Hoa hậu Du lịch quốc tế 2014 Faddya Isabel Halabi Troisi (Venezuela) (trái) và Á hậu Warangkanang Wutthayakorn (Thái Lan) trong chuyến thăm, làm việc của Ban tổ chức Cuộc thi với lãnh đạo tỉnh vào đầu tháng 4 vừa qua. |
Thi hoa hậu để phát triển du lịch
Với đất nước Malaysia, nơi khai sinh ra Cuộc thi Hoa hậu du lịch quốc tế từ 20 năm qua thì Cuộc thi được tổ chức nhằm mục tiêu chính là phát triển du lịch. Thông qua đây, Chính phủ Malaysia đã giới thiệu ra thế giới về các thành phố du lịch mới như Kuching (1994), đảo Langkawi (1995), Putrajaya (2013), tất cả đều nằm trong lộ trình phát triển do Bộ du lịch nước này định hướng. Những năm Cuộc thi tổ chức ở thủ đô Kuala Lumpur luôn là dịp để khai trương, quảng bá hình ảnh cho các khách sạn, resort mới xây dựng ở ngoại vi thủ đô. Cuộc thi cũng được sự quan tâm theo dõi của các hãng thông tấn, truyền thông lớn trên thế giới, nên việc được chọn đăng cai luôn là một cơ hội quý cho các doanh nghiệp du lịch Malaysia đưa tên tuổi, hình ảnh của mình ra nước ngoài. Việc tổ chức Cuộc thi ở Malaysia đã góp phần đưa đất nước này trở thành một trong 10 điểm đến phổ biến nhất trên thế giới, với số lượng khách du lịch tới đây đạt khoảng 27 triệu lượt/năm, cho thu nhập đạt khoảng 17 tỷ đô la/năm.
Với sức hút của Cuộc thi, số lượng thí sinh tham gia từ 20, 30 đã tăng lên khoảng 60 thí sinh những năm gần đây. Trong đó, Việt Nam đã có một số đại diện tham gia Cuộc thi từ năm 2002, khởi đầu là á hậu Việt Nam năm 2000 Nguyễn Ngọc Oanh. Cuộc thi từng được một số nước đăng cai tổ chức để phát triển du lịch như Nam Phi, Trung Quốc, Thái Lan… Năm nay là năm đầu tiên, Cuộc thi sẽ diễn ra tại Quảng Ninh, Việt Nam. Đánh giá về lựa chọn này, Ban tổ chức Cuộc thi cho hay, họ đã nhìn thấy Việt Nam là một quốc gia nhiều năm liền được đánh giá là điểm sáng mới nổi của du lịch, với những bãi biển đẹp, nền văn hoá phong phú, ẩm thực hấp dẫn, các công trình kiến trúc độc đáo, phong cảnh tự nhiên đa dạng mà nổi bật và thu hút nhất là di sản, kỳ quan thế giới Vịnh Hạ Long.
Chung mục tiêu để thúc đẩy du lịch phát triển, Quảng Ninh rất ủng hộ việc tổ chức Cuộc thi tại Hạ Long. Tại cuộc họp kể trên, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định: Quảng Ninh sẽ hỗ trợ ở mức cao nhất để Ban tổ chức có thể tổ chức thành công sự kiện này. Cuộc thi phải được tổ chức đạt đẳng cấp quốc tế, thông qua đây có thể giới thiệu rộng rãi các tiềm năng du lịch của Quảng Ninh tới bạn bè năm châu… Giống như cách làm của Malaysia, Quảng Ninh cũng lựa chọn địa điểm tổ chức Cuộc thi là Vinpearl Hạ Long - một khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp do Tập đoàn Vingroup đang đầu tư tại đảo Rều (TP Hạ Long), phấn đấu hoàn thành vào cuối tháng 10 này. Đây cũng sẽ là nhà tài trợ chính cho Cuộc thi, đồng thời qua đây giới thiệu, quảng bá cho khu du lịch mới này.
Vịnh Hạ Long là điểm nhấn
Giới thiệu cho các thành viên Ban tổ chức Cuộc thi Hoa hậu du lịch quốc tế về những điểm đến du lịch phục vụ cho các hoạt động của thí sinh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đề nghị lấy Vịnh Hạ Long là điểm nhấn chính. Bên cạnh đó, các điểm đến hấp dẫn khác cũng được lưu ý như: Vịnh Bái Tử Long, trung tâm du lịch Móng Cái và hệ thống các khu di tích lớn trên địa bàn như Yên Tử, khu di tích nhà Trần tại Đông Triều, khu di tích Chiến thắng Bạch Đằng 1288 tại Quảng Yên… Đây là những tham khảo để Ban tổ chức có thể lựa chọn phục vụ cho việc tuyên truyền, quảng bá về các loại hình du lịch, các điểm đến du lịch của Quảng Ninh. Đồng chí Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Chúng tôi sẽ đưa ra 8 loại hình du lịch đặc trưng của Quảng Ninh để Ban tổ chức lựa chọn, nghiên cứu, xem xét đưa các người đẹp của Cuộc thi đến giới thiệu, quảng bá. Còn những điểm đến khác, dù không đưa được thí sinh đến quảng bá trực tiếp thì cũng có thể lồng ghép quảng bá theo cách khác…
Cả bà Thuý Nga, Giám đốc Công ty Truyền thông Elite Việt Nam, người đã từng nhiều lần đến Quảng Ninh và ông Datuk Danny Ooi, Chủ tịch Cuộc thi Hoa hậu Du lịch quốc tế, người lần đầu tiên đến Hạ Long đều tỏ ra khá bất ngờ trước sự phong phú, giàu có của hệ thống di sản, điểm đến du lịch của Quảng Ninh. Bà Thuý Nga chia sẻ: Các điểm đến phong phú quá, trước đây chúng tôi mới hình dung việc đến quảng bá hình ảnh cho các nhà tài trợ cho Cuộc thi, còn các điểm đến khác phục vụ cho các hoạt động của thí sinh thì chưa biết. Qua giới thiệu mới thấy, Cuộc thi không chỉ có thể kéo dài tới 14 ngày mà thậm chí có lâu hơn nữa, với những hình ảnh quảng bá tới 60 đến 65 nước trên thế giới. Chúng tôi sẽ phối hợp với các ê-kip chuyên nghiệp cả trong và ngoài nước để xây dựng kịch bản, tổ chức Cuộc thi được như mong muốn của tỉnh…