Sinh khí mới cho quan hệ Việt Nam-Thái Lan và sự tham gia của Việt Nam vào diễn đàn APEC

Thu Trang
Trước thềm chuyến thăm chính thức Thái Lan và tham dự Tuần lễ cấp cao APEC của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc từ ngày 16-19/11, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành đã chia sẻ với báo chí những nội dung xoay quanh chuyến đi "2 trong 1" này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành. (Nguồn: NVCC)
Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành. (Nguồn: NVCC)

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Việt Nam sẽ thăm chính thức Thái Lan và dự Tuần lễ cấp cao các nền kinh tế APEC tại Thái Lan từ ngày 16-19/11 theo lời mời của Chính phủ Hoàng gia Thái Lan. Đại sứ có thể cho biết chuyến thăm lần này có ý nghĩa ra sao với quan hệ Việt Nam-Thái Lan và những hoạt động chính của Chủ tịch nước ta trong khuôn khổ chuyến thăm là gì?

Đây là chuyến thăm chính thức của người đứng đầu nhà nước Việt Nam đến Vương quốc Thái Lan sau 24 năm kể từ chuyến thăm của nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương vào năm 1998 và gần 10 năm sau chuyến thăm chính thức Thái Lan của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào năm 2013.

Chuyến thăm này là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao nước ta đến Thái Lan sau thành công của Đại hội Đảng lần thứ XIII. Chuyến thăm là dấu mốc mới trong quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng hữu nghị chung dòng sông Mekong, cùng là thành viên ASEAN.

Trong 24 năm qua, nhất là sau khi 2 nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, thì quan hệ Việt Nam-Thái Lan đã được củng cố, phát triển nhanh chóng và thực sự đã thay đổi về chất, được thể hiện trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị ngoại giao, an ninh quốc phòng, hợp tác kinh tế văn hóa, giáo dục khoa học kỹ thuật đến giao lưu nhân dân.

Trên đà những thành công đó, chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lần này là sự khẳng định mạnh mẽ cam kết, quyết tâm của Việt Nam tiếp tục tăng cường và phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Thái Lan lên tầm cao mới, ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả.

Chủ tịch nước và Phu nhân ta sẽ có cuộc hội kiến với Nhà Vua Thái Lan và Hoàng hậu. Cùng với đó, Chủ tịch nước sẽ hội đàm với Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha, dự lễ ký kết một số văn kiện hợp tác trong đó có Bản Kế hoạch hành động triển khai đối tác chiến lược tăng cường Việt Nam-Thái Lan giai đoạn 2022-2027, gặp Chủ tịch Quốc hội Chuan Leekpai và các vị lãnh đạo Thượng viện, Hạ viện Thái Lan, dự cuộc gặp với các doanh nghiệp tiêu biểu hai nước Việt Nam và Thái Lan, dự lễ khai trương Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan và các hoạt động khác.

Đặc biệt, hai bên dự kiến sẽ ra Tuyên bố chung khẳng định ý nghĩa của chuyến thăm, trong đó nhấn mạnh các biện pháp mới nhằm tăng cường sự tin cậy chính trị và làm sâu sắc hơn hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực trong bối cảnh quốc tế hiện nay; tiếp tục phối hợp lập trường về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, nhất là việc phát huy vai trò trung tâm của ASEAN.

Hoàng gia và chính phủ Thái Lan chuẩn bị cho chuyến thăm hết sức chu đáo và trọng thị. Chủ tịch nước ta là nhà lãnh đạo đầu tiên trong số lãnh đạo các nước thăm chính thức Thái Lan nhân dịp Hội nghị APEC lần này.

Ngay sau chuyến thăm, Chủ tịch nước và đoàn cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Tuần lễ các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC làn thứ 29 tại Bangkok. Chương trình Hội nghị rất dày đặc với nhiều cuộc họp, các cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước tham dự.

Chúng tôi hy vọng rằng chuyến thăm này sẽ tạo ra một sinh khí mới, thực sự là dấu mốc lịch sử không những trong quan hệ Việt Nam-Thái Lan, mà còn trong việc tham gia của Việt Nam vào diễn đàn APEC.

Sinh khí mới cho quan hệ Việt Nam-Thái Lan và sự tham gia của Việt Nam vào diễn đàn APEC
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương Việt Nam-Thái Lan theo hình thức trực tuyến ngày 19/11/2021. (Ảnh: Tuấn Anh)

Hợp tác kinh tế luôn là điểm sáng trong quan hệ Việt Nam-Thái Lan. Đại sứ có đánh giá gì về hợp tác kinh tế song phương trong những năm qua?

