📞

Quảng Ninh thông quan cầu Bắc Luân II, thúc đẩy hoạt động giao thương qua biên giới

22:36 | 19/03/2019
Sáng 19/3, tại thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh phối hợp tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức lễ thông quan cầu Bắc Luân II, Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Đúng 7 giờ 30 phút, tại vạch phân quản Cầu Bắc Luân II, lãnh đạo của 2 tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã cùng bấm nút, chứng kiến những chuyến xe vận chuyển hàng hóa đầu tiên của 2 đất nước giao thương qua lại.

Các đại biểu thực hiện nghi thức nhấn nút thông quan cầu Bắc Luân II. Phần cầu phía Việt Nam quản lý dài 154,5m.
Cửa ngõ nối ASEAN với Trung Quốc

Cầu Bắc Luân II đóng vai trò là cửa khẩu thông quan hàng hóa giữa Việt Nam – Trung Quốc, còn cầu Bắc Luân I sẽ là cửa khẩu thông quan hành khách, tập trung phát triển du lịch.

Để kết nối đồng bộ với cầu Bắc Luân II, Quảng Ninh đã đầu tư hạng mục đường dẫn cầu dài 3,5km, kêu gọi nhà đầu tư triển khai đầu tư bãi thông quan hàng hóa rộng 7.000m2 trang bị thiết bị hỗ trợ đồng bộ, hiện đại với xe cầu lên đến 100 tấn.

Theo kế hoạch, cuối tháng 3/2019, Quảng Ninh sẽ tiếp tục khởi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tuyến đường sẽ đấu nối trực tiếp vào đường dẫn cầu Bắc Luân II. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là trục giao thông thông suốt kéo dài từ Thành phố Móng Cái – Hạ Long – Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai, trở thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam thời điểm này, phù hợp với sáng kiến chung của hai nước về hợp tác hai hành lang, một vành đai kinh tế giữa Việt Nam – Trung Quốc và là cửa ngõ nối ASEAN với Trung Quốc.

Ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh và ông Lộc Tâm Xã, Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây dự lễ.

Cầu Bắc Luân II, Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái được tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức khánh thành vào tháng 9/2017 sau gần 3 năm thi công (khởi công tháng 11/2014). Đây là sản phẩm hợp tác, tăng cường giao thương, phát triển dịch vụ, du lịch, thương mại giữa 2 tỉnh cửa khẩu, từng bước hoàn thiện giao thông mậu dịch đối ngoại, tiến tới triển khai khu quốc tế song phương.

Việc thông quan cầu Bắc Luân II cũng nhằm giảm lưu lượng phương tiện qua cầu Bắc Luân I, tránh tình trạng ách tắc khi lưu lượng hành khách, phương tiện tăng đột biến như trước đây.
Cầu có chiều dài 618m, mặt cầu rộng 27,7m được thiết kế dạng cầu vòm dầm hộp bê tông dự ứng lực. Trong đó, phía Việt Nam thi công là 154,5m, Trung Quốc thi công số còn lại theo nguyên tắc: không làm thay đổi dòng chảy, không thu hẹp, ảnh hưởng đến lòng sông, bờ sông; không thay đổi hiện trạng đường biên giới giữa 2 nước, không ảnh hưởng đến việc thoát lũ, giữ gìn môi trường sinh thái của dòng sông.
Ngay sau buổi lễ, đoàn xe container hàng hóa xuất nhập cảnh đầu tiên của cả hai nước đã thông quan qua cầu.

Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Thực hiện chương trình tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam – Trung Quốc, sau thời gian đàm phán, triển khai đầu tư Trạm kiểm soát liên ngành, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã cùng thống nhất thông quan, đưa thêm công trình kết nối 2 quốc gia vào khai thác, giảm tải cho cầu Bắc Luân I có lịch sử trên 100 năm tuổi, tải trọng hạn chế.

Theo thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái (Cục Hải quan Quảng Ninh), ngay trong ngày đầu tiên chính thức thông quan cầu Bắc Luân II, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái ghi nhận có 192 tờ khai xuất nhập khẩu được làm thủ tục thông quan, kim ngạch đạt 10,3 triệu USD.

Cầu Bắc Luân II là cây cầu chuyên biệt cho hoạt động thông quan hàng hóa trên địa bàn TP. Móng Cái. Do vậy, mọi phương tiện lưu thông qua khu vực này không chịu ảnh hưởng về thời gian điều phối giao thông trên cầu Bắc Luân II. Mặt khác, điều kiện bốc xếp hàng hóa tại kho bãi cũng khá thuận lợi, có diện tích kho, bãi rộng hơn.

Trước đây, địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung chỉ đáp ứng 6-7 phương tiện ra, vào bốc, xếp hàng hóa, hiện bãi kiểm tra hàng hóa tập trung mới này có 18 vị trí dành cho phương tiện ra vào bốc, xếp hàng hóa.

Ngoài ra, bãi kiểm tra hàng hóa được đầu tư, trang bị máy cẩu, thiết bị nâng hạ hàng hóa… rút ngắn khoảng 1 giờ đồng hồ cho doanh nghiệp đến làm thủ tục.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái, hiện có nhiều doanh nghiệp đã đến khảo sát để chuyển hướng xuất nhập khẩu hàng hóa qua cầu Bắc Luân II. Đơn vị đang triển khai nhiều giải pháp thu hút nhiều hơn doanh nghiệp đến làm thủ tục, nhất là doanh nghiệp nhập khẩu trang thiết bị hạng nặng nhằm phát huy lợi thế cầu Bắc Luân II.

Chu Văn