Mặc dù đa số đều dựa vào những “công thức” cơ bản: diễn viên trẻ đẹp, bối cảnh thơ mộng, tình tiết lãng mạn... nhưng mỗi quốc gia lại “chế biến” ra phim thần tượng mang “hương vị” khác nhau, nhờ thế, khán giả các nơi có thể lựa chọn theo “khẩu vị” của riêng mình.
Phim thần tượng Hàn Quốc - Cảm động lòng người, diễn viên trẻ đẹp
Sự trỗi dậy của phim truyền hình Hàn Quốc đa phần nhờ vào “công lao” của các câu chuyện tình yêu đẹp như trong mơ, với sự góp mặt của các diễn viên nam thanh nữ tú. Thời gian phim Hàn tìm được chỗ đứng trong thị trường phim ảnh châu Á tương đối trễ so với phim Nhật Bản, nhưng tốc độ và quy mô lan truyền lại vượt trội hơn hẳn.
Với sự xuất hiện của các nam diễn viên điển trai và nữ diễn viên xinh đẹp, cùng trang phục thời thượng, phong cảnh nên thơ... phim Hàn Quốc đã dùng hiệu quả thị giác thu hút khán giả.
Lấy ví dụ bộ phim Chuyện tình mùa đông, rất nhiều khán giả đã bị bất ngờ trước một tác phẩm hay như thế, một dàn diễn viên xuất sắc như thế và một câu chuyện tình yêu cảm động như thế! Và đó cũng là lý do vì sao phim Hàn nổi tiếng khắp ba bờ đại dương, có thể nhanh chóng chiếm giữ và trụ vững vị trí “lão đại” trên màn ảnh phim thần tượng.
Sự ổn định trong cách làm phim, lợi thế sở hữu một đội ngũ diễn viên ngôi sao và một thị trường rộng lớn, tất cả những điều này đã tạo nên những bộ phim Hàn ăn khách và cũng là ưu thế riêng của họ.
Nếu nói rằng những phim trước đây như Người mẫu, Ước mơ vươn tới một ngôi sao, Trái tim mùa thu... là bước đệm cho cuộc tổng tấn công của phim Hàn, thì những phim ra mắt sau đó như Cô gái thông minh, Ngôi nhà hạnh phúc, Cô dâu 18 tuổi, Nấc thang lên thiên đường... đã thành công trong việc tạo ra làn sóng Hàn.
Và cho dù là phim bi Chuyện tình buồn, Xin lỗi anh yêu em, hay là phim hài My girl, Nàng Kim Sam Soon, phim có ý tưởng mới mẻ Được làm hoàng hậu, Tiệm cà phê Prince số 1... tất cả đều được đóng mác phim thần tượng Hàn Quốc và đều là những thành công điển hình.
Phim thần tượng Nhật Bản - Tinh tế, khai thác nhân tính con người
Đối với những khán giả trung thành của phim truyền hình, phim Nhật Bản có một vị trí vững vàng trong lòng họ, tuy rằng hiện nay khí thế của phim Nhật không còn phồn thịnh và nổi tiếng như vào thập niên 90 của thế kỷ trước, nhưng nó vẫn có những đặc điểm riêng, giúp duy trì tình cảm nhất định với khán giả.
Nói đến sự thụt lùi của phim Nhật Bản, chủ yếu là do cốt truyện không còn lôi cuốn như trước, dẫn đến tỷ suất cũng thấp dần, điều này là do các nhà làm phim có vẻ lười biếng, không tích cực theo đuổi những xu hướng mới, có thể nói, sự đơn điệu của phim Nhật ngày nay đã che lắp đi ấn tượng sâu sắc của một thời.
Vì thế, cho dù hai bộ phim Lặng lẽ yêu em và Hoa dạng nam nhi đều rất ăn khách, nhưng chỉ dừng lại ở thể loại phim thần tượng giải trí, không có thông điệp ý nghĩa nào gửi đến người xem.
Dẫu thế, ưu điểm của phim truyền hình Nhật Bản vẫn là lời thoại hay, tinh tế, đào sâu vào khai thác nhân tính con người... những điểm này cũng tạo sức hấp dẫn riêng. Ngoài các bộ phim tầm tầm bậc trung, thì những phim Nhật Bản xuất sắc mang đến cho người xem cảm giác không thể thay thế, độc nhất vô nhị.
Bất kể là phim Ma lạp giáo viên, Cực đạo tiên sư, Cô dâu và cha hay Công tử bần hàn... đều có một điểm chung: ẩn bên trong cái hài là sự biểu đạt tình cảm phong phú.
Phim thần tượng Đài Loan - Chua chua, ngọt ngọt
Phim thần tượng Đài Loan nhận được hai luồng ý kiến khác nhau, những người không thích thì chỉ trích đó là thứ bỏ đi, những người yêu thích thì chạy theo một cách nhiệt tình.
