Xe trinh sát của quân đội Nga được nâng cao sức mạnh hỏa lực. (Nguồn: Weaponsystem.net) |
Theo thông cáo báo chí của công ty Uralvagonzavod, đơn vị thực hiện dự án hiện đại hóa này: Các chuyên gia không chỉ cải thiện khả năng của xe trinh sát thực hiện nhiệm vụ chính - tiến hành trinh sát cơ động sâu trên chiến trường, mà còn nâng cao sức mạnh hỏa lực lên mức phương tiện chiến đấu bộ binh hiện đại.
Không nhất thiết tất cả các xe trinh sát nâng cấp sẽ được gửi đến khu vực tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt. Chúng cũng cần thiết ở các quân khu khác. Việc hiện đại hóa BRM-1K không phải là một quyết định nhất thời mà là một phần của chương trình hiện đại hóa các thiết bị quân sự của quân đội Nga.
Phiên bản gốc của xe BRM-1K Korshun đã được chế tạo tại Nhà máy Máy kéo Chelyabinsk vào đầu những năm 1970 theo đơn đặt hàng của quân đội.
Xe BRM-1K đã được chế tạo trên cơ sở xe chiến đấu bộ binh BMP-1, vì vậy thiết kế của cả hai xe khá tương đồng. Chỉ có tháp pháo của xe trinh sát được lùi lại một chút, ở phía sau lắp đặt các ăng ten và các cửa sập phía sau nhỏ hơn. Kíp lái xe gồm 6 người.
BRM-1K được trang bị các hệ thống radar trinh sát chiến trường và định vị pháo binh tốt nhất để tiến hành trinh sát phóng xạ và hóa học, giám sát và chỉ định mục tiêu, thông tin liên lạc.
Năm 1972, quân đội Nga chính thức đưa vào biên chế xe trinh sát BRM-1K. Năm 1973, loại xe này bắt đầu được sản xuất hàng loạt tại Nhà máy Kurganmashzavod (thành phố Kurgan, Ural) và một năm sau - tại nhà máy ở thành phố Rubtsovsk (Cộng hòa Altai, Siberia). Hơn 1.500 chiếc xe trinh sát BRM-1K đã được sản xuất. Dưới thời Liên Xô, BRM cũng đã được xuất khẩu. Tại Ba Lan, nó được sản xuất theo giấy phép với tên gọi BRM-1S.
Nửa thế kỷ qua, xe đã có nhiều thay đổi, theo nhu cầu về những phương tiện trinh sát mới. Nhưng, khung gầm đã được thử nghiệm trong nhiều thập kỷ vẫn được giữ nguyên.
Tại Diễn đàn kỹ thuật-quân sự Army-2020, công ty Uralvagonzavod (thuộc UVZ Concern - một phần của Tập đoàn công nghệ Nhà nước Rostec) đã thông báo về việc ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga để hiện đại hóa BRM-1K. Công việc được giao cho chi nhánh Rubtsovsk của Uralvagonzavod – đây là nhà sản xuất những chiếc xe trinh sát BRM-1K đầu tiên.
Các nguồn mở không cung cấp thông tin chi tiết về dự án nâng cấp xe trinh sát. Chỉ có tin rằng, trong phiên bản nâng cấp của xe trinh sát BRM-1K Korshun, khoang chiến đấu cơ sở đã được thay thế bằng khoang chiến đấu của xe bọc thép BTR-82A (bao gồm, vũ khí - cụm pháo tự động dạng module cỡ nòng 30mm). Thay cho động cơ diesel UTD-20 khá yếu (300 mã lực), xe trinh sát được trang bị động cơ hiện đại mạnh hơn, các phương tiện thông tin liên lạc và tình báo, thiết bị điện tử, thiết bị định vị và thiết bị giám sát đã được cập nhật.
“Phương tiện bọc thép này đã vượt qua tất cả các loại thử nghiệm về tính cơ động, hỏa lực và độ tin cậy dưới sự giám sát của đại diện Bộ Quốc phòng Nga. Dự án hiện đại hóa BRM-1K có mục đích tăng hiệu quả trinh sát chiến thuật trong các chiến dịch hiện đại. Nhờ việc nâng cao tính năng, kỹ chiến thuật và hỏa lực, sức mạnh hỏa lực của xe trinh sát mới lên mức phương tiện chiến đấu bộ binh hiện đại”, đại diện của Uralvagonzavod lưu ý.
Phiên bản nâng cấp của xe trinh sát chiến đấu BRM-1K được thiết kế để tiến hành trinh sát quân sự như một phần của các nhóm trinh sát luồn sâu vào hậu phương địch ở khoảng cách 50-80 km. Xe trinh sát đảm bảo việc phát hiện các mục tiêu ngụy trang, xác định và truyền tọa độ mục tiêu, tự tin đánh bại nhân lực của đối phương vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày hoặc ban đêm và trong mọi điều kiện thời tiết.
Tổ lái và các thiết bị bên trong được bảo vệ khỏi hỏa lực của súng máy hạng nặng và pháo tự động cỡ nhỏ, khỏi các mảnh đạn pháo dã chiến. BRM-1K vẫn giữ được đặc tính lội nước và có khả năng vượt chướng ngại vật trên mặt nước khi đang di chuyển. Xe trinh sát mới có thể chạy giật lùi trên mặt nước.