Quan hệ kinh tế Việt – Mỹ: Điểm sáng và lực đẩy mới

Quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư trở thành điểm sáng; Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trở thành lực đẩy mới đưa quan hệ kinh tế tiến xa hơn; địa phương tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Mỹ đã cải thiện về lượng và chất.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
quan he kinh te viet my diem sang va luc day moi
Thứ trưởng Lê Hoài Trung phát biểu tại buổi Tọa đàm. (Ảnh: Quang Hòa)

Đó là những nội dung của Tọa đàm “Gặp gỡ Hoa Kỳ” do Bộ Ngoại giao, UBND TP. Hà Nội phối hợp cùng Đại sứ quán Mỹ tổ chức ngày 23/3 tại Hà Nội. Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung và Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đồng chủ trì Tọa đàm.

Cơ hội rộng mở

Quan hệ Việt – Mỹ đang ở thời điểm phát triển tích cực và mạnh mẽ nhất từ trước tới nay, sau khi hai nước thiết lập Quan hệ Đối tác Toàn diện tháng 7/2013. Thứ trưởng Lê Hoài Trung nhận định, trong bức tranh chung đó, dễ dàng nhận ra một điểm sáng nhất. Đó là quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai bên. Hai nước đã chứng kiến trao đổi thương mại đang bắt đầu xu hướng tăng mạnh (hơn 24% trong năm 2015, đạt trên 45 tỷ USD), đầu tư trực tiếp và qua nước thứ ba của Mỹ vào Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia dẫn đầu. Quan hệ kinh tế hai nước đang đứng trước nhiều cơ hội hợp tác to lớn.

Trước hết, Việt Nam, Mỹ và mười quốc gia khác ký TPP và đang thúc đẩy việc thông qua sẽ tạo ra nhiều cơ hội trong tiếp cận thị trường, thu hút nguồn vốn đầu tư. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng trở thành một cầu nối tốt hơn giữa Mỹ với các nền kinh tế ASEAN cũng như các khu vực khác do tiến hành đồng thời các đàm phán và ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do với tất cả các trung tâm kinh tế hàng đầu thế giới. Trong đó, triển vọng hoàn tất 14 Hiệp định thương mại tự do (FTA) giai đoạn 2015 - 2020 sẽ giúp Việt Nam trở thành một mắt xích quan trọng của mạng lưới liên kết kinh tế rộng lớn với 55 quốc gia (trong đó có 15 thành viên của G-20). Hơn nữa, Việt Nam cũng tiếp tục đóng vai trò tích cực trong các cơ chế hợp tác khu vực then chốt mà Mỹ rất quan tâm như Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)…

Đặc biệt, Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho rằng TPP chính là một lực đẩy mới trong quan hệ kinh tế hai nước.

Đồng tình với quan điểm của Thứ trưởng, ông John Hill, Tham tán Kinh tế Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đánh giá TPP mang lại lợi ích cho Việt Nam và quan hệ hai nước theo hai cách. Đầu tiên là lợi ích cụ thể, hữu hình trước mắt như việc cắt giảm thuế quan trong may mặc và giày dép. Điều này sẽ mang lại lợi ích to lớn và trực tiếp nhất cho Việt Nam khi hợp tác giao thương với Mỹ. Thứ hai là lợi ích về lâu dài, qua TPP, Việt Nam gửi một tín hiệu đến với thế giới rằng Việt Nam thực sự nghiêm túc trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Việt Nam cũng có thể sử dụng những thế mạnh của mình một cách hiệu quả như lực lượng lao động trẻ khi tham gia vào hiệp định thương mại tự do thế hệ mới này.

quan he kinh te viet my diem sang va luc day moi
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius. (Ảnh: Quang Hòa)

