệp 'mách' mua ngay vé số, một người đàn ông ở tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) may mắn trúng thưởng 1 tỷ Won (17,5 tỷ đồng).
Dự báo thời tiết ngày mai (24/12): Bắc Bộ trời rét, vùng núi cao khả năng có băng giá; Nam Trung Bộ mưa vừa, mưa to, cục bộ mưa rất to

Dự báo thời tiết ngày mai (24/12): Bắc Bộ trời rét, vùng núi cao khả năng có băng giá; Nam Trung Bộ mưa vừa, mưa to, cục bộ mưa rất to

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (24/12) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Đội tuyển Việt Nam đến Singapore, chuẩn bị cho bán kết ASEAN Cup 2024

Đội tuyển Việt Nam đến Singapore, chuẩn bị cho bán kết ASEAN Cup 2024

Đội tuyển Việt Nam Việt Nam có mặt tại Singapore để chuẩn bị cho trận bán kết lượt đi gặp chủ nhà, trong khuôn khổ giải vô địch Đông Nam ...
Những con bài nặng ký của Thổ Nhĩ Kỳ

Những con bài nặng ký của Thổ Nhĩ Kỳ

Chuyến thăm của Chủ tịch EC Ursula von der Leyen tới Ankara là cơ hội để Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm ảnh hưởng và mở thêm cơ hội gia nhập EU.
Nga-Ấn Độ: Chiều sâu của quan hệ đối tác

Nga-Ấn Độ: Chiều sâu của quan hệ đối tác

Chuyến thăm Nga của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ một lần nữa cho thấy chiều sâu của mối quan hệ đối tác quân sự truyền thống giữa New Dehli và Moscow.
Thỏa thuận ngừng bắn Israel-Hezbollah: Con đường dài hòa giải

Thỏa thuận ngừng bắn Israel-Hezbollah: Con đường dài hòa giải

Việc Israel và Hezbollah chấp thuận thỏa thuận ngừng bắn làm dấy lên hy vọng có thể tạo hiệu ứng hòa giải cho các 'điểm nóng' xung đột dai dẳng khác.
Xung đột Nga-Ukraine: Tình thế 'bên miệng hố chiến tranh', nguy cơ Thế chiến III và kịch bản đàm phán

Xung đột Nga-Ukraine: Tình thế 'bên miệng hố chiến tranh', nguy cơ Thế chiến III và kịch bản đàm phán

Những ngày gần đây, xung đột Nga-Ukraine có bước leo thang mới khó lường, cuộc chiến tên lửa căng thẳng, rộ lên cảnh báo nguy cơ Thế chiến III.
Bắc Âu-Baltic: Nỗ lực hợp tác hay chia rẽ?

Bắc Âu-Baltic: Nỗ lực hợp tác hay chia rẽ?

Tăng cường hợp tác an ninh giữa các nước láng giềng trong khu vực là chủ đề chính của Hội nghị thượng đỉnh các nước Bắc Âu và Baltic...
Kiến tạo lòng tin, thúc đẩy đối thoại

Kiến tạo lòng tin, thúc đẩy đối thoại

ADMM+ ngày càng thể hiện vai trò là nền tảng cho hợp tác trên thực tế và có ý nghĩa giữa ASEAN với các nước bên ngoài khu vực trong lĩnh vực an ninh.
Truyền thông quốc tế đưa tin đậm nét về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Truyền thông quốc tế đưa tin đậm nét về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 đã thu hút sự chú ý lớn từ truyền thông quốc tế, khẳng định vị thế của Việt Nam trong hợp tác quốc phòng toàn cầu.
Ukraine tăng gia sản xuất vũ khí tầm xa 'cây nhà lá vườn' để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga

Ukraine tăng gia sản xuất vũ khí tầm xa 'cây nhà lá vườn' để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga

Để giảm phụ thuộc viện trợ quân sự phương Tây và tăng khả năng phản công, Ukraine đang mở rộng kho vũ khí tầm xa có thể tấn công lãnh thổ Nga.
Ấn Độ-Indonesia: Làm sâu sắc nền tảng của tầm nhìn chung về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Ấn Độ-Indonesia: Làm sâu sắc nền tảng của tầm nhìn chung về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Khi Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nổi lên như tâm chấn địa chính trị của thế kỷ XXI, Ấn Độ và Indonesia thúc đẩy quan hệ đối tác hàng hải chiến lược.
Nga và 'biến cố' Syria: Chấp nhận tổn thất lớn, bước lùi tạm thời vì đại cục

Nga và 'biến cố' Syria: Chấp nhận tổn thất lớn, bước lùi tạm thời vì đại cục

Mặc dù sự sụp đổ của chính quyền đồng minh ở Syria là tổn thất khó bù đắp đối với Nga nhưng Moscow có thể không còn lựa chọn nào khác.
Bất định đối thoại hạt nhân Iran dưới nhiệm kỳ Tổng thống Trump 2.0

Bất định đối thoại hạt nhân Iran dưới nhiệm kỳ Tổng thống Trump 2.0

Với màn “tái xuất” của ông Donald Trump trong nhiệm kỳ mới, quan hệ Mỹ-Iran sẽ chứng kiến nhiều biến động trong đối thoại hạt nhân, góp phần định hình nên tác động lâu dài ...
Tình hình Syria: Một bàn tay không vỗ lên thành tiếng, vén màn người đứng sau

Tình hình Syria: Một bàn tay không vỗ lên thành tiếng, vén màn người đứng sau

Những toan tính về Syria chưa khi nào nguôi trong nội bộ Thổ Nhĩ Kỳ. Cân đối tình hình, Ankara có những hành động táo bạo hơn.
Phiên bản di động