‘Sát thủ’ ánh sáng

HOÀNG TRUNG HIẾU
Ô nhiễm ánh sáng không những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người, phá vỡ hệ sinh thái tự nhiên mà còn gây lãng phí năng lượng và tác động xấu đến nền kinh tế toàn cầu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ô nhiễm ánh sáng về đêm gây ra nhiều hậu quả tiêu cực. (Nguồn: britannica.com)
Ô nhiễm ánh sáng về đêm gây ra nhiều hậu quả tiêu cực. (Nguồn: britannica.com)

Ô nhiễm ánh sáng xảy ra khi ánh sáng nhân tạo lấn át ánh sáng tự nhiên vào ban đêm, gây khó chịu cho con người.

Khi màn đêm buông xuống, các đô thị sáng rực trong ánh sáng nhân tạo với cường độ mạnh đến mức làm lu mờ các vì sao. Hiện tượng này gia tăng nhiều năm qua, góp phần làm nhiệt độ tại các thành phố cao hơn so với vùng nông thôn.

Những hình ảnh vệ tinh cho thấy các khu vực rộng lớn ở Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông và châu Á về đêm rực sáng, chỉ còn những vùng xa xôi như Siberia, Sahara và rừng Amazon chìm trong bóng tối.

Âm thầm nhưng nguy hiểm

Là hệ quả của lối sống văn minh, nền công nghiệp phát triển, quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, ô nhiễm ánh sáng tỷ lệ thuận với quá trình hoạt động kinh tế, sinh hoạt của con người. Chính sự phát triển về mọi mặt làm tăng nhu cầu sử dụng ánh sáng quá mức và do vậy, tác động đến con người một cách âm thầm nhưng nguy hiểm.

Theo các nghiên cứu khoa học, ánh sáng của bóng đèn LED ban đêm mạnh hơn gấp 100 lần ánh sáng tự nhiên ban ngày. Do đó, ô nhiễm ánh sáng chính là “sát thủ nguy hiểm”, âm thầm phá vỡ hệ sinh thái trên Trái đất và gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe con người, lãng phí tài nguyên và gây thiệt hại kinh tế cho các quốc gia, làm gia tăng ô nhiễm khí quyển, gián tiếp tác động đến khoa học, thiên văn học.

Theo thống kê của trang hỏi đáp Quora, Singapore là quốc gia bị ô nhiễm ánh sáng nặng nhất. Gần 99% cư dân ở Mỹ và châu Âu cũng đang chịu đựng tình trạng này, trong đó 80% người dân Bắc Mỹ không thể nhìn thấy dải Ngân hà. Các quốc gia đang có mức độ ô nhiễm ánh sáng cao khác là Qatar, Kuwait, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, Saudi Arabia và Hàn Quốc.

Hệ lụy về sức khỏe

Cơ thể con người hoạt động theo đồng hồ sinh học. Do vậy, ánh sáng nhân tạo vào ban đêm sẽ làm gia tăng căng thẳng và ảnh hưởng tiêu cực tới nhịp sinh học của cơ thể. Ô nhiễm ánh sáng ảnh hưởng tới sự sản xuất melatonin trong não (giúp cơ thể duy trì chu kỳ thức - ngủ bình thường), gây ra những rối loạn liên quan đến giấc ngủ, đau đầu, mệt mỏi, căng thẳng thần kinh, làm tăng nguy cơ béo phì và các bệnh lý mãn tính.

Ánh sáng màu đặc biệt gây ra những bất lợi đối với mắt, rối loạn thần kinh, khiến con người dễ xuất hiện các triệu chứng choáng váng, chóng mặt, buồn nôn, mất tập trung... Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo nguy cơ gây ra các bệnh ung thư: vú, trực tràng, ruột kết và tuyến tiền liệt.

