Quỹ vaccine Covid-19: Điều chỉnh chiến lược kịp thời, dũng cảm của Chính phủ

Nguyệt Anh
Nhận định về Quỹ vaccine Covid-19, chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh (Chủ tịch Công ty Le Bros) cho rằng, đây là sự điều chỉnh chiến lược kịp thời, dũng cảm của Chính phủ, tiếp thêm niềm tin từ nhân dân đối với quyết sách của Nhà nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chiến lược vaccine Covid-19:
Ông Lê Quốc Vinh khẳng định, Quỹ vaccine Covid-19 là một sáng kiến hay nhằm huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ một phần ngân sách mua vaccine.

Diễn biến dịch Covid-19 cho thấy chỉ có vaccine mới đưa được nước ta thoát khỏi đại dịch này. Ông đánh giá thế nào về Quỹ vaccine?

Quỹ vaccine Covid-19 là một sáng kiến hay nhằm huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ một phần ngân sách mua vaccine hoặc nghiên cứu vaccine ngừa Covid-19.

Hiện nay, như tôi được biết, ngân sách Nhà nước mới chỉ đủ để phục vụ các đối tượng ưu tiên. Do đó, Quỹ vaccine sẽ giúp chúng ta có đủ nguồn lực để thực hiện tiêm phòng cho tới 70% dân số, đủ để đạt miễn dịch cộng đồng.

Tuy nhiên, như tôi đã có lần phát biểu trên truyền thông, tham gia đóng góp cho Quỹ vaccine không có nghĩa là chúng ta đẩy nhanh được tiến trình nhập vaccine. Vì điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố về năng lực sản xuất của một số ít nhà cung ứng vaccine. Nó chỉ giúp cho Chính phủ có sự tự tin về nguồn lực tài chính để chủ động đàm phán với mọi cơ hội có được.

Vậy còn về tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của nhân dân trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 qua sáng kiến Quỹ vaccine Covid-19?

Tôi tin rằng, phần lớn người dân có điều kiện nhất định đều thấy trách nhiệm của mình trong việc góp một phần nhỏ bé cho Quỹ vaccine, tuỳ theo khả năng thực tế của mỗi người. Trong đó, phải kể đến sự đóng góp vô cùng to lớn của nhiều doanh nghiệp, như Công ty golf Long Thành, VinGroup, Viettel, VNPT, EVN, T&T, MobiFone…

"Trong điều kiện còn nhiều hạn chế về nhân lực, vật lực, cơ sở vật chất, nhất là yêu cầu về vaccine là rất cấp bách, Chính phủ đã mạnh dạn có những sự điều chỉnh kịp thời và có thể nói là dũng cảm. Điều đó đã tiếp thêm niềm tin từ nhân dân đối với quyết sách của Nhà nước".

Nhiều sáng kiến vận động, quyên góp trong các tổ chức, địa phương, hiệp hội đã được đông đảo người dân hưởng ứng. Số tiền đóng góp chắc chắn là rất đáng kể, nhưng tôi nghĩ, ý nghĩa lớn lao hơn nhiều nằm ở tinh thần đoàn kết với Chính phủ, tích cực hỗ trợ, với mong muốn chiến thắng trong cuộc chiến chống SARS-CoV-2.

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 trong giai đoạn mới, định hướng chiến lược của Thủ tướng Chính phủ là huy động mọi nguồn lực để đẩy mạnh việc tiêm chủng vaccine, từ đó tạo ra miễn dịch cộng đồng. Đây được xem là sự điều chỉnh chiến lược kịp thời?

Đúng vậy, chúng ta đã thắng lợi bước đầu ở 3 giai đoạn bùng phát Covid-19, bằng chiến lược riêng của Việt Nam và đã được thế giới ghi nhận thành công. Tuy nhiên, ở đợt 4 này, đã có nhiều thay đổi, số ca nhiễm tăng lên rất nhiều và nhanh, với nhiều biến chủng mới. Chúng ta cần phải có những điều chỉnh nhất định trong chiến lược và chiến thuật chống dịch.

Trong điều kiện còn nhiều hạn chế về nhân lực, vật lực, cơ sở vật chất, nhất là yêu cầu về vaccine là rất cấp bách, Chính phủ đã mạnh dạn có những sự điều chỉnh kịp thời và có thể nói là dũng cảm. Điều đó đã tiếp thêm niềm tin từ nhân dân đối với quyết sách của Nhà nước.

Nhiều người kỳ vọng ở Quỹ vaccine không phải là số tiền mà là sự đồng lòng chống dịch, tinh thần trách nhiệm của doanh nghiệp cũng như người dân. Đặc biệt, chúng ta đều đã hiểu về giá trị của "vũ khí" quan trọng nhất để giải quyết tai họa toàn cầu này nằm ở vaccine?