Trong tổng thể hợp tác toàn diện giữa hai nước thì hợp tác kinh tế có những thành tựu nổi bật, chiếm vị trí trụ cột trong quan hệ song phương.

Trong bối cảnh quan hệ chính trị tốt đẹp, hai nước có điều kiện tập trung nguồn lực vào đẩy mạnh hợp tác kinh tế. Hai bên thúc đẩy hợp tác của các ngành kinh tế như nông nghiệp, năng lượng, cơ sở hạ tầng, công nghiệp, giao thông… dưới sự điều phối của Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương và Ủy ban hỗn hợp về thương mại.

Thái Lan và Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của nhau. Về đầu tư, hiện Thái Lan vươn lên trở thành đối tác đầu tư lớn thứ 8 trên tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, với gần 700 dự án, tổng vốn trên 13 tỷ USD.

Các lĩnh vực đầu tư chính gồm xây dựng khu công nghịêp, công nghệ cao, năng lượng, bán lẻ, nông nghiệp, môi trường, tài chính-ngân hàng, điện tử, điện lạnh, chế biến nông sản, thức ăn chăn nuôi... đặc biệt gần đây có xu hướng đầu tư mạnh vào năng lượng tái tạo. Các doanh nghiệp Thái Lan đánh giá cơ hội kinh doanh ở Việt Nam rất đa dạng và sẽ tiếp tục đầu tư mạnh hơn nữa sang Việt Nam.

Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN với kim ngạch hai chiều năm 2021 đạt khoảng 19 tỷ USD, 6 tháng đầu năm 2022 đạt 10,6 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu của ta sang Thái Lan trung bình khoảng 7 tỷ USD một năm. Việt Nam thuộc tốp đầu các thị trường xuất khẩu của Thái Lan. Hai nước đang đặt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều 25 tỷ USD vào năm 2025.

Tuy nhiên, quan hệ kinh tế giữa hai nước đang có một số vấn đề cần tháo gỡ như mất cân đối trong cán cân thương mại, đầu tư, du lịch, ngân hàng… Đầu tư của Việt Nam sang Thái Lan còn khá khiêm tốn chưa tương xứng với tiềm năng của doanh nghiệp Việt Nam và nhu cầu phát triển của Thái Lan.

Điểm mới trong chuyến thăm lần này là hai bên sẽ thống nhất về triển khai 3 kết nối: kết nối về chuỗi cung ứng, kết nối cơ sở sản xuất trước hết là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ tại các địa phương hai nước, kết nối chính sách phát triển bền vững của hai quốc gia.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới, hai bên cần hỗ trợ cho các doanh nghiệp làm ăn kinh doanh thuận lợi hơn ở mỗi nước. Phát huy vai trò hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp của Phòng Thương mại và Công nghiệp Thái Lan tại Việt Nam (ThaiCham), xúc tiến sớm thành lập Phòng Thương mại Việt Nam tại Thái Lan (VietCham).

Với nỗ lực của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp hai bên trong thúc đẩy giải quyết một số vấn đề điểm nghẽn hiện nay, tôi cho rằng dư địa cho hợp tác kinh tế hai nước vẫn còn rất lớn trong thời gian tới.

Trong bối cảnh cả Việt Nam và Thái Lan đang nỗ lực phát triển phục hồi và đối phó với nhiều cuộc khủng hoảng đan xen, hai nước cần tập trung hợp tác trong những lĩnh vực nào để đem lại hiệu quả thiết thực?

Như nói ở trên, trong chuyến thăm lần này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ chứng kiến lễ ký Kế hoạch hành động triển khai Đối tác chiến lược tăng cường Việt Nam-Thái Lan giai đoạn 2022-2027 với rất nhiều biện pháp nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất.

Thứ nhất, hai bên cần tiếp tục trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp trong thời gian tới nhằm củng cố, tăng cường mối quan hệ và tin cậy chính trị cao giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước. Đây chính là nền tảng vững chắc, quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ chính trị giữa hai nước ngày càng sâu sắc, tin cậy ở tất cả các cấp, trên tất cả các kênh Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, doanh nghiệp và nhân dân.

Thứ hai, hai bên cần tiếp tục duy trì các cơ chế hợp tác song phương quan trọng như họp Nội các chung, Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác song phương Việt Nam-Thái Lan, Tham khảo chính trị Việt Nam-Thái Lan; Ủy ban Hỗn hợp song phương về hợp tác thương mại…Trước mắt, hai bên cần sớm nối lại trao đổi, cùng phối hợp tổ chức kỳ họp lần thứ 4 nội các chung giữa hai nước vào thời gian phù hợp trong năm 2023 nhân dịp hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược; trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao và tổ chức một số hoạt động có ý nghĩa trong năm kỷ niệm này.

