Bộ Tài chính và tín dụng Nicaragua và công ty CAMC Engineering của Trung Quốc ký thỏa thuận sử dụng khoản vay nêu trên cho dự án Tái thiết, mở rộng và hiện đại hóa sân bay quốc tế Punta Huete. (Nguồn: Divergentes) |
Trước đó, Bộ Tài chính và tín dụng Nicaragua và công ty CAMC Engineering của Trung Quốc đã ký thỏa thuận sử dụng khoản vay nêu trên cho dự án Tái thiết, mở rộng và hiện đại hóa sân bay quốc tế Punta Huete, nằm ở khu đô thị San Francisco Libre, cách thủ đô Managua 58 km về phía Đông Bắc.
Chính phủ Nicaragua hy vọng sau 4 năm triển khai dự án mới, Punta Huete sẽ trở thành sân bay có công suất lớn nhất ở quốc gia Trung Mỹ này trong tương lai gần, tiếp nhận tất cả các loại máy bay, thậm chí cả những tàu bay lớn như Boeing 747 để vận chuyển hành khách, hay chuyên cơ vận tải AN-124 của Nga có sức chở 150 tấn và C-5 Galaxy của Mỹ có sức chở 122 tấn, trong trường hợp khẩn cấp.
Sân bay Punta Huete được kỳ vọng sẽ trở thành một trung tâm hậu cần đa nhiệm liên kết với các dự án chiến lược khác như đường sắt, cảng nước sâu, các cơ sở hậu cần công nghiệp và khu vực dịch vụ.
Kế hoạch tái thiết, mở rộng và hiện đại hóa sân bay Punta Huete cũng bao gồm nâng cấp cơ sở hạ tầng này lên ngang tầm sân bay quốc tế 4E/4F với đường băng và đường lăn dài 3.600 mét và rộng 60 mét, đủ khả năng đón 3,5 triệu hành khách trong và ngoài nước cùng 35.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
Sân bay Punta Huete được Liên Xô và Cuba hỗ trợ xây dựng từ những năm 1980 trong bối cảnh nội chiến ở Nicaragua và được thiết kế để máy bay Mig-21 có thể hạ cánh. Đây vốn là căn cứ quân sự lớn nhất ở quốc gia Trung Mỹ này dưới thời chính phủ Sandinista đầu tiên (1979-1990).