Một tác nhân khác gây ra ô nhiễm ánh sáng chính là kính gương. Kính gương được sử dụng phổ biến trong xây dựng nhà cao tầng tại các đô thị. Kính gương gây ra phản xạ ánh sáng, gây nguy hiểm cho người lái xe. Hơn nữa, mắt người ngày càng kém đi do ô nhiễm ánh sáng, khó nhìn đường vào buổi tối, cộng với ánh sáng chói (tình trạng đối lập giữa vùng sáng và vùng tối trong tầm nhìn) là một trong những nguyên nhân gia tăng tai nạn giao thông.

Xáo trộn hệ sinh thái

Quá trình ô nhiễm ánh sáng làm sinh hoạt của các loài động vật hoang dã bị ảnh hưởng, cân bằng sinh thái bị phá hủy. Ô nhiễm ánh sáng gây xáo trộn mối quan hệ giữa động vật ăn thịt và con mồi, cũng như chu kỳ sinh sản của động vật hoang dã. Các loài động vật hoang dã chuyên hoạt động về đêm sẽ khó khăn trong việc di chuyển, kiếm mồi và khiến các loài chim di trú mất phương hướng. Rùa biển mới nở, chim biển non không xác định được hướng bơi về biển. Rối loạn tổng hợp melatonin ở các loài bò sát, lưỡng cư gây tổn thương võng mạc, đột biến di truyền và giảm tinh trùng…

Ánh sáng nhân tạo từ các đô thị thu hút hàng triệu côn trùng bay về, làm mất nguồn thức ăn của các loài chim, phá vỡ chuỗi thức ăn tự nhiên.

Tại các thành phố lớn, ánh sáng làm cho cây xanh bị rối loạn cơ chế quang hợp, có xu hướng rụng lá, tăng lượng khí CO2. Năng lượng phát sinh từ việc chiếu sáng ban đêm làm tăng các loại khí nhà kính, đẩy nhanh hiệu ứng ấm lên của Trái đất. Nếu tiếp tục kéo dài tình trạng này, có thể tính đa dạng của thế giới tự nhiên sẽ bị nguy hại nghiêm trọng.

Sự thừa sáng kích thích sự phát triển của sinh vật phù du ăn tảo bề mặt, khiến chúng phát triển quá mạnh, gây hiện tượng “tảo nở hoa” giết hại các loài thực vật khác; các loại hoa nở vào ban đêm khó được ong bướm thụ phấn; một số loại cây do ánh đèn cao áp quá mạnh không thể ra hoa trổ hạt…

Ô nhiễm ánh sáng còn gây lãng phí nguồn năng lượng và tác động xấu đến kinh tế toàn cầu. Theo một số nghiên cứu, khoảng 50-90% lượng ánh sáng phát ra từ các tòa nhà về đêm là không cần thiết, dẫn đến tình trạng tăng lượng khí thải CO2 và tiêu tốn ngân sách.

Nỗ lực hành động

Việc giảm ô nhiễm ánh sáng bao gồm: Tăng số lượng các vì sao có thể nhìn thấy vào ban đêm, giảm tác động của ánh sáng điện lên môi trường, cải thiện sức khỏe và sự an toàn cho con người cũng như động vật hoang dã, cắt giảm việc sử dụng năng lượng.

Đã có một số tổ chức, phong trào hoạt động nhằm giảm ô nhiễm ánh sáng và bảo tồn bầu trời đêm tự nhiên, có thể kể đến Hiệp hội Bầu trời tối quốc tế, Phong trào Vì bầu trời tối quốc tế, Tuần lễ Bầu trời tối quốc gia hay Giờ Trái đất...

Hiệp hội Bầu trời tối quốc tế (IDA) có trụ sở tại Mỹ, được thành lập năm 1988. IDA giáo dục công chúng và chứng nhận các công viên cũng như những địa điểm khác đã nỗ lực giảm lượng phát thải ánh sáng. Năm 2017, IDA phê duyệt khu bảo tồn bầu trời tối đầu tiên của Mỹ. Khu bảo tồn bầu trời tối Central Idaho rộng lớn, có diện tích 3.667 km2, cùng với 11 khu bảo tồn bầu trời tối khác được thành lập trên khắp thế giới.

