Người dân Thái Lan quan tâm tới hàng Việt Nam tại sự kiện “Tuần hàng Việt Nam” được tổ chức tại Udon Thani Thái Lan. (Ảnh: Thảo Phạm) |
Diễn đàn được tổ chức dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan và Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam.
Đây là nơi diễn ra các hoạt động triển lãm sản phẩm, xúc tiến thương mại, trao đổi công nghệ nhằm tăng cường giao thương, trao đổi, kết nối và hình thành mạng lưới giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Thái Lan và Lào.
Diễn đàn cũng là cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam quảng bá tiềm năng đầu tư, kinh doanh với các doanh nghiệp kiều bào; tạo sự kết nối trực tiếp giữa doanh nghiệp hai bên về các lĩnh vực tiềm năng, từ đó thúc đẩy triển khai công tác đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài.
Bên cạnh đó, diễn đàn sẽ giới thiệu, quảng bá môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam, khuyến khích các nhà đầu tư, doanh nghiệp của Thái Lan đầu tư vào Việt Nam, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Thái Lan và Lào. Đồng thời, đẩy mạnh giao thương, hợp tác và chuyển giao công nghệ giữa Việt Nam-Thái Lan và Lào.
Dự kiến, sẽ có khoảng 500 doanh nhân, đại diện doanh nghiệp của Thái Lan, Việt Nam và Lào hoạt động trong các lĩnh vực như: nông nghiệp, du lịch, dịch vụ, công nghệ cao, xuất nhập khẩu, tài chính… cùng hàng trăm doanh nhân, kiều bào, các tập đoàn và doanh nhân Thái Lan tham dự diễn đàn.
Hiện nay có 4,5 triệu người Việt Nam sinh sống, làm việc ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Thái gốc Việt với nhiều cá nhân thành đạt, đóng góp to lớn cho nước sở tại, cũng như quê hương, đất nước.
Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Thái Lan trong ASEAN.
Việt Nam và Thái Lan là hai nền kinh tế phát triển năng động tại khu vực; có sự tương đồng về văn hóa tiêu dùng và sản phẩm, dịch vụ nên vẫn còn nhiều dư địa để thúc đẩy hơn nữa thương mại song phương, cũng như hợp tác trên nhiều lĩnh vực quan trọng, như năng lượng, logistics, tài chính, nông nghiệp, đầu tư…
Cùng với đó, cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan có bề dày truyền thống cách mạng, thời gian qua có nhiều hoạt động tích cực nên vai trò, vị thế, uy tín của cộng đồng với chính quyền và nhân dân sở tại ngày càng được nâng cao.
Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh của bà con ngày càng phát triển về quy mô, số lượng, cũng như ngành hàng. Bà con không chỉ đóng góp cho quê hương khi đất nước kêu gọi mà còn đóng góp cho sự phát triển của sở tại, qua đó là cầu nối hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Thái Lan.
Udon Thani là trung tâm vùng Đông Bắc Thái Lan với khoảng 1,5 triệu người dân, có nhiều trung tâm thương mại, là thị trường nông sản lớn nhất khu vực Đông Bắc Thái Lan. Nơi đây tập trung đông Việt kiều nhất với hơn 60.000 người. |