Quyết tâm tăng trưởng xanh, đồng hành cùng hai đối tác EU quan trọng

Huyền Trâm
Chuyến công tác châu Âu của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII và Chỉ thị 25 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, khẳng định Việt Nam coi trọng tăng cường, thúc đẩy quan hệ với hai đối tác quan trọng tại Liên minh châu Âu (EU).
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gặp Nhà vua Hà Lan Willem-Alexander Claus George Ferdinand nhân dịp dự Hội nghị của Liên hợp quốc rà soát toàn diện giữa kỳ việc thực hiện các mục tiêu trong thập kỷ hành động “Nước vì sự phát triển bền vững” giai đoạn 2018-2022 tại New York, Mỹ ngày 23/3/2023. (Nguồn: VGP)
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gặp Nhà vua Hà Lan Willem-Alexander Claus George Ferdinand nhân dịp dự Hội nghị của Liên hợp quốc rà soát toàn diện giữa kỳ việc thực hiện các mục tiêu trong thập kỷ hành động “Nước vì sự phát triển bền vững” giai đoạn 2018-2022 tại New York, Mỹ ngày 23/3/2023. (Nguồn: VGP)

Từ ngày 21-27/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh (HNTĐ) về Hiệp ước tài chính toàn cầu mới và làm việc tại Pháp; đồng chủ trì cuộc họp lần thứ tám Ủy ban liên chính phủ Việt Nam - Hà Lan về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước; làm việc tại Hà Lan.

Cải tổ hệ thống tài chính đa phương vì tăng trưởng bền vững

HNTĐ về Hiệp ước tài chính toàn cầu mới là sáng kiến của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra tại HNTĐ Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) năm 2022, với mục tiêu thúc đẩy cải cách hệ thống tài chính quốc tế, xử lý khủng hoảng về khí hậu, đa dạng sinh học và phát triển thông qua việc tăng cường tài chính, hỗ trợ vốn ưu đãi cho các nước đang phát triển phương Nam.

Tin liên quan
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm việc tại Pháp và Hà Lan Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm việc tại Pháp và Hà Lan

Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh thế giới đứng trước nhiều cuộc khủng hoảng chưa từng có như biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học cùng các tác động của đại dịch Covid-19, xung đột và gia tăng bất bình đẳng. Hệ quả trước hết là nguồn chi ngân sách của các quốc gia kiệt quệ, nợ công tăng vọt, khiến việc đạt các mục tiêu phát triển bền vững cũng như các cam kết Montréal và Côn Minh về biến đổi khí hậu ngày càng khó khăn.

Do đó, để có nguồn lực cùng ứng phó với những thách thức gồm cả biến đổi khí hậu, suy giảm đa dạng sinh học, nghèo đói hay sức khỏe toàn cầu, và đầu tư cho tương lai thì các quốc gia cần xây dựng một hiệp ước tài chính toàn cầu mới. Cộng đồng quốc tế cần chia sẻ tầm nhìn chung nhằm cải tổ hệ thống tài chính đa phương và xác định ra các phương thức mới để cùng tiến tới đạt mục tiêu tăng trưởng bền vững và chuyển dần sang nền kinh tế không carbon.

Dự kiến, Hội nghị năm nay có sự tham dự của khoảng 300 đoàn đại biểu đại diện các quốc gia, tổ chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp, với khoảng 100 lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế.

Đề cao ý nghĩa sự tham gia của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Hội nghị, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng nêu rõ Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng lớn từ thiên tai và biến đổi khí hậu nên xác định tăng trưởng xanh là một chiến lược quan trọng nhằm hướng đến phát triển bền vững.

Trong nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt và các nguồn lực tài chính cho tăng trưởng xanh. Chủ trương nhất quán và xuyên suốt của Việt Nam là quyết tâm ứng phó với biến đổi khí hậu và xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và thân thiện với môi trường. Điều này thể hiện qua cam kết mạnh mẽ của Chính phủ về phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 (Net Zero) tại Hội nghị COP26, và quyết định tham gia Thỏa thuận Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) với một số nước G7 và đối tác quốc tế khác. Những cam kết này phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong nước, đồng thời đóng góp cùng cộng đồng quốc tế ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo Đại sứ Đinh Toàn Thắng, sự tham gia HNTĐ Hiệp ước tài chính toàn cầu mới tại Paris là tiếp tục sự cam kết mạnh mẽ, nhất quán của Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu, thể hiện trách nhiệm của Việt Nam chung tay với cộng đồng quốc tế giải quyết thách thức toàn cầu.

Tiếp theo các cam kết của Việt Nam tại COP21 Paris, COP26 Glasgow và tham gia JETP năm 2022, việc tham dự HNTĐ Hiệp ước tài chính toàn cầu mới là bước đi cụ thể để huy động nguồn lực tài chính và công nghệ, góp phần thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam về xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 với sự hỗ trợ của quốc tế.

Theo đó, Việt Nam thể hiện mong muốn chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh hóa các ngành kinh tế, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và năng lượng dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số, phát triển kết cấu hạ tầng bền vững để nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát huy lợi thế cạnh tranh và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Hợp tác hiệu quả với hai đối tác EU

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có một số hoạt động song phương tại Pháp và Hà Lan, trong bối cảnh quan hệ Việt Nam với hai quốc gia thành viên EU tiếp tục phát triển tích cực, mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực.

