Trong khi trình bày chiến lược phát triển mới cho đến năm 2022, Chủ tịch Renault-Nissan, Carlos Ghosn, cho biết liên doanh này đang hướng tới mục tiêu đạt doanh số bán 14 triệu ô tô vào năm 2022, tăng gần 40% so với mức hiện nay.
Chủ tịch Renault-Nissan, Carlos Ghosn. (Nguồn: AP) |
Theo ông Ghosn, ô tô chạy bằng điện 100% và sử dụng động cơ lai sẽ chiếm hơn 20% doanh số bán ô tô của Renault-Nissan vào năm 2022. Mục tiêu này sẽ giúp mang lại doanh thu lên tới khoảng 240 tỷ USD/năm cho Renault-Nissan.
Ngoài ra, Renault - Nissan cũng lên kế hoạch cho ra mắt 40 phương tiện với nhiều mức độ tự hành khác nhau và một dịch vụ taxi robot. Ông Ghosn nói về ô tô robot: “Nó sẽ được phát triển chủ yếu cho người dùng thương mại. Hiện các doanh nghiệp như Uber đang có nhu cầu rất cao và chúng tôi có ý định cạnh tranh. Chúng tôi có khả năng sở hữu công nghệ cho phép ô tô tự vận hành mà không cần tài xế”.
Bên cạnh đó, liên doanh Renault-Nissan, sau khi thâu tóm Mitsubishi, cũng hy vọng sẽ nâng tổng mức tiết kiệm chi phí nhờ hợp tác sản xuất lên mức khoảng 10 tỷ Euro (12 tỷ USD) trong sáu năm.
Tuy vậy, ông Ghosn cho rằng hiện chưa có kế hoạch sáp nhập hai công ty trên thành một doanh nghiệp hay tăng tỷ lệ sở hữu chéo cổ phần giữa các thành viên, và chiến lược phát triển trên sẽ “tôn trọng tính đặc trưng của các công ty này”.
Dù nhiều hãng xe khác như Volvo và Volkswagen muốn bỏ sản xuất ô tô diesel và chạy bằng xăng trong tương lai, ông Ghosn xác nhận rằng liên doanh Renault - Nissan vẫn sẽ tiếp tục sản xuất các loại xe này. HIện thị trường lớn nhất của liên minh này là Trung Quốc, Nga và Đông Nam Á.