Tôi đồng ý, như trên đã nói, số tiền đóng góp là khá lớn. Ngay trong ngày mở chính thức Quỹ vaccine đã có hơn 6.600 tỷ đồng. Nhưng ý nghĩa lớn lao hơn nằm ở ý thức của người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

"Nhiều sáng kiến vận động, quyên góp trong các tổ chức, địa phương, hiệp hội đã được đông đảo người dân hưởng ứng. Số tiền đóng góp chắc chắn là rất đáng kể, nhưng tôi nghĩ, ý nghĩa lớn lao hơn rất nhiều nằm ở tinh thần đoàn kết với Chính phủ, tích cực hỗ trợ, với mong muốn chiến thắng trong cuộc chiến chống SARS-CoV-2".

Sự đóng góp của chúng ta là động lực để Chính phủ, Bộ Y tế và các đơn vị được phép đàm phán, nhập khẩu vaccine tự tin, không bỏ qua bất cứ cơ hội nào để có được vaccine cho toàn bộ người dân.

Các cơ hội đó có thể là các nguồn nhập khẩu đáng tin cậy, cơ hội mua bản quyền sản xuất vaccine, hay là đầu tư cho các loại vaccine do Việt Nam phát triển.

Theo nhiều nhận định, việc lập Quỹ vaccine là một phần quan trọng trong chiến lược tổng thể ứng phó với dịch Covid-19 của Việt Nam. Ông nghĩ sao?

Có thể nói như vậy. Việc lập Quỹ vaccine có thể là ý tưởng mới, trong bối cảnh chúng ta chưa đủ nguồn lực từ ngân sách Nhà nước.

Mặc dù, con số tổng chi phí dự kiến để mua vaccine cho toàn dân vào khoảng 25,2 nghìn tỷ đồng, không phải lớn so với chi ngân sách thường niên. Tuy nhiên, sự tham gia đóng góp của các doanh nghiệp và người dân sẽ làm giảm bớt gánh nặng ngân sách, vốn đang phải "oằn mình" chi trả cho cuộc chiến chống SARS-CoV-2, chi cho hệ thống hạ tầng và lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm chiến đấu giành giật sự sống cho các bệnh nhân.

Nhưng chiến lược vaccine chỉ có thể thành công khi chúng ta kết hợp chặt chẽ giữa tiêm chủng với các giải pháp 5K, đảm bảo an toàn phòng dịch cho bản thân và cộng đồng?

Hiệu quả của các loại vaccine khác nhau, chưa có loại vaccine nào có thể đảm bảo 100% khả năng miễn nhiễm. Hơn nữa, các chuyên gia cảnh báo, ngay cả khi đã tiêm vaccine, vẫn có khả năng bị lây nhiễm lại, do nhiều yếu tố, như sự xuất hiện của các biến chủng mới.

Vì vậy, vẫn cần các giải pháp đồng bộ, trong đó giải pháp 5K vẫn là quan trọng, để mỗi người có thể tự bảo vệ mình và giảm thiểu rủi ro cho cộng đồng.

Rõ ràng, việc điều chỉnh chiến lược để bắt kịp và vượt lên trong chiến dịch tiêm chủng, nhanh chóng tạo ra miễn dịch cộng đồng là một phản ứng chính sách sáng suốt và kịp thời. Ông nhận định như thế nào về thành công của Việt Nam trong việc đối phó với đại dịch Covid-19 đến thời điểm hiện tại?

Chúng ta đã thắng lợi ở các giai đoạn đầu chống Covid-19. Cho đến nay, dù tình hình vẫn đang diễn biến nghiêm trọng nhưng chúng ta có thể thấy là khả năng kiểm soát dịch theo từng vùng khá tốt. Chiến lược khoanh vùng, cách ly, truy vết vẫn đang phát huy hiệu quả.

Tôi tin tưởng với cách làm hiện nay, sẽ khó có thể lâm vào cảnh mất kiểm soát như một vài nước châu Á. Đó có thể nói là sự thành công. Chỉ cần Việt Nam nhập được vaccine trong năm 2021, theo tiến trình như các nhà cung cấp đang hứa, thì khả năng chúng ta có thể kiểm soát được căn bản Covid-19 trong năm nay.

Tôi rất mong Việt Nam có thể hoàn thành mục tiêu kép, vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo được sự hoạt động ổn định của nền kinh tế.

Xin cảm ơn ông!