Nhiều bang ở Mỹ đã thông qua luật kiểm soát ánh sáng ngoài trời. Tại đây, các nhà sản xuất nỗ lực thiết kế các sản phẩm với nguồn sáng hiệu suất cao vừa tiết kiệm năng lượng vừa giảm ô nhiễm ánh sáng.

Bên cạnh đó, Phong trào Vì bầu trời tối, Tuần lễ Bầu trời tối quốc gia, Giờ Trái đất là những ví dụ cho những nỗ lực này, được hưởng ứng không chỉ ở Mỹ mà nhiều quốc gia trên thế giới.

Hiện tại, không có tiêu chuẩn quốc gia hay quốc tế nào về ô nhiễm ánh sáng. Tuy nhiên, một số thành phố ở Mỹ và Canada đang chủ động tạo điều kiện để Phong trào Bầu trời tối được thực hiện ở mọi thành phố trên toàn quốc, vừa giảm ô nhiễm ánh sáng vừa để người dân có thể thư giãn ngắm bầu trời đêm trong lành, tự nhiên trong phạm vi thành phố. Chính quyền cũng khuyến khích người dân chỉ sử dụng hệ thống chiếu sáng ngoài trời khi cần thiết, bảo đảm đèn ngoài trời được che chắn đúng cách và hướng ánh sáng xuống, thay vì chiếu lên trời.

Những hành động trên không chỉ ở cấp độ tổ chức, quốc gia, khu vực mà còn cần sự góp sức của từng cá nhân. Do vậy, mỗi người cần nâng cao nhận thức về ô nhiễm ánh sáng và thực hiện những cách khắc phục tình trạng này trong từng hành động trong đời sống sinh hoạt mỗi ngày. Đó là: Sử dụng nguồn sáng vừa đủ với yêu cầu; kiểm tra các hệ thống chiếu sáng hiện có và thiết kế lại nếu cần; tắt đèn khi không cần thiết; sử dụng dụng cụ chiếu sáng phù hợp, tập trung ánh sáng vào nơi cần thiết.

Cực quang: Vũ điệu ánh sáng tiềm ẩn rủi ro

Cực quang: Vũ điệu ánh sáng tiềm ẩn rủi ro

Bên cạnh vẻ đẹp huyền ảo, những dải cực quang trên bầu trời Bắc Âu lại có những tác động không tốt tới môi trường ...

WHO cảnh báo về tác động của làn sóng dịch tả mới ở Sudan

WHO cảnh báo về tác động của làn sóng dịch tả mới ở Sudan

Ngày 23/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo về tác động của làn sóng dịch tả mới bùng phát ở Sudan ...

San hô ở Biển Đỏ đối diện nguy cơ ô nhiễm từ dược phẩm: Phát hiện dấu vết của hàng loạt thuốc

San hô ở Biển Đỏ đối diện nguy cơ ô nhiễm từ dược phẩm: Phát hiện dấu vết của hàng loạt thuốc

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Tel Aviv (Israel) đã phát hiện dư lượng của 10 loại dược phẩm phổ biến trong san ...

Nhật Bản cảnh giác động đất mạnh và sóng thần

Nhật Bản cảnh giác động đất mạnh và sóng thần

Báo cáo do Ủy ban Nghiên cứu Động đất của chính phủ Nhật Bản công bố ngày 2/8 cho thấy có 25 đứt gãy đang ...

Giải mã sóng thần lịch sử ở Greenland: Phát hiện bí ẩn chấn động phơi bày sự thật đáng lo ngại

Giải mã sóng thần lịch sử ở Greenland: Phát hiện bí ẩn chấn động phơi bày sự thật đáng lo ngại

Các nhà khoa học mới đây đã tìm ra căn nguyên của tín hiệu địa chấn kỳ lạ xảy ra một năm trước, làm rung ...

