Quảng Nam định hướng phát triển du lịch xanh

Minh Châu
Quảng Nam được biết là một trong những điểm đến nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam, bởi nơi đây hội tụ nhiều giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời và khác biệt, nổi bật là hai di sản văn hóa thế giới: Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Quảng Nam được biết là một trong những điểm đến nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam, bởi nơi đây hội tụ nhiều giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời và khác biệt, nổi bật là hai di sản văn hóa thế giới: Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn. Ngoài ra, Quảng Nam còn có Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm và di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại là nghệ thuật Bài chòi đã được UNESCO công nhận.

Du lịch sinh thái - Ảnh: Mai Thanh Chương
Quảng Nam hướng đến phát triển du lịch sinh thái. (Ảnh: Mai Thanh Chương)

Cùng với tiềm năng du lịch biển, hệ thống sông ngòi, ẩm thực bản địa đặc sắc, Quảng Nam còn hội tụ nhiều giá trị văn hóa, các danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa, lịch sử đa dạng và hàng trăm làng nghề truyền thống, lễ hội độc đáo đã tạo nên những nét riêng có về vùng đất và con người xứ Quảng chân tình và mến khách.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Nam còn được biết đến là địa phương có lợi thế, tiềm năng về du lịch nông nghiệp, nông thôn, miền núi, làng quê, làng nghề với nhiều cảnh quan tự nhiên hoang sơ, hấp dẫn, tính đa dạng sinh học cao và các giá trị văn hóa bản địa độc đáo như: Khu Bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh, các làng du lịch cộng đồng Bhơ Hôồng, Đhờ Rôồng (Đông Giang), làng dệt thổ cẩm Zara (Nam Giang), rừng cây Di sản Pơmu (Tây Giang), vùng Sâm Ngọc Linh (Nam Trà My), làng cổ Lộc Yên (Tiên Phước), Làng rau Trà Quế (Hội An), Làng du lịch sinh thái Đại Bình (Nông Sơn), làng du lịch cộng đồng Trà Nhiêu (Duy Xuyên), làng du lịch cộng đồng nhà vườn Triêm Tây, làng Du lịch cộng đồng Gò Nổi (Điện Bàn)…

Tất cả đã kiến tạo nên Quảng Nam thành một điểm đến trên bản đồ du lịch của miền Trung và Việt Nam luôn hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Bãi chồng Cù Lao Chàm - Ảnh; Mai Thành Chương
Bãi chồng Cù Lao Chàm . (Ảnh: Mai Thành Chương)

Bắt nhịp xu thế du lịch xanh, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Kế hoạch số 5177/KH-UBND ngày 10/8/2021 về phát triển du lịch xanh Quảng Nam đến năm 2025 với mục tiêu xây dựng từ 10 đến 20 sản phẩm du lịch xanh và thành phố Hội An sẽ là địa phương được chọn để xây dựng mô hình điểm về du lịch xanh theo Bộ tiêu chí.

Quảng Nam xem đây là hướng đi mới để định hướng cùng với các doanh nghiệp du lịch, cộng đồng người dân đồng hành và xem đây như là một trong những giải pháp để góp phần vào phát triển du lịch bền vững, nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị về văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đang dần hình thành các sản phẩm du lịch, dịch vụ theo mô hình du lịch xanh dựa trên các tiêu chí đã được ban hành. Những mô hình du lịch xanh được du khách trong nước và quốc tế biết đến như: Field Restaurant & bar, Silk Sense Hoi An River Resort, La Siesta Hoi An Resort & Spa, Hội An Chic Villa, Kybimo Garden, sản phẩm thảo mộc vì sức khỏe Health Organic Farm, An Farm với chuỗi tuần hoàn từ nguyên liệu đến thành phẩm; Coco Casa với sản phẩm điêu khắc quà tặng du lịch được tái chế từ rác thải biển; Sea’lavie Boutique Resort & Spa với sản phẩm của shop Refill by Sea’lavie; EMIC Travel, Eco tour với những tour du lịch xanh tuần hoàn và tái chế từ rác thải; tour du lịch trách nhiệm như trồng dừa nước, dọn rác thải trên sông Hoài được du khách tích cực hưởng ứng.

Bãi sậy Sông Đầm - Ảnh: Hoàng Ngô Hải
Bãi sậy Sông Đầm. (Ảnh: Hoàng Ngô Hải)

Quảng Nam đang mạnh dạn đón đầu xu thế du lịch trong tương lai, và bước đầu đã có những chuyển mình tích cực, các doanh nghiệp du lịch và người dân hưởng ứng, đầu tư chuyển đổi phát triển mô hình du lịch xanh như mô hình tiết kiệm điện năng, tiết kiệm nước, nói không với túi ni lông.

