Cao tốc Vân Đồn-Móng Cái đấu nối vào tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, góp phần tạo đột phá trong không gian phát triển của tỉnh Quảng Ninh. (Nguồn: Đỗ Phương) |
Những giá trị khác biệt
Ngày 1/9 vừa qua, cao tốc Vân Đồn-Móng Cái chính thức thông xe, sau hơn 2 năm xây dựng.
Tuyến cao tốc này có tổng chiều dài trên 80km, với tổng vốn đầu tư 14.225 tỷ đồng, trong đó Dự án cao tốc Vân Đồn-Tiên Yên dài hơn 16km do ngân sách tỉnh Quảng Ninh đầu tư 3.658 tỷ đồng; Dự án cao tốc Tiên Yên-Móng Cái dài trên 63km được đầu tư theo hình thức BOT, tổng mức trên 9.113 tỷ đồng; Tiểu dự án GPMB kinh phí 1.454 tỷ đồng.
Cao tốc Vân Đồn-Móng Cái là mảnh ghép cuối cùng hoàn chỉnh chuỗi cao tốc của khu vực phía Bắc từ Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Móng Cái (Quảng Ninh). Công trình đã nhận được rất nhiều tình cảm, sự quan tâm, đánh giá của nhân dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các cơ quan quản lý… và là niềm tự hào của người dân Quảng Ninh với những giá trị khác biệt.
Cao tốc Vân Đồn- Móng Cái kết nối đồng bộ với cao tốc Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Hạ Long-Vân Đồn tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam (gần 600km) và Quảng Ninh là tỉnh có số km cao tốc lớn nhất cả nước (176km/1.046km tính đến 9/2022); nguồn lực đầu tư hoàn toàn bằng vốn ngân sách địa phương và chủ yếu huy động từ nguồn vốn xã hội.
Phát biểu tại lễ khánh thành cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn nhận định, cao tốc Vân Đồn- Móng Cái là công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa động lực, quan trọng đối với tỉnh Quảng Ninh, quốc gia và khu vực; đáp ứng năng lực vận tải lớn, tốc độ cao và an toàn; kết nối các trung tâm kinh tế-xã hội các tỉnh ven biển và các tỉnh miền núi phía Bắc với các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, cảng biển, cảng hàng không, các khu du lịch vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, các khu danh lam thắng cảnh, khu di tích văn hóa tâm linh… trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh đó, tuyến cao tốc này sẽ tăng sức hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo điều kiện thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế -xã hội; tạo động lực phát triển toàn diện của Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, thúc đẩy và tăng cường kết nối giao thương với ASEAN và Trung Quốc; giảm tải lưu lượng giao thông trên QL18; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh khu vực.
Điểm cuối tại Km176+00, đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân 2 (TP Móng Cái) - cửa khẩu thông thương với thị trường Trung Quốc. (Nguồn: Báo Đầu tư) |
Đặc biệt, theo ông Nguyễn Tường Văn, đường cao tốc Vân Đồn-Móng Cái được đưa vào sử dụng đã tạo nên những giá trị khác biệt.
Thứ nhất, đây là con đường của niềm tin và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân bằng sự đồng thuận, ủng hộ, hiến đất, hoàn thành giải phóng mặt bằng nhanh nhất.
Thứ hai, đây là con đường của khát vọng, đổi mới, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, vượt lên mạnh mẽ và bền vững của nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh: được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách địa phương và đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP).
Thứ ba, con đường mang tầm nhìn mở ra cửa ngõ giao thương của Việt Nam, Đông Á-Đông Nam Á, ASEAN với Trung Quốc, Khu vực hợp tác “hai hành lang một vành đai kinh tế” Việt-Trung; thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh giữa vùng núi, biên giới Đông - Tây Bắc với vùng Duyên hải và Đồng bằng sông Hồng…
Thứ tư, con đường của kết nối đồng bộ, hợp tác hóa lãnh thổ, liên thông giữa các vùng kinh tế trọng điểm, các cực tăng trưởng kinh tế, tam giác, tứ giác phát triển; nâng cao hiệu quả khai thác các hệ thống giao thông vận tải cảng biển, cảng hàng không và các tuyến cao tốc phía Bắc.
Thứ năm, con đường của trách nhiệm với sự nỗ lực vượt bậc của chủ đầu tư; cường độ làm việc không ngừng nghỉ của hàng nghìn kỹ sư, kỹ thuật viên, cán bộ, công nhân viên và máy móc thiết bị để hoàn thành trên 80km đường cao tốc, với 35 cây cầu trong vòng 500 ngày đêm trong điều kiện đại dịch Covid-19 bùng phát, địa hình phức tạp và thời tiết khắc nghiệt.
Thứ sáu, con đường thân thiện chào đón bạn bè trong, ngoài nước tới các vùng Di sản.
Thủ tướng Phạm Minh Chính (đứng giữa) cắt băng khánh thành cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, sáng 1/9. (Ảnh: Lê Tân) |
Con đường của khát vọng và niềm tin
Cũng tại lễ khánh thành cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay, tuyến đường cao tốc kết nối vùng dài nhất Việt Nam đưa Quảng Ninh ngày càng trở thành điểm trung chuyển chiến lược trong khu vực Đông Á-Đông Nam Á, ASEAN - Trung Quốc, Khu vực hợp tác “hai hành lang một vành đai kinh tế” Việt-Trung, hợp tác liên vùng Vịnh Bắc Bộ mở rộng, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy liên kết vùng của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng đồng bằng sông Hồng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 9 ý nghĩa quan trọng từ việc hoàn thành tuyến đường kết nối vùng. Đó là góp phần hiện thực hóa chủ trương, đường lối của đảng về phát triển cơ sở hạ tầng; tạo động lực không gian phát triển vùng trung du miền núi phía Bắc, vùng đồng Bằng sông Hồng; thực hiện thành công mô hình hợp tác công tư PPP; thúc đẩy sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ, tạo ra không gian phát triển mới, mang lại đời sống hạnh phúc ấm no cho nhân dân.
Phục vụ tái cơ cấu nền kinh tế, tái cơ cấu đầu tư công; góp phần nâng cao năng lực quản lý điều hành của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức có liên quan; góp phần xây dựng khu vực phòng thủ hợp tác, cạnh tranh kinh tế quốc tế.
Thủ tướng nhấn mạnh: "Cao tốc Vân Đồn-Móng Cái là con đường của khát vọng và niềm tin bởi đã phá thế độc đạo về giao thông của tỉnh. Giờ Quảng Ninh có cao tốc, có đường ven biển, có sân bay".
Có thể khẳng định rằng, tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái hoàn thành nối liền mạnh với cao tốc Hạ Long-Vân Đồn, Hạ Long-Hải Phòng, Hải Phòng-Hà Nội-Lào Cai tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam, sẽ tạo ra nhiều vận hội, động lực, không gian phát triển mới, đột phá không chỉ cho Quảng Ninh mà còn cả khu vực phía Bắc trong thời gian tới.