(tổng hợp)

Xem nhiều

Đọc thêm

Kinh tế thế giới nổi bật (20-27/9): Căng thẳng EU-Trung Quốc, BRICS có thể mở ra nhiều cơ hội cho quốc gia Đông Nam Á này, Đức ‘đội sổ’ Eurozone

Kinh tế thế giới nổi bật (20-27/9): Căng thẳng EU-Trung Quốc, BRICS có thể mở ra nhiều cơ hội cho quốc gia Đông Nam Á này, Đức ‘đội sổ’ Eurozone

Ngành lọc dầu sụt giảm lợi nhuận, EU kiện Trung Quốc lên WTO, BRICS có thể mang lại nhiều cơ hội cho Malaysia… là những tin kinh tế thế giới ...
Kiếm sắc-25: Cuộc tập hợp của 45.000 quân Mỹ, Nhật Bản cùng hàng trăm phương tiện chiến đấu

Kiếm sắc-25: Cuộc tập hợp của 45.000 quân Mỹ, Nhật Bản cùng hàng trăm phương tiện chiến đấu

Khoảng 45.000 quân nhân của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và quân đội Mỹ sẽ tham gia cuộc tập trận chung quy mô lớn mang tên Kiếm sắc-25.
CLB Công an Hà Nội đại thắng 5 sao, dẫn đầu B ASEAN Club Championship

CLB Công an Hà Nội đại thắng 5 sao, dẫn đầu B ASEAN Club Championship

CLB Công an Hà Nội phô diễn sức mạnh ở sân chơi châu lục khi vùi dập đại diện của Singapore Lion City với tỷ số 5-0.
Thưởng thức món bánh xèo nổi tiếng ở TP. Hồ Chí Minh được Michelin 'xướng tên'

Thưởng thức món bánh xèo nổi tiếng ở TP. Hồ Chí Minh được Michelin 'xướng tên'

Mới đây, quán bánh xèo 46A tại số 46A Đinh Công Tráng đã chính thức lọt hạng mục Bib Gourmand của Michelin Guide 2024.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/9 và sáng 28/9: Lịch thi đấu U20 châu Á - U20 Việt Nam vs U20 Bangladesh; Ligue 1 - PSG vs Rennes

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/9 và sáng 28/9: Lịch thi đấu U20 châu Á - U20 Việt Nam vs U20 Bangladesh; Ligue 1 - PSG vs Rennes

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/9 và sáng 28/9: Lịch thi đấu U20 châu Á - U20 Việt Nam vs U20 Bangladesh; La Liga - Valladolid vs Mallorca...
Tình hình Lebanon: IDF nã bom vào Hezbollah, Mỹ cảnh báo nguy cơ chiến tranh tổng lực nhưng vẫn hỗ trợ Israel không giới hạn?

Tình hình Lebanon: IDF nã bom vào Hezbollah, Mỹ cảnh báo nguy cơ chiến tranh tổng lực nhưng vẫn hỗ trợ Israel không giới hạn?

Liên hợp quốc cho hay, tình hình nguy hiểm từ các cuộc ném bom vào Lebanon những ngày qua buộc 90.000 người ở miền Nam phải rời bỏ nhà cửa.
Diễn viên Minh Hằng 'hóa nàng thơ' trong bộ ảnh mới

Diễn viên Minh Hằng 'hóa nàng thơ' trong bộ ảnh mới

Ở tuổi 37, diễn viên Minh Hằng cho hay, bản thân cô cảm thấy hạnh phúc, hài lòng về những gì đang có.
Hình ảnh Justin Bieber đưa vợ đi nhà hàng sau 1 tháng đón con đầu lòng

Hình ảnh Justin Bieber đưa vợ đi nhà hàng sau 1 tháng đón con đầu lòng

Vợ chồng ngôi sao nhạc pop Justin Bieber dành buổi tối riêng tư tại nhà hàng ở Malibu (Mỹ), một tháng sau khi con đầu lòng chào đời.
Diễn viên Phan Minh Huyền chuộng phong cách ngọt ngào, gợi cảm

