Boeing 737 Max 8: Nỗi lo mới của hàng không?

Hai vụ tai nạn thương tâm khiến hơn 300 hành khách trên hai chuyến bay của Lion Air và Ethiopian Airlines thiệt mạng. Điều đáng chú ý là các vụ tai nạn này đều liên quan tới dòng máy bay Boeing 737 Max 8. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
boeing 737 max 8 noi lo moi cua hang khong Vướng khủng hoảng nghiêm trọng nhất lịch sử, Boeing vẫn khẳng định tàu bay 737 MAX an toàn
boeing 737 max 8 noi lo moi cua hang khong Thêm Ai Cập cấm máy bay Boeing 737 MAX hoạt động trong không phận

Ngày 10/3, chuyến bay 302 của Ethiopian Airlines đã rơi tại một vùng hẻo lánh phía Đông Nam thành phố Addis Ababa (Ethiopia), khiến 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn tử vong. Danh sách 157 nạn nhân này đến từ 36 quốc gia khác nhau.

Đây là vụ tai nạn nghiêm trọng thứ hai của dòng máy bay Boeing 737 Max 8 chỉ trong vòng hơn 4 tháng. Trước đó, ngày 29/10/2018, chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Lion Air mang số hiệu JT610 cất cánh từ sân bay quốc tế Jakarta, thủ đô Indonesia, cũng gặp nạn. Chỉ 13 phút sau khi cất cánh, máy bay mất liên lạc, sau đó được xác định đã lao xuống biển Java. Toàn bộ 189 người trên chuyến bay, bao gồm 181 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn, đã thiệt mạng.

Điểm chung của hai vụ tai nạn

Đến bây giờ, chưa ai có thể xác định rõ ràng được nguyên nhân vì sao hai vụ tai nạn này lại xảy ra. Một phần là do hàng không hiện đại cực kỳ an toàn, tất cả các rủi ro bình thường từ lớn đến nhỏ đều được nghiên cứu, tính toán kỹ càng và loại bỏ. Những vụ tai nạn ngày nay hầu như luôn liên quan đến một số điều kiện kỳ lạ, gần như không thể xảy ra và không thể lường trước được. Nhiều khi, người ta phải mất vài tháng, thậm chí vài năm, hoặc không bao giờ có thể đưa ra kết luận chính xác. Đã 5 năm trôi qua nhưng tung tích của chiếc máy bay MH370 vẫn chưa được tìm thấy.

boeing 737 max 8 noi lo moi cua hang khong

Điểm tương đồng chính được chỉ ra cho tới thời điểm này là cả hai vụ tai nạn đều liên quan tới những chiếc Boeing 737 Max 8, phiên bản mới nhất của dòng Boeing 737.

Các hãng hàng không như Ethiopian Airlines đang sử dụng loại máy bay này vì nó là chiếc Boeing bay chặng ngắn mới nhất, tiết kiệm nhiên liệu nhất trên thị thường. Chúng đều là những chiếc máy bay mới sản xuất và chỉ được sử dụng vài tháng trước khi tai nạn xảy ra. Ngoài ra, hai chiếc máy bay này đều gặp nạn sau khi cất cánh khoảng vài phút chứ không phải trong lúc đang bay hay bắt đầu hạ cánh (khi hạ cánh là lúc máy bay dễ gặp nguy hiểm nhất).

Máy bay “mới” có gì “lạ”

Boeing 737 là một mẫu máy bay lâu đời, được đưa vào sản xuất từ những năm 1960 và tính đến hiện tại, đã có hơn 10.000 chiếc được đưa vào sử dụng. Còn Boeing 737 Max 8 là một phiên bản cải tiến với nhiều tính năng mới hiện đại hơn.

Thông thường, một hãng hàng không sẽ chỉ sử dụng một số loại máy bay nhất định do sự nhất quán trong cách vận hành. Phi công có thể cầm lái tất cả máy bay có sẵn của một hãng, công việc của các nhân viên kỹ thuật cũng sẽ dễ dàng hơn và phụ kiện thay thế sẽ luôn sẵn sàng thay thế nếu có sự cố xảy ra.

Do đó, các hãng hàng không thích sử dụng mẫu 737 do chúng liên tục được cải tiến: động cơ tốt hơn mà hiệu quả hơn, hệ thống điện tử hàng không và các hệ thống khác được cải thiện, và tất nhiên là nhiều chỗ ngồi hơn. Chiếc 737 đầu tiên chỉ chứa được 100 hành khách, còn mẫu mới nhất, tùy vào bố cục, có thể chứa 200 người hoặc nhiều hơn.

Về ngoại hình, những chiếc 737 ngày càng được kéo dài ra theo thời gian để chứa nhiều hành khách hơn và nó cũng liên quan tới hai vụ tai nạn nói trên. Những chiếc Max 8 được trang bị động cơ mới, nhưng do chúng to hơn nên được gắn ở một vị trí khác so với các mẫu 737 trước đây. Boeing 737 Max 8 có cách xử lý khi bay tuy có chút thay đổi, nhưng gần như giống hệt với mẫu 737 trước đó nên phi công không bắt buộc lấy chứng chỉ bay mới như khi chuyển hẳn sang điều khiển một mẫu khác như 787 hay các tàu bay của Airbus.