Hiện nay, theo Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius, Mỹ đang thông qua các cơ quan hữu quan cung cấp những hỗ trợ kỹ thuật về TPP cho Việt Nam. Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Chương trình điều phối, Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), ông Michael Trueblood cho biết USAID hiện đang có các hoạt động và chương trình ở cấp quốc gia để hỗ trợ quá trình chuyển đổi nền công nghiệp Việt Nam trở thành một nền công nghiệp có lượng phát thải thấp. Về hàng rào kỹ thuật trong thương mại, USAID đang xây dựng chương trình Hỗ trợ thúc đẩy thương mại và cải tổ (STAR) giúp nền kinh tế Việt Nam tăng tính minh bạch và giảm các quy định không cần thiết liên quan đến quản lý. USAID cũng làm việc với các cơ quan hải quan và biên phòng Hoa Kỳ để đào tạo hệ thống quản lý hải quan hiện đại và kỹ thuật quản lý rủi ro cho hải quan Việt Nam.

Nỗ lực từ hai phía

Để tranh thủ nắm bắt những cơ hội cũng như hạn chế thách thức trong tiến trình thúc đẩy quan hệ, Thứ trưởng Lê Hoài Trung đề xuất các đối tác Mỹ tiếp tục tác động để Chính quyền và Quốc hội Mỹ tạo thuận lợi hơn nữa trong tiến trình thúc đẩy quan hệ song phương, bao gồm việc rỡ bỏ các rào cản thuế và phi thuế đối với các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam, khuyến khích việc chia sẻ các nghiên cứu phát triển, tạo điều kiện để các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào các chuỗi sản xuất toàn cầu mà Mỹ có lợi thế.

Về phía Việt Nam, theo Thứ trưởng, chúng ta cần khai thác những điểm mạnh của Mỹ như công nghệ, quản lý nguồn vốn, mô hình cho phát triển bền vững. Đồng thời, Việt Nam phải nỗ lực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, tiếp tục hoàn thiện thể chế, trong đó có thể chế kinh tế thị trường với mục tiêu hiệu quả, minh bạch và thân thiện hơn với hoạt động kinh tế, phù hợp với các cam kết quốc tế và tạo thuận lợi hơn nữa cho việc tăng cường các hợp tác cùng có lợi giữa Việt Nam với các đối tác nước ngoài, trong đó có Mỹ.

Chia sẻ ý kiến của Thứ trưởng Lê Hoài Trung, Đại sứ Ted Osius khẳng định tuy có nhiều cơ hội song chặng đường hợp tác giữa hai nước còn nhiều thách thức và cần sự nỗ lực từ hai phía. Các doanh nghiệp chính là nòng cốt của quá trình hợp tác. Vì vậy, hai chính phủ cần phải hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên hoàn thành các cam kết nêu trong Hiệp định Thương mại song phương (BTA) cũng như TPP.

Hiện tượng đáng vui mừng

Hợp tác giữa các địa phương hai nước được Thứ trưởng Lê Hoài Trung nhấn mạnh là một “hiện tượng đáng vui mừng trong hợp tác song phương”, góp phần củng cố vững chắc hơn nền tảng của quan hệ Đối tác toàn diện.

Theo Thứ trưởng, việc các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và việc các tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai, Quảng Nam, Vĩnh Phúc... đang nỗ lực tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với các bang và các thành phố của Mỹ trên nhiều lĩnh vực cho thấy nhu cầu tự nhiên của các địa phương hai nước trong việc kết nối và hợp tác cùng có lợi. Các quan hệ đó đã thực sự đem lại kết quả thiết thực cho hai bên. Việc bang Oregon và Bộ Ngoại giao Việt Nam ký Bản ghi nhớ về hợp tác thúc đẩy quan hệ giữa bang và các địa phương Việt Nam trên sáu lĩnh vực là tấm gương cho tiến trình này.

quan he kinh te viet my diem sang va luc day moi
Toàn cảnh buổi Hội thảo.