Thứ ba, hai bên cần đẩy mạnh triển khai các nội dung hợp tác trên các lĩnh vực theo Chương trình hành động, sớm đẩy nhanh đàm phán, ký kết các văn kiện pháp lý quan trọng, nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác song phương cụ thể là thúc đẩy kết nối kinh tế, bao gồm kết nối chính sách phát triển xanh của Việt Nam và chính sách kinh tế sinh học, tuần hoàn và xanh của Thái Lan, kết nối hạ tầng giao thông, kết nối chuỗi cung ứng, kết nối các cơ sở kinh tế, doanh nghiệp nhỏ và vừa, kết nối kinh tế giữa các địa phương hai nước.

Thứ tư, hai bên tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực, tiểu vùng và quốc tế, phối hợp thúc đẩy các cơ chế hợp tác tiểu vùng sông Mekong gắn với quá trình phát triển tiểu vùng với tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, đóng góp vào hòa bình, phát triển và thịnh vượng chung của khu vực.

Sinh khí mới cho quan hệ Việt Nam-Thái Lan và sự tham gia của Việt Nam vào diễn đàn APEC
Trong tổng thể hợp tác toàn diện giữa hai nước, hợp tác kinh tế có những thành tựu nổi bật, chiếm vị trí trụ cột trong quan hệ song phương. (Nguồn: Bộ Công Thương)

Công tác chuẩn bị của nước chủ nhà APEC năm nay có gì đặc biệt, thưa Đại sứ?

Do tính chất là cuộc gặp gỡ các lãnh đạo các nền kinh tế APEC trực tiếp lần đầu tiên sau 4 năm, phía Thái Lan đặc biệt đầu tư vào công tác chuẩn bị cho năm APEC 2022 nói chung và Tuần lễ cấp cao APEC từ 16-18/11 nói riêng nhằm tạo dấu ấn Thái Lan.

Chính phủ, Hoàng gia Thái Lan coi đây là nhiệm vụ đối ngoại lớn nhất của đất nước trong năm 2022. Khối lượng công việc của nước chủ nhà rất đồ sộ, nhưng có thể tóm tắt như sau:

Về cơ sở vật chất và hậu cần, Thái Lan đã đầu tư kinh phí 3,2 tỷ bath cho công tác tổ chức năm APEC 2022. Trung tâm Hội nghị quốc gia Nữ hoàng Sirikit, địa điểm tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC, được cải tạo diện rộng và chính thức khánh thành ngày 15/10, với tổng diện tích 30 vạn m2 và có sức chứa lên đến 10 vạn người.

Về bảo đảm an ninh, Thái Lan đã tăng cường an ninh tối đa để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho Tuần lễ cấp cao APEC. Dự kiến, có hơn 20.000 nhân viên an ninh sẽ được huy động để bảo vệ an toàn cho các sự kiện, tháp tùng lãnh đạo các nền kinh tế.

Để đảm bảo an ninh và giao thông thông suốt, chính phủ Thái Lan đã ban bố lịch nghỉ lễ đặc biệt cho cư dân thành phố Bangkok và hai tỉnh phụ cận là Nonthaburi và Samut Prakan trong thời gian từ 16-18/11/2022. Nhiều tuyến đường, nút giao thông, bến tàu điện quan trọng của thành phố cũng bị hạn chế hoặc dừng hoạt động, drone bị cấm bay trong thành phố trong những ngày diễn ra sự kiện.

Về nội dung, trong năm 2022, Thái Lan đã tổ chức rất thành công hơn 120 cuộc họp trong khuôn khổ APEC. Trong vai trò chủ nhà, Thái Lan đề xuất chủ đề xuyên suốt của Năm APEC 2022 Rộng mở-Kết nối-Cân bằng, với tầm nhìn về một APEC mở với tất cả cơ hội, kết nối trên mọi phương diện, cân bằng trên mọi khía cạnh; tập trung vào ba ưu tiên, gồm thương mại và đầu tư mở với tất cả các cơ hội, khôi phục kết nối trên mọi phương diện và thúc đẩy tăng trưởng cân bằng, bền vững và bao trùm trên mọi khía cạnh.

Với kinh nghiệm tổ chức nhiều hội nghị quốc tế và sự chuẩn bị rất chu đáo lần này, nước chủ nhà Thái Lan đã sẵn sàng và sẽ tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC 2022 một cách thành công và an toàn.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Sinh khí mới cho quan hệ Việt Nam-Thái Lan và sự tham gia của Việt Nam vào diễn đàn APEC
Quang cảnh bên ngoài Trung tâm Hội nghị quốc gia Queen Sirikit, Bangkok, Thái Lan-nơi tổ chức Hội nghị cấp cao APEC 2022. (Nguồn: AFP)
Chính thức khai mạc Tuần lễ cấp cao APEC lần thứ 29 tại Thái Lan

Chính thức khai mạc Tuần lễ cấp cao APEC lần thứ 29 tại Thái Lan

Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 29 đã chính thức khai mạc tại Trung ...