Thế nhưng, cách điều khiển chiếc 737 Max vẫn khác tới mức nhà sản xuất đã lắp một hệ thống phần mềm điều khiển tự động mới vào. Hệ thống này có tên Maneuvering Characteristics Augmentation System (MCAS), tạm dịch là Hệ thống Tăng cường Điều khiển Đặc trưng. Nó có nhiệm vụ tự động chúc mũi máy bay xuống để không khí có thể chạy qua cánh, tránh tình trạng gió di chuyển vào phía dưới cánh khiến máy bay bị rơi tự do.

Trong vụ tai nạn của hãng Lion Air, thông tin thu về từ hộp đen cho thấy hệ thống tự động trên đã nhận về những thông tin cảm biến sai lệch khiến mũi máy bay liên tục chúc xuống đất, mặc cho nỗ lực kéo toàn bộ máy bay lên của phi công. Nhiều câu hỏi tiếp tục được đặt ra như vì sao phi công không tắt hệ thống MCAS đi do tất cả hệ thống bay tự động đều có nút tắt khẩn cấp? Hoặc liệu phi công chuyến bay đó có hiểu rõ hệ thống MCAS làm việc ra sao không?

Liệu rằng MCAS trên chuyến bay của hãng Ethiopian Airlines có bị lỗi tương tự? Nhưng nếu như vậy, phi công này phải biết cách tắt nó đi do báo cáo về lỗi của MCAS đã được đưa ra từ trước.

Các chuyên gia cũng chỉ ra hai vụ tai nạn này có khác biệt, ví dụ như sự khác nhau giữa độ cao và tốc độ rơi của máy bay khiến nguyên nhân vụ tai nạn thứ hai có thể không hề liên quan tới vụ thứ nhất. Và từ đó câu chuyện đi tìm kiếm sự thật sẽ lại trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Suy cho cùng, dù tai nạn có thảm khốc đến mấy, hàng không vẫn luôn được chứng minh là phương tiện giao thông hiện đại, nhanh chóng và an toàn nhất tới nay.

Hiện tại, có khoảng 350 máy bay Boeing 737 Max 8 đang được vận hành hằng ngày bởi 54 hãng hàng không trên thế giới. Nhưng hai vụ tai nạn vừa qua là “hồi chuông cảnh tình” dành cho Boeing không những về chuyện đảm bảo khâu thiết kế và lắp ráp máy bay mà còn là cách truyền đạt những phương pháp đảm bảo an toàn tới các phi công và các hãng hàng không.

boeing 737 max 8 noi lo moi cua hang khong 45 quốc gia cấm bay với Boeing 737 Max 8 sau 2 tai nạn thảm khốc

Trong khi cơ quan quản lý hàng không Mỹ cho rằng "không có căn cứ" để ngừng bay đối với Boeing 737 Max 8 sau ...

boeing 737 max 8 noi lo moi cua hang khong Vụ rơi Boeing 737 MAX 8: Vấn đề ở máy bay hay phi công?

Điều gì khiến hai chiếc máy bay còn rất mới của Boeing 737 MAX 8 liên tiếp gặp nạn, giết chết 346 người chỉ trong ...

boeing 737 max 8 noi lo moi cua hang khong Việt Nam cấm máy bay Boeing 737 Max hoạt động trong không phận

Sáng nay (13/3), Cục Hàng không Việt Nam vừa phát đi thông cáo cho biết, từ 10h sáng nay, Cục Hàng không Việt Nam sẽ ...

Duy Quang (theo The Atlantic)

Xem nhiều

Đọc thêm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 23/11/2024: Sư Tử tình cảm chớm nở

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 23/11/2024: Sư Tử tình cảm chớm nở

Tử vi hôm nay 23/11/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 23/11/2024, Lịch vạn niên ngày 23 tháng 11 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 23/11/2024, Lịch vạn niên ngày 23 tháng 11 năm 2024

Lịch âm 23/11. Lịch âm 23/11/2024? Âm lịch hôm nay 23/11. Lịch vạn niên 23/11/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Thêm hai quốc gia có thể có thể trở thành thành viên đầy đủ của khu vực Schengen

Thêm hai quốc gia có thể có thể trở thành thành viên đầy đủ của khu vực Schengen

Ủy ban châu Âu khẳng định cả Romania và Bulgaria đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để gia nhập khối Schengen.
Hỗ trợ Ukraine: Czech cấp nửa triệu quả đạn pháo, Thụy Điển tiếp tục bơm tiền, Berlin không cho phép Kiev dùng vũ khí Đức tấn công lãnh thổ Nga

Hỗ trợ Ukraine: Czech cấp nửa triệu quả đạn pháo, Thụy Điển tiếp tục bơm tiền, Berlin không cho phép Kiev dùng vũ khí Đức tấn công lãnh thổ Nga

