Quảng Ninh: Sức sống mới từ nông thôn mới

Sau hơn 2 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 và năm thứ 2 thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2017-2020, với cách làm sáng tạo và chủ động của các cấp chính quyền, diện mạo nhiều vùng nông thôn tỉnh Quảng Ninh đang dần khởi sắc, ngày một “thay da đổi thịt”
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
quang ninh suc song moi tu nong thon moi Nam Định sẽ là tỉnh nông thôn mới đầu tiên
quang ninh suc song moi tu nong thon moi Xây dựng nông thôn mới đã khởi sắc trở lại

Xây dựng nông thôn mới từ chính người dân

Đến với nhiều xã, thôn của tỉnh Quảng Ninh trong những ngày này có thể thấy rõ bộ mặt nông thôn đã đổi thay đáng kể. Nhà nhà cùng thi đua xây dựng đời sống văn hóa, cùng hiến đất mở rộng đường giao thông, tăng gia sản xuất để thêm thu nhập, nâng cao đời sống. Bên cạnh những con đường mới được nâng cấp, mở rộng, nhiều ngôi nhà cao tầng đã mọc lên, tô thêm mảng màu tươi sáng của làng quê. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã thực sự thổi luồng sinh khí mới đến những vùng quê của tỉnh, mang lại niềm vui cho người dân khi đời sống được cải thiện và nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần.

Theo báo cáo kết quả 3 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020, tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả to lớn. Hiện nay, tất cả 100% các xã đã đạt chuẩn về tiêu chí quy hoạch nông thôn mới; 100% số xã có đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; 100% hạ tầng điện đạt chuẩn; thu nhập bình quân khu vực nông thôn ước đạt 37 triệu đồng/người/năm…

Đặc biệt, hưởng ứng phong trào thi đua “Quảng Ninh chung sức xây dựng nông thôn mới” và công tác huy động nguồn lực, qua 3 năm (2016-2018), các doanh nghiệp, người dân trên địa bàn đã góp trên 1.570 tỷ đồng xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu, đầu tư vốn phát triển sản xuất, xây dựng, chỉnh trang đường làng ngõ xóm, nhà ở, quy hoạch lại ruộng vườn gọn gàng ngăn nắp, tạo cảnh quan môi trường, xanh, sạch đẹp.

quang ninh suc song moi tu nong thon moi
Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả rõ rệt, được người dân tích cực hưởng ứng tham gia. (Nguồn: quangninh.gov.vn)

Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo điều hành từ tỉnh đến cơ sở đã có sự điều chỉnh linh hoạt phù hợp với tình hình mới, chuyển hướng chỉ đạo theo hướng từ “lượng sang chất”; tập trung chỉ đạo xây dựng nông thôn mới từ nhà ra ngõ, từ thôn lên xã, huyện.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, thời gian qua các địa phương đã quan tâm lập quy hoạch 18 vùng sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung, phát triển sản phẩm có lợi thế địa phương, các vùng sản xuất lớn theo hướng sản xuất hàng hóa được hình thành. Bước đầu đã thu hút được doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, nhất là thu hút được các tổ chức quốc tế, tập đoàn kinh tế lớn tìm hiểu và đầu tư vào phát triển nông nghiệp trên địa bàn.

Phát huy kết quả đạt được, giai đoạn 2018-2020, Quảng Ninh chủ trương từ tỉnh đến cơ sở sẽ tập trung chỉ đạo xây dựng nông thôn mới từ nhà ra ngõ, từ thôn lên xã, huyện; xác định rõ hơn vai trò chủ thể của người dân trong việc bàn và quyết định các nội dung nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới theo đúng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm và dân hưởng lợi”.

Mục tiêu mà Quảng Ninh đề ra là xây dựng nông thôn theo hướng thực chất và nâng cao; xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, dịch vụ thương mại và du lịch; hài hòa giữa phát triển nông thôn mới đô thị xã hội nông thôn dân chủ, bình đẳng, ổn định, giàu bản sắc văn hóa, dân tộc, môi trường sinh thái được bảo vệ; quốc phòng an ninh, trật tự xã hội ổn định.