Thủ tướng New Zealand thăm Việt Nam: Quyết tâm gia tăng hợp tác và cùng phục hồi

Thủ tướng New Zealand thăm Việt Nam: Quyết tâm gia tăng hợp tác và cùng phục hồi

Trước thềm chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Tredene Dobson đã ...

Dự kiến các sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 14/11-20/11

Dự kiến các sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 14/11-20/11

Thủ tướng Đức thăm Việt Nam và Singapore, Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Indonesia, Tuần lễ cấp cao APEC tại Thái Lan... là những ...

Cột mốc mới trong quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường Việt Nam-Thái Lan

Cột mốc mới trong quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường Việt Nam-Thái Lan

Ngày 13/11, tờ ThaiPBSWorld (Thái Lan) đã có bài viết nêu bật tầm quan trọng của chuyến thăm chính thức tới Thái Lan của Chủ ...

Tiểu sử Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern

Tiểu sử Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính, Thủ tướng New Zealand Jacinda ...

Đọc thêm

Hướng dẫn cách xóa bộ nhớ đệm ứng dụng trên iPhone siêu đơn giản

Hướng dẫn cách xóa bộ nhớ đệm ứng dụng trên iPhone siêu đơn giản

Cách xóa bộ nhớ đệm iPhone thường được áp dụng khi máy gặp tình trạng hết dung lượng. Hơn nữa, việc thường xuyên dọn dẹp bộ nhớ đệm còn giúp ...
Doanh số iPhone giảm mạnh, Apple đánh mất vị thế dẫn đầu

Doanh số iPhone giảm mạnh, Apple đánh mất vị thế dẫn đầu

Lượng iPhone xuất xưởng trên toàn cầu trong quý I/2024 đã giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 50,1 triệu thiết bị khiến cho Apple đánh mất ...
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng rải rác ở phía Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.
Người một nhà tập 8: Trí gặp rắc rối vì đụng độ ông trùm giang hồ?

Người một nhà tập 8: Trí gặp rắc rối vì đụng độ ông trùm giang hồ?

Người một nhà tập 8, Trí thuê xe của Diệp để đi làm xe ôm công nghệ, Khải nói với ông trùm giang hồ về thông tin Trí mới ...
Cách hẹn giờ chụp ảnh trên iPhone cực đơn giản không phải ai cũng biết

Cách hẹn giờ chụp ảnh trên iPhone cực đơn giản không phải ai cũng biết

Hẹn giờ chụp ảnh trên iPhone sẽ giúp bạn có được những bức ảnh chụp cùng gia đình, người thân, bạn bè mà không thiếu bất kỳ thành viên nào. ...
Nhận định, soi kèo ĐT Futsal Việt Nam vs ĐT Futsal Trung Quốc, 14h00 ngày 19/4 - Futsal châu Á 2024

Nhận định, soi kèo ĐT Futsal Việt Nam vs ĐT Futsal Trung Quốc, 14h00 ngày 19/4 - Futsal châu Á 2024

Nhận định trận đấu, soi kèo ĐT Futsal Việt Nam vs ĐT Futsal Trung Quốc tại vòng bảng Futsal châu Á 2024 được diễn ra vào lúc 14h00 ngày 19/4.
Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam.
Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đó là khẳng định của Chủ tịch Phái đoàn Ban công tác châu Á và châu Đại Dương của Hội đồng Liên minh châu Âu (COASI).
Ông Tony Blair: Việt Nam có tiềm năng rất lớn để tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu trong lĩnh vực kinh tế số

Ông Tony Blair: Việt Nam có tiềm năng rất lớn để tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu trong lĩnh vực kinh tế số

Ngày 17/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp và trao đổi với ông Tony Blair, cựu Thủ tướng Vương quốc Anh và Bắc Ireland.
Đẩy mạnh phát triển phong trào thanh niên ở ngoài nước

Đẩy mạnh phát triển phong trào thanh niên ở ngoài nước

Hội nghị sơ kết Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ Ngoại giao và Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2026 diễn ra tại Hà Nội.
Việt Nam-Australia tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt trong thời gian tới

Việt Nam-Australia tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt trong thời gian tới

Ông Kevin Hogan cho rằng Việt Nam-Australia còn nhiều tiềm năng và dư địa, đặc biệt trong xúc tiến thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và làm việc tại Ghana

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và làm việc tại Ghana

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng bày tỏ mong muốn tiếp tục đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất, đặc biệt là về kinh tế.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động