Nhỏ Bình thường Lớn

Quảng Ninh: Lắng nghe và hỗ trợ doanh nghiệp

Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phát triển… chính là những giải pháp thiết thực đồng hành với doanh nghiệp của tỉnh Quảng Ninh.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đọc trò chuyện cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, ngày 21/11/2014

Quảng Ninh là một trong những địa phương đầu tiên mạnh dạn lấy doanh nghiệp làm trọng tâm, khi năm 2014 được Tỉnh xác định là năm đồng hành cùng doanh nghiệp. Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nguyễn Văn Đọc từng khẳng định,“Hiệu quả của doanh nghiệp là thành công của Tỉnh".

Với định hướng đó, trong năm 2014, Quảng Ninh đã công bố bảy Quy hoạch chiến lược của Tỉnh, tạo niềm tin, thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp, các nhà đầu tư, tập đoàn lớn trên thế giới và trong nước. Thực tế cho thấy, riêng năm 2014, tổng vốn đầu tư FDI thu hút được vào Quảng Ninh là 819,8 triệu USD, đưa tổng vốn đầu tư lũy kế trên địa bàn Tỉnh đạt gần 5 tỷ USD.

Đồng hành từ A đến Z

Trong khoảng hơn 8.400 doanh nghiệp đang hoạt động tại Quảng Ninh, số doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tới trên 96%, đây thường là đối tượng chịu tác động nhiều từ suy thoái kinh tế trong những năm gần đây. Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Quảng Ninh xác định chủ động nâng cao chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến doanh nghiệp; rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời cơ chế, chính sách cho phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế của Tỉnh; tiếp tục thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính, đặc biệt chú trọng triển khai xây dựng chính quyền điện tử, rà soát đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Hiện nay, quy trình giải quyết về thủ tục đầu tư thay đổi căn bản, đề xuất của nhà đầu tư được lãnh đạo cao nhất của Tỉnh giải quyết trực tiếp từ trên xuống, thay vì phải đợi các sở, ban, ngành báo cáo từ dưới lên như trước đây. Quá trình giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến dự án đầu tư, riêng lĩnh vực chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư đã giảm từ 40 ngày xuống còn 9 ngày làm việc, tương đương giảm 78%; lĩnh vực cấp mới, thay đổi cấp giấy chứng nhận đầu tư đã được rút ngắn thời gian cho nhà đầu tư từ 25 ngày xuống còn từ 7-10 ngày làm việc (giảm 60%). Thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư đã được đơn giản hoá, với phương châm nhanh, hiệu quả, giảm từ 34 bộ thủ tục hành chính xuống còn 12 bộ thủ tục hành chính.

Đặc biệt, hoạt động của hệ thống hành chính công một cửa được thực hiện theo mô hình mới, với phương châm hỗ trợ, tư vấn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp gia nhập thị trường, dễ tiếp cận về chính sách đất đai, thuế, công khai, minh bạch thủ tục hành chính. Quy trình, thủ tục hành chính liên quan đến việc giải quyết đề nghị chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư đều được công khai trên trang web của cơ quan chuyên trách.

Cùng với cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động khu vực công, Quảng Ninh cũng thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại với các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư để lắng nghe kiến nghị, cùng chia sẻ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Thúc đẩy dân chủ trong kinh tế

Đến nay, đã có rất nhiều dự án của các doanh nghiệp, nhà đầu tư được Tỉnh hỗ trợ trong quá trình tìm dự án, phát triển sản xuất kinh doanh từ đó góp phần tạo niềm tin, chỗ dựa vững chắc cho doanh nghiệp. Điển hình như Sun Group với dự án Công viên Đại dương Hạ Long 195 ha, trị giá 6.000 tỷ đồng, thiết kế theo mô hình công viên Disneyland tại Bãi Cháy và Hồng Gai. Hay, Trung tâm thương mại Vincom Center Hạ Long do Vingroup đầu tư, là Trung tâm thương mại lớn nhất Tỉnh và có tầm cỡ ở khu vực phía Bắc với tổng mức đầu tư 1.072 tỷ đồng, có diện tích mặt sàn trên 37.000m2...

Tại Hội nghị đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh (6/2014), Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Minh Chính nói rằng, đó là do kết quả của một quá trình thúc đẩy dân chủ trong kinh tế, bảo đảm môi trường bình đẳng cho mọi loại hình doanh nghiệp. Thực tế đang chứng minh, ngay trong những ngày đầu năm 2015, hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm của Tỉnh như Dự án đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái, đoạn Hạ Long - Vân Đồn; Dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức BOT... đang được thúc đẩy mạnh mẽ. Các nhà đầu tư cùng các ban, ngành của Tỉnh cùng nhau phân tích cụ thể các phương án, hình thức, tiến độ đầu tư, mức thu phí, phương án thu hồi vốn… Với cách làm thỏa đáng này, các đề xuất của doanh nghiệp sẽ được xem xét, lựa chọn, nhằm đạt được dự án hiệu quả nhất, đồng thời từ đó cũng tạo được điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp thực hiện.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ninh, GDP của Tỉnh năm 2014 tăng ước đạt 8,8% (bình quân cả nước 5,8%). Dự kiến năm 2015 sẽ có sự bứt phá mạnh mẽ hơn với mức tăng GDP có thể là hai con số. Với việc xác lập một cách rõ ràng vai trò, vị trí và mối quan hệ của doanh nghiệp với chính quyền địa phương, những kết quả đã đạt được về kinh tế - xã hội đã và đang dần được cải thiện mạnh mẽ.

Yên Ninh