Trung tá Đào Trung Hiếu: Cần có bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội
Chiến lược vaccine Covid-19: Những thách thức đang chờ
Cuộc chiến Covid-19: Cần trí tuệ và bình tĩnh, nhất là chặng đua cuối cùng
PGS. TS. Nguyễn Viết Nhung: Mỗi tỉnh phải rà soát năng lực chống dịch Covid-19 và xây dựng các kịch bản ứng phó
GS. Nguyễn Thanh Liêm: ‘Vaccine là vũ khí duy nhất để thanh toán dịch bệnh Covid-19 và cứu vãn nền kinh tế’
Chống Covid-19, chúng ta có thực sự hiểu rõ nguy cơ từ bài học Ấn Độ?
TIN LIÊN QUAN
Nguyệt Anh (thực hiện)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Sản lượng chip Trung Quốc tăng 40% bất chấp những hạn chế từ Mỹ

Sản lượng chip Trung Quốc tăng 40% bất chấp những hạn chế từ Mỹ

Sản lượng chip bán dẫn của Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I/2024, bất chấp những hạn chế từ phía Mỹ.
Apple sẽ nâng cấp gấp đôi dung lượng trên iPhone 16 Pro

Apple sẽ nâng cấp gấp đôi dung lượng trên iPhone 16 Pro

Apple được cho là sẽ bổ sung tùy chọn lưu trữ tối đa 2TB cho bộ đôi iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max, thay vì 1TB như những ...
Lễ công bố thành lập Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên

Lễ công bố thành lập Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên

Sáng ngày 11/4/2024, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập ...
Việt Nam xếp thứ 33/121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới

Việt Nam xếp thứ 33/121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới

Theo đánh giá của Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và món quà của những chiến binh thầm lặng

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và món quà của những chiến binh thầm lặng

Được tặng danh hiệu Gương sáng Pháp luật, với Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, là sự ghi nhận đối với cán bộ ngoại giao làm công tác pháp luật.
Ukraine: Nga dự trữ tên lửa hành trình Zircon, có thể tấn công Kiev trong vài phút

Ukraine: Nga dự trữ tên lửa hành trình Zircon, có thể tấn công Kiev trong vài phút

Ukraine cho biết, Nga đã dự trữ tên lửa hành trình Zircon ở Crimea và Moscow có thể sử dụng tên lửa này để tấn công Kiev trong vòng vài ...
Lễ công bố thành lập Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên

Lễ công bố thành lập Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên

Sáng ngày 11/4/2024, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Viện.
PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Để lan tỏa văn hóa đọc, cần có chiến lược đầu tư cho phát triển sách

PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Để lan tỏa văn hóa đọc, cần có chiến lược đầu tư cho phát triển sách

Cần thấy trách nhiệm của chính chúng ta, mỗi người lớn là không thể thiếu trong xây dựng, phát triển văn hóa đọc.
Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên.
Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong năm nay, hơn 45.000 học sinh không có cơ hội vào lớp 10 trường công lập.
Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Ngày 16/4, Sở GD&ĐT Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn xây dựng năng lực học tập suốt đời cho gần 500 đại biểu là cán bộ quản lý giáo dục và ...
Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tham vấn 'Xây dựng mô hình thành phố học tập toàn cầu'

Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tham vấn 'Xây dựng mô hình thành phố học tập toàn cầu'

Chiều 16/4, tại TP. Hạ Long, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Ninh tổ chức hội nghị tham vấn “Xây dựng mô hình thành phố học tập toàn cầu”.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Nhờ giàu vitamin C và A, kali, đồng, sắt và chất tannin chống oxy hóa, hồng xiêm có tác dụng hỗ trợ sức khoẻ, phòng ngừa ung thư.
5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

Việc thêm trái cây vào chế độ ăn vừa giúp bạn giảm cân nhưng vẫn bổ sung được dưỡng chất cho cơ thể.
Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Thiếu hụt đạm khiến tóc không đủ nguyên liệu để phát triển, dễ chẻ ngọn, gãy rụng, cần bảo đảm nạp đủ lượng protein, tránh kiêng khem hà khắc.
Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Quả đu đủ là loại trái cây được ưa chuộng ở nhiều nơi, thậm chí còn được gọi là 'trái cây của các thiên thần'.
Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4 - Vietlott Power 20/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4 - kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 20/4/2024. xổ số miền Nam thứ 7. SXMN 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4.
XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4 - Kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. SXMT 20/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. xổ số miền Trung thứ 7.
XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. SXMB 20/4
XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 19/4/2024. xo so mien nam. SXMN 19/4. kết quả xổ số ngày 19 tháng 4.
XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp xổ số miền Trung 19/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 19/4. dự đoán XSMT
Phiên bản di động