Cảng hàng không Quảng Ninh được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch phát triển đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 từ ngày 16/3/2012 là Cảng hàng không nội địa đón được các chuyến bay quốc tế.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trao Hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Vân Đồn giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 cho tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị liên quan. (Nguồn: Quangninh.gov) |
Dự án được khởi công từ tháng 9/2015 với thiết kế đường băng dài 3km, rộng 45m, lề vật liệu rộng 7,5m, dải hãm phanh 2 đầu kích thước 100mx60m, đảm bảo khai thác loại máy bay B777 và tương đương. Hệ thống đường dẫn, sân đỗ đón khách tối thiểu được 4 máy bay, nhà điều hành, nhà ga hành khách và hàng hoá có công suất tiếp nhận được 2 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hoá/năm…
Tuy nhiên, trong quá trình phát triển của đất nước, đặc biệt việc Chính phủ thống nhất mô hình xây dựng đơn vị Hành chính - Kinh tế đặc biệt, trong đó Vân Đồn của Quảng Ninh là một trong 3 đơn vị Hành chính – Kinh tế đặc biệt của cả nước; ý kiến của một số nhà đầu tư vào Quảng Ninh đề nghị điều chỉnh quy mô cảng hàng không…, việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh là Cảng hàng không nội địa không còn phù hợp.
Để đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 xác định Cảng HKQT Vân Đồn là 1 trong 10 Cảng HKQT của mạng lưới Cảng hàng không dân dụng cả nước và cũng là sân bay quân sự trong hướng chiến lược miền Bắc của mạng sân bay quân sự toàn quốc. Bộ GTVT đã quyết định điều chỉnh quy hoạch, xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh thành Cảng HKQT Vân Đồn đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.
Cụ thể, đường băng sẽ kéo dài từ 3km lên 3,6km; xây dựng bổ sung 2 sân quay đầu, đường lăn nối với sân đỗ và đường lăn thoát nhanh; nhà ga điều chỉnh nâng công suất lên 2,5 triệu hành khách/năm, diện tích nhà ga mở rộng, vị trí đỗ tối thiểu được 6 máy bay… Đến năm 2030 sẽ hoàn chỉnh đường lăn song song với các đường băng, hoàn chỉnh đơn nguyên còn lại của nhà ga nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm, vị trí đỗ tối thiểu lên 12 máy bay…
Phối cảnh Cảng Hàng không Vân Đồn. (Nguồn: BQN) |
Cảng HKQT Vân Đồn là cảng hàng không tư nhân đầu tiên trong cả nước đầu tư theo hình thức BOT. Vì thế sẽ có rất nhiều vấn đề cần đặc biệt cần quan tâm như: kinh nghiệm trong việc vận hành, điều hành, mở và khai thác các đường, tuyến bay.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước liên quan, đặc biệt là Cục Hàng không Việt Nam phải thật sự sát sao, hỗ trợ chủ đầu tư dự án. Tỉnh Quảng Ninh cũng cần tiếp tục chủ động, đảm bảo quỹ đất để mở rộng quy mô theo quy hoạch và định hướng phát triển, đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân hiểu rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của dự án đối với sự phát triển kinh tế của địa phương để nhận được sự đồng thuận.
Bày tỏ cảm ơn đối với những hỗ trợ, đồng hành của Bộ GTVT trong triển khai các dự án hạ tầng giao thông tại Quảng Ninh, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Sự kiện công bố quyết định của Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Vân Đồn giai đoạn 2020 và định hướng đến 2030 được ví như “tấm vé thông hành đặc biệt” để Quảng Ninh cất cánh trong tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế thông qua mô hình Đặc khu hành chính – kinh tế Vân Đồn trong thời gian tới.
Từ sự quan tâm của Trung ương, các bộ, ngành, thời gian qua Quảng Ninh cùng nhà đầu tư đang nỗ lực tích cực đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án Cảng HKQT Vân Đồn. Các tiêu chí về đảm bảo chất lượng công trình, an toàn lao động, bảo vệ môi trường đều được đặt lên hàng đầu với quyết tâm cao nhất phấn đấu đưa Cảng HKQT Vân Đồn vào khai thác trong năm 2018.
Dự kiến khi Cảng HKQT Vân Đồn hoạt động, sẽ góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, phát triển bền vững không chỉ đối với tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ mà còn có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược an ninh - quốc phòng vùng biển đảo.