Năm 2018, tỉnh tập trung chỉ đạo 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017 triển khai xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí ban hành tại Quyết định số 847/QĐ-UBND ngày 17/3/2017 của UBND tỉnh; phấn đấu có thêm ít nhất 100 thôn xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và có thêm 1.000 hộ tham gia xây dựng “vườn mẫu”. Tiến tới giai đoạn 2019-2020, toàn tỉnh có 50% số thôn đạt chuẩn khu dân cư (thôn) nông thôn mới kiểu mẫu và 5.000 vườn mẫu đạt chuẩn.

Tiên phong trong chương trình OCOP

Năm 2013, Quảng Ninh là địa phương tiên phong triển khai chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) với mục tiêu phát triển các tổ chức sản xuất kinh doanh sản phẩm có lợi thế địa phương; thực hiện có hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất”; tăng thu nhập cho người dân.

Ngay khi bắt tay vào triển khai, từ tỉnh đến các địa phương đã chủ động thành lập Ban Điều hành OCOP; triển khai các dự án phát triển sản xuất, tổ chức hội thi đánh giá và phân hạng sản phẩm; tổ chức thi thiết kế logo, bao bì sản phẩm; quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống trung tâm và điểm bán hàng OCOP trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; đăng ký bảo hộ cho 28 sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh…

Đến hết quý II/2018, tỉnh đã có tổng số 139 đơn vị tham gia chương trình OCOP, có 131 sản phẩm OCOP đạt sao và đã có 85% sản phẩm đạt sao được dán tem, 62 sản phẩm OCOP được triển khai cấp quyền sử dụng nhãn hiệu OCOP-QN.

Bên cạnh đó, hàng năm tỉnh tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh. Điển hình như Hội chợ OCOP Quảng Ninh Xuân 2018 với 197 gian hàng, thu hút 49.000 lượt người tham quan trong 5 ngày, doanh thu bán hàng đạt gần 10 tỷ, tăng 140% so với Hội chợ OCOP Quảng Ninh Hè 2017.

quang ninh suc song moi tu nong thon moi
Người dân mua bán tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ VI - năm 2018 (Nguồn: Báo Quảng Ninh)

Triển khai Đề án OCOP giai đoạn 2017-2020, Quảng Ninh đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm đưa Chương trình OCOP trở thành một chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới, đưa tỉnh trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ - công nghiệp vào năm 2020.

Theo đề án giai đoạn 2017- 2020, năm 2018 lấy chủ đề là “Tiêu chuẩn chất lượng” với mục tiêu là 100% lãnh đạo các tổ chức kinh tế tham gia OCOP được đào tạo, tập huấn về công tác quản lý chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm; 100% đơn vị cấp huyện xây dựng quy hoạch, kế hoạch bố trí các vùng sản xuất tập trung phục vụ cho phát triển sản xuất sản phẩm OCOP...

Tiếp nối những thành công của các Tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP năm 2017, Tuần kết nối tiếp tục được tổ chức trong năm 2018 là một trong những hoạt động cụ thể hóa các mục tiêu của Chương trình OCOP giai đoạn 2017 - 2020. Đây là hoạt động thiết thực kết nối các nhà sản xuất OCOP tỉnh với các kênh tiêu thụ sản phẩm, định hướng phát triển hoạt động sản xuất hàng hóa, cung ứng ra thị trường nâng cao giá trị gia tăng các sản phẩm OCOP Quảng Ninh và nông sản nói chung.

Kết quả trong triển khai Chương trình OCOP của Quảng Ninh đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đánh giá là cách làm rất đúng đắn, được Chính phủ khuyến khích nhân rộng ra toàn quốc.

quang ninh suc song moi tu nong thon moi Quảng Ninh “đẹp” hơn trong mắt các nhà đầu tư

Với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm thu hút đầu tư, Quảng Ninh đang dần trở thành một điểm đầu tư hấp dẫn ...

quang ninh suc song moi tu nong thon moi Đưa Quảng Ninh thành điểm đến của du lịch Thế giới

Năm 2018 là lần thứ hai sau 15 năm, Quảng Ninh đăng cai Năm Du lịch Quốc gia, chắc chắn sẽ mang lại nhiều ấn ...

quang ninh suc song moi tu nong thon moi Quảng Ninh đẩy mạnh hoạt động kinh tế cửa khẩu

Quảng Ninh đã có kế hoạch tiếp tục dành mọi nguồn lực đầu tư cho phát triển hạ tầng KKT Cửa khẩu và hạ tầng ...

