Liên hợp quốc kêu gọi thế giới đưa mọi trẻ em trở lại lớp học ngay. (Nguồn: UNICEF) |
Một cuộc khảo sát do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Tổ chức Văn hóa và Giáo dục của Liên hợp quốc (UNESCO) và các đối tác là Ngân hàng thế giới (WB), Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) tiến hành cho thấy, chỉ 1/3 các quốc gia, chủ yếu là nước thu nhập cao, đang thực hiện các bước đo lường tổn thất liên quan việc học tập ở cấp tiểu học và trung học cơ sở.
Giám đốc Viện thống kê của UNESCO Silvia Montoya cho biết: “Đo lường sự mất mát trong học tập là bước đầu tiên, quan trọng để giảm thiểu hậu quả. Điều quan trọng là các quốc gia phải quan tâm đánh giá mức độ thiệt hại để thực hiện các biện pháp khắc phục phù hợp”.
Cuộc khảo sát được tiến hành ở 142 quốc gia, diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 2 - 5/2021 và thực hiện ở 4 cấp học, từ mầm non đến trung học phổ thông.
Theo đó, chưa đến 1/3 các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình cho biết, tất cả học sinh đã trở lại học trực tiếp tại trường.
Báo cáo cũng cho thấy, hầu hết các quốc gia đã khuyến khích học sinh quay trở lại trường học bằng các biện pháp như sự tham gia hỗ trợ của cộng đồng, theo dõi giám sát tại trường học, khuyến khích về tài chính, cải thiện các dịch vụ nước và điều kiện vệ sinh.
Trưởng bộ phận Giáo dục toàn cầu của UNICEF Robert Jenkins cho rằng, “học tập từ xa đã là một cứu cánh cho nhiều trẻ em trên khắp thế giới trong khoảng thời gian trường học đóng cửa.
Tuy nhiên, đối với những người dễ bị tổn thương nhất, ngay cả điều này cũng nằm ngoài tầm với của họ. Chúng tôi kêu gọi đưa mọi trẻ em trở lại lớp học ngay bây giờ”.