Diễn viên Phan Minh Huyền chuộng phong cách ngọt ngào, gợi cảm

Diễn viên Phan Minh Huyền chuộng phong cách trang điểm ngọt ngào với tông tươi sáng, nhấn vào đôi mắt to tròn và cặp môi căng mọng.
Vợ chồng con trai nhà David Beckham mang hình ảnh 'cô dâu chủ rể' đến Tuần lễ thời trang Paris

Vợ chồng con trai nhà David Beckham mang hình ảnh 'cô dâu chủ rể' đến Tuần lễ thời trang Paris

Ngày 25/9, cậu cả Brooklyn và vợ Nicola Peltz nhà David Beckham mặc trang phục đen trắng được ví như cô dâu chú rể khi tới Pháp dự sự kiện.
Siêu mẫu Thanh Hằng nhan sắc đỉnh cao dự sự kiện thời trang tại Thái Lan

Siêu mẫu Thanh Hằng nhan sắc đỉnh cao dự sự kiện thời trang tại Thái Lan

Tối 25/9, siêu mẫu Thanh Hằng hội ngộ diễn viên Mai Davika tại một sự kiện thời trang ở Bangkok, Thái Lan.
Diễn viên Hồng Diễm khoe vóc dáng cân đối, Linh Nga đọ sắc cùng Hà Kiều Anh

Diễn viên Hồng Diễm khoe vóc dáng cân đối, Linh Nga đọ sắc cùng Hà Kiều Anh

Diễn viên Hồng Diễm khoe vóc dáng cân đối; Linh Nga đọ sắc cùng Hoa hậu Hà Kiều Anh; Phan Minh Huyền xinh đẹp, ngọt ngào với đầm trắng.
Phim Độc đạo tập 12: Ông trùm Lê Toàn biến mất?

Phim Độc đạo tập 12: Ông trùm Lê Toàn biến mất?

Phim Độc đạo tập 12, Hồng thắc mắc vì bố nuôi luôn không tin tưởng mình, Lê Toàn đã nhắn nhủ, căn dặn Hồng đủ điều.
Khả Ngân đóng vai chính, lời thoại tiếng Anh, phim sản xuất bởi ê kíp từ Ấn Độ

Khả Ngân đóng vai chính, lời thoại tiếng Anh, phim sản xuất bởi ê kíp từ Ấn Độ

Dự lễ khai máy phim 'Love in Vietnam', Khả Ngân thể hiện sự thân thiết với tài tử Shantanu Maheshwari và ê kíp đến từ Ấn Độ.
Phim Việt Nam gây xúc động cho khán giả Liên hoan phim ASEAN 2024

Phim Việt Nam gây xúc động cho khán giả Liên hoan phim ASEAN 2024

Tại Liên hoan phim ASEAN 2024, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong (Trung Quốc) đã giới thiệu bộ phim 'Mắt biếc' của đạo diễn Victor Vũ.
Phim Hàn 'Officer Black Belt' dẫn đầu Netflix toàn cầu

Phim Hàn 'Officer Black Belt' dẫn đầu Netflix toàn cầu

Phim Hàn Officer Black Belt (Sĩ quan đai đen) với sự góp mặt của Kim Woo Bin đã có màn ra mắt ấn tượng trên Netflix.
Ca sĩ Vũ Cát Tường - 'Người kể chuyện tình yêu' bậc thầy

Ca sĩ Vũ Cát Tường - 'Người kể chuyện tình yêu' bậc thầy

MV Chỉ cần có nhau của Vũ Cát Tường vẽ nên câu chuyện tình yêu của một cặp đôi trẻ qua góc nhìn, lời tâm sự dịu dàng mà sâu sắc của chàng trai.
'Tan chảy' trước bản tình ca mùa cưới của Vũ Cát Tường qua MV 'Chỉ cần có nhau'

'Tan chảy' trước bản tình ca mùa cưới của Vũ Cát Tường qua MV 'Chỉ cần có nhau'

Tình yêu là một hành trình, không phải đích đến - thông điệp Vũ Cát Tường muốn gửi gắm qua MV mới nhất - 'Chỉ cần có nhau', ra mắt vào tối 19/9.
Phiên bản di động