Một số tour du lịch xanh cũng đã hình thành như tour nhặt rác, tour chèo thuyền kayak dọn rác vùng hạ lưu sông Thu Bồn... đã được cộng đồng du lịch trong nước và quốc tế ghi nhận, bầu chọn và vinh danh thông qua các tổ chức du lịch uy tín như Forbes Travel, Travel and Leisure, Diễn đàn du lịch Asean (ATF)…

Để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững, trong thời gian tới, ngành Du lịch Quảng Nam tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ và giải pháp đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh. Cụ thể: Tập huấn nâng cao nhận thức về phát triển du lịch xanh, bền vững; tổ chức các buổi chia sẻ kinh nghiệm làm du lịch xanh, bền vững của các doanh nghiệp đi đầu điển hình cho cộng đồng; tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, báo, đài.. về du lịch xanh của Quảng Nam; Triển khai vận động, tư vấn, hướng dẫn cho các địa phương, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh tham gia áp dụng, đánh giá, chấm điểm theo Bộ Tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam sau khi được UBND tỉnh ban hành.

Toàn cảnh vườn rau Thanh Đông - Ảnh: Công ty TNHH Emic Travel
Toàn cảnh vườn rau Thanh Đông. (Nguồn: Công ty TNHH Emic Travel)

Khảo sát, phân tích, đánh giá, lập danh mục các điểm du lịch, các sản phẩm du lịch để đầu tư, phát triển thành sản phẩm du lịch xanh trên địa bàn tỉnh với mục đích kết nối các điểm du lịch xanh, xây dựng tour du lịch xanh trên địa bàn tỉnh; Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ hướng dẫn viên về du lịch xanh; các kỹ năng điều hành, hướng dẫn doanh nghiệp du lịch thực hiện mô hình du lịch xanh, bền vững; tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm cho các đối tượng tiếp cận các phương pháp, mô hình xây dựng sản phẩm du lịch xanh tại các địa phương trong và ngoài nước có mô hình du lịch xanh tiêu biểu; Ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển mạnh mô hình du lịch xanh Quảng Nam.

Liên kết, hợp tác với các địa phương trong cả nước để đẩy mạnh công tác phát triển sản phẩm du lịch xanh; hình thành chuỗi sản phẩm du lịch liên kết đặc trưng, mới mẻ để khai thác tối đa những lợi thế của du lịch mỗi địa phương, phù hợp với bối cảnh thị trường; Đẩy mạnh hợp tác, tranh thủ nguồn lực của các tổ chức phi chính phủ và tổ chức quốc tế tạo nguồn lực phát triển du lịch xanh; Phát triển làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch xanh.

Thực hiện các kế hoạch, phương án ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai theo cấp độ rủi ro; các chương trình bảo vệ môi trường, hành động về rác thải nhựa, chương trình mục tiêu tăng trưởng xanh; Xây dựng mô hình du lịch xanh điểm theo Bộ tiêu chí du lịch xanh, làm cơ sở để các địa phương, doanh nghiệp, người dân học tập, nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Nam.

Du khách trải nghiệm quy trình trông rau hữu cơ tại vườn rau Thanh Đông - Ảnh: Công ty TNHH Emic Travel
Du khách trải nghiệm quy trình trông rau hữu cơ tại vườn rau Thanh Đông - Ảnh: Công ty TNHH Emic Travel

Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch xanh Quảng Nam trong và ngoài nước như: Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch xanh Quảng Nam; triển khai, vận động các doanh nghiệp hướng đến sản xuất quà tặng lưu niệm từ các vật liệu xanh, thân thiện môi trường để phục vụ quảng bá thu hút du khách; xây dựng phim, vlog quảng cáo du lịch xanh để quảng bá trên các trang mạng xã hội, các phương tiện truyền thông.