Ngoại trưởng Czech Jan Lipavsky cam kết Prague sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine.
Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc củng cố, tăng cường quan hệ với Campuchia

Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc củng cố, tăng cường quan hệ với Campuchia

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc củng cố, tăng cường quan hệ Việt Nam-Campuchia.
Việt Nam-Malaysia: Thúc đẩy, phát huy hiệu quả tiềm năng hợp tác trong bối cảnh bước vào giai đoạn phát triển mới

Việt Nam-Malaysia: Thúc đẩy, phát huy hiệu quả tiềm năng hợp tác trong bối cảnh bước vào giai đoạn phát triển mới

Tổng Bí thư tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn, Chủ tịch đảng UMNO và các lãnh đạo cấp cao trong Liên minh cầm quyền tại Malaysia.
Kiến tạo lòng tin, thúc đẩy đối thoại

Kiến tạo lòng tin, thúc đẩy đối thoại

ADMM+ ngày càng thể hiện vai trò là nền tảng cho hợp tác trên thực tế và có ý nghĩa giữa ASEAN với các nước bên ngoài khu vực trong lĩnh vực an ninh.
Bước đi lịch sử tại Hội nghị thượng đỉnh G20

Bước đi lịch sử tại Hội nghị thượng đỉnh G20

Đánh thuế giới siêu giàu là một trong những chủ đề quan trọng tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới.
Thế giới sẽ thế nào khi ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng

Thế giới sẽ thế nào khi ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng

Trở lại Nhà Trắng một cách mạnh mẽ, áp đảo, Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ 'đối đãi' với thế giới như thế nào trong nhiệm kỳ 2.0 vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ.
Tuần lễ cấp cao APEC 2024: Thúc đẩy nguyên tắc đa phương

Tuần lễ cấp cao APEC 2024: Thúc đẩy nguyên tắc đa phương

Không chỉ thúc đẩy hợp tác khu vực, Tuần lễ cấp cao APEC từ 10 đến 16/11 tại Peru còn là cơ hội để thúc đẩy các nguyên tắc đa phương.
Israel-Iran: Trả đũa trong tính toán

Israel-Iran: Trả đũa trong tính toán

Israel tiến hành tập kích đường không vào nhiều mục tiêu ở Iran. Đợt tấn công trả đũa của Israel có những điểm đáng chú ý và đặt ra nhiều vấn đề.
Phần Lan-Trung Quốc: Van giảm áp

Phần Lan-Trung Quốc: Van giảm áp

Không chỉ thúc đẩy quan hệ song phương, chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Phần Lan còn góp phần ổn định quan hệ Trung Quốc EU...
Một Iran 'rất khác' sẽ khiến ông Trump phải đau đầu!

Một Iran 'rất khác' sẽ khiến ông Trump phải đau đầu!

Rất có thể chính sách 'gây áp lực tối đa' của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ không còn tác dụng với Iran khi ở thời điểm hiện nay.
Ông Donald Trump 'tái xuất': Cục diện Nam bán cầu có đảo chiều?

Ông Donald Trump 'tái xuất': Cục diện Nam bán cầu có đảo chiều?

Sự trở lại của ông Donald Trump không chỉ đánh dấu bước ngoặt trong chính trị Mỹ mà còn hứa hẹn ảnh hưởng sâu rộng đến khu vực Nam bán cầu.
'Hạt hòa bình' gieo mầm ngoại giao nông sản Mỹ-Trung

'Hạt hòa bình' gieo mầm ngoại giao nông sản Mỹ-Trung

Nhóm các nhà nghiên cứu Mỹ và Trung Quốc đang tiến hành dự án 'hạt hòa bình' nhằm thúc đẩy cân bằng thương mại nông nghiệp giữa hai nước.
Xung đột Nga-Ukraine: Đoán ý đồ người kế nhiệm, Tổng thống Biden đi thêm nước cờ 'một mũi tên trúng hai đích'

Xung đột Nga-Ukraine: Đoán ý đồ người kế nhiệm, Tổng thống Biden đi thêm nước cờ 'một mũi tên trúng hai đích'

Mặc dù sắp mãn nhiệm nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có một quyết định quan trọng liên quan đến xung đột Nga-Ukraine.
Cái 'gật đầu muộn mằn' của Tổng thống Biden với Ukraine: Thay đổi cục diện hay thêm dầu vào lửa?

Cái 'gật đầu muộn mằn' của Tổng thống Biden với Ukraine: Thay đổi cục diện hay thêm dầu vào lửa?

Tổng thống Joe Biden đã quyết định 'xé rào' vũ khí cho Ukraine. Tuy nhiên, những 'đòn giáng' không thể tạo ra bằng lời nói.
Ngoại giao đa phương của Việt Nam tạo tiếng vang trên truyền thông Mexico

Ngoại giao đa phương của Việt Nam tạo tiếng vang trên truyền thông Mexico

Truyền thông Mexico đề cao vị thế và sự tham gia, đóng góp hiệu quả của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương gần đây như APEC, G20...
Phiên bản di động