Nhưng dù sao thì phim thần tượng Đài Loan vẫn được vô số khán giả ủng hộ, cũng như một thói quen vậy, biết là không hay, nhưng vẫn muốn xem, sau đó một mặt theo dõi một mặt phê bình, người xem thường cảm thấy rất thích thú...
Tất nhiên, mấy năm gần đây, Đài Loan cũng có sản xuất một số phim thần tượng chất lượng cao, tuy rằng đa phần đều được phóng tác từ truyện tranh Nhật Bản, nhưng sau khi phát sóng, khí thế và thành công của chúng là một sự thật không thể chối cãi.
Từ Sao băng, Huân y thảo, Chiến thần, Thơ ngây, Định mệnh, Hoàng tử ếch, Sợi dây chuyền định mệnh, Áo cưới đến Chung cực nhất gia, Công chúa nhà tôi... trong thời gian gần đây, có thể nói rằng, phim thần tượng Đài Loan vẫn đang rất “sung sức”, cùng với sự ra đời của các bộ phim này, một rừng diễn viên thần tượng cũng theo đó xuất hiện: F4, Phi Luân Hải, Trịnh Nguyên Sướng, Hạ Quân Tường, Lâm Y Thần, Dương Thừa Lâm...
Có một số bộ phim, sau khi thưởng thức, khán giả có thể nghiệm ra những thông điệp ý nghĩa. Ngoài ra, đa phần phim thần tượng Đài Loan đều mắc chung căn bệnh là kịch bản dài dòng, chế tác cẩu thả, tình tiết ấu trĩ.
Phim thần tượng Hong Kong - Lý tưởng và hiện thực cùng tồn tại
Phim thần tượng do truyền hình Hong Kong sản xuất không nhiều. So với những thể loại nóng sốt rất được ưa chuộng như phim võ hiệp Kim Dung, phim xã hội tâm lý đề cao tinh thần phấn đấu của người Hong Kong, phim cung đình và phim hình sự, thì phim thần tượng dường như chỉ là một nhánh nhỏ của dòng chủ lưu.
Có thể nhịp sống nhanh của người Hong Kong không thích hợp với những câu chuyện tình yêu sướt mướt, vì thế những bộ phim truyền hình Hong Kong đi theo xu hướng hiện thực nhiều hơn, thậm chí bộ phim được mệnh danh là phim thần tượng đầu tiên của Hong Kong - Khúc nhạc tình yêu cũng thế.
Người Hong Kong không quan tâm những chuyện tình tha thiết, mà đi theo chủ nghĩa phấn đấu, trong đó, tình yêu, lý tưởng, hiện thực cùng tồn tại.
Phim thần tượng Trung Quốc - Thiếu sinh khí, hơi thở yếu ớt
Đến nay, dường như truyền hình Trung Quốc vẫn chưa có phim thần tượng tiêu biểu, nhưng lại có một lượng fans hâm mộ khổng lồ, chỉ tiếc là thần tượng của họ là những ngôi sao của các quốc gia và khu vực khác.
Nếu nói về phim thần tượng tương đối nổi bật của Trung Quốc, thì phải kể đến bộ phim Tiến hành tình yêu đến cùng sản xuất năm 1997, bộ phim này nói về tình yêu và lý tưởng của các bạn trẻ từ góc độ thời thượng, mở ra dòng phim thần tượng cho truyền hình Trung Quốc, và Lý Á Bằng, Từ Tịnh Lôi cũng nhờ đó mà trở thành những ngôi sao thần tượng đầu tiên của đại lục.
Nhưng sau đó, tình hình ngày càng xuống dốc, thiếu kịch bản, diễn viên diễn xuất giả tạo, bị khán giả phê bình trong suốt một thời gian dài. Ngoài những “ngôi sao thần tượng” chỉ xuất hiện và loé sáng trong phút chốc, thì việc sao chép phim Nhật cũng là lý do khiến phim thần tượng Trung Quốc không thể gượng dậy nổi.
Trong bầu không khí ảm đạm, phim Trai tài gái sắc do đạo diễn Đường Quý Lễ làm giám chế, và các bộ phim của nhà văn Hải Nham may mắn là một ngoại lệ. Đặc biệt trong những tác phẩm của mình, nhà văn Hải Nham đã lăng xê thành công nhiều gương mặt trẻ.
Hình thức chế tác theo đúng kiểu phim thần tượng, tình tiết phức tạp, chuyện tình bi thương, là những yếu tố thu hút khán giả của phim Hải Nham, hai ngôi sao Lục Nghị và Tôn Lệ cũng nổi tiếng nhờ đóng phim của ông.
Nhưng chỉ dựa vào một vài nhân tố thì rất khó chống đỡ cả một thị trường rộng lớn, phim thần tượng Trung Quốc dường như thiếu sinh khí và bầu không khí chế tác sôi nổi, dẫn đến hơi thở của nó yếu ớt. Đây là điều rất đáng tiếc!
Theo Thế Giới Điện Ảnh