Phong Nhi

Đọc thêm

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình giáo dục tích hợp; liên kết giáo dục, đào tạo với nước ...
Không bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

Không bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

Tôi nghe nói có thông tin đã bãi bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe. Vậy thông tin này có chính xác không? – Độc ...
Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, thương mại hai chiều Việt Nam-Canada tăng trưởng 170%.
Cách tắt quảng cáo sim trên iPhone nhanh chóng, hiệu quả

Cách tắt quảng cáo sim trên iPhone nhanh chóng, hiệu quả

Trong quá trình sử dụng iPhone, việc nhận các thông báo quảng cáo sim khiến bạn cảm thấy phiền và khó chịu. Trong bài viết này sẽ mách bạn cách ...
Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Sau khi nhận nhiệm vụ ở U23 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ cùng các học trò bước vào thử thách ở VCK U23 châu Á 2024 diễn ra ...
NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

Không chỉ gây ấn tượng bởi lối diễn đỉnh cao trong phim Trạm cứu hộ trái tim, NSND Thu Hà còn ghi điểm bởi nhan sắc điểm 10.
Bất chấp xung đột Nga-Ukraine, chiến sự Israel-Hamas hay Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, báo Anh vẫn khẳng định giá dầu năm 2024 ổn định, vì sao?

Bất chấp xung đột Nga-Ukraine, chiến sự Israel-Hamas hay Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, báo Anh vẫn khẳng định giá dầu năm 2024 ổn định, vì sao?

Tờ Economist (Anh) mới đây đã chỉ ra 3 nguyên nhân có thể giá dầu tiếp tục ổn định trong năm 2024.
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024 tại thị trường thế giới và trong nước đều giữ nhịp đi lên, cán mốc quan trọng.
Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Tiền tư nhân, đầu tư vào chứng khoán địa phương tại châu Âu liệu có thể giúp thu hẹp khoảng cách tăng trưởng, năng suất với Mỹ và Trung Quốc?
Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Dữ liệu từ Cục Thống kê Australia (ABS) công bố ngày 26/3 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 chỉ tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023, tương tự mức tăng ...
Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Châu Âu tiếp tục hành trình giảm phụ thuộc vào dầu khí của Nga, chứng khoán Mỹ đạt mức cao kỷ lục… là những tin kinh tế thế giới nổi bật.
Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Ngày 27/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp lãnh đạo các doanh nghiệp và học giả Mỹ.
Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Tránh rủi ro khi đầu tư 'đón sóng' quy hoạch hạ tầng, các phân khúc địa ốc thu hút nguồn vốn ngoại… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, đất nền vẫn được săn đón, Vinhomes rộng cửa đầu tư dự án tại Long An… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3 ghi nhận đồng USD đang trên đà tăng trưởng hằng quý vững chắc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3 ghi nhận USD tăng nhẹ khi các nhà giao dịch chờ đợi các dữ liệu mới về chính sách tiền tệ của Fed.
Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Tôi đọc được thông tin tới đây nếu chuyển khoản trên 10 triệu thì phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Vậy thông tin này có đúng không? – Độc giả Hà Phương
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3 ghi nhận đồng USD quay đầu giảm, trong khi đó, Yen Nhật cũng không giữ được mức tăng lâu dài.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3 ghi nhận đồng USD tăng cao, phục hồi toàn bộ khoản lỗ và kéo đồng Euro xuống thấp hơn.
Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu nhằm đề ra biện pháp tối ưu hoá hoạt động dịch vụ ngân hàng và kinh doanh cho hai nước.
Phiên bản di động