Tổ chức đón các đoàn farmtrip, presstrip đến tham quan, khảo sát điểm du lịch, sản phẩm, dịch vụ du lịch xanh Quảng Nam; tổ chức các hội nghị, hội thảo, diễn đàn về du lịch xanh nhằm tăng cường liên kết giữa các địa phương, vùng miền; liên kết giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân nhằm tuyên truyền, quảng bá cho du lịch Quảng Nam; vinh danh các sản phẩm du lịch xanh, các doanh nhân thành công tiêu biểu; tổ chức các hội chợ - triển lãm du lịch, các chuỗi sự kiện về phát triển du lịch xanh Quảng Nam…

Ngành Du lịch tỉnh Quảng Nam sẵn sàng hợp tác với các địa phương, doanh nghiệp, cộng đồng người dân, tổ chức phi chính phủ và tổ chức quốc tế để cùng đồng hành xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch xanh đa dạng, phong phú và bền vững nhằm hướng đến bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Sau nhiều lần 'gián đoạn' vì Covid-19, Hoài Linh đã trao hơn 2,8 tỷ đồng đến người dân Quảng Nam

Sau nhiều lần 'gián đoạn' vì Covid-19, Hoài Linh đã trao hơn 2,8 tỷ đồng đến người dân Quảng Nam

Đoàn đại diện nghệ sĩ Hoài Linh đã về Quảng Nam trao số tiền hơn 2,8 tỷ đồng đến 4 địa phương trong tỉnh sau ...

Một chiến sĩ ở Quảng Nam dương tính với SARS-CoV-2, chưa rõ nguồn lây

Một chiến sĩ ở Quảng Nam dương tính với SARS-CoV-2, chưa rõ nguồn lây

Một chiến sĩ ở Quảng Nam dương tính lần 1 với SARS-CoV-2, chưa xác định nguồn lây.

Xem xét thí điểm đón khách du lịch quốc tế tại Quảng Nam

Xem xét thí điểm đón khách du lịch quốc tế tại Quảng Nam

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc thí điểm đón khách du ...

Quảng Nam: Độc đáo quán cà phê 'Lò gạch cũ' nằm giữa cánh đồng lúa xanh ngát

Quảng Nam: Độc đáo quán cà phê 'Lò gạch cũ' nằm giữa cánh đồng lúa xanh ngát

Chỉ cách phố cổ Hội An khoảng 5 km, quán cà phê có tên 'Lò gạch cũ' nằm giữa cánh đồng lúa bát ngát, thu ...

Đọc thêm

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay lặng sóng trên diện rộng. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Xin cho tôi hỏi hành vi sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào? - Độc giả Nhật Nam
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm ...
Facebook có thể bị ‘cấm cửa’ hoàn toàn tại Hà Lan

Facebook có thể bị ‘cấm cửa’ hoàn toàn tại Hà Lan

Lo ngại về những rủi ro bảo mật dữ liệu người dùng trên Facebook, chính phủ Hà Lan đang xem xét việc cấm hoàn toàn nền tảng mạng xã hội ...
Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, tình hình sắp tới có khả quan hơn?
Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

GDP của nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 1,6% trong quý I/2024, trong khi tốc độ tăng trưởng của quý trước đó là 3,4%.
Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

GDP của nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 1,6% trong quý I/2024, trong khi tốc độ tăng trưởng của quý trước đó là 3,4%.
Đức: Đầu tàu kinh tế ốm yếu của châu Âu đang trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Đức: Đầu tàu kinh tế ốm yếu của châu Âu đang trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Nền kinh tế ốm yếu của châu Âu có thật đang trên đường phục hồi như kỳ vọng của Đức?
Mỹ tiếp tục trừng phạt thực thể và cá nhân liên quan việc bán bí mật UAV cho Iran

Mỹ tiếp tục trừng phạt thực thể và cá nhân liên quan việc bán bí mật UAV cho Iran

Mỹ trừng phạt các cá nhân và thực thể đã tham gia hỗ trợ và hậu thuẫn tài chính cho các hoạt động bán UAV cho quân đội Iran.
Giá vàng hôm nay 26/4/2024: Giá vàng trong nước vượt  84 triệu đồng/lượng, đấu giá vàng gặp vấn đề gì? thị trường khó xuống vì 'lực mua khủng'

Giá vàng hôm nay 26/4/2024: Giá vàng trong nước vượt 84 triệu đồng/lượng, đấu giá vàng gặp vấn đề gì? thị trường khó xuống vì 'lực mua khủng'

Giá vàng hôm nay 26/4/2024: Giá vàng trong nước hơn 84 triệu đồng/lượng, đấu giá vàng gặp vấn đề gì? vàng khó xuống vì 'lực mua khủng' từ nước này?
Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Israel bị tổn thương nghiêm trọng sau vụ tấn công ngày 7/10/2023, tuy nhiên, nền kinh tế đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.
Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?

Tòa án Nga ra phán quyết tịch thu khoảng 440 triệu USD của JPMorgan Chase - ngân hàng lớn nhất Mỹ - ở nước này.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động