“Có lẽ đây là giai đoạn hợp tác hai nước nên chuyển hướng về phía các địa phương. Hiện nay, các địa phương quan tâm nhiều tới vấn đề kinh tế, họ cũng có những thuận lợi lớn như cơ sở hạ tầng được nâng cấp, nguồn lực dồi dào, nhiều địa phương trong quá trình phát triển và đổi mới đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Họ đều nhận thức rằng cần phải bước sang một giai đoạn phát triển mới”, Thứ trưởng chia sẻ sau Tọa đàm.

Triển vọng thành nhà đầu tư lớn nhất

Với sự sẵn sàng từ cả hai phía, Thứ trưởng hoàn toàn lạc quan về triển vọng Mỹ có thể trở thành nhà đầu tư lớn nhất tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm chia sẻ tại Tọa đàm rằng những hợp tác lâu bền và hiệu quả giữa Thành phố và Mỹ trong nhiều năm qua đã chứng minh những nỗ lực không mệt mỏi từ cả hai phía. Thành phố và các đối tác Mỹ đã cùng nhau vượt qua quá khứ, vun đắp cho quan hệ Việt – Mỹ lớn mạnh. Với việc ký Hiệp định TPP và trao đổi các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao hai nước, tiềm năng hợp tác giữa Thành phố và Mỹ sẽ ngày càng lớn. Với vai trò là địa phương tiên phong, được phép thí điểm các dự án mới, Thành phố sẽ kiến nghị lên Trung ương để có các cơ chế, chính sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư của Mỹ tại Thành phố.

“Gặp gỡ Hoa Kỳ” nằm trong chuỗi các hoạt động “Gặp gỡ Đại sứ” do Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán và Hiệp hội doanh nghiệp các nước tổ chức, nhằm hỗ trợ kết nối giữa các địa phương và các đối tác nước ngoài; đồng hành cùng các địa phương trong tiến trình hội nhập quốc tế, nhất là về kinh tế.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết mở rộng liên kết, hợp tác phát triển kinh tế trong và ngoài nước, đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế là những bước đi mà Hà Nội đã và đang thực hiện có hiệu quả.

Chính vì lẽ đó, ông tin tưởng và khẳng định với tiềm năng và thế mạnh của mình, Hà Nội sẽ là địa điểm đầu tư, kinh doanh, du lịch hấp dẫn, thành công cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Mỹ.

Ông William P. Badger, Giám đốc mảng cộng đồng của hệ thống trường quốc tế Concordia, chia sẻ Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Bộ Ngoại giao và chính quyền TP Hà Nội đã tạo động lực cho công tác đầu tư của doanh nghiệp Hoa Kỳ. Điều đó đã giúp các doanh nghiệp Hoa Kỳ, như ông và các đồng nghiệp, có được một môi trường kinh doanh thuận lợi và thấy được những cơ hội đầu tư hiệu quả ở Việt Nam.

“Tọa đàm: Gặp gỡ Hoa Kỳ” có quy mô doanh nghiệp tham gia lớn nhất từ trước tới nay. Quyền Cục trưởng Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Nguyễn Hoàng Long cho biết, Cục sẽ triển khai mô hình tương tự với nhiều đối tác lớn khác như Vương quốc Anh, EU, Hàn Quốc… để kết nối doanh nghiệp, giúp các địa phương Việt Nam hội nhập, vươn ra hợp tác với thế giới.

Tuấn Hằng

Đọc thêm

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Loại bom mới FAB-3000 có sức nổ cao của quân đội Nga sẽ được thiết kế với các đặc tính khí động học, cho phép chúng được sử dụng như ...
MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking bày tỏ mong muốn được dẫn dắt tuyển Việt Nam thay ông Troussier nhưng chưa được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đặt vấn đề.
Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Mỗi phần quà bao gồm đồ dùng học tập cùng học bổng trị giá 50 USD, góp phần động viên tinh thần của học sinh gốc Việt vượt qua khó ...
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

'Việt Nam an lòng' là bài thơ do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn sáng tác, kể về những tình cảm tốt đẹp của bà trước phong cảnh, con người Việt Nam.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động