Với Pháp, năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp. Hai bên thường xuyên duy trì tiếp xúc, trao đổi đoàn và các cơ chế hợp tác, chia sẻ nhiều quan điểm chung về các vấn đề toàn cầu, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức, diễn đàn quốc tế.

Theo Đại sứ Đinh Toàn Thắng, chính sách đối ngoại của Việt Nam và Pháp có những điểm giao thoa quan trọng, mạnh mẽ hướng tới hợp tác và hòa bình, an ninh và phát triển. Đứng trước những thách thức mới đặt ra, cả hai nước đều đang tập trung nỗ lực phục hồi kinh tế đi đôi với bảo đảm các mục tiêu tăng trưởng và phát triển của mình.

Đáng chú ý, cộng đồng người Việt Nam tại Pháp gồm khoảng 300.000 người, là cộng đồng người Việt lớn nhất tại châu Âu, có nhiều đóng góp quan trọng giúp quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, thiết thực.

Nhìn về tương lai, hai nước đứng trước nhiều cơ hội để đưa hợp tác lên tầm cao mới trong những năm tới và những thập kỷ tới với sự quyết tâm của các nhà lãnh đạo, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, sự tích cực của các đối tác trên mọi lĩnh vực.

Với Hà Lan, năm 2023 cũng là năm đặc biệt trong quan hệ Việt Nam - Hà Lan, ghi dấu chặng đường nửa thế kỷ hợp tác vì lợi ích của hai nước và sự tiến bộ chung trên thế giới. Hai nước đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược về ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý nước (2010), Đối tác chiến lược về nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực (2014) và Đối tác toàn diện (2019).

Hai bên thường xuyên duy trì trao đổi đoàn các cấp và các cơ chế hợp tác song phương, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn, tổ chức quốc tế. Đặc biệt, Hà Lan là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam ở châu Âu.

Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Phạm Việt Anh cho biết, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thăm Hà Lan lần này hướng đến nội dung hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững với vai trò đồng chủ trì phiên họp lần thứ tasm Ủy ban liên chính phủ về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước.

Chỉ ra rằng những hoạt động song phương trong chuyến công tác tại Hà Lan của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có chủ đề trọng tâm là hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu, Đại sứ Phạm Việt Anh tin rằng, đây là nội dung quan trọng, xuyên suốt mảng hợp tác chiến lược giữa hai nước, mang ý nghĩa sống còn đối với Việt Nam trong quá trình vượt qua thách thức của thiên nhiên trong những thập niên tới.

Với những nội dung thiết thực đó, chuyến công tác kết hợp song phương và đa phương của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thể hiện vai trò của Việt Nam là thành viên có trách nhiệm, chủ động, tích cực của cộng đồng quốc tế trong đối phó với các thách thức chung; đồng thời khẳng định sự coi trọng và mong muốn thúc đẩy đồng bộ, hiệu quả quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện với EU và các nước thành viên, trong đó có Pháp và Hà Lan.

Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ biển trong hỗ trợ phát triển bền vững và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu

Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ biển trong hỗ trợ phát triển bền vững và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu

Từ ngày 5-9/6, tại trụ sở Liên hợp quốc (New York, Hoa Kỳ), Hội nghị lần thứ 23 của Tiến trình tham vấn không chính ...

Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD: Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nêu các tiêu chí trong chuyển đổi xanh

Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD: Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nêu các tiêu chí trong chuyển đổi xanh

Sáng ngày 8/6, trong khuổn khổ các hoạt động của Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế ...

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Tài nguyên số là 'mỏ vàng', nguồn tài nguyên vô tận

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Tài nguyên số là 'mỏ vàng', nguồn tài nguyên vô tận

Ngày 24/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã khai mạc Diễn đàn cấp ...

Thúc đẩy hợp tác phát triển năng lượng tái tạo giữa Việt Nam với Hà Lan, Hoa Kỳ

Thúc đẩy hợp tác phát triển năng lượng tái tạo giữa Việt Nam với Hà Lan, Hoa Kỳ

Ngày 31/5, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam Kees van ...

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Hội nghị thượng đỉnh Hiệp ước tài chính toàn cầu mới: Chia sẻ tầm nhìn chung tăng trưởng bền vững

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Hội nghị thượng đỉnh Hiệp ước tài chính toàn cầu mới: Chia sẻ tầm nhìn chung tăng trưởng bền vững

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng khẳng định, việc Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự Hội nghị thượng đỉnh ...

Đọc thêm

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 28/4 - Vietlott Mega 6/45 28/4. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 28/4/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSMN 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4

XSMN 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4

XSMN 28/4 - xổ số hôm nay 28/4. kết quả xổ số miền Nam 28/4/2024. kết quả xổ số ngày 28 tháng 4. xổ số miền Nam chủ nhật. SXMN ...
XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay - XSTG 28/4/2024. ket qua xo so Tien Giang. kết quả xổ số Tiền Giang ngày 28 ...
XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4 - trực tiếp xổ số miền Trung 28/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung chủ nhật. xổ số hôm nay 28/4. SXMT ...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 28/4/2024: Tuổi Mùi công việc thăng trầm

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 28/4/2024: Tuổi Mùi công việc thăng trầm

Xem tử vi 28/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 28/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 28/4/2024, Lịch vạn niên ngày 28 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 28/4/2024, Lịch vạn niên ngày 28 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 28/4. Lịch âm hôm nay 28/4/2024? Âm lịch hôm nay 28/4. Lịch vạn niên 28/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động