Trong khi đó, niềm tin của các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ ở nước này vẫn ổn định. Đáng lưu ý là niềm tin của cả các doanh nghiệp chế tạo cũng như dịch vụ ở Nhật Bản trong tháng 3/2017 đều tăng so với 3 tháng trước đó.
Công nhân làm việc trong dây chuyền lắp ráp của một nhà máy sản xuất máy tính xách tay ở Kobe, phía Tây Nhật Bản. (Nguồn: EPA) |
Theo cuộc thăm dò ý kiến của 531 doanh nghiệp quy mô trung bình và lớn được thực hiện trong các ngày từ 7-21/3, chỉ số niềm tin của các nhà chế tạo Nhật Bản tăng lên 25, so với mức 20 trong tháng 2/2017, với sự dẫn đầu của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lọc dầu, gốm, dệt may, giấy, thép và kim loại màu. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 4/2014 song dự kiến giảm xuống còn 23 trong tháng 6/2017. So với 3 tháng trước đây, chỉ số niềm tin này đã tăng 9 điểm.
Kết quả thăm dò trên được công bố khi nền kinh tế Nhật Bản cho thấy những tín hiệu khả quan, với xuất khẩu và sản lượng chế tạo nhận được những tác động tích cực từ sự hồi phục của kinh tế thế giới mặc dù chi tiêu tiêu dùng vẫn còn ì ạch. Đặc biệt, trong tháng Hai vừa qua, xuất khẩu của Nhật Bản tăng mạnh nhất trong hơn hai năm.
Trước đó, báo cáo hồi tháng 12/2016 của Ngân hàng trung ương Nhật Bản cho thấy, niềm tin của các hãng chế tạo lớn của Nhật Bản đã cải thiện lần đầu tiên trong 6 quý khi tăng lên mức cao nhất trong một năm nhờ nhu cầu của thị trường thế giới gia tăng và đồng Yen yếu.