| Hội nghị quy tụ hơn 2.000 nhà sáng tạo đổi mới và lãnh đạo đến từ 77 quốc gia trong các lĩnh vực điện ảnh, truyền hình, trò chơi điện tử và công nghệ giải trí. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Ấn Độ) |
Sự kiện bao gồm triển lãm, hội thảo và các phiên thảo luận chuyên sâu, quy tụ hơn 2.000 nhà sáng tạo đổi mới và lãnh đạo đến từ 77 quốc gia trong các lĩnh vực điện ảnh, truyền hình, trò chơi điện tử và công nghệ giải trí. Hội nghị đã khép lại thành công, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ các đơn vị tham gia, lãnh đạo ngành, công ty khởi nghiệp, nhà hoạch định chính sách, giới học thuật và công chúng.
Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Narendra Modi nêu bật di sản truyện kể phong phú của Ấn Độ và tiềm năng trở thành trung tâm sáng tạo nội dung toàn cầu. Ông nhấn mạnh sự giao thoa giữa nội dung, sáng tạo và văn hóa như những trụ cột của "nền kinh tế sáng tạo", kêu gọi các nhà sáng tạo toàn cầu “sáng tạo tại Ấn Độ, sáng tạo cho thế giới”. B
Nhân dịp diễn ra sự kiện, Thủ tướng Modi thể hiện sự tri ân các cựu nghệ sĩ điện ảnh Ấn Độ bằng việc phát hành tem bưu chính kỷ niệm.
| Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu khai mạc. (Nguồn: News Riveting) |
Trong khuôn khổ WAVES 2025 đã diễn ra Đối thoại truyền thông toàn cầu, với sự tham dự của 77 quốc gia, khẳng định vai trò then chốt của Ấn Độ trong lĩnh vực truyền thông và giải trí toàn cầu. Đối thoại nêu cao sức mạnh của hợp tác quốc tế trong thúc đẩy sáng tạo, đồng thời tôn trọng các giá trị văn hóa.
Các quốc gia thành viên đã cùng thông qua “Tuyên bố WAVES”, nhấn mạnh tính cấp thiết trong việc thu hẹp khoảng cách số, tận dụng truyền thông để thúc đẩy hòa bình và hài hòa toàn cầu.
Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar khẳng định, công nghệ và truyền thống cần sự phối hợp, đồng thời kêu gọi trao quyền cho giới trẻ thông qua phát triển kỹ năng và đổi mới sáng tạo.
Trong khi đó, Bộ trưởng Thông tin và phát thanh truyền hình Ấn Độ Ashwini Vaishnaw lại nhấn mạnh tác động của công nghệ với sản xuất nội dung và tầm quan trọng của việc thúc đẩy nội dung truyền thông trong nước, các thỏa thuận sản xuất và sáng kiến tài trợ chung.
Với hơn 140 phiên họp, hơn 100 diễn giả quốc tế, tổ chức tại 3 hội trường chính (mỗi hội trường chứa trên 1.000 người) và 5 hội trường bổ sung (sức chứa 75-150 người), Hội nghị đã ghi nhận sự tham gia đông đảo, nhiều phiên chật kín quan khách tham dự.
40 buổi thuyết giảng chuyên đề tại WAVES 2025 mang đến cơ hội học tập thực tiễn và khám phá sáng tạo. Người tham dự được tiếp cận trực tiếp các kỹ thuật trong ngành qua các phiên về nghệ thuật diễn xuất, nghệ thuật đạo diễn và kỹ thuật làm phim, cũng như hoạt động tìm hiểu thiết kế ống kính AR, tạo avatar AI và phát triển trò chơi với công nghệ AI.
| Hội nghị có sự tham gia của các chuyên gia từ Meta, Google, Amazon, X, Snap, Spotify, DNEG, Netflix, NVIDIA, cùng đại diện các tổ chức như FICCI, CII và IMI. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Ấn Độ) |
WAVES cũng tổ chức 55 phiên thảo luận chuyên sâu, tạo không gian trao đổi các chủ đề như: phát thanh, truyền thông số, OTT, AI, âm nhạc, tin tức, sự kiện tường thuật trực tiếp, hoạt hình, trò chơi điện tử, sản xuất ảo, truyện tranh và điện ảnh. Những phiên này có sự tham gia của các chuyên gia từ Meta, Google, Amazon, X, Snap, Spotify, DNEG, Netflix, NVIDIA, cùng đại diện các tổ chức như FICCI, CII và IMI.
Bên cạnh đó, WAVES Bazaar (Hội chợ WAVES) đã ghi nhận các thương vụ và giao dịch trị giá 13,2 tỷ Rupee (tương đương 160 triệu USD) trong các lĩnh vực điện ảnh, âm nhạc, phát thanh, VFX và hoạt hình. Một điểm nổi bật khác của Hội chợ là nền tảng Kết nối người mua - người bán (Buyer-Seller Market) với hơn 3.000 cuộc gặp B2B.
Ngoài ra, một trong những điểm nhấn nổi bật tại WAVES 2025 là vòng chung kết chương trình “Sáng tạo tại Ấn Độ” (Create in India - CIC) mùa 1, thu hút gần 100.000 lượt đăng ký từ hơn 60 quốc gia. Được khởi xướng như một sáng kiến trọng điểm của WAVES, CIC quy tụ các nhà sáng tạo mọi lứa tuổi, đến từ mọi nơi và hoạt động trong mọi lĩnh vực từ hoạt hình, XR, trò chơi, AI, làm phim đến âm nhạc số.
| Không gian trưng bày tại WAVES 2025. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Ấn Độ) |