“…Quan hệ Việt Nam - Singapore là mối quan hệ gắn bó lâu đời, liên kết đa chiều, với sự hợp tác sâu sắc trong nhiều lĩnh vực.
Các nhà lãnh đạo hai bên có mối quan hệ cá nhân nồng ấm, được duy trì qua các chuyến thăm, trao đổi cấp cao thường xuyên, cũng như những cuộc tiếp xúc bên lề các diễn đàn đa phương.
Đại sứ Singapore tại Việt Nam Catherine Wong Siow Ping. |
Trong 5 năm qua, Thủ tướng Lý Hiển Long đã tới thăm Việt Nam ba lần: tháng 9/2013 khi hai nước nâng cấp quan hệ song phương lên quan hệ Đối tác Chiến lược; thăm chính thức tháng 3/2017 và tháng 11/2017 nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao APEC. Các nhà lãnh đạo của chúng tôi đang mong đợi được tiếp đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thăm lần này để tiếp tục duy trì động lực cho trao đổi cấp cao giữa hai bên. Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý nghĩa vô cùng đặc biệt và quan trọng, nhất là khi hai nước sẽ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm quan hệ Đối tác Chiến lược.
Quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư mạnh mẽ giữa Singapore và Việt Nam tiếp tục phát triển tích cực. Năm 2017, thương mại song phương đã đạt mức 21,6 tỷ SGD, tăng 8,9% so với năm 2016. Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ ba và nhà đầu tư lớn nhất trong ASEAN của Việt Nam, với 43 tỷ USD và hơn 1.800 dự án.
Bảy Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) trải dài từ Bắc vào Nam Việt Nam là minh chứng tiêu biểu cho sự hợp tác kinh tế giữa hai nước. Các dự án này đã thu hút khoảng 10,9 tỷ USD vốn đầu tư và tạo hàng trăm nghìn công ăn việc làm cho người dân Việt Nam. Nhiều công ty bất động sản của Singapore như Keppel Land, CapitaLand, Mapletree, Ascendas-Singbridge đều có những dự án đầu tư dài hạn tại Việt Nam. Một số thương hiệu ẩm thực từ Singapore như Jumbo, Yakun, Hill Street và Pastamania đã bắt đầu xây dựng những chi nhánh đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh.
Trong tương lai, không chỉ giới hạn trong các lĩnh vực đầu tư truyền thống như khu công nghiệp, bất động sản và tiêu dùng, các công ty Singapore cũng đang xem xét đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác tại Việt Nam. Hy vọng định hướng này phù hợp với những nhu cầu ngày càng cao của nền kinh tế Việt Nam khi hướng tới các hoạt động giá trị gia tăng nhiều hơn…”.